Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Đại hạ giá ô tô và giấc mơ xe giá rẻ năm 2018 của người Việt

Thương trường
09/03/2017 09:03
Nguyễn Tuyền
aa
Trước thời điểm chỉ còn cách 10 tháng nữa là thuế nhập khẩu xe ô tô Thái Lan, Indonesia về Việt Nam được xoá bỏ, chưa bao giờ người tiêu dùng Việt trông chờ một kịch bản giá xe rẻ, mua xe dễ năm 2018. Tuy nhiên, chỉ thuế nhập được xoá bỏ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ bởi hiện đã và đang có nhiều chính sách được điều chỉnh khiến giá xe có thể tăng.


Xe nhập đã rẻ hàng nghìn USD mỗi chiếc

Dù vậy, trên thực tế, hiện giá xe ô tô về Việt Nam thời điểm giữa tháng 2/2017 đã rẻ hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. So sánh với giá khai báo thông quan (giá chưa thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt - TTĐB), thuế VAT.. mà doanh nghiệp nhập khẩu xe khai báo Hải quan, có thể thấy rõ điều này.

Tính đến hết ngày 15/2/2017, xe nhập về Việt Nam đạt khoảng 12.000 chiếc, kim ngạch hơn 237 triệu USD, trung bình giá xe chưa thuế khoảng 19.750 USD/chiếc (tương đương 448 triệu đồng/chiếc). Trong đó, xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 7.800 chiếc (chiếm 65% tổng xe nhập), kim ngạch đạt 131 triệu USD, giá bình quân chưa thuế hơn 16.800 USD/chiếc (trên 382 triệu đồng/xe).

Chỉ một mình thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước ASEAN, có thể chưa đủ để khiến giá xe hơi trong năm 2018 sẽ rẻ đi.
Chỉ một mình thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước ASEAN, có thể chưa đủ để khiến giá xe hơi trong năm 2018 sẽ rẻ đi.

Đối chiếu cùng kỳ năm 2016, tổng xe nhập đạt khoảng 7.300 chiếc, kim ngạch đạt 190 triệu USD, giá bình quân khoảng 26.000 USD/chiếc (tương đương hơn 590 triệu đồng/xe). Trong đó xe con chiếm 2.780 chiếc (chiếm hơn 35% tổng xe nhập), giá bình quân khoảng 20.860 USD/chiếc (tương đương khoảng 473 triệu đồng/chiếc). Như vậy, sau 1 năm, giá xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, nhập khẩu nguyên chiếc dù tăng hơn 5.000 chiếc, nhưng giá bình quân đã giảm hơn 4.000 USD/xe.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, về nguồn gốc xuất xứ, hết tháng 1/2017 ô tô nhập về Việt Nam từ ASEAN (chủ yếu từ thị trường Thái Lan, Indonesia) chiếm khoảng 60% tổng lượng xe nhập, trong khi đó cùng kỳ năm 2016 xe ô tô của hai thị trường trên chỉ chiếm hơn 45% xe nhập về Việt Nam. Lượng và quy mô nhập khẩu đã tăng rất nhanh.

Mức giá hải quan là vậy, còn trên thị trường thì sao? Gần đây, trên các diễn đàn ô tô, trang chuyên về ô tô luôn “nóng” chuyện giá xe giảm nhanh, mạnh. Người trầm trồ vì giá xe giảm đến gần trăm triệu đồng, người lại tiếc nuối vì lỡ mua xe trước thời điểm hạ giá, đi "bay" mất vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, tựu chung lại, giá giảm, thị trường nóng hơn và người tiêu dùng Việt Nam đang rất vui vì giá xe đang tiệm cận với giá trị thực tế như một phương tiện, thay vì chỉ là "giấc mơ" "tài sản" của nhiều gia đình.

Tuy nhiên, với mức thuế nhập xe năm giảm từ 30% (năm 2017) xuống 0% (2018), các dòng xe của ASEAN sẽ rẻ bao nhiêu? Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra, nó cũng là vấn đề rất khó có lời giải thỏa đáng. Giá xe năm 2018 rẻ bao nhiêu % so với năm 2017 và những yếu tố nào sẽ "cản đường" giảm giá xe tại Việt Nam để người dân hy vọng tích lũy tiền chờ hết năm nay mua xe.

Về chính sách thuế nhập khẩu, bắt đầu từ năm 2018, Việt Nam chính thức phải xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN (thực chất chủ yếu do ba thị trường cung cấp xe hơi nguyên chiếc và linh kiện là Thái Lan, Indonesia và Malaysia - đây là những nước có ngành công nghiệp xe hơi phát triển bậc nhất khu vực Đông Nam Á).

So sánh với thuế suất thuế nhập khẩu năm 2017 là 30%, thì năm 2018, với thuế suất bằng 0%, giá xe được dự đoán sẽ rẻ hơn song mức này chỉ một dòng thuế nhập khẩu để nói giá xe năm 2018 sẽ rẻ là chưa thỏa đáng bởi hiện những chính sách tác động làm tăng giá xe tại Việt Nam đang nhiều hơn. Một trong những chính sách có tác động lên giá là quy định về Tiêu chuẩn động cơ, khí thải Euro 4 cho các dòng xe bắt đầu áp dụng từ 1/1/2017.

