Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cưỡng đoạt ngôi nhà con trai đã bán cho người khác là phạm tội hình sự?

Pháp luật hình sự
13/08/2016 22:32
Nguyễn Xinh
aa
Hành vi ông Vũ Văn Thanh và chị Vũ Thị Hồng cưỡng đoạt ngôi nhà mà con trai ông Thanh là anh Vũ Văn Sơn đã bán cho anh Dương Văn Nam có dấu hiệu của tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân” và tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.


Như Pháp luật Plus đã đưa tin, do không sinh sống tại quê nhà, lại không nỡ để nhà đất bị hoang hóa nên ngày 27/05/2016, anh Vũ Văn Sơn (quận 12, TP HCM) chuyển nhượng căn nhà 3 tầng nằm trên diện tích đất 175m2 tại xã Yên Phương, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cho anh Dương Văn Nam (xã Yến Phương, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định).

Hợp đồng chuyển nhượng được hai bên ký kết, dưới sự chứng kiến và chứng thực của cán bộ Phòng công chứng huyện Ý Yên (Nam Định), nghĩa vụ tài chính đã được anh Nam trả đầy đủ cho gia đình anh Sơn theo thỏa thuận. Đồng thời hai bên cũng đã tiến hành lập biên bản bàn giao tài sản.

Tuy nhiên, ông Vũ Văn Thanh và chị Vũ Thị Hồng là bố và em gái ruột của anh Vũ Văn Sơn không chấp nhận, đến phá cổng và chiếm đoạt căn nhà này của gia đình anh Nam.

Ông Thanh và chị Hồng cho người đập tường và trụ cổng của căn nhà mà con trai mình đã chuyển nhượng cho người khác.
Ông Thanh và chị Hồng cho người đập tường và trụ cổng của căn nhà mà con trai mình đã chuyển nhượng cho người khác.

Mặc dù chính quyền địa phương đã giải thích rõ ràng với gia đình ông Thanh về việc mua bán, chuyển nhượng đó là hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên gia đinh ông Thanh và chị Hồng vẫn “cố tình” không nghe.

Đỉnh điểm của vụ việc được đẩy lên cao trào, ngày 04/6/2016 gia đình ông Vũ Văn Thanh và con gái là Vũ Thị Hồng ngang nhiên sang ngôi nhà mà anh Dương Văn Nam đang sở hữu phá khóa cửa, bê một số vật dụng ném ra ngoài, đồng thời mang bát hương và bàn ghế của nhà mình sang nhà anh Nam hòng chiếm ngôi nhà.

Ông Thanh và chị Hồng đã nhờ một nhóm người đến đập phá bức tường dài 10m, cao 1,5m và hai trụ cổng cao 3m, cánh cổng sắt cũng bị đập hỏng, tổng giá trị ước tính trên 20 triệu đồng.

Cơ quan điều tra CA huyện Ý Yên đã lập biên bản hiện trường, thu thập tài liệu, đồng thời lấy lời khai của các bên có liên quan điều tra làm rõ những hành vi vi phạm của gia đình ông Vũ Văn Thanh và chị Vũ Thị Hồng.

Mặc dù đến nay, sự việc xảy ra đã hơn hai tháng, việc “Cưỡng đoạt tài sản” đã và đang được ông Thanh cùng con gái thực hiện một cách rõ ràng, đó là đập phá tài sản, uy hiếp tinh thần để chiếm giữ ngôi nhà không thuộc quyền sở hữu của mình. Tuy nhiên, việc tiến hành điều tra vụ việc vẫn chưa được tiến hành một cách thấu đáo.

Đến bao giờ thì cơ quan chức năng có câu trả lời chính thức về vụ việc này? Liệu hành vi đập phá tài sản, uy hiếp tinh thần để chiếm giữ ngôi nhà có phải là hành vi vi phạm pháp luật hay không?

Phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Công Thành - Đoàn luật sư TP Hà Nội về vấn đề này.

Luật sư Nguyễn Công Thành nhận định, mặc dù chính quyền địa phương đã giải thích rõ ràng với gia đình ông Thanh về việc mua bán, chuyển nhượng đó là hoàn toàn đúng quy định pháp luật nhưng gia đình ông Thanh và chị Hồng vẫn “cố tình” không nghe, sự việc xảy ra nêu trên có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Hành vi của ông Thanh, chị Hồng và nhóm người phá khóa cửa, bê một số vật dụng ra ngoài, đập phá bức tường cùng với trụ cổng ngôi nhà thuộc quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp của anh Dương Văn Nam là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp về tài sản của gia đình anh Nam.

Luật sư Nguyễn Công Thành.
Luật sư Nguyễn Công Thành.

Luật sư Nguyễn Công Thành nêu rõ, "như thông tin mà báo chí đã nêu thì ngôi nhà trước đây thuộc quyền sở hữu hợp pháp của vợ chồng con trai ông Vũ Văn Thanh là anh Vũ Văn Sơn và vợ là chị Nguyễn Thị Hạnh, đã được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Anh Sơn và chị Hạnh đã làm thủ tục chuyển nhượng tài sản này cho anh Dương Văn Nam một cách hợp pháp tại Phòng công chứng huyện Ý Yên, tức là quyền sở hữu hợp pháp ngôi nhà đó thuộc về anh Dương Văn Nam. Do vậy, theo quy định của Bộ luật Hình sự thì sự việc xảy ra có dấu hiệu của tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân” và tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.

"Hành vi ông Vũ Văn Thanh và con gái là Vũ Thị Hồng phá khóa cửa, bê một số vật dụng ra ngoài, đồng thời mang bát hương và bàn ghế của nhà mình sang nhà anh Nam hòng chiếm ngôi nhà có dấu hiệu của tội phạm “Tội xâm phạm chỗ ở của công dân”. - Luật sư Thành khẳng định.

Tội xâm phạm chỗ ở của công dân là việc khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác, đuổi trái pháp luật người khác ra khỏi chỗ ở của họ hoặc có những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân.

Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở hợp pháp được Luật Hiến pháp năm 2013 quy định tại Điều 22 như sau:

1. Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp.

2. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý.

3. Việc khám xét chỗ ở do luật định.

Theo đó, hành vi của bố con ông Thanh đã xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân (cụ thể là anh Dương Văn Nam) có thể hiểu là những hành vi như phá khóa, mang bát hương và những đồ đạc khác của mình vào ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của anh Nam mà không được sự đồng ý của anh Nam. Hành vi xâm phạm chỗ ở này có thể phải chịu hình phạt đến 3 năm tù.

Còn hành vi ông Thanh, chị Hồng cùng với một nhóm người phá khóa cửa, bê một số vật dụng ném ra ngoài, đập phá bức tường dài 10m, cao 1,5m và hai trụ cổng cao 3m, đập hỏng cánh cổng sắt có dấu hiệu cấu thành tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. Đó là hành vi làm cho tài sản bị mất giá trị sử dụng hoặc làm giảm đáng kể giá trị sử dụng của tài sản. Những người này thực hiện hành vi với vai trò đồng phạm khác nhau. Trong đó ông Thanh và chị Hồng với vai trò người tổ chức và nhóm người phá phách có vai trò là người thực hành trực tiếp thực hiện tôi phạm. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Điều 143 BLHS quy định: Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Để che giấu tội phạm khác;

đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;

e) Tái phạm nguy hiểm;

g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Khởi tố đối tượng quay clip rồi vòi tiền Cảnh sát giao thông

Khởi tố đối tượng quay clip rồi vòi tiền Cảnh sát giao thông

Ngày 11/3/2024, Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an quận Hải An vừa khởi tố, bắt tạm giam Phạm Thành Dương, sinh năm 1986 về tội "Cưỡng đoạt tài sản" vì đã có hành vi đe dọa cán bộ Cảnh sát giao thông và đòi tiền “bồi dưỡng”.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên

Tỉnh Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên

Sáng 2/5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt, tri ân các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.