Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vững tin về mùa vụ ấm no, nông thôn tươi đẹp

Pháp luật hình sự
25/01/2020 15:35
Anh Thơ
aa
Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, với những kết quả ngành nông nghiệp đã đạt được trong năm 2019, dù năm 2020 vẫn còn những khó khăn đang chờ đợi nhưng chắc chắn ngành nông nghiệp sẽ có những mùa quả ngọt, nông dân ấm no, nông thôn tươi đẹp...


Còn nhiều tiềm năng, lợi thế

Năm 2019 được đánh giá là một năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, với những giải pháp chủ động, tích cực, Bộ NNPTNT đã đạt được những kết quả vô cùng khả quan. Bộ trưởng có thể cho biết những điểm nhấn ấn tượng của ngành trong năm qua?

- Ngay từ cuối năm 2018, chúng tôi đã nhận định 2019 sẽ là một năm hết sức khó khăn của ngành nông nghiệp. Một là, dự báo tình hình thương mại nông sản cực kỳ khó khăn do chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, chủ nghĩa bảo hộ nổi lên. Hai là, tác động của biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan. Ba là, chúng tôi xác định quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đi được những bước dài, tuy nhiên về tổng thể, tỷ lệ sản xuất nhỏ lẻ vẫn còn chiếm tỷ trọng cơ bản, đe dọa đến sự an toàn, tính cạnh tranh.

Anh434.

Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra hệ thống kiểm soát mặn ở Trà Vinh. Ảnh: Huỳnh Xây

Tuy nhiên, với sự cố gắng vượt bậc của hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của các thành phần kinh tế, từ doanh nghiệp, HTX đến bà con nông dân, năm 2019, chúng ta vẫn có được kết quả tổng quan, mặc dù không trọn vẹn nhưng rất tích cực.

Một là tăng trưởng GDP, trong hoàn cảnh tác động của dịch tả lợn châu Phi vẫn đạt trên mốc 2%. Hai là, xuất khẩu nông sản, trong bức tranh khó khăn chung chúng ta vẫn đạt được 41,3 tỷ USD, kết quả cao nhất từ trước tới nay. Ba là, chúng ta đã hoàn thành được 52% số xã nông thôn mới (khoảng 4.800 xã). Bốn là, hệ số che phủ rừng đã đạt được 41,85%.

Để đạt được những kết quả trên cần sự chèo lái của người thuyền trưởng. Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 14 vừa qua, bộ trưởng được rất nhiều người đánh giá là một người tâm huyết, đi nhiều, biết nhiều, tham gia nhiều việc. Ông nghĩ sao về nhận định này?

- Trước tiên, cảm ơn sự đánh giá, quan tâm đó nhưng tôi phải khẳng định lại chưa bao giờ ngành nông nghiệp được sự quan tâm đầy đủ của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đến tất cả hệ thống chính trị, của các thành phần kinh tế, doanh nghiệp doanh nhân cho đến người dân như bây giờ. Chưa bao giờ mà từ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đi đâu, đi nước nào cũng nói về nông sản của Việt Nam, đó là sự quan tâm lớn.

Thứ hai, sự quan tâm của các thành phần kinh tế. Trong 3 năm mà tăng gấp hơn 3 lần số doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp. Người nông dân Việt Nam, tất cả các vùng miền rất sáng tạo. Tất cả những sự cố gắng quan tâm biến thành hành động đó đã tạo nên sức mạnh tổng thể, nông nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển ở quy mô mới và hướng hội nhập sâu rộng theo hướng tái cơ cấu ngày một hiệu quả rất rõ nét trên từng trục sản phẩm, kể cả nhóm sản phẩm quốc gia, nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh, và nhóm sản phẩm OCOP.

Thưa Bộ trưởng, chưa bao giờ có phong trào doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp lớn như bây giờ. Vậy theo ông đâu là sức hút của nông nghiệp trong năm 2019 vừa qua?

- Trước khi trả lời, phải bày tỏ biểu dương và cảm ơn các doanh nghiệp đã tập trung cùng với bà con nông dân để trở thành lực lượng hạt nhân trong chuỗi sản xuất cũng như làm nòng cốt trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp chúng ta. Có được điều này, theo chúng tôi nhận định mấy vấn đề.

Một là, qua hơn 30 năm đổi mới, chúng ta đã có trên 750.000 doanh nghiệp trong đó có một bộ phận doanh nghiệp nông nghiệp của chúng ta, nhất là những doanh nghiệp lớn, đã đủ điều kiện kể cả về quản trị, đủ tầm vóc về mặt tài chính, và quan trọng hơn là hơn 30 năm đổi mới, các doanh nghiệp đã có đủ khát vọng để tổ chức, thực hiện tốt những vấn đề trong khu vực nông nghiệp.

Hai là, rõ ràng thông qua đây có thể thấy rằng khu vực nông nghiệp còn tiềm năng lợi thế, mặc dù chúng ta xuất khẩu nông sản tới 40 tỷ USD đi 185 nước trên thế giới nhưng phải khẳng định dư địa còn rất lớn. Nếu như chúng ta làm tốt khâu chế biến, sản xuất theo chuỗi thì giá trị để ra ngay từ khu vực này còn rất lớn. Ví dụ ngành cà phê hiện nay mỗi năm chúng ta xuất khẩu 4,3 tỷ USD nhưng giá trị từ khâu chế biến chỉ chiếm 11%, 89% còn lại là dư địa chứ ở đâu.

Ba là, các chủ trương chính sách của chúng ta thì hiện nay đã đủ lực, đủ sức để kêu gọi các doanh nghiệp vào cuộc, 63 tỉnh thành, tỉnh nào cũng vậy, thành phố nào cũng vậy, liên tục mời gọi các nhà đầu tư. Chúng tôi theo dõi trong 3 năm qua, tất cả các xúc tiến đầu tư đều dành một phần rất quan trọng để xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Kể cả TP.Hồ Chí Minh, hiện nay GDP nông nghiệp chỉ còn 0,6% nhưng rất khát vọng và cầu thị mời gọi các doanh nghiệp vào, đây chính là sức hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu vực này.

Vững tin và quyết tâm cao hơn

Vậy con số kỳ vọng của năm 2020 ngành nông nghiệp là bao nhiêu, đâu là cơ sở để đạt mục tiêu đề ra, thưa Bộ trưởng?

- Có lẽ, nói về khát vọng thì là phải cao hơn nhiều, bởi chúng ta đặt nền tảng trong bức tranh khó. Thứ hai, chúng ta tìm thấy dư địa tiếp, mặc dù chúng ta xác định trước năm 2020 sẽ gặp nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất tiếp tục là thị trường, tuy nhiên ngành đã xác định là sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 01 thì chính thức giao cho ngành phấn đấu đạt khoảng 41,5 - 42 tỷ USD. Ngành xác định là sẽ bàn và giao cho các đơn vị và phối hợp tốt với các địa phương, các thành phần kinh tế sẽ phải phấn đấu ít nhất từ 42 tỷ USD trở lên.

Đành rằng mục tiêu này sẽ đến khó đấy và trong một bức tranh chung toàn cầu hiện nay cạnh tranh quyết liệt về thị trường, về nông sản nhưng chúng tôi nghĩ rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, người dân thì chúng ta cố gắng để đảm bảo con số đạt cao trong điều kiện cho phép.

Bộ trưởng có nhận định như thế nào về năm 2020 và giai đoạn tới, và sau nữa là giai đoạn 5 năm (2021 - 2025)?

- Phải xác định năm 2020 tiếp tục là năm khó khăn cho ngành nông nghiệp. Bởi vì tác động biến đổi khí hậu, các bạn thấy ngay từ đầu năm đã có tác động cực đoan, chính vì thế không phải ngẫu nhiên mà ngành nông nghiệp được tổng kết sớm để tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân ở miền Bắc trong bối cảnh thiếu nước trầm trọng và tổ chức ứng phó mặn ở ĐBSCL vụ đông xuân. Toàn bộ miền Trung cũng thiếu nước, ĐBSCL thì dự báo trước là sẽ hạn, mặn gay gắt ngay từ tháng 9/2019. Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo hội nghị, cảnh báo ngay từ tháng 9/2019.

Thứ hai, dịch tả lợn châu Phi tuy rằng xuống đáy nhưng chưa phải an toàn, rồi sâu keo mùa thu năm ngoái đã xuất hiện ở 14 tỉnh thì năm nay cũng sẽ tiếp tục đề phòng quay trở lại... Thứ nữa là dịch bệnh vẫn tiếp tục nguy cơ và cái thứ 3 là thị trường nông sản tiếp tục gay go, vì chiến tranh thương mại toàn cầu, trong đó biểu hiện lớn nhất là các quốc gia đều muốn phát triển nông sản tại chỗ. Đây là một áp lực cho những nước xuất khẩu, trong đó nước ta là nước xuất khẩu rất lớn về nông sản.

"Tôi phải khẳng định lại chưa bao giờ ngành nông nghiệp được sự quan tâm đầy đủ của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đến tất cả hệ thống chính trị, của các thành phần kinh tế, doanh nghiệp doanh nhân cho đến người dân như bây giờ. Chưa bao giờ mà từ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đi đâu, đi nước nào cũng nói về nông sản của Việt Nam, đó là sự quan tâm lớn”.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT

Nguyễn Xuân Cường

bài liên quan
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Đến năm 2030, TP HCM phủ sóng 50% hộ dân dùng điện mặt trời mái nhà

Đến năm 2030, TP HCM phủ sóng 50% hộ dân dùng điện mặt trời mái nhà

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực TP HCM, hiện trên địa bàn thành phố có tổng cộng 14.210 hệ thống điện mặt trời mái nhà đã được lắp đặt, với tổng công suất khoảng 358,38 MWp.
Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa X

Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa X

Sáng 14/3, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề).
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 29/2/2024 phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Đề án).
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY