Nhân dịp cuối năm và lễ giáng sinh, nhu cầu mua sắm tăng cao. Nhân sự kiện này nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm và tăng doanh thu.
Thị trường điện máy, điện tử đang thi nhau giảm giá nhằm kích thích cung cầu
Đây cũng là dịp để người tiêu dùng mua sắm nhiều loại hàng hóa với giá rẻ nhưng cũng cần phải dè chừng để tránh bị “hớ” khi mua hàng.
Theo ý kiến của Quản lý trung tâm điện máy Nguyễn Kim (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội): “Thông thường vào những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Đây là thời điểm thích hợp để các cửa hàng, siêu thị điện máy tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi giảm giá làm “nóng” thị trường dịp cuối năm để tăng doanh thu”. Bên cạnh đó, cũng đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng trong thời điểm năm mới cận kề, với cơ hội mua sắm các loại hàng hóa điện máy, điện lạnh, gia dụng như: Ti-vi, tủ lạnh, máy giặt, laptop, máy ảnh, máy quay phim... với giá cả hấp dẫn.
|
Hàng loạt đồ điện máy thị nhau giảm giá nhằm kích người mua. |
Siêu thị Điện máy trên địa bàn Hà Nội cũng đang triển khai các chương trình bán hàng ưu đãi, giảm giá cho nhiều mặt hàng, đặc biệt các dòng sản phẩm tivi, tủ lạnh, máy giặt... đều có mức giảm giá khá hấp dẫn. Riêng các mặt hàng điện gia dụng như: Bình đun siêu tốc, bàn ủi hơi nước, bình thủy điện Comet, nồi cơm điện, bếp điện từ, nồi áp suất... cũng giảm giá từ 10 - 30%.
Tại nhiều cửa hàng, trung tâm kinh doanh điện máy khác cũng thực hiện nhiều chương trình bán hàng kèm theo quà tặng nhằm tăng kích cầu. Theo các siêu thị, trung tâm điện máy, hiện sức tiêu thụ đang bắt đầu tăng. Theo nhận định từ các nhà bán lẻ điện máy, sức mua các mặt hàng điện máy dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới có thể sẽ tăng khoảng 50% so với lúc bình thường.
Quần áo giảm giá mạnh vẫn chưa “kích” được người mua
Nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm, nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo thời trang đã nhanh chóng thực hiện “chiến dịch xả hàng” đồng loạt, với các băng rôn quảng cáo mang những dòng chữ nổi bật như: “Đại hạ giá”, “giảm giá lớn”, “giảm giá cực sốc”, “tổng giảm giá”, “xả hàng bán hết”...
Những năm trước, các cửa hàng kinh doanh quần áo treo bảng khuyến mãi theo mùa thì năm nay, băng rôn khuyến mãi treo quanh năm, hàng bán giảm giá đổ đống trên kệ ở giữa cửa hàng hoặc ngay cửa ra vào nhưng vẫn không có khách mua.
Anh Nguyên chủ cửa hàng chăn ga gối nệm trên đường Láng cho biết: “những ngày lễ lớn như: Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán là cơ hội thuận lợi cho việc bán hàng, đặc biệt là quần áo thời trang. Vì vậy, để tăng sức mua của khách hàng, cửa hàng đã hạ giá phần lớn các mẫu mã để bán được số lượng nhiều hơn, nhưng sức mua hiện vẫn khá chậm”..
Giá của nhiều mẫu quần áo được niêm yết ngay mặt tiền để thu hút sự chú ý của khách hàng như: Quần short nam giảm từ 195.000 đồng còn 98.000 đồng; áo thun nam giảm từ 226.000 đồng còn 165.000 đồng, quần short nữ giảm từ 149.000 đồng còn 115.000 đồng... Đối với chăn ga gối nệm chỉ với 250.000 đồng đã sở hữu được một chiếc chăn lông cừu.
Các cửa hàng quần áo thời trang hy vọng thu hồi được vốn sau đợt “xả hàng” để nhập hàng mới về. Tuy nhiên, phản hồi từ khách hàng lại không như mong đợi. Với tâm lý hàng giảm giá là hàng lỗi mốt, tồn kho, hàng thanh lý nên nhiều người tiêu dùng vẫn còn e ngại, mặc dù đã tung ra các chương trình giảm giá hấp dẫn, nhưng nhiều cửa hàng quần áo vẫn bán chậm.
|
Các cửa hàng quần áo thi nhau giảm giá. |
Theo các chủ cửa hàng kinh doanh quần áo thời trang , tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến sức mua của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh quần áo thời trang phải bung khuyến mãi từ tháng 8 mà sức mua vẫn rất yếu. Chỉ còn hy vọng vào sức mua sẽ tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới có thể sẽ tăng khoảng 50% so với lúc bình thường.
Theo hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, thời điểm cuối năm là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận nhiều chủng loại hàng hóa với nhiều mức giảm giá ấn tượng. Do đó, việc mua hàng cuối năm vì thế cũng là cái bẫy mà người tiêu dùng cần phải dè chừng, cẩn trọng để tránh mua hàng kém chất lượng, không đúng giá trị thực của sản phẩm.