Hạ tầng thiếu; bố trí giao thông, quy hoạch đô thị không khoa học, đào tạo bằng lái xe dễ dãi; lực lượng chức năng không làm tròn bổn phận... Những điều này tác động đến ý thức giao thông của người dân
Thực trạng giao thông (GT) hỗn loạn dẫn đến tắc đường, kẹt xe, tai nạn... tại TP HCM hiện nay khá phổ biến. Nguyên nhân là do ý thức chấp hành luật GT của nhiều người kém. Tuy nhiên, giải thích như thế mới chỉ là một nửa, chưa truy nguyên được nguồn gốc vẫn đề để tìm ra được giải pháp chữa trị hữu hiệu.
Chạy xe kiểu khôn lỏi, "mù" luật
Không khó để bắt gặp tình trạng hễ xe đông, đường chật là xuất hiện chen lấn, giành đường, "điền vào chỗ trống" bất chấp hậu quả, cuối cùng tất cả đều chôn chân tại chỗ. Va quệt, ẩu đả, tai nạn... cũng từ đó mà ra. Điều đáng lo ngại là kiểu chạy xe "chụp giựt" này ngày càng phổ biến. Chưa kể, nhiều phụ huynh thản nhiên chở con chạy ngược chiều, leo lề, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm... Những hành vi đó sẽ "nhiễm" vào con trẻ, dần dần hình thành những thế hệ xem thường quy định pháp luật.
Khâu đào tạo cấp bằng lái xe cũng góp phần tạo ra những người lái xe "mù" luật. Trên lý thuyết, việc đào tạo có vẻ rất nghiêm khắc nhưng thực tế không hẳn như vậy. Xin dẫn chứng 2 trường hợp mắt thấy tai nghe từ 2 người quen của tôi (tạm gọi là A, B) ở các tỉnh miền Tây lên thi bằng lái ở TP HCM. A thi bằng lái xe 2 bánh ở tỉnh cả 3 lần đều rớt lý thuyết (do chậm chạp, tiếp thu kém).
Sau đó, có người liên hệ đưa A lên TP HCM thi và chỉ một lần là đậu nhờ "được bao đậu lý thuyết". B làm phụ xế cho xe tải của gia đình. Sau vài năm học lái, B được đưa lên TP HCM thi bằng lái xe tải, trong chi phí thi cũng có tiền "bao đậu lý thuyết".
Việc "hỗ trợ đậu lý thuyết" khi thi bằng lái xe đã tạo ra những lái xe "mù" luật rất tai hại. Dù có bằng lái nhưng kiến thức về luật GT của họ đầy lỗ hổng và ý thức GT cũng rất tệ.
Bố trí giao thông thiếu khoa học
Thực tế, không đô thị nào có đủ đường cho các phương tiện trong giờ cao điểm. Dù vậy, việc thiết kế GT, quy hoạch đô thị khoa học thì sẽ giúp giảm ùn tắc.
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, TP HCM hầu như không thể mở thêm đường ở khu vực trung tâm vì không còn quỹ đất. trong khi lượng phương tiện tăng rất nhanh, nhiều cao ốc văn phòng, chung cư mọc lên.
Đường thiếu cộng thêm việc phân luồng GT không khoa học nên kẹt xe lại càng tăng. Có những ngã tư ở quận 3 như Cao Thắng - Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần - Cách Mạng Tháng Tám... khi đèn xanh là các luồng xe chạy đâm vào nhau do làn đường bị lệch. Ngã tư Phạm Hùng - Hưng Phú (quận 8) vừa qua cầu Chánh Hưng là gặp đèn tín hiệu… Những điểm giao cắt bất hợp lý này kéo dài nhiều năm nhưng không thấy ngành GT điều chỉnh phân làn xe hay thay đổi, bổ sung chu kỳ đèn tín hiệu. Liệu Sở Giao thông Vận tải có sử dụng ứng dụng phần mềm mô phỏng GT (traffic simulator) để tính toán cập nhật cho thiết kế GT tối ưu trước tình hình mật độ phương tiện tăng vọt mỗi năm?
Áp dụng công nghệ để xử lý vi phạm
Để nâng cao ý thức GT cho người dân, ngoài việc tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin và bằng nhiều hình thức, phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, thực thi pháp luật nghiêm minh. Điển hình, quản lý chặt việc sát hạch cấp bằng lái xe các loại, quy định thời gian kiểm tra sức khỏe, kiến thức và trình độ tay nghề tài xế sau khi cấp bằng lái; ngăn chặn các "lò bao đậu lý thuyết". Nên áp dụng mô hình sát hạch bằng lái như nước ngoài là tăng cường thời gian chạy đường trường khi sát hạch thay vì chỉ chạy có 2-3 km như hiện nay. Trong khi sát hạch đường trường còn phải kết hợp kiểm tra kiến thức luật GT của thí sinh qua các tình huống thực tế. Khi việc cấp bằng lái xe đúng thực chất, tài xế nắm vững luật thì ý thức GT sẽ được nâng lên.
Tận dụng triệt để phương tiện công nghệ để xử phạt nguội thông qua trích xuất hình ảnh tại các tuyến đường đối với các phương tiện nhất là xe quá tải, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ cho phép… nhằm bảo đảm xử lý vi phạm một cách nghiêm minh, minh bạch, không bỏ sót. Tăng nặng các hình thức phạt để răn đe các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, rà soát các tuyến đường trên địa bàn TP để việc phân làn ôtô, xe tải và xe thô sơ, xe máy; việc bố trí đèn tín hiệu GT… thật khoa học.
Về phía ngành giáo dục, nên chăng học hỏi các nước phát triển cho học sinh dự các buổi ngoại khóa để hiểu thực tế nguy hiểm như điểm mù ôtô, cách đi đường an toàn, các nguy hiểm cần biết khi chạy xe... Đây là cách giáo dục trực quan, bổ ích và không nhàm chán, giúp học sinh dễ nhớ và tiếp thu.
Không yêu quý bản thân, thiếu tôn trọng người khác
Ý thức trước tiên thuộc về cá nhân và là yếu tố mang tính quyết định. Ý thức GT kém là do nhận thức của bản thân kém, biểu hiện là sự cẩu thả, chủ quan, thiếu trách nhiệm, không yêu quý bản thân, không lường trước hậu quả. Kế đến là do tính ích kỷ, chỉ nghĩ cho bản thân, không nghĩ đến người khác.
Ý thức GT kém còn là một biểu hiện của trạng thái không hạnh phúc trong cuộc sống. Bởi ai biết tận hưởng cuộc sống, biết sống chậm, quan sát nhiều và nghĩ cho người khác nhiều hơn một chút sẽ chẳng thể rơi vào tình trạng thiếu ý thức khi tham gia GT và cuộc sống của họ khi đó sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Tiếc là nhiều người trong chúng ta lại luôn trong trạng thái cau có, hậm hực, căng thẳng; lúc nào cũng hối hả, vội vã chạy thục mạng về phía trước, mà nhiều khi cũng chẳng biết để làm gì.
Ở các ngã tư, chúng ta không khó để bắt gặp cảnh khi bên kia đèn đỏ đã bật được một lúc, vẫn có ai đó cố gắng băng qua, thậm chí đâm ngang, luồn lách giữa dòng xe đang được phép lưu thông. Để rồi, chỉ vì một chiếc xe máy đâm ngang, chặn đầu một chiếc xe buýt hay ôtô là có thể gây nên cảnh ùn ứ, tắc nghẽn kéo dài. Một người cẩu thả làm cho hàng trăm, hàng ngàn người phải vất vả.
Nếu được hỏi những người từng gây ra tai nạn GT: "Điều gì khiến bạn tiếc nuối nhất?", tôi tin rằng câu trả lời phổ biến nhất sẽ là: "Giá như lúc đó tôi làm khác đi". Nhiều khi chỉ vì một khoảnh khắc thiếu ý thức, một tâm thế chủ quan khi tham gia GT mà gây ra và để lại những hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và người khác.
Tôi có một người bạn lúc đấy đang trong độ tuổi thanh niên tuyệt đẹp của cuộc đời. Vào một buổi chiều mưa, bạn chạy xe máy đi đón người yêu tan sở. Chiếc xe tải đằng sau bấm còi vượt lên, bị giật mình, loạng choạng tay lái, đường trơn, bạn ngã. Không đội mũ bảo hiểm, đầu bạn va xuống đường, bị chấn thương sọ não. Gia đình ra sức chữa chạy đến mức kiệt quệ về tài chính nhưng bạn không qua khỏi sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật. Nuối tiếc là cảm xúc thường trực của bạn tôi sau tai nạn, vào những khoảnh khắc tỉnh táo hiếm hoi. "Giá như..." .
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.