Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Vì sao VKSND cấp cao tại Hà Nội yêu cầu hủy bản án doanh nghiệp kiện UBND tỉnh Lạng Sơn?

Pháp luật hình sự
15/08/2019 07:51
Bình Minh
aa
Bị tước đoạt quyền chủ đầu tư một cách oan ức, doanh nghiệp chỉ còn biết cầm đơn đi kêu cứu khắp nơi và trông đợi vào công lý ở cửa tòa. Nhưng, Tòa án tỉnh Lạng Sơn đã không thể bảo vệ doanh nghiệp trong vụ “đối đầu” giữa doanh nghiệp và Sở Kế hoạch, Đầu tư tỉnh Lạng Sơn.


Anh6.

Đỉnh núi Mẫu Sơn

Tuy nhiên, những bất hợp lý trong bản án sơ thẩm đã được VKSND cấp cao tại Hà Nội nêu rõ trong bản kháng nghị, đề nghị hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại, mở ra hy vọng tìm lại công lý cho nhà đầu tư bị tỉnh Lạng Sơn đối xử không công bằng.

Trước đó, ngày 25/10/2016, UBND tỉnh Lạng Sơn đã cấp cho Công ty cổ phần Núi tuyết Mẫu Sơn làm Chủ đầu tư của Dự án khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Núi tuyết Mẫu Sơn, đồng thời ban hành Quyết định số 1979/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Núi tuyết Mẫu Sơn.

Đây là một trong những dự án trọng điểm về du lịch sinh thái kết hợp tâm linh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vào thời điểm đó. Dự án không những đóng vai trò quan trọng về chính trị, kinh tế, và xã hội của tỉnh Lạng Sơn mà còn được đồng bào dân cư sinh sống trong khu vực địa điểm thực hiện Dự án nói riêng và trên toàn bộ địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói chung đặc biệt ủng hộ và quan tâm chờ đợi.

Anh7.

Đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn trao giấy chứng nhận đầu tư cho ông Nguyễn Việt Phương, Giám đốc Công ty cổ phần Núi tuyết Mẫu Sơn, năm 2016

Theo nội dung kêu cứu của Công ty cổ phần Núi Tuyết Mẫu Sơn, quá trình triển khai thực hiện Dự án này, Công ty đã tuân thủ đầy đủ tất cả các quy định pháp luật, đảm bảo đúng tiến độ Dự án đã được phê duyệt cũng như chấp hành tất cả các yêu cầu khác của các cơ quan ban ngành có liên quan, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Công ty đã bị cơ quan quản lý đầu tư của tỉnh Lạng Sơn đối xử không công bằng, đơn phương dồn ép và tước đi quyền Chủ đầu tư Dự án một cách trái luật.

Cụ thể, ngày 27/11/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 124/QĐ-SKHĐT về việc chấm dứt hoạt động của Dự án, với lý do “nhà đầu tư không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đã đăng ký và không thuộc trường hợp giãn tiến độ thực hiện dự án theo quy định pháp luật”. Sở Kế hoạch và Đầu tư Lạng Sơn viện dẫn quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 48 của Luật Đầu tư là dự án chậm tiến độ so với tiến độ quy định tại Quyết định số 1979/QĐ-UBND ngày 25/10/2016 của UBND tỉnh Lạng Sơn.

Về phía doanh nghiệp, Chủ đầu tư cho rằng lý do mà Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn lấy làm căn cứ ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của Dự án nêu trên là hoàn toàn phiến diện, mang tính chất áp đặt, không có cơ sơ pháp lý và không phù hợp với sự thật khách quan.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn không chỉ ra được cụ thể công việc nào bị chậm tiến độ, thời gian chậm tiến độ là bao nhiêu lâu và nguyên nhân chậm tiến độ là do Công ty hay do cơ quan Nhà nước. Mặt khác, Chủ đầu tư cũng khẳng định “Quá trình triển khai thực hiện Dự án, chưa bao giờ Công ty Cổ phần Núi Tuyết Mẫu Sơn phải để cơ quan nhà nước có thẩm quyền của tỉnh Lạng Sơn gửi công văn đôn đốc nhắc nhở về tiến độ thực hiện Dự án”.

Anh8.

Núi Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn

Do không đồng ý với quyết định nêu trên và bị thiệt hại nặng nề từ quyết định chấm dứt hoạt động của Dự án với tổng giá trị thiệt hại theo báo cáo kiểm toán là hơn 120 tỷ, Chủ đầu tư đã buộc phải khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu hủy bỏ quyết định nêu trên và bồi thường cho Chủ đầu tư toàn bộ thiệt hại phát sinh do việc ban hành quyết định nêu trên một cách trái pháp luật.

Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm tại TAND tỉnh Lạng Sơn, doanh nghiệp đã thất bại trong cuộc đối đầu pháp lý với Sở Kế hoạch và Đầu tư vì TAND tỉnh Lạng Sơn cho rằng Sở Kế hoạch và Đầu tư đã “đúng” trong việc xác định chủ đầu tư chậm tiến độ, là lý do chấm dứt đầu tư và thu hồi giấy phép.

Việc người dân thường thua trong các vụ kiện hành chính là chuyện thường ngày và vụ việc này không phải là ngoại lệ, không phải vì lý do người khởi kiện thiếu căn cứ vững chắc.

Những căn cứ của chủ đầu tư trong vụ kiện với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn đã được VKS cấp cao tại Hà Nội thẩm định, đánh giá và khẳng định là “có căn cứ”.

Cụ thể, ngày 30/11/2018, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã có quyết định kháng nghị phúc thẩm số 10/KNPT-VC1-HC, kháng nghị bản án của TAND tỉnh Lạng Sơn, yêu cầu hủy bỏ bản án sơ thẩm để tiến hành xét xử lại do bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Lạng Sơn “có vi phạm”.

Vậy, bản án này có vi phạm gì? Theo nhận định của VKSN cấp cao thì Công ty cổ phần núi tuyết Mẫu Sơn đã cố gắng thực hiện dự án theo đúng tiến độ theo quy định tại điểm 9 Điều 1 Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư số 1979 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn quy định về tiến độ thực hiện dự án. Lỗi chậm thực hiện tiến độ dự án không thuộc về Công ty cổ phần núi quyết Mẫu Sơn mà thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn”.

Anh9.

VKSN cấp cao tại Hà Nội kháng nghị bản án sơ thẩm

Ngoài ra, việc Sở KH và ĐT tỉnh Lạng Sơn chấm dứt thực hiện dự án của doanh nghiệp giữa chừng đã gây ra thiệt hại lớn cho doanh nghiệp nhưng việc thu thập chứng cứ, đánh giá thiệt hại của Tòa án không đầy đủ, dẫn đến doanh nghiệp bị thiệt đơn, thiệt kép. Cụ thể là đối với chi phí xây dựng và thiết kế, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư (gồm chi phí tư vấn khảo sát địa hình của dự án, chi phí lập dự án đầu tư, tư vấn lập quy hoạch chi tiết 1/500, tư vấn phản biện, tư vấn thiết kế) đã được thực hiện trên thực tế nhưng không được xem xét là không đúng thực tế khách quan, gây thiệt hại cho quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần núi tuyết Mẫu Sơn.

Từ các lý do trên, VKSND cấp cao tại Hà Nội kết luận, việc Sở KH và ĐT Lạng Sơn nêu lý do chủ đầu tư vi phạm tiến độ thực hiện dự án là không phù hợp thực tế khách quan, thiếu cơ sở và mâu thuẫn với nội dung Khoản 9 Điều 1 Quyết định 1979. Việc xác định không đúng lỗi đã dẫn đến áp dụng biện pháp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư với lý do chưa thực hiện đúng tiến độ dự án là không có cơ sở”.

Một điều đáng nói nữa của vụ án này là khi chưa giải quyết xong thủ tục chấm dứt thực hiện dự án với Công ty cổ phần Núi tuyết Mẫu Sơn, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã đồng ý giao cho đơn vị khác làm chủ đầu tư dự án này. Điều này đã dẫn đến xung đột, chồng chéo lợi ích, đẩy Sở KH và ĐT, UBND tỉnh Lạng Sơn lâm vào tình thế “không thể sửa sai”, không thể trả lại dự án cho Công ty cổ phần Núi tuyết Mẫu Sơn khi mà dự án đã được trao cho doanh nghiệp khác thực hiện.

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án này và nhà đầu tư chỉ hy vọng sẽ có một bản án công tâm, thấu tình đạt lý để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho nhà đầu tư, khôi phục lại niềm tin của nhà đầu tư đối với cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư nói chung và của tỉnh Lạng Sơn nói riêng./.

bài liên quan
Lạng Sơn: Phát triển cây dược liệu chuỗi liên kết giúp người dân xóa nghèo

Lạng Sơn: Phát triển cây dược liệu chuỗi liên kết giúp người dân xóa nghèo

Tỉnh Lạng Sơn với trên 500 loài cây thuốc chữa bệnh, nhiều sản phẩm chế biến từ dược liệu đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.
Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Đặng Văn Thư là đối tượng nghiện ma túy, bản thân mang 4 tiền án nhưng vẫn không cải tà quy chính, vẫn tiếp tục phạm tội thì bị bắt giữ.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.