Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Top 500 người Việt trẻ có chỉ số GCI (chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu) cao nhất.
|
Ông Lê Tất Tiến, Trưởng nhóm nghiên cứu GCI của UNESCO-CEP. |
Ngày 14/11 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo đã công bố Top 500 người Việt trẻ có chỉ số GCI (Global Competence Index - GCI) hay còn được gọi là chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu cao nhất.
GCI được phát triển với sứ mệnh cung cấp cho người lao động trên toàn thế giới một công cụ đo lường năng lực để con người hiểu được năng lực của mình đang ở đâu so với người khác để có một kế hoạch tự phát triển tốt hơn.
GCI là công cụ thống kê và cung cấp một bức tranh toàn diện về năng lực cạnh tranh giữa con người với nhau. Người tham gia GCI sẽ hiểu được năng lực mình đang ở đâu trong bối cảnh toàn cầu.
Chỉ số GCI đã được phát triển và đưa vào ứng dụng ở các nước phát triển từ những năm đầu thế kỉ 21.
Với GCI, người ta sẽ hiểu được những tiêu chuẩn hoặc mức độ yêu cầu của một công việc ở một lĩnh vực nào đó thuộc ngành công nghiệp, văn hóa hoặc các nhóm dân tộc, xã hội hay chính trị để công dân các nước có thể tự trang bị những kĩ năng và kiến thức để chuẩn bị bước vào thời cuộc cạnh tranh khốc liệt bất kì khi nào.
GCI cũng có thể được sử dụng bởi các tổ chức để đặt đúng người vào đúng vị trí cho hiệu suất tốt nhất và hiệu quả.
Tại Việt Nam, GCI được triển khai trong khuôn khổ cuộc thi Today's Voice Contest 2015 thuộc Trung Tâm Unesco Văn hóa Giáo dục và Đào tạo (UNESCO-CEP), tổ chức từ tháng 9/2015.
Sau 2 tháng diễn ra Vòng 1.1 Today’s Voice Contest 2015, GCI đã thu hút hơn 5.000 người Việt trẻ trên cả nước tham gia làm bài test online tại địa chỉ http://contest.todayvoice.org và Ban tổ chức đã chọn ra được 500 bạn trẻ có chỉ số GCI cao nhất.
GCI Việt Nam do nhóm nghiên cứu Today’s Voice, UNESCO-CEP thực hiện từ cuối năm 2014 dựa trên hệ thống Competency Model (Hệ thống Năng lực), được nghiên cứu và biên soạn bởi Bộ Lao động Mỹ (U.S. Department of Labor, Employment and Training Administration), hiện nay vẫn đang được sử dụng rộng rãi tại Mỹ.
Theo mô hình này, các năng lực của một professional worker (người đi làm ở môi trường chuyên nghiệp) được chia thành ba loại: Personal Effectiveness Competencies (Năng lực hiệu quả cá nhân), Academic Competencies (Năng lực học thuật), và Workplace Competencies (Năng lực công sở).
Dựa trên cơ sở đó, bài kiểm tra được thiết kế để đánh giá ba tiêu chí quan trọng của người Việt trẻ: A.S.K (Attitude - Thái độ; Skill - Kỹ năng; Knowledge - Hiểu biết). Tuy nhiên, ông Lê Tất Tiến, Trưởng nhóm nghiên cứu GCI của UNESCO-CEP cho biết, CGI tại Việt Nam không xét thêm chỉ số thông minh (IQ).