Có nên tích tiền, chờ năm 2018 mua xe?

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bác đề xuất xin hoãn thực hiện 1 năm về tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vào ngày 1/1/2017 đối với xe tải và xe khách sản xuất và lắp ráp trong nước của các DN và Hội sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA). Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các DN thực hiện nghiêm túc Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn khí thải đối với các hãng xe, dòng xe, loại xe không phân biệt, sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu được tiêu thụ và sử dụng tại Việt Nam.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, với quyết định trên đồng nghĩa là các hãng xe trong nước phải thay đổi công nghệ. Các dòng xe nhập khẩu cũng phải thay đổi dòng xe, tiêu chuẩn xe để đáp ứng yêu cầu của Việt Nam, không thể coi Việt Nam là "rốn" nhập của xe ô tô phẩm cấp thấp như trước kia. Như vậy, giá xe trong nước sẽ có thể tăng giá vì phải "gánh" thêm chi phí đầu tư, thay đổi máy móc, công nghệ mới và thay đổi chính sách thị trường.

Dẫn chứng ngay từ tháng 2 năm 2017, giá xe bình quân (chưa thuế), khai báo Hải quan có xuất xứ từ Thái Lan đã tăng trung bình hơn 3.400 USD/chiếc; giá xe Indonesia cũng tăng gần 10.000 USD/chiếc. Dù chưa thể khẳng định việc tăng giá xe bình quân trên nguyên nhân chính từ đâu, nhưng rõ ràng quy định về Tiêu chuẩn khí thải đã tác động làm tăng giá của nhiều dòng xe nhập khẩu chủ lực của Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam, đặc biệt những dòng xe có dung tích trên 2.0 L.

"Các hãng xe nhập khẩu đều có chính sách hướng đến các thị trường riêng để áp đặt mức giá. Trước kia, khi chưa áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 4, các xe sử dụng động cơ khí thải Euro 2 vào Việt Nam, sử dụng xăng phẩm cấp thấp, sẽ có giá rẻ hơn. Khi Việt Nam đưa ra quy định tiêu chuẩn Euro 4, họ phải xây dựng lại chính sách thị trường, thay đổi dòng sản phẩm, chắc chắn điều này sẽ làm giá tăng”, vị chuyên gia về ô tô cho hay.

Ông này nói thêm, đặc biệt trong bối cảnh hai thị trường xuất khẩu xe lớn vào Việt Nam như Thái Lan, Ấn Độ họ cũng chỉ mới áp dụng Euro 4 trong thời gian ngắn, Thái Lan áp dụng Euro 4 năm 2015, Ấn Độ mới áp dụng Tiêu chuẩn Euro 3 trên toàn quốc và Euro 4 tại một số thành phố lớn và Indonesia cũng áp dụng Euro 4 từ năm 2017.

Ngoài các yếu tố chính sách vĩ mô tác động làm tăng giá mạnh, thì một số chính sách như: phí bảo vệ môi trường, phí sử dụng đường bộ, phí trước bạ đều có thể thay đổi tùy thuộc vào các Bộ, ngành và địa phương.

Ví dụ như phí sử dụng đường bộ 01 năm hiện nay là 1,56 triệu đồng/xe, với dưới 9 chỗ ngồi trở xuống; phí trước bạ (10% đối với các tỉnh), riêng Hà Nội là 12%/giá trị xe (sau khi đã tính thuế nhập khẩu, thuế TTĐB…). Ngoài ra còn lệ phí đăng ký cấp biển theo địa phương là từ 20 triệu đồng/xe ở (Hà Nội, TP.HCM), 2 triệu đồng đối với thành phố trực thuộc trung ương, tỉnh và thị xã và hơn 200.000 đồng đối với khu vực khác.

Những chính sách về phí sử dụng đường bộ, phí trước bạ, đăng ký cấp biển như trên có thể thay đổi bởi điều này phụ thuộc lớn vào chính sách điều tiết ngành, ngân sách của liên Bộ Giao thông và Vận tải, Bộ Tài chính. Đặc biệt là khi giao thông đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và nhiều thành phố lớn vì quá bức bối, nhằm hạn chế người dân mua xe, các địa phương này có thể kiến nghị thay đổi chính sách, điều đó có thể khiến giá xe tăng lên.

Ngoài chi phí cố định, phí thường niên thay đổi nhanh khiến nhiều người có thể mua xe nhưng không thể nuôi xe, trong đó có phí bảo trì đường bộ, phí bảo vệ môi trường qua xăng dầu… Ngoài ra, để một chiếc xe lăn bánh trên đường phải chịu rất nhiều phụ phí khác, lớn nhất là phí BOT khi nhiều con đường ở Việt Nam đang đặt trạm thu phí, hay phí đỗ và trông giữ xe hay chuyện tắc đường ở thành phố lớn cũng làm nản lòng người mua xe hơi ở Việt.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY