Thảo luận ở Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) sáng nay (21/11), đa số các đại biểu Quốc hội (ĐB) tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật.
Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng pháp luật
ĐB Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) bày tỏ tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành VBQPPL để đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, hiệu lực, hiệu quả.
ĐB Hằng đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật trên cơ sở đánh giá kết quả thực tiễn thời gian qua. Theo ĐB, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định liên quan nội dung bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Vẫn theo ĐB Hằng, việc lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thời gian qua đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tình trạng xin rút, xin lùi, dẫn đến phải điều chỉnh chương trình xây dựng luật, ảnh hưởng đến chất lượng làm luật.
Do đó, ĐB cho rằng Ủy ban pháp luật đề nghị đưa nội dung này vào sửa đổi, bổ sung dự thảo luật là cần thiết nhằm khắc phục các hạn chế trên.
Tại phiên họp, các ĐB cho ý kiến nhiều về quy định về trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh. Dự thảo Luật xây dựng 2 phương án, trong đó phương án 1 đề xuất quy định cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết còn theo phương án 2, cơ quan chủ trì thẩm tra chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết.
Về quy định này, ĐB Trần Thị Hằng nhất trí với phương án 2, tức cơ quan chủ trì thẩm tra chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết.
Bởi, theo ĐB, theo Hiến pháp năm 2013, QH là cơ quan thực hiện quyền lập pháp và thông qua hoạt động làm luật, sửa đổi luật. Do đó, phải giữ nguyên như quy định hiện hành để nâng cao trách nhiệm, quyền hạn của QH trong lĩnh vực lập pháp.
Đồng thời, theo ĐB, quy định này đã được thực hiện ổn định từ nhiều năm nay và vẫn đang phát huy tốt, hiệu quả.
“Thực tiễn áp dụng các quy định hiện hành về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật thời gian qua cho thấy các cơ quan thẩm tra về cơ bản phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo trong quá trình chỉnh lý dự án luật, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ”, ĐB nói.
“Tờ trình của Chính phủ cũng đã nêu từ khi Luật Ban hành VBQPPL 2015 có hiệu lực đến nay đã có 44 dự án luật và 1 pháp lệnh được ban hành theo quy định của luật. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật theo tờ trình ngày càng có chất lượng cao hơn nên trong việc sửa đổi lần này chỉ cần sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành theo hướng tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh”, ĐB nói thêm.
Các "vai" khó tròn nếu đổi?
Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) cũng chỉ ra rằng, ở bước trình luật, quy định cơ quan trình luật xây dựng tờ trình và báo cáo trước QH là hoàn toàn đúng vai.
Nếu quy định cơ quan trình dự án luật vào vai chủ trì xây dựng và tiếp thu giải trình chỉnh lý luật để trình UBTV QH xem xét quyết định; sau đó, trong kỳ họp, cơ quan trình luật vào vai chủ thể báo cáo trước QH việc tiếp thu, giải trình thì sẽ không ổn và các vai hầu như “khó tròn”.
Theo phân tích của ĐB này, với cơ quan trình luật là thành viên của Chính phủ, việc hài hòa giữa trách nhiệm bảo vệ đến cùng các chính sách mà Chính phủ đã trình trước QH với nhiệm vụ tiếp thu ý kiến ĐBQH và ý kiến của cơ quan thẩm tra dưới sự chỉ đạo của UBTV QH là vấn đề không hề đơn giản, nhất là đối với trường hợp giữa chỉ đạo của Chính phủ và chỉ đạo của UBTV QH có thể sẽ có khác nhau.
Về phía cơ quan thẩm tra, dù là cơ quan của QH, là thành viên của UBTV QH nhưng chỉ đóng vai phản biện, về phía UBTV QH chỉ có trách nhiệm tổ chức việc nghiên cứu, giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo trên cơ sở ý kiến thảo luận của ĐBQH với nhiệm vụ xem xét quyết định đối với báo cáo của cơ quan trình và báo cáo phản biện của cơ quan thẩm tra.
“Khi chủ thể giải trình không phải là UBTV QH như khoản 7 của dự thảo Luật thì sẽ rất khó định lượng được sự ủng hộ của QH để thông qua luật, nhất là khi việc tiếp thu, giải trình ý kiến của ĐBQH không thỏa đáng”, ĐB nói.
Từ những phân tích trên, ĐB đề nghị không nên đặt ra phương án đổi vai đồng thời bổ sung quy định để bảo đảm quy trình phối hợp giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan trình luật để bảo đảm tính chặt chẽ và rõ trách nhiệm của từng bên.
Về lâu dài, có thể tham khảo cách làm của QH một số nước là bên cạnh Ủy ban pháp luật nên chăng QH có một cơ quan xây dựng pháp luật gồm các chuyên gia giỏi về các lĩnh vực để giúp QH có thể thiết kế, hoàn thiện dự thảo luật, vừa bảo đảm tính chuyên nghiệp và bảo đảm hiệu quả trong công tác lập pháp.
ĐB Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) cho rằng, việc luật vừa qua có bất cập, yếu kém có 2 nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là yếu tố con người và nguyên nhân thứ 2 là một số Ủy ban không mạnh dạn thực hiện kết luận của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu là kiên quyết trả lại luật không đảm bảo chất lượng.
ĐB Bộ cũng cho rằng qua thực tiễn vừa rồi, nếu chọn phương án 1 thì không nhân danh QH nữa. Do đó, ĐB đề nghị chọn phương án 2, thực chất là phương án hiện hành.
Ở nước Đức hiện tại, Quốc hội cũng như công chúng đều có nhận thức chung về sự cần thiết phải có biện pháp chính sách quyết liệt đối phó dịch bệnh nhưng lại không hoàn toàn đồng thuận quan điểm về áp dụng biện pháp chính sách gì, ở đối tượng và địa phương nào, với mức độ ra sao.
Bộ Nội vụ vừa trình dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền dân chủ của nhân dân; đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và giải quyết kịp thời những hạn chế, bất cập trong thực tiễn.
Phạt 1 triệu đồng nếu vợ lấy tiền từ ví chồng; Vợ đánh chồng: phạt 1 triệu; Vợ không đưa tiền chồng xài tết, phạt đến 500 ngàn... Những quy định, chính xác là những dòng tít gây ồn ã dư luận. Phải chăng đây là loại luật “phòng máy lạnh”, luật “tào lao”?
Buổi “bốc thuốc” kết thúc nhóm cán bộ QLTT còn yêu cầu thầy lang ký một bản cam kết... Tuy nhiên, theo lý giải của vị đội trưởng có thể nhóm cán bộ này yêu cầu thầy lang ký cam kết là do “bệnh nghề nghiệp”....
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.