Xe Trung Quốc sắp về ồ ạt, người Việt đã nhìn khác?

0
Năm 2020 được dự báo là năm thu hút xe Trung Quốc ồ ạt đổ vào Việt Nam.

Dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra tác động đến nhiều ngành nghề lĩnh vực, trong đó bao gồm cả ngành xe hơi. Hàng loạt hãng xe, đại lý đua nhau chạy chương trình giảm giá kéo khách.

Anh106.

Chiếc Brilliance V7 mới được liên doanh BMW và Brilliance China Automotive ra mắt vào tháng 8/2018.

Trong bối cảnh này, xe hơi đến từ Trung Quốc đang trở thành một nhân tố mới, được dự báo sẽ tấn công ồ ạt vào thị trường Việt Nam.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan, năm 2019, ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chỉ đạt 5.000 chiếc các loại, giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2018. Từ tháng 10/2019, xe con dưới 9 chỗ ngồi không có chiếc nào do sự cố bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp tích hợp trên màn hình.

Sau khi xử lý xong sự cố này, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô Trung Quốc có thêm thuận lợi chung là quy định kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc theo lô cũng được bãi bỏ. Vì vậy, việc nhập khẩu xe cũng trở nên thông thoáng, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn.

Bên cạnh nhập khẩu, bắt đầu từ năm 2020, xe ô tô Trung Quốc cũng bắt đầu được lắp ráp tại Việt Nam.

Trong dịp này, các doanh nghiệp kinh doanh xe hơi Trung Quốc tích cực quảng bá sản phẩm. Nhiều mẫu xe Trung Quốc đang chuẩn bị được "đón lõng" tại Việt Nam như Brilliance V7 được công bố giá 738 triệu đồng, Dongfeng T5 có giá 689 triệu đồng. Một số mẫu xe gây sốt tại Việt Nam xuất xứ từ nước láng giềng như BAIC Q7, BAIC X55 cũng đang được chờ đợi.

Anh107.

Mẫu xe BAIC X55 của Trung Quốc được nhiều người săn lùng hiện đã không được nhập mới.

Theo chia sẻ từ Duy Hùng - một người chuyên "lướt" ô tô Trung Quốc, xe hơi dưới 9 chỗ ngồi từ thị trường này có thể sẽ tích cực được nhập về Việt Nam trong thời gian tới một phần do nhu cầu ngày càng tăng ở Việt Nam.

Không thể phủ nhận khi nói rằng xe ô tô từ Trung Quốc nhận lại nhiều lời chê bai về chất lượng song anh Hùng cho rằng, công nghệ của xe Trung Quốc hiện nay đã khác xưa.

"Nhiều mẫu xe ra đời từ các liên doanh xe hơi Trung Quốc với các 'ông lớn' trong ngành như với BMW, Ford, Volkswagen, Toyota... Liên doanh về công nghệ thực sự khiến công nghệ trong ngành này trở nên bão hòa. Khi các hãng lớn không còn độc quyền công nghệ thì tâm lý thị trường cũng có sự thay đổi. Xe Trung Quốc hiện cũng đang được chào đón ở Việt Nam và con số này không ngừng tăng, có thể vẫn còn chậm" - anh Hùng cho biết.

Anh Hùng cho rằng, xe Trung Quốc đang chứng minh được thương hiệu khi tập trung vào những người "ít tiền" mà muốn có phương tiện che mưa nắng. Nếu cẩn thận trong chăm sóc, xe Trung Quốc có độ bền không kém các thương hiệu khác.

Người tiêu dùng hiện đã ít quan tâm tới thương hiệu của xe mà họ quan tâm tới giá trị sử dụng mà sản phẩm mang lại với giá tiền họ bỏ ra.

"Nhiều người hỏi tôi hay tranh cãi về chất lượng và công nghệ xe Trung Quốc, tôi chỉ cười nhạt. Trung Quốc đã là một công xưởng thế giới, công nghệ của họ trong bối cảnh hội nhập thế giới chắc không cần bàn cãi. Chưa kể vấn đề ở đây là chiếc xe có đủ tính năng khách hàng muốn, giá rẻ chỉ một nửa" - anh Hùng cho biết thêm.

Thực tế, sự có mặt của xe hơi Trung Quốc và quyết định mở nhà máy lắp ráp tại Việt Nam càng cho thấy điều này là đúng.

Anh108.

Brilliance V7 đọ dáng với Honda CR-V.

Anh Nguyễn Hữu Bảo (Cầu Giấy, Hà Nội) đang sử dụng chiếc crossover Zoyte Z8 của Trung Quốc chia sẻ, khi chọn mua ô tô, anh không còn quan tâm nhiều đến thương hiệu - những cái có thể "độ" được, mà là giá tiền và giá trị sử dụng của chiếc xe.

"Nếu là dân kinh doanh nhỏ lẻ, càng phải để tâm đến lợi nhuận, quyết định mua một chiếc xe ô tô càng phải được chú ý, không dễ để bỏ cả tỷ bạc mua một chiếc xe chỉ để 'làm màu'. Nếu mua xe để đi lại gia đình thông thường thì lại càng không quá quan tâm đến thương hiệu, chỉ cần tiết kiệm, êm ái, bền đẹp, cái đó thì chỉ cần một chiếc Trung Quốc trên dưới 400 triệu đã đảm bảo được rồi và còn là xe mới. Riêng bản thân tôi thấy, nếu giá rẻ 1/3 so với xe hãng mà chất lượng được trên một nửa là tôi đã sẵn sàng để mua" - anh Bảo nói.

Trên các hội nhóm ủng hộ xe hơi Trung Quốc, tâm lý "bỏ qua lời chỉ trích" cũng nhận lại nhiều ủng hộ.

Theo anh Thanh Bình, thành viên trong một nhóm chia sẻ niềm yêu thích xe Trung Quốc, xe Trung Quốc rẻ hơn so với nhiều xe tại thị trường Việt Nam do giá nội địa tại Trung Quốc rẻ hơn. Các xe tại thị trường Việt Nam đang chào hàng cũng có giá cao hơn so với các mẫu tương tự ở Trung Quốc.

Việc xe Trung Quốc bị chê bai trên nhiều trang mạng diễn đàn xuất hiện từ khi chiếc BMW Brilliance V7 được mang đi so sánh với xe của một thương hiệu Việt Nam. Đây được đánh giá là chiếc xe hội tụ nhiều yếu tố công nghệ bậc cao cũng như giá thành "ngã ngửa" do các yếu tố phụ trợ sản xuất tại Trung Quốc. Mẫu V7 cũng có thể là mẫu xe đứng ngoài các tranh cãi về công nghệ độc quyền của các ông lớn một khi đã bắt tay liên doanh sản xuất xe hơi. 

Anh Bình cho biết, đã sống tại Trung Quốc 15 năm qua và hiểu rõ giá trị chiếc xe hơi Trung Quốc, mong muốn xe Trung Quốc được về Việt Nam nhiều hơn để nhiều người có thể được trải nghiệm những chiếc xe ô tô chất lượng với đúng giá trị của nó.

Anh109.

Mẫu xe của Trung Quốc gây sốt thời gian qua.

Một thành viên khác cho biết đã từng có thời gian tranh cãi trên các diễn đàn về chất lượng xe Trung Quốc so sánh với xe thương hiệu nổi tiếng từ phương Tây hay từ Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng đã bỏ cuộc do tâm lý tẩy chay của nhiều người.

Anh Văn Dương cho biết, từ sự thay đổi về quy định đã cho thấy các hãng xe đã có thể 'móc túi' người tiêu dùng vì giá trị thương hiệu nhiều năm nay. Anh mong muốn xe Trung Quốc có thể nhảy vào cuộc cạnh tranh trên thị trường hiện nay để đưa xe ô tô về với giá trị thật của nó.

Cúc Phương  -  Theo Đất Việt

Loading...

Bình luận

Xứ sở diệu kỳ của nước

Xứ sở diệu kỳ của nước

0
Từ Đắk Lắk tiếng M'nông nghĩa là nước, là hồ nước; có lẽ tên của tỉnh, nhiều địa danh trong tỉnh cũng xuất phát từ đặc điểm tự nhiên nơi này.

Mao Hiểu Đồng - Hiểu Cần trong trẻo, ngây thơ của “30 chưa phải là hết”

It đất diễn hơn nhưng lại là nhân vật “thật” nhất trong phim, góp phần làm nên thành công cho “30 chưa phải là hết”.

Vì sao Tần Thủy Hoàng cả đời không lập hậu?

Trong lịch sử phong kiến Trung Hoa, các bậc đế vương sau khi lên ngôi thường rất coi trọng hai việc. Đó là chọn người kế thừa và lập hoàng hậu.

Huỳnh Anh tập luyện thể lực cùng Quang Hải

Huỳnh Anh đã tới sân tập hỗ trợ Quảng Hải tập thể lực gây nên sự tò mò, thú vị cho công chúng...

Áp lực kỳ thi tốt nghiệp THPT, “sao” Việt gầy sọp, mất ngủ, không dám yêu

Á hậu Thụy Vân nói trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, cô gầy sọp vì lo học, từ chối không ít sự theo đuổi.

Xem thêm