Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Xót xa ngày về của nữ “tiếp viên” bị khách bắt cóc bán sang Trung Quốc

Pháp luật hình sự
07/10/2016 16:35
Long Trần
aa
Hàng ngày, các cô gái bị bắt làm việc nặng nhọc, ăn uống kham khổ. Môi trường sống kém vệ sinh nên hầu như ai cũng mắc bệnh ngoài da. Riêng Vân thì mụn nổi khắp mặt. Có đôi lần Vân phản kháng không nghe lời, liền bị nhóm giam dữ đánh đến bầm tím người.


Cô gái vừa được giải cứu sau tám tháng bị bắt cóc sang Trung Quốc.
Cô gái vừa được giải cứu sau tám tháng bị bắt cóc sang Trung Quốc.

Sau cuộc điện thoại cuối cùng vào đầu năm 2016, cô gái trẻ bỗng dưng mất tích. Để có tiền tìm kiếm con gái, đôi vợ chồng nông dân nghèo phải bán non cặp bò với giá rẻ. Sau gần 8 tháng tìm kiếm trong vô vọng, họ bất ngờ nhận được điện thoại của cô gái lạ, báo tin con gái đã bị bán sang Trung Quốc. Kế hoạch giải cứu nạn nhân bắt đầu từ manh mối này.

Bán bò non tìm con

Vì cuộc sống nghèo đói nên cách đây gần 3 năm, vợ chồng ông Uông Văn Minh (SN 1960) và bà Vương Thị Thanh (SN 1958) phải rời bỏ quê hương ở xã Nghi Thái (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đến mảnh đất miền núi xã Quỳnh Tam (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) mưu sinh. Tại đây, hai ông bà nhận trông nhà thuê, đồng thời chăm sóc vườn cây bạch đàn cho một gia đình sinh sống ở nơi khác.

Cũng từ đó, các thành viên gia đình mỗi người một ngả. Ba người con đầu sau khi lập gia đình cũng tản mát đi lập nghiệp. Cô con gái út Uông Thị Vân (SN 1995) sau khi học xong cấp ba đã xin vào làm công nhân cho một công ty ở TP Vinh. Làm một thời gian, thấy lương bổng thấp, Vân lại ra Bắc bán thịt lợn thuê cho một người họ hàng. Chừng hơn một năm, Vân lại xin nghỉ tìm công việc mới.

Đầu năm 2016, nghe lời bạn bè, Vân đến TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) làm nhân viên karaoke kiêm bưng bê cho quán của một đôi vợ chồng trẻ với mức lương 4 triệu đồng đã bao ăn ở.

Người cha kể lại: “Ngày mồng 4 tết, con gái tôi xếp đồ đạc đi làm thuê. Trong quá trình làm việc ở Quảng Ninh, thi thoảng nó có gọi điện về hỏi thăm gia đình. Khi tôi hỏi làm công việc gì, nó chỉ nói làm nhân viên bưng bê, không nói rõ cụ thể. Vợ chồng tôi ít giao tiếp nên cũng không biết hỏi gì nhiều, chỉ biết động viên con chịu khó làm việc”.

Ông Minh cho biết thêm, đến ngày 16/1 (âm lịch), con gái gọi điện về thông báo nếu thu xếp được thì ít hôm nữa sẽ bắt xe về quê tham dự đám cưới anh trai, nếu không sẽ gửi vài triệu đồng về cho bố mẹ.

Thế nhưng, gần đến ngày vui vẫn không thấy tin tức của Vân, gia đình hoang mang liên tục gọi điện nhưng thuê bao không liên lạc được. Lúc đầu nghĩ con đang bận việc không tiện nghe máy, vợ chồng ông Minh tự trấn an. Nhưng sau gần một tuần mất tin tức, họ bắt đầu hoảng sợ.

Gia đình lại chỉ đi xem bói chứ không trình báo công an. Chờ đợi một thời gian vẫn không có tin tức, gia đình ông Minh lại âm thầm dò hỏi tin tức con gái út. Để có đủ kinh phí cho việc tìm kiếm, họ phải bán vội cặp bò non với giá rẻ.

“Chúng tôi đã tìm đến một số nơi Vân từng làm việc để dò hỏi nhưng không một ai biết, hay có tung tích gì về nó. Đang hoảng sợ lại nghe nhiều người nói có thể bị bán sang Trung Quốc khiến vợ chồng tôi càng lo lắng hơn. Thương con mà chỉ biết khóc thầm”, bà Thanh tâm sự.

Cuộc gọi lạ

Khi gia đình đang dần rơi vào tuyệt vọng thì giữa tháng 8, điện thoại của người mẹ bỗng nhận được cuộc gọi lạ. Sau khi xác minh tên tuổi, địa chỉ của bà Thanh, người gọi là một cô gái nói giọng Bắc thông báo con gái bà đang bị bán sang Trung Quốc. Đồng thời, khuyên gia đình nhanh chóng trình báo công an để được giúp đỡ, nếu chậm trễ có thể sẽ không bao giờ được gặp lại con.

Cả nhà vừa mừng vừa lo khi nhận tin. Bà Thanh cùng con trai vội bắt xe khách vào TP Vinh trình báo Công an tỉnh Nghệ An. Tại phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), mẹ con bà Thanh đã trình bày lại toàn bộ quá trình mất tích bí ẩn của con gái và cuộc điện thoại bất ngờ họ mới nhận được.

Từ nguồn tin gia đình nạn nhân cung cấp, các điều tra viên và trinh sát thuộc Đội Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội (thuộc PC45 Công an tỉnh Nghệ An) đã nhanh chóng vào cuộc.

Qua số điện thoại bà Thanh cung cấp, công an xác minh biết người sử dụng số điện thoại báo tin là một cô gái sống tại Hải Phòng. Ngay lập tức, một tổ công tác được cử ra làm việc với người này.

Trong cuộc gặp gỡ, cô gái cho biết mình cũng là một nạn nhân trong vụ mua bán người, vừa được đoàn tụ với gia đình cách đây không lâu. Trước đó, khi đang bị lưu lạc ở Trung Quốc, cô bị bán làm vợ cho một một người đàn ông lớn tuổi. Cuộc sống quá khổ cực, cô trốn ra ngoài nhưng bị cảnh sát bắt giữ do không có giấy tờ. Tại đây, cô gặp Vân.

Bố mẹ nạn nhân vui mừng đón con sau nhiều tháng tìm kiếm trong vô vọng.
Bố mẹ nạn nhân vui mừng đón con sau nhiều tháng tìm kiếm trong vô vọng.

Giữa tháng 8, cô gái Hải Phòng may mắn được lực lượng chức năng Trung Quốc trao trả về Việt Nam. Trước khi về nước, cô được Vân ghi lại số điện thoại người thân, nhờ khi nào về nước báo tin để cứu mình.

Thương người bạn mới quen đang bị giam ở xứ người, cô gái tốt bụng đã gọi điện báo cho người nhà Vân, đồng thời hợp tác với cơ quan Công an tỉnh Nghệ An để nhanh chóng đưa được bạn về nước.

Nhờ những thông tin của cô gái trên, cơ quan chức năng đã xác định được nơi Vân đang bị giam giữ. Sau hơn 2 tuần điều tra và tổ chức giải cứu, đến ngày 2/9, Vân được cơ quan chức năng Trung Quốc trao trả về Việt Nam. Tổ công tác Đội 6 PC45 Nghệ An đã có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đón Vân trở về. Sau đó một ngày, Vân được bàn giao cho gia đình trong niềm vui khôn xiết.

“Ngày gặp lại con, vợ chồng tôi chỉ biết ôm nó khóc. Sau hơn nửa năm biệt tích, trông nó gầy gò hẳn, khuôn mặt đen sạm. Đặc biệt là những vết bầm tím trên người khiến chúng tôi vô cùng xót xa”, người mẹ xúc động kể.

