Tai nạn sẽ xảy ra khi XN Xe buýt Hà Nội "ăn bớt" xăng dầu?!

0
Ông Phạm Gia Nghi (Chuyên gia cơ khí) cho biết: Không sử dụng dầu, xăng để rửa các vòng bi, moay ơ… sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng hành khách.
Chuyên gia cơ khí: Cần phải dùng dầu, xăng rửa khi bảo dưỡng xe buýt.
Chuyên gia cơ khí: Cần phải dùng dầu, xăng rửa khi bảo dưỡng xe buýt.

Trao đổi với PhapluatPlus, ông Nguyễn Văn Hùng (Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội) khẳng định: Cách hiểu của công nhân trong việc sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt cấp II là không rõ.

Bởi theo vị lãnh đạo này, có nhiều phương pháp để làm sạch vòng bi, moay ơ... khác nhau. Có thể dùng giẻ lau hay xì hơi để làm sạch mà không nhất thiết phải dùng dầu và xăng rửa. Trường hợp phải sử dụng dầu và xăng để rửa khi vòng bi quá bẩn.

Theo tìm hiểu của PhapluatPlus, quy trình bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt phải theo các bước: Dùng giẻ sạch lau qua các vết bẩn -> dùng giẻ lau tẩm dầu, xăng để lau sạch mỡ và bụi bẩn (nếu trường hợp các chi tiết quá bẩn phải ngâm trong dầu, xăng để làm sạch) -> lấy giẻ sạch lau khô dầu, xăng rửa -> sau đó mới xịt khí để làm sạch -> bôi mỡ và hoàn thiện các công đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Hùng (Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội cho rằng: Có thể dùng giẻ lau hay xì hơi để làm sạch mà không nhất thiết phải dùng dầu và xăng rửa. 
Ông Nguyễn Văn Hùng (Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội cho rằng: Có thể dùng giẻ lau hay xì hơi để làm sạch mà không nhất thiết phải dùng dầu và xăng rửa. 

Theo như QĐ 51/2008 của UBND TP Hà Nội quy định, định ngạch bảo dưỡng cấp II cho các phương tiện vận tải ô tô (trong đó có xe buýt) của các mác xe đã được quy định bằng cây số. Cứ chạy 12.000 km thì các xe buýt sẽ được bảo dưỡng và sửa chữa theo quy định.

Theo đó, khi các mác xe chạy đến số km quy định thì xe nào cũng bẩn như nhau và cần được bảo dưỡng, làm sạch các phụ tùng theo đúng quy trình bảo dưỡng mới đảm bảo chất lượng.

Ông Phạm Gia Nghi (Chuyên gia cơ khí Việt Nam) cho biết: Không sử dụng dầu, xăng để rửa các vòng bi, moay ơ… thì bên trong chúng vẫn còn sạn kéo theo bát cao su bị mài mòn dẫn đến chảy dầu, đạp phanh không ăn xe trôi dốc sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng con người. Bởi vậy, có thể nói mọi phụ tùng có thể hỏng bất kỳ chi tiết nào, có thể gây tai nạn mà không ai lường trước được kết quả.

Nếu sử dụng phương pháp sửa chữa, bảo dưỡng thông thường bắt buộc phải sử dụng dầu và xăng rửa để làm sạch các phụ tùng trước. Bởi quy trình thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt phải tuân thủ theo các bước mới đảm bảo độ bền cho xe.

Còn nếu dùng phương pháp bằng khoa học hiện đại thì không cần dùng dầu và xăng rửa. Tuy nhiên, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt xe nào cũng cần dùng dầu và xăng để rửa, như vậy mới đảm bảo độ bền lâu dài cho các xe.

Khi sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt không được bỏ qua bất kỳ bước nào của quy trình và cũng không được thay đổi quy trình.
Khi sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt không được bỏ qua bất kỳ bước nào của quy trình và cũng không được thay đổi quy trình.

“Khi sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt không được bỏ qua bất kỳ bước nào của quy trình và cũng không được thay đổi quy trình. Khi sửa chữa, bảo dưỡng chúng ta phải làm sạch mọi vết bẩn của phụ tùng xe. Nếu không làm sạch, cát dính vào, cái bẩn vẫn cứ tồn tại ở đấy tạo ra vết xước trong các ổ mềm, ổ bôi trơn bị mài mòn. Điều này khiến tuổi thọ của các xe buýt sẽ bị giảm, đương nhiên là nó không chết ngay lập tức mà sẽ chết dần dần” - Chuyên gia Nghi phân tích.

Ngoài ra, chuyên gia Phạm Gia Nghi cũng cho biết thêm, nếu không tuân thủ đúng quy trình sửa chữa, bảo dưỡng thì nhất định về lâu dài các xe buýt sẽ bị ảnh hưởng.

“Chúng ta không hạn chế biện pháp công nghệ, nếu sử dụng công nghệ mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt thì vẫn được. Còn nếu ăn cắp công đoạn, làm lợi lấy tiền thì không được” - Ông Nghi cho biết.

Quỳnh An

Loading...

Bình luận

Nghỉ lễ 2/9 năm nay sẽ ra sao?

Nghỉ lễ 2/9 năm nay sẽ ra sao?

0
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa cho biết, nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) năm nay trùng vào thứ Tư nên người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày.

"Phát hiện" thêm một cổ trấn đẹp bình dị cách Hà Nội 30 km

Làng Nôm (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) được ví như một ốc đảo của kiến trúc truyền thống giữa cơn lốc phát triển không gian đô thị.

Phong cách của ba mỹ nhân chuyển giới hàng đầu showbiz Việt

3 người đẹp với ba phong cách khác nhau, là những “làn gió mới” mang đến những điều mới mẻ, thú vị cho showbiz Việt.

Thua đậm Bayern, Barca sa thải HLV Quique Setien

Sau trận thua ê chề Bayern Munich với tỉ số 2-8, Barcelona đã quyết định sa thải HLV Quique Setien.

“Ai rồi cũng qua – Để không hối hận”

Đây là cuốn sách hướng nghiệp duy nhất và đầu tiên tại Việt Nam kết hợp hoàn mỹ giữa sách truyền thống và công nghệ...

Xem thêm