Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Vĩnh Phúc: Sáp nhập trường Hai Bà Trưng để nâng cao chất lượng dạy và học

Xét xử
14/07/2017 14:57
Đào Tấn
aa
Câu chuyện giữ nguyên hay “sáp nhập” trường THCS&THPT Hai Bà Trưng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc nhận được không ít ý kiến trái chiều của nhiều phụ huynh học sinh, cán bộ giáo viên và dư luận.


Tin nên đọc

Để độc giả có cái nhìn khách quan nhất, Pháp luật Plus xin đưa ra những thông tin, dẫn chứng liên quan đến thông tin sáp nhập trường THCS&THPT Hai Bà Trưng nên hay không nên.

Phụ huynh mong con học ở môi trường tốt

Câu chuyện những đơn thư phản ánh của người dân bắt đầu từ khi thông tin trường THCS&THPT Hai Bà Trưng (trường Hai Bà Trưng) được “sáp nhập”. Bởi từ trước đến nay ngôi trường này có “tiếng” là trường có chất lượng giảng dạy, học tập và có nhiều thành tích cao nhất, nhì trong tỉnh Vĩnh Phúc.

Trường THCS&THPT Hai Bà Trưng (Ảnh: Đào Tấn)
Trường THCS&THPT Hai Bà Trưng (Ảnh: Đào Tấn)

Khi thông tin, trường Hai Bà Trưng tới đây sẽ bị sáp nhập vào trường THPT Phúc Yên (cũng đóng trên địa bàn thị xã Phúc Yên). đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của hầu hết phụ huynh học sinh và họ đều bày tỏ nguyện vọng muốn giữ lại trường như hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Kim A (trú tại Sóc Sơn, Hà Nội) có con vừa thi đỗ vào lớp 10 trường Hai Bà Trưng lo lắng: “Con tôi mới thi đỗ vào lớp 10 của trường, thế nhưng bây giờ lại đang bơ vơ không biết sẽ học thế nào đây. Sở dĩ như vậy là vì tôi cùng nhiều phụ huynh khác có nghe thông tin và sau đó lên Sở hỏi thì biết trường Hai Bà Trưng sẽ bị sáp nhập vào trường THPT Phúc Yên…”.

Chị Kim A cho hay, trước đó Sở Giáo dục và Đào tạo có công văn cho trường tuyển sinh năm học 2017-2018, vì vậy gia đình chị mới cho con thi vào lớp 10 của trường. Thế nhưng đến khi hàng trăm phụ huynh có đơn xin nhập học cho con (hạn còn 15 ngày nữa) thì lại có quyết định dừng tuyển sinh của Sở (ngày 26/6/2017) và những thông tin về việc sáp nhập trường càng dồn dập.

Nhiều phụ huynh cho biết, trường Hai Bà Trưng đã hoạt động 25 năm nay, đây là một ngôi trường tốt, có uy tín và cũng là niềm tự hào của nhân dân thị xã Phúc Yên.

Việc trường này đào tạo học sinh theo mô hình liên cấp (THCS và THPT) tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng đào tạo và học sinh được uấn nắn, dạy dỗ tốt hơn. Hơn nữa, nhiều năm liên tục nhà trường đứng trong tốp 100 trường trong cả nước được xếp hạng về chất lượng giáo dục toàn diện.

Có thể thấy, thông tin trường Hai Bà Trưng sẽ sáp nhập vào trường THPT Phúc Yên khiến các bậc phụ huynh, học sinh hoang mang…

1 km2 có tới 3 trường THPT

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn thị xã Phúc Yên hiện nay có 5 trường THPT gồm: THPT Bến Tre, trường THPT Xuân Hòa, THCS&THPT Hai Bà Trưng, THPT Phúc Yên và PTDT Nội trú THCS&THPT Phúc Yên.

Riêng khu vực nội thị của thị xã Phúc Yên, trong diện tích 1km2 có 3 trường THPT khá gần nhau là THPT Bến Tre, THPT Phúc Yên và THCS&THPT Hai Bà Trưng.

Được biết, THPT Hai Bà Trưng tiền thân là trường THCS Hai Bà Trưng do UBND thị xã Phúc Yên quản lý. Năm 2009, UBND tỉnh Vĩnh Phúc sáp nhập THCS Hai Bà Trưng và trường bán công Hai Bà Trưng thành trường THCS&THPT Hai Bà Trưng.

Hiện nay, trường có 486 học sinh (khối THPT) theo học, diện tích nhỏ (5280 m2) và không đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn quốc gia theo quy định của tỉnh. Trong khi đó, giao thông không thuận lợi do gần các trường chuyện nghiệp của tỉnh, đường vào nhỏ, hẹp (phải đi qua chợ Trung tâm thị xã Phúc Yên).

Sở GD&ĐT báo cáo UBND tỉnh về việc sát nhập một số trường THPT trên địa bàn tỉnh (Ảnh :Đào Tấn)
Sở GD&ĐT báo cáo UBND tỉnh về việc sát nhập một số trường THPT trên địa bàn tỉnh (Ảnh :Đào Tấn)

Theo tính toán, năm học 2017-2018, tổng số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THPT là 1053, nếu phân luồng 70% học sinh vào THPT thì có 737 học sinh vào lớp 10. Dự kiến trường THPT Xuân Hòa khoảng 337 học sinh, 3 trường THPT ở nội thị chỉ còn 400 học sinh.

Từ thống kê số lượng học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm tính đến năm 2021, trên địa bàn thị xã Phúc Yên chỉ dao động từ 1300 đến 1630 học sinh. Nếu phân luồng học sinh sau THCS theo chỉ đạo tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đến năm 2020, 65-70% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, 30 -35% còn lại học bổ túc văn hóa, học nghề. Thì thị xã Phúc Yên chỉ cần 03 trường THPT là đủ đảm bảo tuyển hết số học sinh trên, một trường ở khu vực Xuân Hòa và 2 trường ở khu vực nội thị thị xã Phúc Yên.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay chỉ còn duy nhất thị xã Phúc Yên có mô hình trường có 2 cấp học (công lập), với mô hình này đến nay chủ yếu phát triển ở loại hình trường tư thục, trường miền núi, dân tộc nội trú. Trong khi đó, phường Trung Nhị thị xã Phúc Yên hiện nay là phường duy nhất ở tỉnh Vĩnh Phúc chưa có trường THCS. Trong khi hơn 400 học sinh của phường phải đi học “nhờ” ở phường khác.

Nên hay không nên?

Thực hiện Đề án 01 của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức giai đoạn 2016-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh triển khai phương án sáp nhập một số trường THPT trên địa bàn.

Cụ thể, tại huyện Vĩnh Tường, sáp nhập trường THPT Đội Cấn và Hồ Xuân Hương; tại huyện Lập Thạch, sáp nhập trường THPT Văn Quán và THPT Trần Nguyên Hãn, trường THPT Liễn Sơn và THPT Thái Hòa; tại thị xã Phúc Yên, sáp nhập trường THCS&THPT Hai Bà Trưng và THPT Phúc Yên.

Được biết, mục đích việc sáp nhập một số trường học trên nhằm sắp sếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh; đảm bảo một số tiêu chí về chuẩn quốc gia như số lượng, chất lượng giáo viên, học sinh; diện tích nhà trường, hệ thống cơ sở vật chất…

Tại văn bản số 29 ngày 9/3/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo thể hiện rõ, trường THPT Hai Bà Trưng không phải là trường chất lượng cao; toàn tỉnh hiện chỉ có duy nhất thị xã Phúc Yên có mô hình một trường 2 cấp học (THCS và THPT) thuộc hệ công lập.

Mô hình này gây khá nhiều khó khăn cho công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện một số hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn. Bên cạnh đó, xét về tiêu chí chuẩn quốc gia, trường THPT Hai Bà Trưng không đạt mức quy định về diện tích xây dựng với 5.280m2.

Trao đổi với Pháp luật Plus về việc sáp nhập một số trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, ông Vũ Việt Văn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Việc sáp nhập nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học cũng như cải thiện cơ sở vật chất cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong các nhà trường.

Chủ trương này cũng nhằm thực hiện tinh thần chuẩn hóa các trường học trên địa bàn theo yêu cầu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI vào trước thời điểm năm 2020”.

“Đây không phải là hành động giải thể bất kỳ đơn vị nào mà đơn thuần chỉ là sáp nhập để đảm bảo yêu cầu sắp sếp lại bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị.

Sau sáp nhập, tỉnh và các cơ quan liên quan khẳng định sẽ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng như học sinh trong các nhà trường” – ông Văn khẳng định.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

bài liên quan
Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Bình, Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên trong buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024.
Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn của doanh nhân Hậu "Pháo" hoạt động chủ yếu lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng thi công nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc và một số tỉnh thành.
Đối tượng trốn truy nã 20 năm ra đầu thú bật khóc khi được tại ngoại để về nhà ăn Tết

Đối tượng trốn truy nã 20 năm ra đầu thú bật khóc khi được tại ngoại để về nhà ăn Tết

Đối tượng Đỗ Thị Phương đã được Công an huyện Vĩnh Tường làm thủ tục cho tại ngoại để trở về sum vầy cùng người thân trong dịp Tết Nguyên đán này.
Vĩnh Phúc: Năm 2024 tiếp tục phát thanh trực tiếp các kỳ họp của HĐND TP Vĩnh Yên đến các xã, phường

Vĩnh Phúc: Năm 2024 tiếp tục phát thanh trực tiếp các kỳ họp của HĐND TP Vĩnh Yên đến các xã, phường

Các kỳ họp HĐND thành phố sẽ được tổ chức tại Hội trường Đa năng thành phố Vĩnh Yên và được phát thanh trực tiếp trên hệ thống phát thanh từ thành phố đến các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Đại biểu HĐND TP Vĩnh Yên tiếp xúc cử tri sau kỳ họp

Đại biểu HĐND TP Vĩnh Yên tiếp xúc cử tri sau kỳ họp

Chiều ngày 10/1/2024, đại biểu HĐND thành phố Vĩnh Yên và đại biểu HĐND phường Liên Bảo, đã có buổi tiếp xúc cử tri phường sau kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa XXI và sau kỳ họp thứ 13 HĐND phường Liên Bảo khóa IX, nhiệm kỳ 2021-2026.
Vĩnh Phúc: Hội Nông dân TP Vĩnh Yên tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Vĩnh Phúc: Hội Nông dân TP Vĩnh Yên tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Hội Nông dân thành phố Vĩnh Yên tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.