Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vì sao vụ “bán đất không kèm nhà” được dư luận đặc biệt quan tâm?

Pháp luật hình sự
24/04/2020 01:45
Tuyết Lan
aa
LS Diện nhấn mạnh: “Vụ án “nóng rực” tại địa phương, vì nhiều người cho rằng với mỗi sự việc không chỉ trọng lý mà còn phải trọng tình. Khi họ thấy ông Tâm đã mua đất trả tiền mà vẫn bị xử tội thì không tránh khỏi bất an, bởi chính sự lật lọng, đi ngược đạo đức xã hội đã đẩy hai cha con ông Tâm vào vòng lao lý”.


Vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận địa phương, trong phiên sơ thẩm hàng trăm người đã đến theo dõi phiên tòa.

Vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận địa phương, trong phiên sơ thẩm hàng trăm người đã đến theo dõi phiên tòa.

“Nên giải quyết tranh chấp trước cho thỏa đáng”

Như PLVN đã phản ánh, ông Nguyễn Cảnh Tâm (SN 1972, ngụ khối 10, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) vừa có đơn kêu cứu gửi Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An và một số cơ quan về việc ông cùng con trai Nguyễn Cảnh Thực (SN 1994) bị khởi tố về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Hủy hoại tài sản”.

Phiên tòa sơ thẩm cuối năm 2019 đã tuyên ông Tâm 15 tháng tù giam, con ông 6 tháng 11 ngày (bằng thời gian tạm giữ, tạm giam), buộc bồi thường cho phía “bị hại” là vợ chồng bà Nguyễn Thị Hựu (SN 1977, ngụ khối 12, phường Quỳnh Xuân).

Cả hai phía đều kháng cáo. Trong khi cha con ông Tâm kêu oan thì “bị hại” nói: “Ngôi nhà đó gia đình tôi xây từ năm 2003, ở đến nay. Ông Tâm nói trước đây hai bên thân thiết, cho nhà tôi ở nhờ là không đúng. Tôi chỉ là bạn đánh đề với vợ ông Tâm. Vợ ông Tâm bán đề, xúi giục tôi đánh đề, ép gán đất để trả nợ lô đề. Tôi đi nước ngoài về đến gặp ông ấy để hỏi tiền nợ đánh đề hết bao nhiêu tôi gửi. Ông ấy đòi 1 tỷ, rồi sau đó phá nhà không thông báo gì cho tôi”. Phía bị hại đề nghị tòa tăng nặng hình phạt với các bị cáo và xem xét dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã hoãn phiên xử phúc thẩm vụ án này. Vụ việc tiếp tục dấy lên nhiều ý kiến trái chiều như PLVN đã phản ánh trong những bài trước. Trong số báo này, PLVN tiếp tục ghi nhận ý kiến về vụ án hi hữu.

LS Nguyễn Vinh Diện (Văn phòng LS Vinh Diện & Cộng sự, Đoàn LS Nghệ An), bào chữa cho các bị cáo, cho rằng:

“Trong vụ án này, không phải ngẫu nhiên cha con bị cáo đến phá dỡ ngôi nhà. Việc các bị cáo phá dỡ ngôi nhà xuất phát từ ý thức cho rằng nhà đất là của mình nhưng bị người khác chiếm giữ. Với nhận thức pháp luật đơn giản rằng, gia đình đã viết giấy mua bán, đã thanh toán tiền nên tài sản thuộc sở hữu của mình, có quyền phá dỡ.

Cũng chính vì thế, sau khi đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo về việc chiếm giữ tài sản của bà Hựu nhưng bà Hựu vẫn chiếm giữ nhà nên các bị cáo mới phá dỡ. Và cũng nhận thức rằng việc phá dỡ là hợp pháp nên khi phá dỡ thì các bị cáo có báo cho chính quyền địa phương.

Đáng ra, Cơ quan CSĐT Công an và VKSND TX Hoàng Mai nên để Tòa án giải quyết tranh chấp nói trên rồi khởi tố thì mới thỏa đáng. Việc khởi tố và phê chuẩn khởi tố bị can khi chưa có quyết định của Tòa trong trường hợp này là quá vội vàng, đã hình sự hóa quan hệ dân sự.

LS Diện nhấn mạnh: “Vụ án “nóng rực” tại địa phương, vì nhiều người cho rằng với mỗi sự việc không chỉ trọng lý mà còn phải trọng tình. Khi họ thấy ông Tâm đã mua đất trả tiền mà vẫn bị xử tội thì không tránh khỏi bất an, bởi chính sự lật lọng, đi ngược đạo đức xã hội đã đẩy hai cha con ông Tâm vào vòng lao lý”.

“Chưa thấu tình, đạt lý”

PLVN cũng đã ghi nhận ý kiến một số cán bộ, người có thẩm quyền tại địa phương.

Ông Lê Tiến Dào, cán bộ địa chính địa phương năm 2010, cũng là người giúp hai bên viết giấy chuyển nhượng, cho rằng: “Khi tôi hỏi cái nhà, ông Tâm nói nhà xuống cấp rồi không đáng tiền, cho bà Hựu ở vài tháng rồi phá đi. Hai bên không thỏa thuận ghi vào giấy nên không ghi.

Về bản chất, rõ ràng có chuyển nhượng thực sự và “mua bán” toàn bộ quyền sử dụng mảnh đất, hai bên không mảy may có ý bán đất không bán nhà hay như thế nào khác. Nếu bà Hựu không đi nước ngoài bao nhiêu năm rồi về tranh chấp thì sự việc đã giải quyết luôn rồi. Lúc đó hai bên mua bán “chị em” tình cảm, có chuyện gì đâu.

Theo tôi, CQĐT bắt cha con ông Tâm hơi vội. Tội ông Tâm nếu có thì còn đó. Giá như chờ một chút, mời đối thoại hai bên, làm công tác hòa giải, lấy ý kiến. Nếu thấy ông Tâm không có tình, không có lý, không đúng khía cạnh nào thì bắt. Nếu thấy vi phạm pháp luật thực sự thì ông Tâm cũng không nói năng gì được.

Đằng này ông Tâm vẫn nghĩ là của ông ấy, đã mua bán rồi, bà Hựu lại cố tình sửa sang nhà cửa, bảo đi không chịu đi. Ông Tâm thấy bị vi phạm quyền lợi mà không ai giải quyết thì tự đứng ra bảo vệ quyền lợi của mình.

Tôi thấy việc bắt giam và kết tội cha con ông Tâm có gì đó chưa thấu tình, đạt lý”.

Về phía ông Nguyễn Duy Thao, Phó Chủ tịch HĐND TX Hoàng Mai, cho biết: “Trước phiên xử sơ thẩm, cả hai phía đều có đơn. Chúng tôi cũng sợ hai bên họ hàng xích mích nên Thường trực Thị ủy đã giao lãnh đạo TX và anh em phụ trách phải làm việc với phường Quỳnh Xuân và các hộ dân, giao phải làm theo pháp luật, tránh gây lộn xộn để xảy “đổ máu” thì nguy hiểm.

Cấp ủy chỉ đạo tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc hết, nắm rõ tình hình. Từ công an đến các ngành phối hợp làm kế hoạch cụ thể.

Từ khi sự việc mới xảy ra, chúng tôi có nghe phản ánh qua Khối Nội chính. Bên Nội chính đã giao cho anh em chuyên môn là công an, VKS, tòa xử lý. HĐND theo dõi sự việc, chưa giám sát vì chưa thành lập đoàn. Nhưng phán quyết cuối cùng là phán quyết của tòa”.

Ông Nguyễn Đình Công, nguyên khối phó khối 12, phường Quỳnh Xuân: “Thời điểm sự việc xảy ra, tôi đang là khối phó khối 12. Khi anh Tâm đưa máy phá dỡ xong, tôi mới có mặt. Anh Tâm kêu tôi nhận đồ của chị Hựu nhưng công an không cho đưa đến trụ sở, bắt gửi đi nơi khác. Công an kêu tôi đến chứng kiến chỗ nọ, chỗ kia thì tôi ký vào biên bản. Một số người thấy chị Hựu cứ dắt con đi thuê mướn ở nên cũng thương mấy đứa trẻ.

Chị Hựu trước đó đi Malaysia nhiều năm, tôi chỉ nghe nói có mua bán nhưng không rõ. Giá như anh Tâm làm cho chắc thì không đến nỗi”.

Anh Nguyễn Văn Chỉnh, thuê nhà ở sát mảnh đất đang xảy ra tranh chấp: “Tôi thuê ở sát mảnh đất có tranh chấp giữa chị Hựu và ông Tâm từ năm 2018. Trước khi chị Hựu đi nước ngoài về, tôi không nhìn thấy chồng, con chị ở trong ngôi nhà đó. Chị ấy chuyển về ở lúc nào tôi không để ý.

Hôm ông Tâm đưa máy ủi ngôi nhà, tôi thấy họ khiêng đồ đạc ra ngoài trước. Nhà xây bằng sò (loại gạch trộn xỉ, chất lượng không cao – NV) cũ rồi nên đưa máy ủi mấy phút là xong”.

Ông Lê Tiến Diệm, khối 10, phường Quỳnh Xuân, người làm chứng trong giấy chuyển nhượng năm 2010: “Hôm đó, bà Hựu và vợ ông Tâm đưa giấy chuyển nhượng sang nhờ tôi ký tên người làm chứng. Sau này công an nhiều lần gọi lên hỏi, tôi cũng trả lời như vậy. Tôi là người khách quan, biết gì nói vậy.

Tôi thấy bà Hựu ngày xưa mua bán rồi, nhà cửa bao năm đóng cửa để không, giờ lật lại đem bàn, đem ghế vào ở là không được.

Xử tù cha con ông Tâm đúng sai thế nào tôi không biết nhưng thấy khổ thật. Ông Tâm mua bán thật thà, đàng hoàng.

Bà Hựu đi nước ngoài nhiều năm, chồng con đi nơi khác. Ai ngờ bà ấy quay về lại “sinh chuyện”.

Chúng tôi trước đây mua bán đất đai có mấy khi ghi kèm nhà. Ngay như tôi bán đất, một vài gian xuống cấp rồi, có ghi bao giờ”.

Ông Nguyễn Cảnh Sáu, Phó Chủ tịch Hội đồng gia tộc Nguyễn Cảnh - Việt Nam: “Tôi được Hội đồng gia tộc giao nhiệm vụ theo dõi sự việc này, tìm hiểu khách quan. Khi công an mới bắt hai cha con chú Tâm, tôi được nhận toàn bộ hồ sơ diễn biến sự việc. Tôi đến tận địa phương gặp nhân dân, lãnh đạo địa phương, có trao đổi về toàn bộ vụ việc. Tôi khẳng định ngay từ ban đầu việc làm của cơ quan tố tụng là quá nóng vội.

Chú Tâm đã gửi đơn lên chính quyền, bà Hựu cũng có đơn gửi công an. Đáng lẽ các cơ quan chức năng phải hướng dẫn dân không được làm gì vi phạm. Hòa giải không được, căng thẳng quá thì hướng dẫn hai bên khởi kiện ra tòa dân sự. Ở đây đã không có sự hướng dẫn kịp thời.

Khi người nhà chú Tâm báo công an, nếu thấy vi phạm phải ngăn chặn ngay. Đằng này để sự việc xảy ra rồi lại khởi tố, bắt giam người ta.

Tôi cho rằng khi điều tra sự việc cần phải xem xét đến nguồn gốc vấn đề và quá trình nhiều năm. Chú Tâm là người nông dân thuần túy, làm ăn chăm chỉ, học hành ít. Do vậy, khi muốn mua miếng đất đã nhờ cán bộ địa chính viết hộ giấy chuyển nhượng.

Trên đất có ngôi nhà cấp bốn cũ từ năm 2003, hơn 40m2. Thời điểm 2010 cũng đã cũ, trị giá không đáng mấy. Nếu trên giấy mà ghi rõ ngôi nhà thì không có chuyện.

Trong giấy chuyển nhượng cũng đã chốt một câu chặt chẽ: “Bên chuyển nhượng giao đất vào ngày 30/3/2010”. Nhưng cơ quan thực thi pháp luật không xem xét rốt ráo, để rồi bắt giam hai cha con dẫn đến mức án gây bức xúc với nhiều người.

Chú Tâm đường đường chính chính bỏ tiền mua bán thì vướng vòng lao lý. Cháu Thực mới tốt nghiệp đại học cũng bị bắt xử án tù, cả đời vướng tiền án”.

bài liên quan
Hành trình 12 năm “khúc khuỷu” của tử tù Hồ Duy Hải

Hành trình 12 năm “khúc khuỷu” của tử tù Hồ Duy Hải

Vụ án hình sự này xảy ra 12 năm trước, được dư luận đặc biệt quan tâm do có nhiều tình tiết phức tạp, bất ngờ. Dư luận đang chờ đợi phán quyết quan trọng vào ngày mai, 8/5...
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY