Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Móng Cái: Tiềm năng trỗi dậy của thành phố nơi địa đầu Tổ quốc

Địa phương
25/10/2022 11:44
Văn Đại
aa
Với hơn 1 thế kỷ hình thành và phát triển với cái tên “Móng Cái”, trải qua nhiều biến động lớn của lịch sử, các cuộc cách mạng chống giặc ngoại xâm, đến quá trình kiến thiết, xây dựng, phát triển, đến nay Móng Cái đã khoác lên mình một diện mạo mới là niềm tự hào của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân của TP địa đầu của Tổ quốc nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.


Từ những trang lịch sử vẻ vang…

Từ năm 1906, Móng Cái là tỉnh lỵ của tỉnh Hải Ninh cũ. Vào cuối thời Pháp thuộc, Móng Cái là thủ phủ của Xứ Nùng tự trị từ năm 1947 đến 1954. Ngày 2 tháng 8 năm 1954, Móng Cái hoàn toàn được giải phóng. Ngày 1 tháng 2 năm 1955, thị xã Móng Cái được tái lập và trở thành tỉnh lỵ của tỉnh Hải Ninh.

Là địa phương nằm ở cực Đông Bắc của Tổ quốc, Móng Cái từ lâu đã được biết đến là một vùng đất có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, có truyền thống đấu tranh anh dũng và có những nét văn hóa riêng, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Móng Cái còn là nơi khởi điểm của nhiều phong trào cách mạng và trải qua biết bao biến cố thăng trầm trong quá trình đấu tranh, xây dựng và phát triển.

A1.

Chợ Trung tâm TP Móng Cái khi chưa được đầu tư xây dựng.

Đây là nơi ghi dấu nhiều chiến công oanh liệt của cha ông ta trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Đây cũng là nơi mà thực dân Pháp gặp phải sự kháng cự quyết liệt ngay từ những ngày đầu sang xâm lược, tiêu biểu là các trận đánh ngày 27/1/1886 diệt sĩ quan Hai-xơ và 24 lính, trận tập kích nhà Hải Quan của địch ngày 27/8/1894.

Những năm đầu thế kỉ XX, Móng Cái là cửa ngõ ra nước ngoài hoạt động của nhiều chiến sỹ cách mạng như đồng chí Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hồ Tùng Mậu. Từ năm 1936 đến năm 1942, cùng với khí thế cuộc đấu tranh chống Pháp của công nhân mỏ từ Cẩm Phả, Hòn Gai, phong trào cách mạng tại Móng Cái có nhiều chuyển biến tích cực. Một số thanh niên tiến bộ ra Hòn Gai, Cẩm Phả, Hải Phòng… tìm kiếm việc làm và tìm hiểu phong trào đấu tranh.

Trong số đó có người thanh niên Đào Phúc Lộc được đồng chí Tô Hiệu tuyên truyền, giác ngộ đã tích cực tham gia các hoạt động cách mạng và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương.

Với sự hoạt động tích cực và hiệu quả của đồng chí Đào Phúc Lộc, cuối năm 1942, Mặt trận Việt Minh huyện Móng Cái được thành lập.

Đây là tiền đề quan trọng tạo nên những bước tiến mới và những thành công đáng kể trong quá trình đấu tranh cách mạng tại vùng đất biên cương này.

A2.

Chợ Trung tâm TP Móng Cái được nâng cấp xây dựng, góp phần quan trọng vào hoạt động giao thương hàng hoá, phát triển kinh tế địa phương.

Trong suốt khoảng thời gian từ năm 1943 đến tháng 9/1946, Mặt trận Việt Minh huyện đã lãnh đạo phong trào đấu tranh chống Nhật, cứu nước và đấu tranh giành chính quyền cách mạng ở Móng Cái. Tháng 12/1948, tại xã Cái Chiên, Đảng bộ Móng Cái đã mở Đại hội đoàn thể Đảng viên lần thứ I.

Từ đây, Đảng bộ huyện Móng Cái lãnh đạo nhân dân trong huyện kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giành được nhiều chiến công oanh liệt.

Ngày 02/8/1954, tên lính Pháp cuối cùng rút khỏi Móng Cái. Ngày 13/8/1954, hàng ngàn cán bộ, bộ đội và nhân dân trong huyện dự mít tinh mừng chiến thắng, kết thúc 9 năm gian khổ, trường kỳ kháng chiến chống Pháp, mở ra trang mới trong lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Móng Cái.

…Đến công cuộc kiến thiết, xây dựng TP nơi địa đầu Tổ quốc

Hòa bình được lập lại, từ tháng 9/1954 đến năm 1965, Đảng bộ và nhân dân Móng Cái ra sức khắc phụ hậu quả chiến tranh, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật, củng cố quan hệ sản xuất Xã hội Chủ nghĩa và thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất.

Những kết quả đạt được trong quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế - xã hội đã tạo điều kiện thúc đẩy mọi mặt sản xuất và đời sống, tạo tiền đề để Đảng bộ và nhân dân trong huyện bước vào công cuộc cải tạo Xã hội Chủ nghĩa, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

A3

Điểm cuối tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái kết nối TP nơi địa đầu của Tổ quốc với nhiều địa phương trong khu vực.

Từ năm 1958 đến năm 1965, cùng với tỉnh và cả nước, Móng Cái tiến hành cải tạo Chủ nghĩa Xã hội đối với các thành phần kinh tế và từng bước phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Mặc dù còn một số hạn chế như mang nặng tính hành chính, mệnh lệnh, gò ép, song công tác cải tạo các thành phần kinh tế đã góp phần củng cố quan hệ sản xuất XHCN trên địa bàn Móng Cái và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố; hệ thống chính quyền và Đảng bộ ngày càng vững mạnh, đồng thời hoàn thành Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất.

Cùng với các địa phương khác ở miền Bắc, trong thời kỳ này, Đảng bộ và nhân dân Móng Cái vừa lao động sản xuất, vừa sẵn sàng chuẩn bị chiến đấu và chiến đấu giáng trả những cuộc tập kích phá hoại của đế quốc Mỹ.

Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm của lịch sử, ngày 24/9/2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 03/NĐ-CP về thành lập Thành phố Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Với sự kiện quan trọng này, Móng Cái được trở lại là một trong hai Trung tâm kinh tế - Thương mại lớn của tỉnh Quảng Ninh. Có vị trí quan trọng trong trục kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; cửa khẩu Móng Cái được xác định là cửa khẩu quốc tế biên giới bộ quan trọng nhất của Việt Nam và là cửa ngõ quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế giữa các nước trong khu vực.

Với tiềm năng, thế mạnh đó, mục tiêu phát triển của Móng Cái trong những năm tới là: Quyết tâm xây dựng Móng Cái trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, văn minh, một trung tâm kinh tế lớn ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

A4

Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được hoàn thiện và đưa vao sử dụng với điểm cuối là TP Móng Cái là “mạch máu” giao thông quan trọng góp phần quan trọng làm tiền đề thúc đẩy kinh tế TP nơi địa đầu của Tổ quốc tăng trưởng trong tương lai.

Kể từ ngày Chi bộ Đảng đầu tiên ra đời đến nay đã tròn 68 năm, đó là cả một chặng đường dài đầy gian nan thử thách, song cũng thật vinh quang.

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thành phố luôn tự hào khi điểm lại những sự kiện, những mốc son sáng ngời trong lịch sử đấu tranh và phát triển của mình.

Đó là niềm vinh dự, niềm tự hào to lớn vì 2 lần được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm: Lần thứ nhất vào ngày 20/2/1960, Bác Hồ về thăm và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, quân và dân các dân tộc Móng Cái đạt được và thân gửi đến toàn thể nhân dân lời thăm hỏi ân cần.

Lần thứ hai vào ngày 05/8/1961, trên đường đi thăm đảo Cô Tô và vùng biển đảo Đông Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân nghỉ lại tại khách sạn Trà Cổ.

Người ân cần thăm hỏi đời sống nhân dân; nhắc nhở bà con nhân dân phải tích cực trồng cây chắn gió, chắn cát để giữ đất và làm đẹp cho Trà Cổ. Người yêu cầu cán bộ, Đảng viên phải gương mẫu trong lao động, công tác và đoàn kết.

Sự kiện Bác Hồ lần thứ 2 về thăm Móng Cái là nguồn động viên, khuyến khích nhân dân trong huyện hăng hái tham gia sản xuất, hoàn thành kế hoạch 5 năm (1961 - 1965). Niềm vinh dự tự hào đối với Đảng bộ và nhân dân Móng Cái còn là những phần thưởng cao quý được Đảng và Nhà nước trao tặng, gồm: 5 tập thể và 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân; 4 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Đó là 2890 Huân chương, Huy chương các loại. Đó còn là Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho toàn thể cán bộ, nhân dân thành phố.

Những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân thành phố Móng Cái đạt được trên chặng đường 76 năm kể từ khi có Đảng ấy, chính là minh chứng đầy đủ và thuyết phục nhất cho quá trình xây dựng và phát triển không ngừng của vùng đất địa đầu giàu truyền thống cách mạng.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, các thế hệ cán bộ, Đảng viên và nhân dân các dân tộc trên toàn thành phố hôm nay vẫn đang nỗ lực lao động và học tập không ngừng để cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng quê hương, bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ và biên cương Tổ quốc, tiếp tục viết nên những trang sử vẻ vang của thành phố Móng Cái anh hùng trong công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa, góp phần quan trọng cùng tỉnh Quảng Ninh và cả nước xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Phát huy tiềm, lợi thế, tạo đà phát triển bền vững

Từ khi được thành lập đến nay, TP Móng Cái đã có những đổi thay từng ngày, với những lợi thế hội tụ nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế khu vực biên giới, kinh tế biển, du lịch với cơ sở hạ tầng giao thông được nâng cấp đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng và thu hẹp khoảng cách các địa phương, các vùng với nơi địa đầu của Tổ quốc. Móng Cái đang có những bước chuyển mình mới, khặng định vị thế mới, với vai trò là một thành phố trẻ, hội tụ nhiều tiềm năng phát triển toàn diện.

A5.

Lượng du khách trong và ngoài nước đến với TP Móng Cái cao kỷ lục trong tháng 9 vừa qua khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được khánh thành và đi vào hoạt động.

Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố cùng các lãnh đạo các xã, phường, các đơn vị đang từng ngày nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, phát huy thế mạnh và khai thác mọi nguồn lực để tập trung phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Thành phố Móng Cái đã có những bước phát triển to lớn về thương mại, du lịch và phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, cơ sở hạ tầng đô thị phát triển nhanh, mang dáng vóc của một thành phố hiện đại, văn minh, một cửa ngõ của Việt Nam và các nước khu vực ASEAN, trong mối gắn kết với thị trường phía Nam của Trung Quốc.

Quan hệ đối ngoại và kinh tế đối ngoại mở rộng, phát triển. Công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng thực hiện thường xuyên; hệ thống chính trị được củng cố, nâng cao.

Trước những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Móng Cái đạt được, năm 2002 Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

Hôm nay, đến với Móng Cái, du khách thập phương và quốc tế sẽ nhận thấy Móng Cái mang một diễn mạo mới, nhiều đổi thay với những con người năng động, trí tuệ, sáng tạo, cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, mạng lưới giao thông, thông thoáng, qua đó thu hút nhiều dự án lớn đến từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được hoàn thành và đi vào hoạt động đã tạo nên một sự đột phá mới cho TP nơi địa đầu của Tổ quốc. Lượng khách du lịch trong nước và quốc tế về với Móng Cái cao kỷ lục. Hình ảnh các danh lam, thắng cảnh của Móng Cái được quảng bá đến bạn bè quốc tế.

Với truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng vẻ vang của vùng đất phên dậu của cả nước, với những thành quả đã đạt được, cùng với ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tinh thần năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Móng Cái sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới, phấn đấu hoàn thành vượt mức toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội đã đề ra, nhằm xây dựng TP nơi địa đầu của Tổ quốc ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

bài liên quan
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Đặc sắc chương trình Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc

Đặc sắc chương trình Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc

Ngày 20/4, tại xã đảo Vĩnh Thực, TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Chấn chỉnh hoạt động “xách hàng” qua biên giới

Chấn chỉnh hoạt động “xách hàng” qua biên giới

Để đảm bảo an toàn, an ninh khu vực Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đồng thời ngăn chặn các hoạt động trốn thuế, buôn lậu, vận chuyển hàng “cấm” qua biên giới, cơ quan chức năng TP Móng Cái chấn chỉnh nhiều hoạt động xách hàng qua biên của cư dân.
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Ngăn chặn tour “0” đồng

Ngăn chặn tour “0” đồng

Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động du lịch, xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) có nhiều khởi sắc nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái diễn tình trạng tour “0” đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
TP.HCM: Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ Di tích trại giam Bệnh viện Chợ Quán

TP.HCM: Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ Di tích trại giam Bệnh viện Chợ Quán

Sáng 24/4, Quận ủy, UBND quận 5 tổ chức lễ hoàn thành giai đoạn 1 công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử cấp quốc gia Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán, nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024).
Ông Đặng Thái Sơn giữ chức Giám đốc Sở Tài chính Ninh Bình

Ông Đặng Thái Sơn giữ chức Giám đốc Sở Tài chính Ninh Bình

Ông Đặng Thái Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Mô giữ chức Giám đốc Sở Tài chính Ninh Bình.
Nữ du kích miền Nam hướng về Điện Biên Phủ

Nữ du kích miền Nam hướng về Điện Biên Phủ

Sự xuất hiện của Khối nữ du kích miền Nam tại Điện Biên sẽ góp phần tô điểm cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thêm trang trọng và ý nghĩa.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Biên phòng TP.HCM bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Biên phòng TP.HCM bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Sáng 23/4, Bộ đội Biên phòng TP.HCM cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện vẫn còn vi phạm.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.