Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?

Pháp luật hình sự
12/07/2016 10:49
aa
Có trường hợp, các đối tượng đuổi theo nhiều kilômét đe dọa, lái xe buộc phải “mua” bệnh nhân với “giá” 500 nghìn đồng!


“Chúng tôi ở Hà Nội còn không đón được thì xe tỉnh ngoài “đừng mơ” đón được bệnh nhân ở Hà Nội” - đó là chia sẻ của anh Cao B.T., lái xe một công ty tư nhân vận chuyển bệnh nhân bằng xe cứu thương ở Hà Nội. Thực tế, còn nhiều chuyện bi hài hơn mà cánh lái xe cứu thương ngoại tỉnh đến đón bệnh nhân ở Hà Nội gặp phải.

“Ăn đấm” ngay trong bệnh viện

Làm nghề lái xe cứu thương từ năm 2000 cho Công ty N.A. (trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An), anh Đặng X.C. (SN 1969) không nhớ hết bao lần bị cánh bảo vệ các bệnh viện ở Hà Nội và cả đám “cò mồi” ngăn cản, không cho đón bệnh nhân về.

Anh C. nhiều lần bị bảo vệ bệnh viện Bạch Mai
Anh C. nhiều lần bị bảo vệ bệnh viện Bạch Mai "quây" khi đón bệnh nhân tại viện này. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

“Đến Viện Bỏng, qua được cổng bảo vệ vào trong thì lập tức có đám “cò mồi” mặc thường phục đi xe máy vào đuổi ra, có mấy khi đón được đâu” - anh C. tâm sự.

Không đón được bệnh nhân đã đành, có lần vào đón khách đã ký hợp đồng trước trong Bệnh viện Bạch Mai, anh C. còn “lĩnh đòn” ngay trong bệnh viện.

Khoảng 2 tháng trước, anh C. nhận lệnh công ty đến sảnh nhà A9 khoa Việt - Nhật (BV Bạch Mai) đón bệnh nhân.

Anh C. khẳng định xe cứu thương của công ty anh được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết, đảm bảo cho việc vận chuyển bệnh nhân.
Anh C. khẳng định xe cứu thương của công ty anh được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết, đảm bảo cho việc vận chuyển bệnh nhân.

“Y tá đi theo xe vừa đẩy cáng lên thì bảo vệ giằng lại, không cho đi, dù bệnh nhân có giấy ra viện đầy đủ. Sau đó, bảo vệ này gọi thêm 3-4 người đi xe điện đến quây xe chúng tôi lại. Trong lúc đôi co, một người trong số này từ phía sau đấm mạnh vào tôi” - anh C. kể.

Sự việc trở nên căng thẳng. Y tá đi theo xe gọi điện đến đường dây nóng của Bệnh viện Bạch Mai. Anh C. cũng gọi báo Công an phường Phương Mai (quận Đống Đa).

“Lúc lâu sau, một người đàn ông mặc thường phục nhận là lãnh đạo bệnh viện đến xin lỗi, bảo chúng tôi thông cảm vì lực lượng bảo vệ nhầm lẫn” - anh C. thuật lại.

Cũng tại bệnh viện này, một trưa nắng chang chang chừng 2 tháng trước, anh C. cùng đội ngũ chuyên môn đến đón bệnh nhân ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Khi y tá mang cáng lên tầng 3 đón bệnh nhân, lực lượng bảo vệ đến yêu cầu anh C. đánh xe ra ngoài.

“Hai bên cãi vã nhau giữa trời nắng. Lúc sau, y tá và người nhà chuyển bệnh nhân xuống, người nhà bệnh nhân làm um cả khoa lên thì đám bảo vệ mới chịu rời đi để chúng tôi chuyển bệnh nhân về” - anh C. kể lại và cho rằng, nếu hôm đó người nhà bệnh nhân không đông và không lớn tiếng thì chưa chắc anh đã đón được bệnh nhân đi.

Khốn khổ chuyện đón bệnh nhân chờ chết

Có kinh nghiệm đón bệnh nhân tại các bệnh viện ở Hà Nội, anh Nguyễn V.S. (SN 1972), lái xe Phòng khám đa khoa H. (địa chỉ tại TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) bày cách cho người nhà bệnh nhân: Khi có giấy ra viện rồi thì lẳng lặng đưa bệnh nhân ra ngoài bệnh viện hoặc đợi đến... nửa đêm anh sẽ vào đón.

Hơn 1 tháng trước, anh S. được điều đến đón một bệnh nhân từ Bệnh viện Bạch Mai về nhà ở Hương Khê (Hà Tĩnh) để… chờ chết. Bệnh nhân phải sử dụng máy thở, khi anh S. đỗ xe ở trước cửa khoa thì bị lực lượng bảo vệ “lùa” ra ngoài.

“Bệnh nhân nặng quá, chờ chết rồi, bảo vệ không cho đón ở cửa khoa nên chúng tôi không dám đón ở ngoài. Chúng tôi phải đợi từ 6h chiều hôm trước đến tận 1h sáng hôm sau, khi ca bảo vệ khác đến trực, mới dám cho xe vào, giả như đang đưa bệnh nhân vào cấp cứu” - anh S. kể lại câu chuyện với giọng chưa hết bức xúc.

Bi hài hơn, đưa được xe vào bên trong, đội ngũ chuyên môn theo xe vội vã đưa cáng xuống sảnh khoa bệnh nhân nằm, còn anh S. vội vàng cho xe đến khu vực nhà tang lễ để… trốn. Khi y tá đón được bệnh nhân, anh S. đánh xe quay ra, chuyển bệnh nhân lên xe rồi đi thẳng.

Anh Đặng X.C. cũng gặp một trường hợp tương tự khi bị bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương ngăn cản, không cho vào trong đón cháu bé đã tử vong về quê ở Đô Lương (Nghệ An). 4h sáng, xe đến cổng sau Viện Nhi, anh C. buộc phải gọi người nhà cháu bé bế cháu ra ngoài để đưa về.

Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân (!?)

Nhiều lần bị bảo vệ, “cò mồi” ngăn cản, anh Nguyễn V.S. đều phải bảo bệnh nhân và gia đình đi ra ngoài cổng mới đón được.

“Ở Viện Bỏng, bệnh nhân sắp ra viện là đám “cò mồi” đã biết rồi. Họ chặn không cho xe mình vào đón, dù có lệnh điều xe đi đón bệnh nhân. Mình đỗ xe ở ngoài mà họ biết được cũng gây khó khăn, thậm chí đuổi theo chặn xe, đánh tài xế” - anh S. chia sẻ.

Đầu năm 2016, anh S. cùng người nhà bệnh nhân đến Viện Bỏng Quốc gia đón bệnh nhân phải sử dụng máy thở trên đường về quê. Vừa cáng được bệnh nhân ra xe thì 5 người mặc thường phục xúm lại, bảo “không được đón bệnh nhân của tao” - lời anh S. thuật lại.

“Tôi hỏi người nhà sao đã thuê xe ngoài này rồi còn gọi xe trong quê ra thì người nhà bảo họ không thuê ai khác. Đám người kia bảo “bọn tao là của đội xe 117 ký hợp đồng với bệnh viện 103” rồi kéo tay tôi vào phòng trực của đội xe.

Vào trong, họ đe dọa, hỏi “chúng mày biết luật chưa hay để bọn tao nói cho”. Tôi bảo, giờ luật vô vàn lắm, các anh không cho đón thì tôi đánh xe về” - anh S. kể.

Anh S. ra đánh xe về thì người nhà bệnh nhân chạy lại xin đám người kia.

“Người nhà bệnh nhân phải nộp cho họ 1 triệu đồng họ mới cho xe tôi đưa bệnh nhân về” - anh S. nói và cho biết, chuyến xe trên của phòng khám anh có giá hợp đồng là 4 triệu đồng. Nếu đi xe của đội xe kia, người nhà bệnh nhân phải trả 6,8 triệu đồng.

Chưa hết, anh S. còn than thở về “chuyện lạ” ở Hà Nội: “Đi từ Bắc tới Nam chưa có chỗ nào thu tiền của xe cứu thương cả. Thế mà ở Bệnh viện Việt - Đức, tôi đưa bệnh nhân vào xong ra luôn cũng bị thu 50 nghìn đồng, đỗ khoảng 10 phút thì bị thu 100 nghìn đồng”.

Cũng một lần đón bệnh nhân ở bệnh viện Việt - Đức, anh S. đã phải trả cho đám “cò mồi” 500 nghìn đồng mới được đưa bệnh nhân về.

“Bốn thanh niên đi 2 xe máy đuổi theo xe tôi đến tận bến xe Giáp Bát, lôi tôi xuống đe dọa, đòi đánh. Sau hồi đôi co, tôi phải cho họ 500 nghìn mới được đi, cứ như là “mua lại” bệnh nhân ấy. Vậy mà họ còn đe dọa, lần này thì tha, lần sau là ăn đòn” - anh S. bức xúc.

“Chắc chỉ Hà Nội mới có chuyện đó thôi. Mong các cơ quan chức năng làm thế nào để xử lý triệt để tình trạng này chứ cả bệnh nhân lẫn chúng tôi là người làm ăn chân chính đều khổ quá” - anh S. thở dài.

bài liên quan
Những trường hợp được miễn phí và không phải chịu phí sử dụng đường bộ

Những trường hợp được miễn phí và không phải chịu phí sử dụng đường bộ

Theo quy định, nhiều phương tiện thuộc diện ưu tiên sẽ không phải trả phí sử dụng đường bộ.
Bắt giữ đối tượng dùng xe cứu thương để vận chuyển ma túy

Bắt giữ đối tượng dùng xe cứu thương để vận chuyển ma túy

Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Lâm sử dụng xe cứu thương tư nhân để vận chuyển ma túy.
Dùng xe cứu thương chở khách “chui” ra khỏi TP Vinh

Dùng xe cứu thương chở khách “chui” ra khỏi TP Vinh

Tài xế dùng chiếc xe cứu thương, bật đèn tín hiệu ưu tiên để chở “chui” 3 hành khách ra khỏi TP Vinh về huyện Thanh Chương làm việc riêng.
Quảng Ninh: CSGT mang trung thu ấm áp đến với các bệnh nhân nhi

Quảng Ninh: CSGT mang trung thu ấm áp đến với các bệnh nhân nhi

CSGT Quảng Ninh đã trao tặng những phần quà đầy ấm áp, nghĩa tình dành cho các bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Sản...
Bắt giữ xe cứu thương chở 7.500 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Bắt giữ xe cứu thương chở 7.500 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Lợi dụng tình hình dịch bệnh, các đối tượng đã thu gom nguyên liệu và thuê nhân công tiến hành sản xuất khẩu trang trái phép, rồi mang đi tiêu thu.
Thông tin mới nhất vụ "ăn bớt" thuốc bán ra ngoài ở Bệnh viện Nhi Nam Định

Thông tin mới nhất vụ "ăn bớt" thuốc bán ra ngoài ở Bệnh viện Nhi Nam Định

Có thêm 6 điều dưỡng liên quan đến vụ việc bớt xén thuốc rồi bán ra ngoài để trục lợi xảy ra tại Bệnh viện Nhi Nam Định bị khởi tố.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY