Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Có nên dừng các lễ hội chọi động vật?

Pháp luật hình sự
03/07/2017 11:21
Hồng Minh - Văn Khúc - C.Thành
aa
Cái chết của chủ trâu ở vòng loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 một lần nữa đặt ra câu hỏi có nên dừng các lễ hội chọi động vật vì tính nguy hiểm và dã man của nó. Điều đáng nói là câu hỏi này không chỉ đặt ra ở Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang đau đầu.


3 cú húc chí mạng của trâu số 18 khiến ông Đinh Xuân Hướng tử vong sau nhiều giờ cấp cứu.
3 cú húc chí mạng của trâu số 18 khiến ông Đinh Xuân Hướng tử vong sau nhiều giờ cấp cứu.

Chủ trâu bị trâu húc đã tử vong

18h30 ngày 1/7, ông Đinh Xuân Hướng (47 tuổi, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) qua đời sau 6 giờ cấp cứu tại bệnh viện.

Tai nạn xảy ra trưa 1/7 tại vòng loại Hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 khi trâu số 18 (của ông Hướng) bất ngờ quay lại rượt đuổi chính chủ mình. Ông Hướng không kịp phản ứng, bị cặp sừng trâu sắc nhọn xuyên trúng đùi trái, ngực phải và sau gáy.

Theo lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn thì “Việc chủ trâu bị trâu chọi của chính mình húc tử vong trên sới chọi như trường hợp ông Đinh Xuân Hướng chưa từng xảy ra từ thời thượng cổ đến nay. Đây là sự việc hy hữu, đáng tiếc”.

Trên thế giới việc con người tử vong vì các lễ hội chọi động vật là không hiếm.

Mới đây nhất, tháng 4/2017, hơn 10.000 khán giả tại trường đấu bò Las Ventas (Tây Ban Nha) vừa chứng kiến tai nạn kinh hoàng: con bò tót hung hăng húc liên tiếp vào mặt và cổ đấu sĩ Daniel García Navarrete (23 tuổi), đâm xuyên lưỡi, miệng và cổ họng người này.

Đến bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ xác định Navarrete bị húc ở 4 chỗ, 2 lần xuyên thủng cổ và 2 lần xuyên qua hàm nạn nhân. Anh cũng bị gãy xương đòn và gặp chấn thương nặng ở các cơ. Môn đấu bò tót là một trò biểu diễn truyền thống của đất nước Tây Ban Nha, xuất hiện từ thời La Mã cổ đại.

Cho đến hiện nay vẫn chưa có con số chính thức nào thống kê bao nhiều người đã gặp chấn thương khi tham gia đấu bò, mặc dù rất nhiều vụ tai nạn thương tâm cũng đã được ghi nhận.

Đấu bò tót là màn trình diễn truyền thống không chỉ diễn ra ở Tây Ban Nha, mà còn ở Bồ Đào Nha, miền nam Pháp và một vài nước như Mexico, Colombia, Ecuador, Venezuala, Peru…

“Có nên dừng các lễ hội chọi động vật vì tính nguy hiểm và dã man của nó?” – là câu hỏi đã được đặt ra không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Ngày 10/9/2016 hàng nghìn người Tây Ban Nha đã tuần hành ở thủ đô Madrid, yêu cầu giới chức cầm quyền chấm dứt lễ hội đấu bò tót vì họ cho rằng, dù cho đó là con vật, chúng cũng không đáng bị ngược đãi, phải chịu sự đau đớn từ các vết thương do con người gây ra.

Đó là chưa kể rất nhiều vụ khán giả kinh hoàng chứng kiến cái chết của đấu sĩ ngay trên đấu trường như vụ tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, trong nội bộ Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn tồn tại hai luồng ý kiến trái chiều về vấn đề cấm hay không cấm lễ hội này.

Năm 1991, quần đảo Canary là khu vực tự trị đầu tiên của Tây Ban Nha cấm đấu bò tót và các hoạt động liên quan tới bạo hành động vật, ngoại trừ chọi gà. Khu vực tự trị Catalonia ở Tây Ban Nha cấm đấu bò từ sau phong trào biểu tình của một nhóm bảo vệ quyền động vật.

Chính quyền khu tự trị này thông qua luật cấm đấu bò tót vào tháng 6/2010 và bắt đất có hiệu lực từ năm 2012. Bồ Đào Nha đã cấm giết bò ở đấu trường, nên những con bò tót sau khi tham gia được đưa về để giết mổ theo đúng quy trình hoặc được chữa trị và thả ra đồng của người chủ…

Có nên tồn tại lâu dài?

Quay lại với Việt Nam, sau sự cố trâu chọi húc chết người, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có công văn yêu cầu Hải Phòng rà soát, có thể dừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017. “Nếu công tác chuẩn bị cho lễ hội chưa đảm bảo an toàn theo quy định phải báo cáo UBND thành phố Hải Phòng cho tạm dừng Lễ hội chọi trâu 2017” - công văn nêu rõ.

Điều đáng nói là Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được Bộ Văn hóa xếp vào nhóm “lễ hội lớn của cả nước”.

Theo truyền thống, chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn sẽ được tổ chức vào ngày mùng 9/8 âm lịch, tức là ngày 28/9 năm nay.

Tuy nhiên, thời gian gần đây có dư luận rằng, chủ trâu trong quá trình nuôi và trước khi đưa vào thi đấu được chủ trâu cho uống chất kích thích nên rất hung dữ và chủ trâu thường dùng mảnh sành vót ngọn sừng để trâu diệt trâu đối phương khi chọi.

Trao đổi với báo chí về hai nghi vấn này, ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn khẳng định không có việc chủ trâu cho trâu uống chất kích thích, nhiều năm qua Ban tổ chức đều nghiêm cấm và chưa phát hiện trường hợp nào.

Còn việc chủ trâu dùng mảnh sành vót ngọn sừng để trâu diệt đối phương, Chủ tịch quận Đồ Sơn thừa nhận là có và sẽ tìm biện pháp ngăn cấm.

Mặt khác, theo Cục Văn hóa cơ sở - Bộ VHTT&DL đến nay chỉ Đồ Sơn (Hải Phòng) mới có lễ hội chọi trâu truyền thống, nhưng thời gian gần đây nhiều nơi đã đua nhau tổ chức lễ hội chọi trâu.

Cục trưởng Văn hóa cơ sở Trịnh Thị Thủy cho biết, các hội chọi trâu ở huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Phú Sơn (Bắc Ninh) và Bảo Thắng (Lào Cai) tổ chức 2-3 năm qua không phải là lễ hội truyền thống của địa phương.

Các hội, lễ hội này không gắn với việc tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc hay mang tính nhân văn, ngược lại còn có tính thương mại, mang lại lợi ích cho nhà tổ chức khi tổ chức bán vé, trâu chọi xong thường bị thịt bán với giá đắt. Các hoạt động cá cược, cờ bạc... cũng trá hình tồn tại.

“Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định không được lợi dụng lễ hội để trục lợi”, bà Thủy nói. Vì thế từ giữa năm 2015, Cục Văn hóa cơ sở đã gửi công văn đến các địa phương nêu trên, yêu cầu giám sát chặt chẽ công tác tổ chức, quản lý lễ hội.

Tại hội nghị bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, Bộ trưởng VHTT&DL cũng đã yêu cầu không cấp phép tổ chức lễ hội chọi trâu, hội chọi trâu nếu không phải là truyền thống của địa phương.

Dù rằng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được Bộ Văn hóa xếp vào nhóm “lễ hội lớn của cả nước” cũng như môn đấu bò tót là một trò biểu diễn truyền thống của đất nước Tây Ban Nha, xuất hiện từ thời La mã cổ đại, nhưng thiết nghĩ có những điều tưởng như rất truyền thống nhưng theo lịch sử phát triển của nhân loại, sẽ không phải là thứ bất biến.

Nhất là khi đó lại là một thú vui không có nhân văn thì không có cớ gì tồn tại mãi trong một xã hội ngày càng nhân văn và văn minh hơn.

Dừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017, kiểm tra chất kích thích tồn dư trong trâu số 18

Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng Nguyễn Kim Pha đã ký công văn hỏa tốc gửi Sở Văn hóa Thể Thao (VH-TT) TP Hải Phòng, UBND quận Đồ Sơn yêu cầu tạm dừng việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017.

UBND TP Hải Phòng giao Sở VH-TT kiểm tra, rà soát công tác quản lý và tổ chức vòng đấu loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 báo cáo UBND TP; giao UBND quận Đồ Sơn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo TP về việc bảo đảm an toàn và các biện pháp khắc phục hậu quả xảy ra tại vòng đấu loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017; tạm dừng việc tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017; kiểm tra chất kích thích, tăng lực (nếu có) còn tồn dư trong trâu số 18, các trâu khác tham gia vòng đấu loại và công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong Lễ hội.

UBND TP Hải Phòng yêu cầu Sở VH-TT, UBND quận Đồ Sơn cùng các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo kết quả và biện pháp khắc phục hậu quả của sự việc trên về UBND thành phố trước ngày 4/7/2017 để tổng hợp, báo cáo Thường trực Thành ủy, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch.

Chưa từng có tiền lệ

Sáng 1/7, tại sân vận động (SVĐ) trung tâm quận Đồ Sơn, UBND quận Đồ Sơn tổ chức vòng loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017. Đây là năm thứ 28 kể từ khi lễ hội truyền thống của cư dân miền biển Đồ Sơn được khôi phục.

Trong kháp đấu 14, trâu số 18 khi đang thi đấu, bất ngờ bỏ chạy và húc chủ trâu là ông Đinh Xuân Hướng. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, ngay sau khi ông Hướng bị trâu húc trọng thương, bộ phận y tế thường trực tại lễ hội khẩn trương sơ cứu và đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Bác sĩ Trương Minh Hải, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt- Tiệp cho biết, trên đường cấp cứu, do người bệnh bị sốc nặng nên phải chuyển vào Viện Y học Hải quân để sơ cứu, đặt nội khí quản và thở máy. Đến 14 giờ chiều, người bệnh mới được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp. Tại đây, các bác sĩ xác định người bệnh bị đa chấn thương, gãy xương đùi, rách niêm mạc ngực và chấn thương sọ não nặng. Người bệnh bị sốc rất nặng, phải thở máy. Đến cuối ngày 1/7, người bệnh được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực ngoại để chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, do thương tích quá nặng, ông Hướng đã tử vong.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY