Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Chuyện khó tin về những tử tù thảo đơn xin gặp diêm vương

Pháp luật hình sự
08/01/2018 08:05
Trường Giang
aa
Trước đây, dù là giang hồ số má, dù chẳng gớm tay khi gây án, chùn tay khi giết người nhưng khi bị bắt, rồi bị kết án tử hình, không ít người trong số họ đã vô cùng sợ hãi.


Tin nên đọc

Ám ảnh kinh hoàng với cái chết, chốn biệt giam họ đã sống trong hoảng loạn, nhiều người đã nằng nặc làm đơn để xin được nhanh chóng "ra đi".

Ngày 17/11/2017, thi hành án tử hình Nguyễn Hải Dương vụ thảm sát 6 người.
Ngày 17/11/2017, thi hành án tử hình Nguyễn Hải Dương vụ thảm sát 6 người.

Không phải muốn tử hình sớm là được

Tử tù thường ngủ ban ngày và thức ban đêm, bình minh của họ là khi mặt trời lặn. Các cuộc thi hành án tử hình bao giờ cũng bắt đầu vào lúc tờ mờ sáng và kết thúc vào trước lúc mặt trời mọc.

Khi trời sáng, thấy mình vẫn yên vị trong phòng biệt giam, ấy là lúc tử tù biết mình vẫn còn được sống và có thể yên tâm mà ngủ. Thế nhưng, nhiều tử tù chẳng còn sợ sệt tiếng kẽo kẹt của cánh cửa sắt mở ra khi nửa đêm.

Thậm chí, họ còn mong chờ, cửa phòng mình sẽ mở để được đi về bên kia thế giới “sớm ngày nào tốt ngày đó”. Với trường hợp hung thủ vụ thảm sát Bình Phước, Nguyễn Hải Dương cũng từng nộp đơn xin tử hình sớm.

Theo luật sư Đỗ Hải Bình, Đoàn Luật sư TP HCM, người được chỉ định bảo vệ quyền lợi cho Dương cho biết lý do được Dương đưa ra là mọi lỗi lầm đã quá rõ ràng như cáo trạng, không gì có thể chối cãi.

Dương cho biết thấy "chán sống", bản thân thấy còn sống ngày nào là còn gây phiền phức cho người khác ngày đó, nhất là thấy mẹ Dương thường xuyên lên xuống thăm nuôi, lo tốn kém thời gian, tiền bạc,... của mẹ và gia đình. Sau khi bị tuyên án tử hình, Dương cũng không có đơn gửi Chủ tịch nước xin giảm án.

Một người thân của Dương kể lại: “Dương có 3 điều mong mỏi trước khi thi hành án tử. Đó là, mong gia đình Vũ Văn Tiến thứ lỗi. Thứ hai, xin giảm tội cho Vũ Văn Tiến khỏi chịu án tử hình. Thứ ba, gia đình khỏe mạnh và Dương được thi hành án càng sớm càng tốt”.

Tử tù Lê Xuân Trường có lẽ là người phá kỷ lục, khi ở phòng biệt giam đến 8 năm tại Trại tạm giam Công an TP.Hải Phòng: “Chuẩn bị lên Hà Nội thi hành án nhé”.

Thường thì tử tù nghe cán bộ quản giáo nói vậy sợ đến "tè" ra quần, nhưng khi nghe nói vậy Trường chỉ cười buồn: “Thầy cứ đùa em, em chưa được chết đâu”.

Trường bị kết án tử hình vào ngày 1/2/2008 với 4 tội danh “gồm “Giết người, “Cướp tài sản”, “Cố ý gây thương thích” và “Đánh bạc”.

Ngày trước, dù tội danh đầy mình, đặc biệt từng 2 lần ra tay giết người tàn độc nhưng Trường vẫn hy vọng được sống nên đã làm đơn xin được giảm án. Tất nhiên, mong muốn đó của Trường chẳng thể được toại nguyện.

Trường đã sẵn sàng cho cái chết của mình bằng cách viết lại di chúc, chia tài sản cho 2 người vợ cùng 2 đứa con của mình. Trường cũng viết cả nghìn trang thư dặn dò vợ con đủ điều. "Hậu sự” đã được chuẩn bị kỹ càng như thế nhưng đến giờ Trường vẫn sống… trong phòng biệt giam.

Trường đã 6 lần viết thư xin được… chết sớm. Trong thư ngày 15/3/2016, Trường viết: “Tôi không biết vì lý do gì mà án của tôi đã xử từ năm 2008 và tôi không kêu oan, tôi đã thừa nhận là bản án xử đúng người, đúng tội vậy mà tới giờ đã 8 năm kể từ ngày tôi bị tuyên án tử hình tôi vẫn chưa bị đi thi hành án”.

Trường cũng nêu ra lý do muốn được thi hành án sớm là vì: “Tôi bị đau dạ dày và đường ruột nên rất khổ sở, chỉ muốn được đi thi hành án sớm để chấm dứt cuộc đời khổ sở, bất hạnh này”.

Lý do viết trên giấy như vậy, nhưng ai cũng hiểu còn một nỗi đau còn lớn hơn bệnh tật mà Trường đang chịu đựng, là sự ân hận, nỗi đau dày vò khi nghĩ đến những đứa con.

Những ngày trong biệt giam, Trường đã tranh thủ viết nhật ký cho con. Cuốn nhật ký đã dày tới 2.000 trang.

Thương vợ, nhớ con, ân hận với quá khứ của mình, Trường dằn vặt, khổ sở. “Đi sớm” là cách Trường chấm dứt những ngày tháng day dứt khổ đau.

Mới xử cũng muốn chết sớm

Có những tử tù mới nhận án cũng làm đơn xin được thi hành án sớm, điển hình là trường hợp Nghiêm Văn Min (SN 1976), ở Chí Linh, Hải Dương.

Min là sát thủ trong vụ án vợ cuồng ghen thuê người giết chồng đình đám năm nào. Do ghen tuông, bà Nguyễn Thị Quyến ở huyện Kim Thành (Hải Dương) đã nhờ con rể tìm sát thủ để sát hại chồng là ông ông Nguyễn Đăng Thụy. Nhận “hợp đồng” trị giá 31 triệu đồng, Min đã cùng một "chiến hữu" tìm ông Thụy thanh toán.

Ngày 21/2/2011, tại xã Bắc Sơn, An Dương (Hải Phòng), Min đã gặp ông Thụy và sát hại ông này bằng súng hoa cải. Với tội ác trên, Min đã phải nhận bản án cao nhất của pháp luật.

Những ngày trong chốn biệt giam, mỗi khi người thân đến thăm, đặc biệt là sự xuất hiện của đứa con nhỏ, Min đã khóc rất nhiều.

Tâm sự với cán bộ quản giáo, Min bảo anh ta thương nhất mẹ và đứa con: “Người ta tự hào mỗi lần lên thành phố thăm con. Mẹ tôi cũng lên thành phố thăm con nhưng con ở trong tù”.

Mặc cảm tội lỗi, không muốn người thân phải khổ sở về mình nên Min đã làm đơn xin thi hành án sớm.

Theo các cán bộ quản giáo, có 2 lý do tử tù muốn được thi hành án sớm. Thứ nhất, nhiều tử tù thấy mình sống không còn ý nghĩa gì nữa, sống thêm ngày nào là khổ đau ngày đó cho cả bản thân và người nhà nên muốn chấm dứt cuộc sống sớm cho nhẹ nhõm.

Thứ hai, lý do chính là hiện nay thi hành án bằng cách tiêm nên tử tù đã bớt sợ hơn rất nhiều so với hình thức “dựa cột” trước đây.

Ám ảnh về cái chết đau đớn không còn nên tử tù ít hoảng loạn, bình tĩnh hơn nhiều khi đón nhận cái chết. Một ngày giữa tháng 8/2017, sau hơn 6 năm gây ra vụ án giết người man rợ, tử tù Nghiêm Văn Min đã bị đưa đi thi hành án tại Trại giam số 1, Công an TP Hà Nội.

Không thể chịu đựng nỗi ân hận giày vò

Nguyễn Văn Thành (SN 1989, trú tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An) phải gọi nạn nhân là mợ vì chị Phạm Thị Hà lấy cậu họ của Thành.

Ngày 30/6/2011, vì hai vợ chồng giận nhau nên vợ Thành bỏ về nhà ngoại, Thành ở nhà một mình. Trong đêm khuya vắng trằn trọc không ngủ được, chợt Thành nghĩ đến chị Hà, người mà Thành vẫn gọi bằng mợ và xưng cháu cũng đang ở nhà một mình vì chồng làm ăn xa.

Ý nghĩ đen tối chợt lóe lên trong đầu Thành. Đến cổng thấy chị Hà đã ngủ, Thành gõ cửa. Biết là người cháu nên chị Hà không đề phòng mà mở cửa cho Thành vào nhà.

Cửa vừa mở, Thành chui ngay vào nhà và sau mấy câu than thở buồn chán, anh ta với tay tắt đèn rồi giở trò dâm ô với mợ. Chị Hà phản ứng quyết liệt, nhưng "con quỷ dâm dục" khiến Thành mất hết lý trí.

Anh ta đè người phụ nữ xuống giường, dùng chăn phủ lên mặt để nạn nhân không kêu la được rồi thực hiện hành vi hiếp dâm. Sau khi đã thỏa mãn thú tính, Thành phát hiện nạn nhân tắt thở nên vội vàng lấy chăn phủ kín xác chết rồi trở về nhà.

Trước khi khép cửa nhà chị Hà, anh ta không quên gỡ đôi bông tai bằng vàng của nạn nhân. Thành đâu ngờ khi gây ra cái chết cho chị Hà, anh ta còn cướp đi mạng sống của một bào thai đang tuần thứ 10 của mợ.

Với hành vi giết người, hiếp dâm, trộm cắp tài sản, Thành bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt tử hình. Thành kháng án, cố vớt vát đường sống nhưng phiên tòa phúc thẩm không cho anh ta cơ hội. Những ngày trong trại giam, Thành luôn rơi vào trạng thái hoang mang, tinh thần suy sụp.

Không còn cơ thể trai tráng như ngày mới bị đưa ra xét xử, Thành gầy đi rất nhiều, khuôn mặt bơ phờ, hốc hác.

Hơn một năm kể từ khi tội ác bị phanh phui, nằm trong phòng biệt giam chờ ngày thi hành án tử hình, ký ức về cái đêm định mệnh vẫn ám ảnh gã trong từng giấc ngủ khiến Thành không có đêm nào trọn giấc.

Gã tử tù càng đau đớn hơn khi hay tin mẹ mình vì quá đau buồn, tủi nhục đã qua đời, còn người cha già nua vừa phải làm đám tang cho vợ, vừa chạy vạy khắp nơi mượn tiền để bồi thường cho gia đình nạn nhân mà vẫn không được nhà chị Hà chấp nhận.

Thành thấm thía nỗi đau hắn gây ra cho bố mẹ, luôn day dứt tội lỗi, hắn muốn được đền tội sớm để chấm dứt những tháng ngày đau khổ, dằn vặt.

Trong lá thư gửi Chủ tịch nước, Thành xin được sớm thi hành án để không còn phải chịu đau khổ, lương tâm cắn rứt nữa. Thành biết tội của mình quá kinh khủng và đáng nghìn lần chết.

Anh ta ao ước được sớm đền tội để khỏi phải suy nghĩ hằng ngày hằng đêm, và hy vọng sự đền mạng của mình sẽ sớm chấm dứt cảnh cha già lạy lục van xin gia đình nạn nhân.

Kẻ tử tù cũng mong cái chết của anh ta sẽ hóa giải sự căng thẳng giữa đôi bên gia đình vốn từng là mối quan hệ anh em, họ hàng. Không chỉ viết thư xin được chết, Thành còn viết thư gửi bố mẹ chị Hà bày tỏ sự sám hối.

Không biết bức thư sám hối của Thành có được gia đình nạn nhân chấp nhận hay không, nhưng ít ra trong những giờ phút cuối cùng của cuộc đời, Thành đã để lương tâm lên tiếng, tìm tới sự thanh thản để nhẹ bước về cõi chết.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng.
Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.