Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

“Ý Đảng - Lòng Dân” là cội nguồn sức mạnh đưa đất nước vững bước tiến về phía trước

Pháp luật hình sự
01/02/2022 06:10
Ánh Bình - Mai Long
aa
Những ngày đầu năm mới 2022, tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, những phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mang đến toàn quân, toàn dân một niềm tin mới.


Tự hào quá khứ, vững bước tương lai

Tổng kết những vất vả trong 2021, người đứng đầu hệ thống chính trị mô tả cô đọng súc tích, dẫn chứng những số liệu thuyết phục:

“Vào những thời điểm khó khăn, thử thách gay gắt nhất của dịch bệnh, tinh thần đại đoàn kết của toàn dân tộc lại càng được phát huy mạnh mẽ. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã bám sát địa bàn, tận tâm, tận lực, không ngại gian khổ, hiểm nguy, ngày đêm làm việc với tinh thần "tất cả vì sức khoẻ, tính mạng nhân dân".

B4BBC697-8866-4334-9991-F0E0A6DC51BC.

Tổng Bí thư yêu cầu năm 2022 tiếp tục xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa phương thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hiệu quả.

“Các cấp uỷ đảng, chính quyền và lực lượng chức năng cơ sở đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" trực tiếp kiểm tra, động viên, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân”.

“MTTQ, cơ quan dân vận các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân, các hội quần chúng, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo, người dân, doanh nghiệp... trong và ngoài nước đã có nhiều sáng kiến, việc làm cụ thể, thiết thực tham gia phòng, chống dịch”.

“Những nỗ lực, kết quả đó đã góp phần tiếp tục củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN chúng ta”.

“Chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vaccine "đi sau về trước" với chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay. Nếu đầu tháng 5/2021, nước ta mới có vài trăm nghìn liều vaccine, thì đến nay đã có khoảng 200 triệu liều với tỉ lệ bao phủ 1 mũi 99,6%; tỉ lệ bao phủ 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên 90,9% (là 1 trong 6 nước có độ bao phủ vaccine cao nhất thế giới)”.

***

Giông bão đã qua. Gợi ý, nhấn mạnh một số vấn đề mang tính định hướng năm 2022, Tổng Bí thư chỉ đạo tập trung ưu tiên thực hiện Chương trình tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 để sớm thực sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh. Song song đó, thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồ, phát triển kinh tế - xã hội, gắn với thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Thúc đẩy kinh tế nhưng không quên văn hóa, Tổng Bí thư yêu cầu quan tâm hơn nữa nhiệm vụ phát triển văn hoá hài hoà và ngang tầm phát triển kinh tế, xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hoá, xây dựng nếp sống văn hoá lành mạnh, ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức lối sống.

Bên cạnh yêu cầu tiếp tục củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; Tổng Bí thư nhấn mạnh phải tiếp tục đẩy mạnh, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp từ trung ương đến địa phương.

Người đứng đầu hệ thống chính trị yêu cầu: “Xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa phương thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hoá, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”.

***

Nhìn lại hai năm 2020-2021 và dự báo hai năm 2022-2023, Tổng Bí thư nhận định cùng với toàn thế giới, chúng ta đã, đang, sẽ tiếp tục phải đối mặt "kẻ thù vô hình Covid-19".

Năm 2021, đất nước đã gặp “những khó khăn, thách thức hết sức nặng nề, chưa từng có do đại dịch gây ra”; nhưng với sự đoàn kết, phương thứccách làm mới, bài bản, khoa học, với tinh thần như Tổng Bí thư đã nhiều lần nói là "Tiền hô hậu ủng", "Nhất hô bá ứng", "Trên dưới đồng lòng", "Dọc ngang thông suốt"; với sự nỗ lực phẫn đấu của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ; đất nước đã vượt qua những khó khăn ấy.

Năm 2022 vẫn tiềm ẩn nguy cơ phải đối mặt với “kẻ thù” như Tổng Bí thư khẳng định “hết sức nguy hiểm tàn ác”. Để giữ gìn phát huy những thành tựu, kết quả đã đạt được; người đứng đầu hệ thống chính trị kêu gọi “chúng ta lâu nay đã đổi mới, sáng tạo thì càng phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thì càng phải đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa”.

Lời hứa nguyên thủ quốc gia

Ngày 26/7/2021, đúng thời điểm Covid-19 hoành hành, được QH khóa XV bầu làm Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026, sau lễ tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu trước Quốc hội, truyền hình trực tiếp đến toàn dân.

Bài phát biểu của tân Chủ tịch nước có một điểm rất đặc biệt, là nhắc đến yếu tố thời sự “nóng” nhất không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới. Đại dịch Covid-19, xét trên nhiều phương diện, được Chủ tịch nước đánh giá “nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử nhân loại”.

Trước thử thách này, Chủ tịch nước vẫn khẳng định: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù khó khăn hay thuận lợi, Chủ tịch nước luôn gìn giữ phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc cùng các giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa, truyền thống thiêng liêng dân tộc; vì sự phát triển lớn mạnh, toàn diện, bền vững của đất nước”.

897D3AAB-B50F-4607-AE75-B70FFB31E893.

Chủ tịch nước: “Ý Đảng - Lòng Dân” là cội nguồn sức mạnh đưa đất nước vững bước tiến về phía trước”.

Dẫn lời Bác Hồ dạy “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”, Chủ tịch nước tin tưởng: “Tôi xin bày tỏ niềm tin vào sức mạnh Diên Hồng của dân tộc ta, tinh thần đoàn kết vô địch của nhân dân ta; niềm tin vào quyết tâm của Chính phủ, của tất cả chúng ta về một Việt Nam tất thắng trong kiểm soát, đẩy lùi đại dịch”.

Lời hứa trong lễ tuyên thệ của tân Chủ tịch nước còn gây xúc động khi ông nói những lời cụ thể chân tình. Được sự tín nhiệm của cử tri hai huyện“cái nôi cách mạng miền Nam” là Hóc Môn (18 thôn vườn trầu) và Củ Chi (đất thép Thành đồng)bầu làm ĐBQH khóa XV, thuộc Đoàn ĐBQH TPHCM, Chủ tịch nước nói “Đây thực sự là vinh dự trong trách nhiệm”. Vì “mọi thành quả của chúng ta sẽ không bao giờ trọn vẹn khi những địa phương, những vùng đất giàu truyền thống cách mạng vẫn chưa phát triển tương xứng với bề dày lịch sử, tiềm năng”.

Chủ tịch nước hứa: “Tôi sẽ nỗ lực cùng QH, Chính phủ và toàn hệ thống chính trị theo sát việc thực hiện tầm nhìn, đường lối, chiến lược phát triển toàn diện đất nước, với tinh thần không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là ở những địa phương nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo… Trong bất kỳ trọng trách nào Đảng, QH, nhân dân giao phó, Chủ tịch nước sẽ luôn gìn giữ sự đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, tích cực lắng nghe, phát huy dân chủ, bám sát thực tiễn, kiên định “Ý Đảng - Lòng Dân”, coi đó là cội nguồn sức mạnh đưa đất nước vững bước tiến về phía trước”.

Cùng với những cố gắng không mệt mỏi đưa nhiều triệu liều vaccine trở về cùng mỗi chuyến công tác khắp nơi trên thế giới trở về trong chiến lược “ngoại giao vaccine”; cùng với những chuyến đi không ngại những nguy hiểm lây lan vào từng tâm dịch thị sát tình hình, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; cùng với nhữngchuyến công du nước ngoài nâng cao vị thế ngoại giao Việt Nam… thời gian đã khẳng định giá trị những lời hứa của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

bài liên quan
Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Khơi dậy tinh thần đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Khơi dậy tinh thần đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân

Trong quá trình đổi mới tiến lên chủ nghĩa xã hội, điều quan trọng nhất là Đảng phải đoàn kết. Đoàn kết toàn Đảng là hạt nhân, là yếu tố quyết định cho đoàn kết toàn dân, đoàn kết quốc tế.
Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lời hiệu triệu xây dựng đất nước hùng cường

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lời hiệu triệu xây dựng đất nước hùng cường

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Các nhà nghiên cứu đánh giá, đây là bài viết rất tâm huyết, sâu sắc, trí tuệ với tầm nhìn chiến lược, khoa học, được toàn Đảng, toàn dân ủng hộ và được bạn bè quốc tế trân trọng, đánh giá cao.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
5 bị án được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân

5 bị án được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân

5 bị án có đơn xin ân giảm đã được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Cộng hòa Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Chương trình “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024 tại xã Thanh Thủy

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Chương trình “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024 tại xã Thanh Thủy

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hoan nghênh, đánh giá cao và biểu dương những kết quả huyện Thanh Chương đạt được thời gian qua.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.