Pháp Luật Plus - Tai nạn sẽ xảy ra khi XN Xe buýt Hà Nội ăn bớt xăng dầu?!

Tai nạn sẽ xảy ra khi XN Xe buýt Hà Nội "ăn bớt" xăng dầu?!

0
Ông Phạm Gia Nghi (Chuyên gia cơ khí) cho biết: Không sử dụng dầu, xăng để rửa các vòng bi, moay ơ… sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng hành khách.
Chuyên gia cơ khí: Cần phải dùng dầu, xăng rửa khi bảo dưỡng xe buýt.
Chuyên gia cơ khí: Cần phải dùng dầu, xăng rửa khi bảo dưỡng xe buýt.

Trao đổi với PhapluatPlus, ông Nguyễn Văn Hùng (Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội) khẳng định: Cách hiểu của công nhân trong việc sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt cấp II là không rõ.

Bởi theo vị lãnh đạo này, có nhiều phương pháp để làm sạch vòng bi, moay ơ... khác nhau. Có thể dùng giẻ lau hay xì hơi để làm sạch mà không nhất thiết phải dùng dầu và xăng rửa. Trường hợp phải sử dụng dầu và xăng để rửa khi vòng bi quá bẩn.

Theo tìm hiểu của PhapluatPlus, quy trình bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt phải theo các bước: Dùng giẻ sạch lau qua các vết bẩn -> dùng giẻ lau tẩm dầu, xăng để lau sạch mỡ và bụi bẩn (nếu trường hợp các chi tiết quá bẩn phải ngâm trong dầu, xăng để làm sạch) -> lấy giẻ sạch lau khô dầu, xăng rửa -> sau đó mới xịt khí để làm sạch -> bôi mỡ và hoàn thiện các công đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Hùng (Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội cho rằng: Có thể dùng giẻ lau hay xì hơi để làm sạch mà không nhất thiết phải dùng dầu và xăng rửa. 
Ông Nguyễn Văn Hùng (Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội cho rằng: Có thể dùng giẻ lau hay xì hơi để làm sạch mà không nhất thiết phải dùng dầu và xăng rửa. 

Theo như QĐ 51/2008 của UBND TP Hà Nội quy định, định ngạch bảo dưỡng cấp II cho các phương tiện vận tải ô tô (trong đó có xe buýt) của các mác xe đã được quy định bằng cây số. Cứ chạy 12.000 km thì các xe buýt sẽ được bảo dưỡng và sửa chữa theo quy định.

Theo đó, khi các mác xe chạy đến số km quy định thì xe nào cũng bẩn như nhau và cần được bảo dưỡng, làm sạch các phụ tùng theo đúng quy trình bảo dưỡng mới đảm bảo chất lượng.

Ông Phạm Gia Nghi (Chuyên gia cơ khí Việt Nam) cho biết: Không sử dụng dầu, xăng để rửa các vòng bi, moay ơ… thì bên trong chúng vẫn còn sạn kéo theo bát cao su bị mài mòn dẫn đến chảy dầu, đạp phanh không ăn xe trôi dốc sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng con người. Bởi vậy, có thể nói mọi phụ tùng có thể hỏng bất kỳ chi tiết nào, có thể gây tai nạn mà không ai lường trước được kết quả.

Nếu sử dụng phương pháp sửa chữa, bảo dưỡng thông thường bắt buộc phải sử dụng dầu và xăng rửa để làm sạch các phụ tùng trước. Bởi quy trình thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt phải tuân thủ theo các bước mới đảm bảo độ bền cho xe.

Còn nếu dùng phương pháp bằng khoa học hiện đại thì không cần dùng dầu và xăng rửa. Tuy nhiên, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt xe nào cũng cần dùng dầu và xăng để rửa, như vậy mới đảm bảo độ bền lâu dài cho các xe.

Khi sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt không được bỏ qua bất kỳ bước nào của quy trình và cũng không được thay đổi quy trình.
Khi sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt không được bỏ qua bất kỳ bước nào của quy trình và cũng không được thay đổi quy trình.

“Khi sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt không được bỏ qua bất kỳ bước nào của quy trình và cũng không được thay đổi quy trình. Khi sửa chữa, bảo dưỡng chúng ta phải làm sạch mọi vết bẩn của phụ tùng xe. Nếu không làm sạch, cát dính vào, cái bẩn vẫn cứ tồn tại ở đấy tạo ra vết xước trong các ổ mềm, ổ bôi trơn bị mài mòn. Điều này khiến tuổi thọ của các xe buýt sẽ bị giảm, đương nhiên là nó không chết ngay lập tức mà sẽ chết dần dần” - Chuyên gia Nghi phân tích.

Ngoài ra, chuyên gia Phạm Gia Nghi cũng cho biết thêm, nếu không tuân thủ đúng quy trình sửa chữa, bảo dưỡng thì nhất định về lâu dài các xe buýt sẽ bị ảnh hưởng.

“Chúng ta không hạn chế biện pháp công nghệ, nếu sử dụng công nghệ mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt thì vẫn được. Còn nếu ăn cắp công đoạn, làm lợi lấy tiền thì không được” - Ông Nghi cho biết.

Quỳnh An

Loading...

Bình luận

Loading...

Độc đáo chùa Vĩnh Tràng

Giữa lòng TP Mỹ Tho dung hòa các lối kiến trúc Pháp, La Mã, Khmer, Hoa và Việt, đã tạo nên một không gian mới lạ, độc đáo có một không hai.

HLV Park Hang Seo và bài học từ bóng đá UAE

Có lỗi không nhỏ của các cầu thủ đã tỏ ra chủ quan, chuyền bóng hỏng rất nhiều lần và HLV Park Hang Seo có lẽ phải nhắc nhở chung toàn đội.

Cầu thủ Indonesia huy động sức mạnh đáng sợ nhất đấu Việt Nam

Cầu thủ Indonesia nỗ lực huy động sức mạnh đáng sợ nhất để đấu Việt Nam tại đảo Bali.

Highlight U22 Việt Nam - U22 UAE: Chủ nhà bị cầm chân ngay trên sân Thống Nhất

Bàn thắng của Hà Đức Chinh giúp U22 Việt Nam cầm hòa U22 UAE trong trận giao hữu trên sân Thống Nhất.