Tonkin Coffee có lịch sử hình thành phát triển từ năm 1997, đến nay thương hiệu cà phê này đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng những người mê cà phê tại Hà Nội.
Tonkin là chuỗi cà phê có thương hiệu đình đám ở Hà Nội vào những năm trước. Nhắc đến cà phê Tonkin người yêu cà phê Hà Nội sẽ không thể quên cái vị đậm đà của cà phê và một phong cách thoáng đãng mang phong vị Hà Nội xưa.
Ngoài những ly cà phê được bán trong các quán thuộc chuỗi Tonkin, Cà phê rang xay Tonkin còn được đóng trong những bao bì khá bắt mắt và bày bán trong một số siêu thị ở Hà Nội.
|
Cà phê Tonkin có hương vị đậm đặc, hấp dẫn. |
Năm 2013 vướng “khủng hoảng”, hàng loạt quán cà phê của Tonkin đóng cửa với tin đồn vỡ nợ, đến nay chuỗi Tonkin Coffee đã ổn định trở lại.
Do xu thế và chiến lược kinh doanh mới, hiện chủ chuỗi cà phê Tonkin đang tìm đối tác để chuyển nhượng.
Trao đổi với Phapluatplus.vn, ông Bùi Ngọc Hà – PGĐ Công ty TNHH Trà và Cà phê Bắc Bộ (đơn vị sở hữu thương hiệu và chuỗi Tonkin Coffee) cho biết: “Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn lựa chọn đối tác nhận chuyển nhượng.
Fownder Team là một trong số các đối tác đang đặt vấn đề có nhu cầu nhận chuyển nhượng tên thương hiệu của chúng tôi. Cái giá mà Fownder Teamr đưa ra là 1 triệu USD, đây mới là giá tham khảo chứ chưa phải là giá trị cuối cùng.
Vì thương hiệu Tonkin Coffee mà chúng tôi đã dày công xây dựng, chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ càng, lựa chọn đối tác có đủ khả năng, năng lực tài chính phù hợp để có thể phát triển, mở rộng quy mô và mô hình chuỗi Tonkin Coffee hơn nữa.”
Hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều chuỗi cà phê kinh doanh có tiếng như Tonkin, Starbucks, Cộng cà phê, A ha cà phê, Highlands Coffee, …. đây vẫn là lĩnh vực kinh doanh đem lại lợi nhuận khủng và phù hợp với xu thế hiện đại.
Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, mô hình chuỗi cửa hàng cà phê tại Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 7% một năm. Trong năm 2015, ước tính cả nước có hơn 26.000 cửa hàng, trong đó số lượng hoạt động theo mô hình chuỗi chỉ chiếm 2% (tương đương khoảng 500 cửa hàng) nhưng dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới về cả số lượng và nâng dần tỉ lệ so với mô hình cửa hàng cà phê độc lập, chuỗi nhượng quyền thương hiệu. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Mintel (Anh) về thị trường cà phê tại Việt Nam và các nước châu Á, Việt Nam là nước hàng đầu về cà phê "đích thực", điển hình là cà phê xay hay cà phê nguyên hạt. Về lượng tiêu thụ cà phê bình quân một đầu người một năm, Việt Nam đứng thứ tư trong số năm nước đứng đầu châu Á, với mức 1,15 kg. Dẫn đầu là Nhật Bản 2,90 kg và Hàn Quốc 2,42 kg. |