Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vinamilk sẽ cho nông dân nuôi bò vay ưu đãi

Pháp luật hình sự
05/02/2017 10:38
N.H
aa
Chiều 2-2 (tức Mùng 6 Tết Đinh Dậu), Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đến thăm và chúc Tết tại Nhà máy sản xuất sữa Việt Nam.


Nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ

Bà Mai Kiều Liên-Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết: Năm 2016, Vinamilk nộp ngân sách hơn 4.130 tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách tại TPHCM đạt trên 2.000 tỷ đồng.

Hiện nay, Vinamilk là công ty sữa lớn nhất Việt Nam nắm giữ hơn 50% thị phần với danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mọi lứa tuổi như: sữa nước, sữa chua uống, ăn, sữa bột và bột dinh dưỡng; sữa đặc, kem, phô mai, sữa đậu nành,…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng  thăm và làm vệc tại nhà máy sữa vinamilk.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng thăm và làm vệc tại nhà máy sữa vinamilk.

Về phát triển nguồn nguyên liệu, đến nay tổng đàn bò bao gồm trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là gần 120.000 con, mỗi ngày cung cấp khoảng 750 tấn sữa bò tươi nguyên liệu.

Vinamilk hiện có 10 trang trại đang hoạt động với quy mô tổng đàn gần 20.000 con. Tất cả bò của Vinamilk là bò cao sản, được nhập từ Úc, Mỹ. Nguồn cung cấp sữa tươi trong nước từ nông dân hiện chỉ chiếm khoảng 30% nhu cầu sản xuất của Vinamilk…

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: Hiện Vinamilk thu mua toàn bộ sữa tươi của bà con nông dân sản xuất với mỗi ngày trên 300 tấn đến 400 tấn sữa. Nhà máy sữa Việt Nam hoạt động từ năm 2013, giai đoạn 1 với công suất 400 triệu lít/năm đã hoàn thành và trong năm 2017 sẽ tăng 50% công suất thành 600 triệu lít/năm và đến 2018 sẽ hoàn thành và đạt 800 triệu lít/năm. Vinamilk cam kết phát triển ngành công nghiệp sữa nội địa hóa nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường tăng trưởng nhanh, giảm nhập khẩu và giúp nông dân cải thiện cuộc sống.

“Vinamilk sẵn sàng liên kết với các hộ nông dân trong đó có nông dân huyện Củ Chi để phát triển đàn bò sữa cao sản nhằm giúp nông dân tăng thu nhập, giảm chi phí, tăng năng suất bò và chất lượng sữa khi chăn nuôi bằng bò cao sản nhập từ New Zealand. Vì vậy, Vinamilk mong muốn chính quyền TP có giải pháp phối hợp với Vinamilk để hỗ trợ nguồn vốn cho người nông dân chuyển sang nuôi bò sữa cao sản để đáp ứng nhu cầu sữa cho Vinamilk cũng như tăng thu nhập cho người nông dân” - bà Mai Kiều Liên bày tỏ.

Trước thực trạng nguồn nguyên liệu cho Vinamilk, nguồn cung của người nông dân vẫn chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất của Vinamilk, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đặt câu hỏi: hiện nay nguồn nguyên liệu trong nước đáp ứng cho nhà máy bao nhiêu phần trăm?, bà Mai Kiều Liên cho biết chỉ đáp ứng 30% và Vinamilk đã thu mua hết nguồn sữa sản xuất từ nông dân. Hiện nay nguồn nguyên liệu sữa bột vẫn phải nhập khẩu vì hiện trong nước chưa đủ nguồn cung cho Vinamilk.

Vinamilk đã kết hợp với gần 4.000 hộ nông dân TP để cố gắng trong vòng 3 năm tới sẽ tăng được năng suất nhằm giảm giá thành chăn nuôi. Vinamilk xác định không chạy theo số lượng nuôi mà nuôi ít nhưng năng suất cho sữa lớn, giá thành chăn nuôi hạ sẽ tạo thu nhập cho người dân cao hơn. Tuy nhiên, quan trọng nhất là con giống và thức ăn. Hiện thức ăn Vinamilk đã sản xuất. Về nguồn giống, Vinamilk có thể hỗ trợ để chuyển đổi đàn bò đã thoái hóa để nuôi bò cao sản dù nuôi ít hơn nhưng người nông dân vẫn có lợi hơn.

Do chăn nuôi của nông dân còn nhỏ lẻ, chất lượng giống thấp nên hiện năng suất sữa của người nuôi bò ở Củ Chi rất thấp khoảng 17 - 18 lít sữa/con, trong khi bò sữa nuôi tại trang trại của Vinamilk đạt trên 30 lít/con. Hiện Vinamilk đã nhập bò giống từ Mỹ và New Zealand, sau đó thuần hóa phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam và chuyển giao cho người nuôi nhằm tăng năng suất sữa lên cao.

Dự tính giống bò sữa sau khi thuần hóa có giá 50 - 60 triệu đồng/con và trong 2 - 3 năm người nuôi sẽ thu hồi được vốn. Vinamilk khuyến cáo các hộ nông dân nên tập trung lại với nhau để cùng chăn nuôi khoảng tập trung khoảng 50 - 100 con thì hiệu quả kinh tế sẽ tốt hơn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng  cùng lãnh đạo Vinamilk.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo Vinamilk.

“Vậy chính quyền TP cần hợp tác gì với Vinamilk?”- Bí thư Đinh La Thăng hỏi. Bà Mai Kiều Liên cho biết Vinamilk chỉ mong TP ủng hộ sự hợp tác các bước đi của Vinamilk với bà con nông dân để sản xuất theo mô hình mới là chăn nuôi tập trung, tăng quy mô đàn. Vinamilk sẽ hướng dẫn kỹ thuật, bao tiêu sản lượng sữa để người dân yên tâm sản xuất. Vì vậy, bắt buộc phải tăng năng suất sản lượng sữa từng con bò để giảm giá thành và cần có lộ trình thực hiện và cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP với Vinamilk để hỗ trợ nông dân.

Báo cáo thêm với Bí thư Thành ủy, ông Trịnh Quốc Dũng - Giám đốc điều hành vùng phát triển nguyên liệu Vinamilk cho biết, thời gian qua các nhân viên của công ty tại huyện Củ Chi nắm bắt tại đây đã xuất hiện một số băng nhóm bảo kê thu mua sữa, ngăn chặn người dân bán sữa cho Vinamilk và các công ty thu mua sữa khác. Phía công ty đã có văn bản báo cáo lãnh đạo huyện Củ Chi và công an huyện đã vào cuộc.

“Đây là hiện tượng rất nghiêm trọng, Vinamilk mong muốn TP chỉ đạo huyện Củ Chi phải nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp này để bà con nông dân và phía công ty yên tâm” - ông Dũng kiến nghị. Ngay sau đó, Bí thư Thăng đã yêu cầu Văn phòng Thành ủy có văn bản đề nghị Công an TP vào cuộc làm rõ.

Sẽ cho nông dân nuôi bò vay ưu đãi

Trước lộ trình mà phía Vinamilk đưa ra, ông Đinh La Thăng yêu cầu ngay trong quý 1, Ban cán sự Đảng UBND TP phải hoàn thành đề án cơ cấu lại đàn bò sữa. Trong đó nêu rõ phần việc của chính quyền từng cấp, sự phối hợp cụ thể giữa chính quyền và phía Vinamilk trong việc hỗ trợ nông dân cải tạo đàn bò sữa theo công nghệ của Vinamilk.

Ông khẳng định TP sẽ cho nông dân vay ưu đãi với lãi suất thấp hoặc không lãi suất để thực hiện được đề án này.

Đáp lại ý kiến này của bí thư Thành ủy, bà Mai Kiều Liên đề nghị ngay trong quý 1-2017, TP và Vinamilk cho thí điểm ngay một khu vực nhỏ để nông dân thay con giống bò sữa, áp dụng công nghệ chăn nuôi mới. Bà Liên khẳng định khi mô hình thí điểm cho thấy năng suất tăng từ 17-18 lít lên 30 lít/con/ngày thì sẽ thuyết phục được người nông dân nuôi bò sữa làm theo.

Đánh giá về đề án của TP và mô hình thí điểm mà bà Liên đề xuất, ông Sử Ngọc Anh - giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư - rất hoan nghênh và nói: “Tiền không phải là vấn đề lớn, vấn đề là mô hình thí điểm thuyết phục được nông dân”.

Mở rộng vấn đề, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng tỉ trọng nông lâm ngư nghiệp dù chỉ chiếm 0,84% giá trị sản phẩm mà TP làm ra và đóng góp chỉ 0,04% (trong 8,5%) tăng trưởng của TP nhưng có ý nghĩa rất lớn. Bởi đa số 23.000 hộ nông dân TP đang sống ở những vùng ngoại thành, xưa là căn cứ kháng chiến cũ của TP. Và đề án này là một trong những phần việc mà TP.HCM phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ những người nông dân TP.

“Việc chúng ta cần làm nhất là giúp những người nông dân còn khó khăn ấy chiếc “cần câu cơm” có năng suất, lâu dài” - bí thư Thành ủy khẳng định.

bài liên quan
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Nguyên nhân Bí thư huyện ủy Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh bị kỷ luật Cảnh cáo

Nguyên nhân Bí thư huyện ủy Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh bị kỷ luật Cảnh cáo

Ông Lê Tuấn Hồng bị kỷ luật cảnh cáo vì những vi phạm trong quản lý đất đai khi làm Phó Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện Gia Bình.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY