Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Đà Nẵng: Bắt đối tượng lừa đảo nạn nhân trúng giải qua điện thoại

Pháp luật hình sự
20/12/2017 10:37
Nguyễn Tuấn
aa
Trong thời gian ngắn, Đỗ Duy Thành lừa đảo và chiếm đoạt hơn 50 triệu đồng từ việc lừa đảo các nạn nhân trúng giải thưởng qua điện thoại.


Ngày 20/12, Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đỗ Duy Thành thời hạn 3 tháng, về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 2, Điều 139 Bộ Luật hình sự.

Thông tin ban đầu, khoảng tháng 7/2016, Đỗ Duy Thành (SN 1993; trú thôn Chấn Sơn, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) tình cờ xem được một đoạn video trên trang Youtube.com giới thiệu cách thức thực hiện việc lừa đảo bằng cách gọi điện thoại thông báo trúng thưởng.

Đến tháng 10/2016, Thành có thực hiện thử một vài lần bằng cách gọi điện thoại ngẫu nhiên vào một số điện thoại di động và giả mạo mình là nhân viên tổng đài mạng Viettel, thông báo người nghe đã trúng phần thưởng của Viettel.

Thành yêu cầu những người này gửi card điện thoại qua cho Thành để làm thủ tục nhận thưởng. Có một số người tin tưởng đã nạp card cho Thành và Thành chiếm đoạt số tiền này. Sau đó, Thành có thực hiện một vài lần nữa tuy nhiên số tiền chiếm đoạt không lớn.

Đối tượng Thành (áo đen) làm việc tại trụ sở công an.
Đối tượng Thành (áo đen) làm việc tại trụ sở công an.

Đến khoảng tháng 6/2017, đang thiếu tiền tiêu xài nên Thành nảy sinh ý định tiếp tục thực hiện việc gọi điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 22/6/2017, Thành sử dụng số thuê bao 0868.842.753 (mua ở cửa hàng bán sim điện thoại) để gọi ngẫu nhiên vào số thuê bao 0978.256.672 do bà Trần Thị Liên (SN 1965; trú phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) sử dụng.

Thành nói chuyện với bà Liên và tự giới thiệu mình là nhân viên tổng đài Viettel TP HCM thông báo nội dung bà Liên đã trúng phần thưởng là 75.000.000 đồng và một chiếc xe máy Honda Vision.

Sau đó, Thành tiếp tục nói với bà Liên cung cấp thông tin, địa chỉ thì bà Liên cung cấp tên đầy đủ và địa chỉ đang ở (81/10 Khu vực 4, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Thành nói với bà Liên phải nộp phí để kích hoạt giải thưởng và địa điểm nộp là TP HCM.

Bà Liên nói xa quá, bà đang ở Cần Thơ không đi được nên Thành mới nói là có thể nộp bằng thẻ cào điện thoại. Bà Liên đồng ý nạp tiền bằng hình thức này nên đi mua 08 (tám) thẻ card của nhà mạng Viettel, mỗi thẻ mệnh giá 100.000 đồng để gửi cho Thành.

Bà Liên gọi điện thoại đọc mã thẻ card cho Thành, Thành ghi lại mã thẻ card và số serial của thẻ, mục đích là sẽ nạp vào tài khoản trên trang web VTCPay.vn sau đó chuyển thành tiền mặt vào tài khoản ngân hàng để tiêu xài.

Trước đó, vào khoảng tháng 6/2016, Thành đang bán quán nhậu tại đường Nguyễn Đình Tứ (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), Thành có nhặt được một giấy CMND mang tên Trần Quan Lâm (SN 1998, trú tổ 40 phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Thành không giao nộp CMND nói trên cho cơ quan công an mà giữ lại bên mình nhằm sử dụng vào mục đích bất hợp pháp.

Tháng 7/2016, Thành sử dụng ảnh thẻ của mình để thay vào ảnh thẻ của Trần Quan Lâm trên giấy CMND. Sau đó, Thành dùng thẻ CMND này để mở một tài khoản ATM tại Ngân hàng Sacombank - PGD Thanh Khê - chi nhánh Đà Nẵng.

Số tiền chiếm đoạt được từ thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thành nộp vào tài khoản VTCPay (mức phí là 20% theo hình thức quy đổi 1.000.000 đồng mệnh giá card chuyển thành 800.000 đồng tiền mặt), sau đó chuyển sang tài khoản số 040048175084 và rút ra để tiêu xài.

Sau khi thực hiện việc lừa đảo bà Liên lần đầu tiên thành công, Thành tiếp tục gọi điện cho bà Liên và nói phải nộp tiền thuế để được nhận phần thưởng (số tiền thuế bằng 3% giá trị giải thưởng) và yêu cầu bà Liên mua 4.500.000 đồng mệnh giá thẻ card để nộp cho Thành. Bà Liên mua 9 thẻ card mệnh giá 500.000 đồng để chuyển cho Thành.

Lần thứ ba, Thành yêu cầu bà Liên nộp tiền đóng phí bảo lưu giải thưởng, bà Liên chuyển cho Thành 08 thẻ card, mổi thẻ mệnh giá 1.000.000 đồng. Lần thứ tư, Thành yêu cầu bà Liên đóng tiền kích hoạt các mã thẻ card đã mua, bà Liên chuyển cho Thành 2 thẻ card mệnh giá 1.000.000 đồng và 4 thẻ mệnh giá 500.000 đồng.

Thành nhiều lần yêu cầu nạn nhân nộp tiền để đóng phí bảo lưu giải thưởng. (Ảnh minh họa).
Thành nhiều lần yêu cầu nạn nhân nộp tiền để đóng phí bảo lưu giải thưởng. (Ảnh minh họa).

Lần thứ 5, Thành yêu cầu bà Liên đóng tiền để vận chuyển giải thưởng thì bà Liên nghi ngờ nên không đồng ý nộp thẻ card cho Thành. Thành thấy bà Liên nghi ngờ nên không tiếp tục gọi điện cho bà Liên nữa. Sau đó, trong một lần chơi game trên mạng, Thành gặp lại Quốc (hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch) là bạn chơi game chung.

Thành kể lại chuyện mình đã tiến hành lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà Liên như thế nào và đưa số điện thoại của bà Liên cho Quốc để Quốc tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Liên. Theo nội dung mà Thành đã hướng dẫn, Quốc sử dụng số thuê bao 0868.659.010 gọi điện thoại cho bà Liên và cũng giả mạo là nhân viên tổng đài điện thoại Viettel tại TP HCM.

Bằng thủ đoạn giống như Thành, Quốc đã lừa đảo của bà Liên nhiều lần và chiếm đoạt số thẻ card điện thoại mà bà Liên gửi cho Quốc. Sau đó, Thành cung cấp tên tài khoản và mật khẩu truy cập vào tài khoản VTCPay của Thành (1110310001) để Quốc nạp số thẻ cào đã chiếm đoạt của bà Liên vào. Tiếp theo, Thành chuyển số tiền này sang tài khoản ngân hàng mang tên Trần Quan Lâm tại ngân hàng Sacombank rồi rút ra, chia cho Quốc 50% để tiêu xài.

Tại Cơ quan CSĐT, Đỗ Duy Thành đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Thành khai nhận đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người nhưng vì đều là gọi ngẫu nhiên vào các số thuê bao khác nhau nên không nhớ rõ cụ thể từng bị hại và số tiền đã chiếm đoạt của mỗi người. Đối với bà Liên là trường hợp đặc biệt, số tiền chiếm đoạt được nhiều nên Thành nhớ rõ hơn.

Theo Thành nhớ thì tổng số tiền mà Thành đã chiếm đoạt của các bị hại là khoảng 120.000.000 đồng, trong đó số tiền Thành cùng Quốc chiếm đoạt của bà Trần Thị Liên (từ ngày 22/6 đến ngày 30/6/2017) là khoảng hơn 70.000.000 đồng. Trong số tiền hơn 70.000.000 đồng chiếm đoạt của bà Liên, Thành chia cho Quốc khoảng 25.000.000 đồng, còn lại Thành sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.

Qua làm việc tại Cơ quan CSĐT, Đỗ Duy Thành khai: Quốc trú tại một nhà trọ ở kiệt đường Phạm Như Xương, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, Thành không rõ đặc điểm nhân dạng cũng như thông tin cụ thể về nhân thân, lai lịch của Quốc. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu chưa xác định được đối tượng tên Quốc để mời gọi làm việc nhằm xác định rõ trách nhiệm hình sự.

Qua sao kê số thẻ đã nạp vào tài khoản VTCPay số 1110310001 của Đỗ Duy Thành và đối chiếu với các thẻ card bán ra tại hai cửa hàng nói trên và những thẻ card mà bà Liên đã giao nộp, đến thời điểm này xác định chính xác Đỗ Duy Thành đã chiếm đoạt của bà Trần Thị Liên số tiền 50.100.000 đồng.

bài liên quan
Đắk Lắk: Bắt giữ đối tượng lừa đảo liên tục khai man lý lịch

Đắk Lắk: Bắt giữ đối tượng lừa đảo liên tục khai man lý lịch

Một đối tượng gây tai nạn giao thông ở Đắk Lắk rồi lừa đảo lấy luôn xe máy của nạn nhân. Sau khi bị bắt, đối tượng này liên tục khai man lý lịch cản trở điều tra.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Bí ẩn bên trong chiếc vali bị phong tỏa tại Đà Nẵng

Bí ẩn bên trong chiếc vali bị phong tỏa tại Đà Nẵng

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong chiếc vali không chứa vật gây nguy hiểm.
Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Tại cơ quan Công an, Im Ju Seob thừa nhận mình bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp có máy chủ tại Philippines.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Ông Nguyễn Quang Minh vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, bà Nguyễn Thị Thế Vy giữ chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (Nha Trang) là do ngộ độc thực phẩm.
Tin bài khác
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Công an Hà Nội cảnh báo về phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Công an Hà Nội cảnh báo về phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, tài khoản ngân hàng của anh D. bị đối tượng thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên bỏ học rủ nhau đi cướp tài sản

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên bỏ học rủ nhau đi cướp tài sản

Công an thành phố Hà Nội bắt giữ nhóm thanh thiếu niên bỏ học rủ nhau đi cướp tài sản của những người cùng lứa tuổi...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.