Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Việt Nam và các Đối tác Phát triển thắt chặt hợp tác hỗ trợ thực hiện những cam kết vì khí hậu mới

Pháp luật hình sự
08/12/2021 06:47
Lê Hải
aa
Việc Việt Nam công bố mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đã thể hiện một cách ấn tượng vai trò lãnh đạo về khí hậu của quốc gia.


IMG_5457_1

Hình ảnh tại hội thảo.

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc đã phối hợp tổ chức Hội thảo công bố kết quả Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (Hội nghị COP26) với sự tham gia của các đối tác phát triển, đại diện các cơ quan của Đảng, Quốc hội, các Bộ, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội nghị COP26 mới đây được tổ chức từ ngày 31/10 đến 13/11/2021 tại Glasgow, Vương quốc Anh.

Tại Hội thảo, Đại sứ Anh tại Việt Nam, Gareth Ward đã giới thiệu về những thành quả quan trọng của COP26, nổi bật nhất là Gói Thỏa thuận Khí hậu Glasgow với sự tham gia của gần 200 quốc gia cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hành động vì khí hậu nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1.5 độ C. Tất cả các quốc gia đã nhất trí xem xét nâng cao các mục tiêu giảm phát thải đến năm 2030 trong Đóng góp do Quốc gia quyết định (NDC).

Gói Thỏa thuận Khí hậu Glasgow được thông qua đã đánh dấu kết quả sau 6 năm đàm phán xây dựng Bộ Quy tắc Thực hiện Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu, cho phép toàn thế giới thực hiện đầy đủ các quy định của Thỏa thuận Paris. Tại COP26, cam kết tăng đáng kể hỗ trợ tài chính qua Quỹ Thích ứng cũng đã được thông qua trong bối cảnh các nước đang phát triển đang thúc giục các nước phát triển tăng gấp đôi hỗ trợ vào năm 2025.

11

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nêu chi tiết hơn về các cam kết của Việt Nam đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố tại COP26 và các hành động tiếp theo của Việt Nam để thực hiện các cam kết đó.

Tại Hội nghị thượng đỉnh của các Nhà lãnh đạo thế giới trong khuôn khổ COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố các cam kết mạnh mẽ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, trong đó có nhấn mạnh bằng nguồn lực của chính mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải mạnh mẽ để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Việt Nam cũng đã tham gia các tuyên bố và sáng kiến quan trọng về bảo vệ rừng, chuyển dịch sang năng lượng sạch, hỗ trợ thích ứng cho cộng đồng địa phương và giảm phát thải khí mê-tan. Tất cả các tuyên bố này đã củng cố cam kết của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

a

Đại sứ Anh tại Việt Nam phát biểu.

Phát biểu tại Sự kiện, Đại sứ Anh Gareth Ward chia sẻ: “Việc Việt Nam công bố mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đã thể hiện một cách ấn tượng vai trò lãnh đạo về khí hậu của quốc gia, đồng thời gửi thông điệp quan trọng tới cộng đồng quốc tế về hướng phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam. Trong tương lai, Vương quốc Anh cùng các đối tác phát triển cam kết thúc đẩy và hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu mới thông qua tăng cường những đề xuất về hỗ trợ tài chính và kỹ thuật. Chúng tôi muốn hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tìm ra phương thức kết hợp phù hợp giữa tăng cường đầu tư công, huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi để giảm chi phí cho quốc gia và đưa ra những biện pháp quản lý thích hợp, giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với những khoản đầu tư xanh trong 20 năm tới.”

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi chúc mừng Việt Nam luôn là quốc gia tiên phong trong các hợp tác đa phương, đi đầu trong chủ trương lấy người dân làm trung tâm, tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững ở cả khu vực và trên toàn cầu.

Chúng tôi đặc biệt khen ngợi cam kết của Việt Nam trong việc nâng cao tham vọng và tham gia các nỗ lực toàn cầu để chống lại biến đổi khí hậu. Đã đến lúc phải điều chỉnh lại các chính sách, khung pháp lý, chiến lược, kế hoạch, đầu tư để đạt được những mục tiêu mới này. Mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 là một mục tiêu đầy tham vọng nhưng có thể đạt được với sự lãnh đạo mạnh mẽ của Chính phủ.

UNDP cam kết hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các đối tác phát triển, doanh nghiệp, nhà khoa học, phụ nữ, thanh niên và cộng đồng địa phương, để theo đuổi phương pháp tiếp cận toàn chính phủ và toàn xã hội nhằm hiện thực hóa các tham vọng mới này. Điều này sẽ được bổ sung bằng cách đơn giản hóa các quy định để cho phép khu vực doanh nghiệp đóng góp đầy đủ vào quá trình phục hồi kinh tế xanh với con người là trung tâm.”

Hội nghị COP26 là Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC) lần thứ 26, được tổ chức tại Glasgow, Vương quốc Anh từ 31/10/2021 đến 13/11/2021.

Với vai trò nước chủ nhà của COP26, hợp tác với Italia, Vương quốc Anh theo đuổi các cuộc đàm phán và cam kết thúc đẩy bốn mục tiêu chính: Đảm bảo phát thải ròng toàn cầu bằng 0 vào giữa thế kỷ 21 và giữ nhiệt độ Trái đất tăng lên không quá 1,5°C; thích ứng để bảo vệ cộng đồng và môi trường sống; huy động tài chính; hợp tác để mang lại thành công cho COP26 vì con người và hành tinh của chúng ta.

bài liên quan
Sống chung với thiên tai, phụ nữ thiệt đơn thiệt kép

Sống chung với thiên tai, phụ nữ thiệt đơn thiệt kép

Phụ nữ là những người có nguy cơ bị thiệt mạng hoặc bị thương trong thiên tai cao gấp 14 lần so với nam giới.
Biến đổi khí hậu: Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp

Biến đổi khí hậu: Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp

Các nhà nghiên cứu Australia cho biết trạng thái La Nina 2 mùa Hè liên tiếp không phải là hiếm, nhưng theo các mô hình dự báo, La Nina 3 mùa Hè liên tiếp hiếm gặp hơn ngày càng có nguy cơ xảy ra.
Đừng để nhân loại nhận một tương lai thảm khốc

Đừng để nhân loại nhận một tương lai thảm khốc

“Chúng ta đang đi trên một con đường trượt dốc nguy hiểm, chúng ta có thể hành động cứu thế giới của mình, hoặc để nhân loại nhận một tương lai thảm khốc”, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc António Guterres từng nhận định. Theo cảnh báo của Liên Hợp quốc, biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường là ba mối đe dọa đang hiện hữu đối với sức khỏe của con người và sự phát triển kinh tế toàn cầu.
Dự thảo chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu: Quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam

Dự thảo chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu: Quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam

Nhằm thực hiện mục tiêu giảm tối đa phát thải khí nhà kính trong ba thập kỷ tới, Việt Nam đã nhanh chóng triển khai cam kết của mình thông qua việc xây dựng dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050. Đáng nói, dự thảo này đã nhận được sự đánh giá cao từ các chính phủ, đối tác và chuyên gia quốc tế.
ĐBSCL phải chủ động thích ứng biến đổi khí hậu với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược

ĐBSCL phải chủ động thích ứng biến đổi khí hậu với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược

Thủ tướng Phạm Minh Chính tóm tắt tư duy phương pháp luận và cách tiếp cận trong phát triển vùng ĐBSCL là “tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, thích ứng chủ động, chuyển đổi linh hoạt, giá trị nâng cao, nguồn lực công - tư, đời sống chất lượng”.
Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022

Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022

Sáng 21/12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022 theo hình thức trực tuyến.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tố giác sai sự thật bị xử lý thế nào?

Tố giác sai sự thật bị xử lý thế nào?

Việc lợi dụng quyền tố giác tội phạm để cung cấp thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến quá trình điều tra sẽ bị pháp luật xử lý.
Công an TP Hà Nội cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Công an TP Hà Nội cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Để chủ động phòng ngừa đuối nước trong mùa nắng nóng, người dân và cộng đồng cần trang bị kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống.
Vì sao phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu ngày càng nhiều?

Vì sao phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu ngày càng nhiều?

Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, theo thống kê không chính thức đã có trên 100 phương tiện vận tải Việt Nam bị lưu giữ tại cửa khẩu Hà Khẩu, Trung Quốc.
Tin bài khác
Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai về hành vi nhận hối lộ. Trung tâm đăng kiểm này cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động kể từ ngày 7/5 sau khi lãnh đạo bị bắt.
Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.