Dự án thi công đường bản Huổi Lúm – bản Ngã Ba nối từ bản Huổi Lúm của xã Nậm Vì với bản Ngã Ba của xã Mường Toong thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thi công chậm tiến độ do gián đoạn nguồn vốn.
Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN), người dân tại xã Mường Toong bày tỏ bức xúc về tình trạng thi công dự án đường bản Huổi Lúm – bản Ngã Ba, đường nối từ bản Huổi Lúm của xã Nậm Vì với bản Ngã Ba của xã Mường Toong thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thi công dang dở, chậm tiến độ.
Với mong muốn, sau khi hoàn thành dự án sẽ giúp cho người dân trên địa bàn thuận lợi lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa xã Nậm Vì và Mường Toong. Tuy nhiên, sau nhiều năm thi công vẫn chưa hoàn thiện khiến người dân di chuyển gặp nhiều khó khăn.
Ông Lù Văn Đ. (người dân địa phương) cho biết: “Tuyến đường này thi công đã gần 3 năm vẫn chưa xong. Vì đường đất nên ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì trơn trượt. Thậm chí có nhiều đoạn bị sạt lở tà luy dương, gây ách tắc giao thông”.
Ông Đ. bày tỏ khó hiểu khi các công trình phụ như rãnh thoát nước, cột tiêu đã thi công nhiều năm, nhưng mặt đường vẫn chỉ là đường đất. “Do không lắp biển thông báo về hạng mục, thời gian thi công dự án nên người dân chỉ biết mong chờ tuyến đường hoàn thành sớm để đi lại thuận lợi hơn” – ông Đ. bày tỏ.
Ghi nhận của PV vào ngày giữa tháng 5, tại dự án thi công đường bản Huổi Lúm – bản Ngã Ba đúng như người dân đã phản ánh tới Báo PLVN. Qua quan sát, tuyến đường này đến nay vẫn chỉ là đường đất. Đơn vị thi công mới chỉ làm một số hạng mục như xây lắp cột tiêu, rãnh thoát nước, cầu.
Điều đáng nói, đến nay có nhiều đoạn rãnh thoát nước đã bị nứt vỡ dài hàng mét, tình trạng sạt lở ta luy dương chặn lòng đường khiến việc các phương tiện lưu thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Dọc tuyến đường cỏ dại mọc um tùm, không khác gì một công trình bị bỏ hoang.
Dọc tuyến đường của dự án không có một biển báo, cũng như thông tin dự án. Anh Chu A H. (người dân địa phương) cho rằng: Trường hợp dự án đang trong quá trình thi công, phía chủ đầu tư và nhà thầu phải thông báo, lập chốt barie để người dân được biết và không đi qua công trường tránh gặp nguy hiểm.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Để làm rõ những thông tin trên, PV đến trao đổi với ông Trần Ngọc Kiên – Bí thư xã Nậm Vì. Tại trụ sở, ông Kiên cho biết: “Dự án đường liên xã bản Huổi Lúm – bản Ngã Ba thi công từ năm 2020.
Chủ đầu tư là UBND huyện Mường Nhé, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Mường Nhé, nhà thầu thi công Liên doanh Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Vĩnh Phúc, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hải Lộc.
Tuyến đường thực hiện theo Đề án Sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.
Chia sẻ về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, ông Kiên cho biết do “gián đoạn nguồn vốn”. “Còn số tiền đầu tư dự án phải hỏi chủ đầu tư” – ông Kiên thông tin.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng, hoàn thiện hạ tầng nông thôn, đặc biệt với địa phương miền núi, biên giới như huyện Mường Nhé (Điện Biên) là cấp thiết và phải đặc biệt chú trọng tới chất lượng, mục tiêu đạt hiệu quả.
Như công trình đường giao thông từ bản Huổi Lúm (xã Nậm Vì) – bản Ngã Ba (xã Mường Toong) có ý nghĩa đặc biệt với người dân địa phương, nhận được sự đồng thuận và mong mỏi của nhân dân.
Thế nhưng, với những bất cập tồn tại như trên, hoàn toàn có quyền đặt dấu hỏi về cách quản lý đầu tư xây dựng các công trình công ích tại địa phương này.
Sự việc này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, hiện nguồn ngân sách của địa phương không dồi dào. Lẽ ra, khi lập dự án cần khảo sát, cân đối, tính toán phương án sao cho thực hiện hiệu quả công trình, đảm bảo tiến độ cũng như mục tiêu dự an, đáp ứng sự kỳ vọng vọng của người dân.
Để thông tin được khách quan, PV Báo PLVN đã liên hệ với UBND huyện Mường Nhé và sẽ tiếp tục thông tin khi nhận được phản hồi.
Theo Bộ Tài Chính, vẫn còn gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa phân bổ chi tiết của 20 Bộ, cơ quan trung ương và 35 địa phương, chiếm 3,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Đây là hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường công tác nghiệp vụ, tuần tra, kiểm tra, thực thi pháp luật trên biên giới nhằm phòng chống các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, các loại tội phạm khu vực biên giới…
Nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng như người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc bệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.
Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Từ ngày 15/4, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bắt đầu triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố. Đây là nỗ lực nhằm hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh, nâng cao hiệu quả quản lý giao thông của thành phố cũng như tiết kiệm tối đa chi phí cho ngân sách nhà nước.
Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an thị trấn Cành nàng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã không quản hiểm nguy lao vào dòng nước xiết kịp thời cứu sống một cháu bé 14 tuổi...
Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội, dọc các tuyến đường Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy), đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm), phố Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm), nút giao Kim Mã - Giang Văn Minh (quận Ba Đình), Láng Hạ (quận Đống Đa), Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm),... cụm đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường đã được đưa vào hoạt động, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao.
Ngày 14/4, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), nhóm thiện nguyện và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức lễ phát động kêu gọi, vận động xây dựng công trình bể nước sạch cho bà con vùng cao.
Tối ngày 14/4, thông tin từ chính quyền huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra trận mưa đá, khiến 1 người bị thương và gây thiệt hại đến nhà cửa và hoa màu của người dân.
Ai đã từng có lúc sống trong cảnh khổ dưới những căn nhà lụp xụp, dột nát, trời nắng bụi bặm, mất vệ sinh, trời mưa dột nát, nhớp nháp mới thấy thấm thía thế nào là nỗi khổ của người nghèo.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị tại văn bản nêu trên của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.