Trốn chạy

Trong vòng tay của bố mẹ, anh chị, cô gái 21 tuổi mới trấn tĩnh kể lại toàn bộ quá trình mình bị bắt cóc, bán sang xứ người. Theo lời kể của Vân, cuối tháng 1/2016, trong lúc nghỉ trưa cùng một nhân viên khác tại nơi làm việc, Vân bị 3 thanh niên phá cửa, lao vào khống chế.

“Bọn chúng dí dao vào cổ, lấy điện thoại, yêu cầu phải nghe theo chỉ dẫn của chúng. Quá hoảng sợ, em và người bạn chỉ biết răm rắp làm theo”, Vân kể. Điều đáng nói là 3 đối tượng trên đều là khách của quán, Vân từng gặp. Trong khoảng thời gian Vân làm việc tại đây, những người này đã đến bắt chuyện hỏi thăm.

Sau đó, các đối tượng áp tải Vân và người bạn đến TP Móng Cái (Quảng Ninh), giao cho một người tên Quyết. Hai cô gái tiếp tục bị Quyết ép vượt biên sang Trung Quốc. Gần 3 ngày trèo rừng, cuối cùng 2 nạn nhân bị giam lỏng tại một ngôi nhà. Sau đó, người bạn của Vân bị đưa đi nơi khác (nghi là đã bị bán), còn Vân tiếp tục bị giam tại đây với nhiều cô gái Việt khác.

Vân kể, trong những ngày tủi nhục đó liên tục bị nhóm canh giữ liên tục hù dọa, cảnh cáo nến bỏ trốn hoặc có ý định bỏ trốn sẽ chịu hình phạt kinh khủng là bán nội tạng. Hoảng sợ nên tất cả những cô gái bị giam giữ chỉ biết cam chịu.

Hàng ngày, các cô gái bị bắt làm việc nặng nhọc, ăn uống kham khổ. Môi trường sống kém vệ sinh nên hầu như ai cũng mắc bệnh ngoài da. Riêng Vân thì mụn nổi khắp mặt. Có đôi lần Vân phản kháng không nghe lời, liền bị nhóm giam dữ đánh đến bầm tím người.

Sau thời gian dài chịu đựng sống cảnh tương lai mịt mù, một ngày giữa tháng 8, Vân đã làm liều bỏ trốn, dù đang bị giam giữ ở tầng 2. Không tiền, không biết tiếng bản địa, sau vài ngày lang thang ngoài đường, cô gái bị cảnh sát địa phương bắt vì không có giấy tờ tuỳ thân. Vân bị cảnh sát nước sở tại giam giữ tại trại giam Cai Túc Liêm Coong, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Nhưng điều may mắn đã đến, trong những tháng sống trong trại, Vân quen một cô gái quê Hải Phòng. Khi hay tin bạn mình được trao trả về Việt Nam, Vân đã vội ghi lại số điện thoại của gia đình, đưa cho bạn với lời nhắn: “Về đến Việt Nam thì báo tin cho gia đình mình”. Từ nguồn tin của cô gái người Hải Phòng, Công an tỉnh Nghệ An đã điều tra, giải cứu Vân về nước an toàn.

Sau khi đoàn tụ gia đình, Vân tiếp tục được yêu cầu hợp tác với công an tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục điều tra về đường dây buôn người.

Tên nạn nhân đã được thay đổi

Ông Lê Quốc Hảo, Phó trưởng Công an xã Quỳnh Tam cho hay, gia đình Vân ở nơi khác đến đây làm ăn, đã đăng ký tạm trú, tạm vắng. Tuy nhiên, họ chỉ đăng ký tên tuổi bố mẹ, còn các con do đã lập gia đình, đi làm ăn xa nên không có danh sách tại xã.

Khi sự việc xảy ra, gia đình cũng không trình báo nên công an không nắm rõ. Sau khi nắm bắt tình hình qua thông tin báo chí, công an xã đã xuống kiểm tra, thăm hỏi, đồng thời hướng dẫn gia đình làm các thủ tục cần thiết.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY