Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Vĩnh Phúc: Đầm Vậy ô nhiễm, đừng để như vậy nữa

Pháp luật hình sự
21/04/2020 21:40
PV
aa
Đầm Vậy (phường Đống Đa, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) có tổng diện tích gần 6,3ha đang bị ô nhiễm ở mức báo động. Nước trong đầm ô nhiễm nặng và có hiện tượng cá chết bốc mùi tanh, hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của người dân.


Vĩnh Phúc: Khẩn trương xử lý triệt để ô nhiễm, tạo 'lá phổi xanh' cho Đầm Vậy

Khốn khổ vì… ô nhiễm

Đáng bàn, những ngày trở trời, gió to, các gia đình ven mặt Đầm Vậy hứng đủ ô nhiễm. Hộ ông Nguyễn Quang Bình (số nhà 33, phường Đống Đa, TP Vĩnh Yên) bức xúc: "Đầm Vậy nằm giữa khu dân cư đông người. Từ nhiều năm nay, Đầm Vậy bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đáng lẽ, đây sẽ là hồ điều hòa nước, không khí trong lành, mang lại cảnh quan sinh thái thoáng đãng cho toàn khu vực thì chúng tôi lại phải sống chung với ô nhiễm."

“Cuộc sống sinh hoạt vì thế bị đảo lộn. Vị trí nhà tôi ở trước mặt đầm to đẹp, nhưng để bảo vệ an toàn sức khỏe, nhiều khi phải đóng kín mít cửa nhằm hạn chế tối đa mùi hôi, tanh, thối từ đầm bốc lên. Chúng tôi chỉ mong muốn và kiến nghị các cấp chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc, có giải pháp căn cơ, quyết liệt để xử lý tận gốc vấn đề ô nhiễm môi trường của Đầm Vậy, người dân đỡ phải sống chung với ô nhiễm”, ông Bình nói.

Ngày 21/4, ghi nhận tại Đầm Vậy, nhiều góc hồ đầy rác thải, chai nhựa, túi nilon... Dọc theo đầm, nhiều miệng rãnh cống nước màu đen chảy vào.

Thở dài ngao ngán, bác Hoàng Thị Chính (số nhà 76, phường Đống Đa) cho biết, mặc dù hộ chủ thầu Đầm Vậy, cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức dọn dẹp rác nhưng chỉ sạch được một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy.

Nhiều lúc cá chết nổi trắng, rác sinh hoạt chồng chất, ruồi muỗi sinh sôi, làm ô nhiễm không khí, nguồn nước Đầm Vậy. Chúng tôi liên tục có kiến nghị đến UBND phường Đống Đa để có giải pháp cấp bách cứu “lá phổi xanh – Đầm Vậy” mang lại không khí trong lành cho bà con.

Người dân phường Đống Đa, không chỉ khổ vì mùi hôi, tanh, thối từ Đầm Vậy bốc lên, mà còn nơm nớp lo lắng nguy cơ bệnh tật bởi nguồn nước thải từ các nơi khi mưa to, tràn đổ về đây .

Chỉ tay xuống mặt nước Đầm Vậy vẫn còn màu đen, nổi rác, anh Phan Văn Sáu (đại diện hộ thầu Đầm Vậy) xót xa: "Vì đầm bị ô nhiễm nên nhiều khi cá thả nuôi, gần đến ngày thu hoạch bị chết nổi trắng".

“Ám ảnh nhất với hộ chúng tôi là đợt cá chết trắng Đầm Vậy giữa năm 2019. Thống kê, hơn 10 tấn cá bị chết, ước tính thiệt hại lên tới hơn 200 triệu đồng. Khi cá chết, đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, chúng tôi lại phải bỏ ra khoản tiền khá để khắc phục: Mua vôi, chất khử vi sinh, dọn dẹp vệ sinh… làm sạch Đầm Vậy rồi mới thả lứa cá mới.

Nhưng là người dân bình thường, chúng tôi cũng chỉ biết cố gắng làm các giải pháp thủ công như vậy, và kết quả chỉ được một thời gian ngắn rồi lại bị tái ô nhiễm trở lại, cá lại bị chết, bốc mùi hôi thối”, anh Sáu nói.

Anh Sáu cho biết thêm, nguồn thu chính của gia đình là vào nuôi thả cá Đầm Vậy. Để khắc phục việc Đầm Vậy ô nhiễm, sau mỗi lần thu hoạch cá, gia đình anh đã chủ động nhiều biện pháp dọn dẹp, vệ sinh toàn bộ diện tích đầm. Tuy nhiên, khả năng tài chính hạn hẹp, trong khi nguồn ô nhiễm do nhiều nguyên nhân nên việc cải tạo đầm gặp nhiều khó khăn.

Hộ anh Sáu kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm và có biện pháp hữu hiệu như áp dụng công nghệ xử lý môi trường nước hiện đại để cải tạo triệt để tận gốc tình trạng ô nhiễm môi trường cho Đầm Vậy. Có như vậy, cùng với biện pháp chủ động của phía hộ trông coi như thu dọn, trục vớt rác thải thì Đầm Vậy mới trở nên trong xanh – sạch – đẹp được.

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Ngọc Thu, Chủ tịch UBND phường Đống Đa cho biết: "Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường ở Đầm Vậy. Việc Đầm Vậy ô nhiễm đã ảnh hưởng phần nào đến cuộc sống người dân. Trước thực trạng này, phường thường xuyên tổ chức đợt dọn rác, tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho người dân sinh sống quanh khu vực, nhưng để xử lý tận gốc, triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường Đầm Vậy cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng liên quan và có sự đầu tư hệ thống công nghệ xử lý ô nhiễm hiện đại, mang lại hiệu quả cao".

Giải pháp “cứu” Đầm Vậy

Cũng theo ông Thu, mỗi khi mưa to kéo dài, Đầm Vậy còn thường xuyên ngập úng. Có thời điểm, nước dâng cao, tràn bờ do địa hình thấp, trũng; tốc độ đô thị hóa nhanh, trong khi việc đầu tư cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu tiêu thoát nước; lòng đầm bị bồi lắng do tích đọng bùn thải; các tuyến kênh tiêu từ Đầm Vậy ra sông nhỏ, nhiều đoạn co thắt khiến việc tiêu thoát nước chậm…

Được biết, tháng 5/2019, thành phố Vĩnh Yên đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn lấy mẫu phân tích chất lượng nước Đầm Vậy, kết quả cho thấy, tại 2 vị trí lấy mẫu nước trong đầm đều bị ô nhiễm, trong đó, hàm lượng Nitơ, phốt pho cao hơn quy chuẩn cho phép, lượng ô xi hòa tan trong nước thấp. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá trong đầm bị chết, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí và sức khỏe của người dân địa phương.

Do đó, thành phố Vĩnh Yên đã lên kế hoạch và thực hiện xử lý, cải tạo chất lượng nước Đầm Vậy bằng cách: tại các cửa xả nước vào đầm lắp rọ chắn rác; vớt bèo tây, sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý nguồn nước; trồng thêm các bè thủy trúc nhằm góp phần xử lý nguồn nước và tạo cảnh quan cho khu vực. Biện pháp này từng được kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường, tạo diện mạo mới cho Đầm Vậy.

Tuy nhiên, theo nhiều hộ sống dọc bờ Đầm Vậy, mùi hôi, thối vẫn còn, rác thải vẫn nổi lềnh phềnh góc đầm. Bà Nguyễn Thị Liên (chủ hộ kinh doanh kho vật liệu phường Đống Đa) chia sẻ: "Hiện nay, Đầm Vậy đã phần nào khắc phục được vấn đề ô nhiễm môi trường. Bèo tây trong đầm đã được trục vớt, đưa đi xử lý; hàng rào quanh đầm được phát quang, rác thải được trục vớt để làm sạch lòng hồ. Tuy nhiên, dù được cải tạo nhưng mùi hôi, tanh bốc lên từ lớp khí độc trong tầng bùn đáy của Đầm Vậy vẫn tồn tại, chưa được khắc phục triệt để".

Ông Nguyễn Ngọc Thu, Chủ tịch UBND phường Đống Đa, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Ngọc Thu, Chủ tịch UBND phường Đống Đa, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Ông Thu nhấn mạnh: "UBND phường Đống Đa đã có báo cáo kiến nghị cơ quan chức năng liên quan có thẩm quyền của TP Vĩnh Yên về việc xin cải tạo tầng bùn đáy và xử lý nước đang bị ô nhiễm trong lòng Đầm Vậy để xử lý tận gốc nguyên nhân gây ô nhiễm là mùi hôi, tanh bằng cách thực hiện các biện pháp cơ học và sinh học.

Việc này sẽ đạt hiệu quả cao khi lựa chọn được mô hình công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường nước theo mục tiêu xử lý là phải phân hủy được tận gốc lớp khí độc tích tụ gây ra mùi trong tầng bùn đáy, xử lý triệt để tận gốc được chất ô nhiễm, phân hủy lớp cặn bã, bùn hữu cơ trong lòng Đầm Vậy và tăng nồng độ ô xi hòa tan để cải thiện tình trạng cá chết hàng loạt và phải đáp ứng được cả khi có mưa bão lớn".

“Cùng với sự vào cuộc quyết liệt, cấp thiết của cơ quan chức năng liên quan, chính quyền phường Đống Đa sẽ tích cực, chủ động biện pháp trong thẩm quyền để sớm xử lý triệt để ô nhiễm của Đầm Vậy.

Từ đó, Đầm Vậy sẽ điều hòa môi trường sống, tạo sự cân bằng sinh thái; làm tăng không gian sống cho các loài cá, thủy sinh trong nước; điều tiết, lưu thông nước trong khu vực thành phố và các vùng phụ cận; tạo cân bằng sinh thái, điều tiết khí hậu của thành phố; điều tiết và thoát nước bên trong thành phố tránh gây ngập úng vào mùa mưa và tạo cảnh quan môi trường cho thành phố Vĩnh Yên…”, Chủ tịch UBND phường Đống Đa khẳng định.

bài liên quan
Xuất hiện nhiều bãi rác tự phát xung quanh Học Viện Nông nghiệp Việt Nam

Xuất hiện nhiều bãi rác tự phát xung quanh Học Viện Nông nghiệp Việt Nam

Khu vực xung quanh Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (Gia Lâm, Hà Nội) xuất hiện nhiều bãi rác tự phát và có chỉ số ô nhiễm không khí cao đáng báo động - theo đánh giá của Mạng lưới Pam Air.
Nghệ An: Thông qua dự án nhà máy điện rác 3.100 tỷ đồng

Nghệ An: Thông qua dự án nhà máy điện rác 3.100 tỷ đồng

Nhà máy xử lý chất thải rắn bằng công nghệ lò ghi Martin của Đức kết hợp phát điện để xử lý rác thải 1.500 tấn/ngày đêm. Tổng mức đầu tư nhà máy là 3.100 tỷ đồng.
Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Bình, Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên trong buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024.
Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn của doanh nhân Hậu "Pháo" hoạt động chủ yếu lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng thi công nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc và một số tỉnh thành.
Đối tượng trốn truy nã 20 năm ra đầu thú bật khóc khi được tại ngoại để về nhà ăn Tết

Đối tượng trốn truy nã 20 năm ra đầu thú bật khóc khi được tại ngoại để về nhà ăn Tết

Đối tượng Đỗ Thị Phương đã được Công an huyện Vĩnh Tường làm thủ tục cho tại ngoại để trở về sum vầy cùng người thân trong dịp Tết Nguyên đán này.
Hà Nội: Nỗi ám ảnh khi thành phố triền miên chìm trong ô nhiễm

Hà Nội: Nỗi ám ảnh khi thành phố triền miên chìm trong ô nhiễm

Thủ đô Hà Nội trong những năm gần đây đang phải đối mặt với một vấn nạn nhức nhối, đó là ô nhiễm không khí.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY