Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chuyện “tầm sư học đạo” ở EVNNPC

Thương trường
25/04/2019 20:45
Võ Tuấn
aa
Những người thầy giỏi, những bài học về quản trị doanh nghiệp hay đã và đang “thổi bùng” lên tinh thần học tập để thay đổi và lớn mạnh tại một doanh nghiệp Nhà nước từ lâu vốn đã được coi là lớn trong mắt giới Công Thương.


Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh (đứng) trao đổi với GS.Sung Hag Yong (Đại học Ulsan, Hàn Quốc) về sự cần thiết phải xây dựng một mô hình quản trị tiên tiến ở ngành Điện
Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh (đứng) trao đổi với GS.Sung Hag Yong (Đại học Ulsan, Hàn Quốc) về sự cần thiết phải xây dựng một mô hình quản trị tiên tiến ở ngành Điện

Học thầy...

Gần 3 vạn người lao động mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang nắm tại 27 tỉnh, thành phố - từ đèo Ngang tới vùng núi cao Tây Bắc… là một con số không nhỏ, không chỉ với nội bộ Điện lực quốc gia mà cả với những doanh nghiệp cùng cấp, khác ngành.

Nhiều năm năm qua, ngoài niềm tự hào là “anh cả” ngành Điện, bởi bề dày truyền thống và thành tích điện khí hóa đất nước, lãnh đạo EVNNPC vẫn đau đáu một câu hỏi: Làm gì để EVNNPC không ngừng lớn mạnh, thương hiệu ngành Điện tiếp tục vươn xa?

“Tinh thần đổi mới đã giúp chúng tôi nhận ra, học tập là chìa khóa để mình thay đổi. Vì khi có trong tay một mô hình quản trị doanh nghiệp tốt; một phương pháp đào tạo, sử dụng nhân lực hay… thì doanh nghiệp có thể yên tâm tiến về phía trước. Trên chặng đường này, EVNNPC đã hữu duyên gặp được những người thầy nhiều kinh nghiệm, sẵn sàng chia sẻ những điều chúng tôi đang lo toan”, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch EVNNPC nói.

Với quyết tâm mạnh mẽ đó, tinh thần học tập, cải tổ lề lối làm việc nhiều năm nay đã được triển khai sâu rộng ở nội bộ doanh nghiệp này, tất cả vì mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ có tác phong làm việc chuyên nghiệp, văn minh, tận tâm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đối tác… Ở EVNNPC, hành vi học tập thậm chí còn được coi là văn hóa, là thước đó sự chuyển biến của mỗi cá nhân và tập thể nên nó được hưởng ứng khá tự nhiên và lan tỏa nhanh tới vạn người lao động.

Đích thân Chủ tịch EVNNPC cũng “tầm sư học đạo” khi ông chủ động diện kiến các giáo sư tại những trường đại học hàng đầu khu vực. Việc làm của người đứng đầu doanh nghiệp đã tạo niềm cảm hứng tìm tòi, vận dụng những điều mới mẻ vào quá trình tổ chức, điều hành đơn vị, nhất là với đội ngũ những người lãnh đạo, tiếp đó là lớp cán bộ kế cận của EVNNPC.

“Khi tiếp xúc với GS.Sung Hag Yong - Đại học Ulsan (Hàn Quốc) và PGS TS.Vũ Minh Khương (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore)…, tôi đã nói với họ về những điều chúng tôi sẽ phải đối mặt trong tương lai - thời điểm mà thị trường điện Việt Nam có thể sẽ không còn là “sân chơi” riêng của các doanh nghiệp trong nước. Các vị ấy hiểu và chia sẻ với áp lực của một doanh nghiệp ngành Điện nên đưa ra những lời tư vấn bổ ích, giúp EVNNPC thêm sự quyết tâm để giải phóng mình khỏi trì trệ”, lời ông Quỳnh.

Được biết, GS.Sung Hag Yong trước khi giảng dạy ở Đại học Ulsan, từng có nhiều năm là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn năng lượng SK (Hàn Quốc) nên ông dễ dàng nhận ra điều EVNNPC có thể đối mặt. GS.Sung đã có lời khuyên: “Cạnh tranh bằng phương pháp quản trị và nâng cao chất lượng đội ngũ lao động là hướng đi đúng. Các doanh nghiệp Việt Nam như EVNNPC không thể lấy công nghệ, tiền bạc để cạnh tranh với các đối thủ trên thế giới, vì hai thứ đó không phải là thế mạnh của các bạn”.

EVNNPC dường như cũng sớm nhận ra điều này nên khoảng 3 - 4 năm nay, liên tục tổ chức nhiều khóa đào tạo kiến thức quản lý quốc tế cho nhiều cán bộ dự nguồn trong đơn vị. Các chủ đề sát sườn với hoạt động doanh nghiệp như “Cách mạng 4.0 và xu thế của ngành Năng lượng thế giới”, “Lãnh đạo và tinh thần doanh nhân” cùng các kĩ năng hội nhập thị trường bán lẻ điện cạnh tranh… đã được chia sẻ, truyền dạy tới học viên “Tổng” này thông qua các bài giảng của các giáo sư, nhà lãnh đạo từ các tập đoàn công nghiệp lớn ở Hàn Quốc, Singapore, Indonesia….

PGS TS.Vũ Minh Khương (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu) trao chứng chỉ đào tạo cho học viên của EVNNPC tại Đại học Quốc gia Singapore
PGS TS.Vũ Minh Khương (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu) trao chứng chỉ đào tạo cho học viên của EVNNPC tại Đại học Quốc gia Singapore

“Điều nhận thấy ở đây là tinh thần học tập và mong muốn thay đổi đang “rừng rực” trong lãnh đạo EVNNPC! Những bước đi của doanh nghiệp này có “dáng dấp” của những mô hình từng thành công trên đảo quốc Singapore. Ở đây, ông Lý Quang Diệu từng có câu nổi tiếng: “Đầu tư cho con người là thứ đầu tư không bao giờ thua lỗ”. EVNNPC cũng đang làm như vậy với nguồn nhân lực của họ”, TS. Vũ Minh Khương trao đổi với PLVN.

Học bạn…

Ngoài việc chủ động mang về những mô hình quản trị tiên tiến dưới góc nhìn lý thuyết, nhiều cán bộ EVNNPC còn được tận mặt chứng kiến những guồng quay công nghiệp, tư duy triển khai dịch vụ hiện đại tại các tập đoàn đa quốc gia như Hyundai, SPgroup…

Tại đó, những người bạn, và có thể là đối tác trong tương lai của EVNNPC đã kích thích tinh thần “màu cờ sắc áo” trong mỗi một thành viên EVNNPC, dù ngành Điện Việt Nam với một số quốc gia trong khu vực như Singapore vẫn còn khoảng cách. Cụ thể, những chỉ số mà Tập đoàn Điện lực quốc gia Singapore (SP group) công bố như SAIDI (thời gian mất điện của khách trong năm), SAIFI (số lần gián đoạn cung cấp điện trung bình của khách hàng mỗi năm)…đều là những con số đầy mơ ước đối với một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện lực như EVNNPC.

“Singapore rõ là nước có hệ thống điện được đánh giá tin cậy nhất thế giới. Nếu mình nhìn vào, so sánh với mình rồi tự ti thì không bao giờ tiến lên được. Điều tôi muốn ở đây là để những cán bộ trẻ của mình được tận mắt chứng kiến, sau đó nhân rộng tinh thần SP, cách làm việc của SP… vào cơ quan, đơn vị mình. Tóm lại, đi và học là để biết mình, biết người và quan trọng hơn, sau những chuyến thực tế đó, chúng tôi nhắc nhớ nhau rằng, mình phải bước thật nhanh, thật dứt khoát chứ không thể đi bộ lững thững…”, Chủ tịch Thiều Kim Quỳnh chia sẻ.

Với chỉ số SAIDI (thời gian mất điện của khách hàng trong năm) chưa tới 1 phút, SPgroup là một hình mẫu để EVNNPC học tập
Với chỉ số SAIDI (thời gian mất điện của khách hàng trong năm) chưa tới 1 phút, SPgroup là một hình mẫu để EVNNPC học tập

Theo đó, điều trước tiên mà EVNNPC hay rộng ra là cả ngành Điện có thể tham khảo từ mô hình của bạn là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Ở Singapore, từ năm 2013, thị trường điện đã giản độc quyền; hiện ở đảo quốc này đang có hơn 20 công ty bán lẻ điện, khách hàng có quyền lựa chọn nhà phân phối. Theo lộ trình, đến 1/5 năm nay, Singapore sẽ mở cửa hoàn toàn với thị trường điện. Còn Việt Nam, thị trường bán lẻ điện cạnh tranh dự kiến bắt đầu từ năm 2021.

EVNNPC mặc dù đang kiểm soát tới 1/3 lượng điện bán ra trên thị trường trong nước, nhưng tới đây, khi độc quyền tự nhiên không còn chi phối mạnh, thị trường bán lẻ điện đầy tiềm năng với trăm triệu dân trong nước, chắc chắn bị các đối thủ cạnh tranh nhòm ngó. Các doanh nghiệp kinh doanh điện thuộc EVN nếu không đủ lực để vượt qua, thì chuyện hàng ngàn lao động tới đây phải ra đường vì mất việc là điều rất có thể.

Muốn “thi đấu” hay phải có công cụ hỗ trợ tốt

Trong một cuộc tiếp xúc mới đây, cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SK - GS.Sung Hag Yong có hỏi Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh: “Vì sao ông phải xây dựng và đổi mới phương cách quản trị?”, ông Quỳnh sau một hồi dẫn chứng nhiều đặc thù của ngành Điện Việt Nam đã đưa ra lời đáp khá thực tế và gọn: “Không học, không đổi mới, doanh nghiệp mất thị phần, còn người lao động mất việc”.

GS.Sung sau đó đã khẳng định điều lãnh đạo EVNNPC nói là đúng khi dẫn thêm câu chuyện của một tay golf lừng danh thế giới. “Để thành golf thủ nổi tiếng, Tiger Woods cũng phải cần đến những công cụ, vật dụng hỗ trợ tốt như gậy golf hay quần áo… anh ta mới có thể thi đấu thành công”, ông Sung nói và cho biết, rất sẵn lòng tư vấn để EVNNPC có được một hệ thống quản trị tiên tiến.

bài liên quan
Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước

Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/2/2024 về đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư phát triển của các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước.
Chủ tịch VIMC: “Cái tên Vinalines đã vào dĩ vãng”

Chủ tịch VIMC: “Cái tên Vinalines đã vào dĩ vãng”

Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói, nếu coi thương hiệu Vinalines trước kia là điển hình về sự yếu kém của một doanh nghiệp nhà nước, thì tên mới VIMC là hình ảnh về sự hồi sinh của một doanh nghiệp nhà nước.
EVNNPC: Nghiên cứu lập Tổ phản ứng nhanh xử lý sự cố

EVNNPC: Nghiên cứu lập Tổ phản ứng nhanh xử lý sự cố

Tổng giám đốc EVNNPC nhất trí nghiên cứu việc thành lập Tổ phản ứng nhanh để xử lý sự cố tại công ty điện lực khi xảy ra sự cố;
Thanh tra Chính phủ: Phải báo cáo trường hợp nhận quà biếu Tết trước 1/2

Thanh tra Chính phủ: Phải báo cáo trường hợp nhận quà biếu Tết trước 1/2

Thanh tra Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương báo cáo những trường hợp tặng quà, nhận quà trái quy định và sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi trước ngày 1/2/2020.
Người đứng đầu Chính phủ biết hết cả đấy!

Người đứng đầu Chính phủ biết hết cả đấy!

Hôm qua, khi chủ trì Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), một lần nữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lại nhắc đến chuyện “sân trước, sân sau”.
Lúng túng khái niệm “doanh nghiệp nhà nước”

Lúng túng khái niệm “doanh nghiệp nhà nước”

Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII (NQ TW 5) lại có những định hướng khác, bao gồm cả những doanh nghiệp chiếm phần vốn chi phối.
Mới nhất
Đọc nhiều
"Ngày hôm nay tôi mất đi một người bạn..."

"Ngày hôm nay tôi mất đi một người bạn..."

Bình không còn ở lại căn phòng đó nữa, không còn ở lại với vợ con, bạn bè, đồng nghiệp và những dự định dang dở nữa...
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY