Việc đề xuất xây dựng sân bay: Hãy nhìn cho thấu khó khăn về ngân sách và nợ công gia tăng

0
Các vị có dám chịu trách nhiệm hình sự nếu như các Dự án xây dựng sân bay sau này thua lỗ, thất thoát không?.

Trên đây là nhận định của ĐBQH Lê Thanh Vân- Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc Hội.

Xây dựng sân bay là bài toán quốc gia, không phải bài toán của tỉnh

Rất nhiều tỉnh đề xuất xây dựng sân bây như Quảng Trị, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng và Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2.

49129650_221213138789437_5642941678043004928_n-2233

ĐBQH Lê Thanh Vân.

Mới đây nhất, tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT, đơn vị tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu bổ sung và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dư luận cho rằng, trong khi đường bộ, đường thủy, đường sắt là những tuyến đường cần phải được ưu tiên mở rộng, cải tạo, nâng cấp, vì phục vụ đời sống sinh hoạt thường ngày, phục vụ số đông dân cư.

Tuy nhiên, nhiều tuyến đường bộ ở các thành phố lớn như; Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang…hiện một số nơi xuống cấp nhưng không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời.

Nhiều ý kiến nhận định rằng; Ách tắc giao thông thường ngày xảy ra ở các thành phố lớn cũng là một trong những nguyên nhân gây thiệt hại lớn về thời gian, tiền bạc.

Hơn nữa kinh phí chi cho việc xây dựng và mua phương tiện phục vụ cho hoạt động đường thủy, đường sắt, đường bộ ít tốn kém hơn so với Hàng không.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao những tuyến đường quan trọng để phục vụ sinh hoạt và nhu cầu đi lại của số đông dân cư lại không được chú trọng?.

long-thanh-va-chi-dinh-thau

Hình ảnh sân bay (minh họa).

Trả lời câu hỏi của phóng viên Pháp luật Plus về việc, một số tỉnh đề xuất xây dựng sân bay, ĐBQH Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc Hội cho hay: “Việc đề xuất xây dựng sân bay ở các tỉnh thể hiện tầm nhìn của lãnh đạo, tư duy lãnh đạo của địa phương, nó không đặt trong mối liên hệ với chiến lược phát triển giao thông của cả nước, chiến lược phát triển ngành vận tải, ngành giao thông ở trên các phương diện của các hình thức giao thông đường bộ, đường thủy, đường không, đường sắt.

Đây là một bài toán quốc gia chứ không phải bài toán của tỉnh. Cho nên việc các vị cứ đề xuất thể hiện tư duy cục bộ ngắn hạn, tầm nhìn không vượt qua được chiến lược phát triển chung của cả nước.

Phải thấy được việc trở thành một trào lưu xây dựng sân bay là không nhìn thấu đáo nhiều chuyện.

Vì tính kết nối ở các điểm cầu hàng không với lại chi phí đầu tư và hạch toán kinh tế, lợi nhuận thu về và điều đặc biệt, đầu tư là nguồn ngân sách lấy ở đâu ra?

Phải tính toán cho kĩ chứ không phải hứng lên rồi đề xuất cho địa phương của mình nhưng sau này làm sân bay xong có máy bay đến không?”- ĐBQH Lê Thanh Vân đặt câu hỏi.

Hãy nhìn vào các đại Dự án tại Bộ Công Thương

Nói đến Dự án là nói đến đầu tư và sinh lời, ĐBQH Lê Thanh Vân bày tỏ: “Bây giờ có nhiều tuyến bay là ngành Hàng không phải bù lỗ, hạ tầng sân bay đầu tư vào nhưng thu về không đủ nuôi sống bộ máy chứ đừng có nói là có lãi.

Tại sao không nhìn vào những cái đó? Bây giờ tôi đặt một vấn đề thế này, các vị ấy có nhìn vào tấm gương đầy tì vết ở các đại dự án của ngành Công thương, làm thất thoát vốn, kém hiệu quả và ra hầu tòa".

"Tại sao không nhìn vào tấm gương đó. Các vị có dám chịu trách nhiệm hình sự nếu như các dự án đó sau này thua lỗ, thất thoát không?

Có nhìn thấy khó khăn về ngân sách, nợ công gia tăng?”- ĐBQH Lê Thanh Vân cảnh báo./.

Theo đó, tại tờ trình Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050 lên bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất lựa chọn hương án đến năm 2030 cả nước ễ có 26 Cảng Hàng không, bao gồm 14 Cảng Hàng không quốc tế và 12 Cảng Hàng không nội địa.

Định hướng đến năm 2050, số lượng Cảng Hàng không cả nước cũng chỉ dừng ở con số 30 Cảng hàng không, gồm 15 Càng Hàng không Quốc tế, 15 Cảng Hàng không nội địa.

 

Ly Ly

Bình luận

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Bí mật về nghĩa trang "khủng" của các Pharaoh nổi tiếng Ai Cập

Thung lũng các vị vua là nơi các Pharaoh và những viên quan Ai Cập có quyền lực lớn an nghỉ. Nơi đây được coi là di sản thế giới...

Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng đội tuyển Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời chúc mừng đội tuyển.

Huấn luyện viên Park Hang Seo khẳng định “Việt Nam sẽ thắng UAE"

"Chúng tôi đang dẫn đầu bảng nhưng về kỹ thuật và thể lực thì UAE đang ở nhóm đứng đầu châu Á. Tuy nhiên chúng tôi sẽ giữ vững chiến thuật và...".

Gục ngã đau đớn trước tuyển Việt Nam, Malaysia thừa nhận sự thật phũ phàng

Giới truyền thông của Malaysia đã thừa nhận đội nhà bị ám ảnh thực sự trước đội tuyển Việt Nam sau thất bại 1-2 tại sân Al Maktoum.

Xem thêm