Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Vì sao nghề bếp Việt Nam vẫn chưa ngang tầm thế giới?

Pháp luật hình sự
07/08/2020 08:20
Diệu Bảo
aa
Tại Việt Nam, nghề đầu bếp hiện chỉ được đào tạo chuyên sâu tại các trường cao đẳng, trung cấp và trường nghề.


Chưa hề có bậc đại học dành riêng cho nghề này. Tuy nhiên trong ngành du lịch, người đầu bếp đóng vai trò quan trọng, quyết định chất lượng trải nghiệm ăn uống của thực khách. Đến nay, vẫn chưa có cơ chế đánh giá, quản lý chất lượng đầu bếp lành nghề.

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Đầu bếp - người quyết định chất lượng ẩm thực

Năm 2018, cư dân mạng thích thú lan truyền video clip của đầu bếp nổi tiếng thế giới người Anh Gordon Ramsay thưởng thức món hủ tiếu trên thuyền ở miền sông Tây Nam Bộ. Độ mê mẩn của vị đầu bếp đã từng nhận đến 16 ngôi sao Michelin sâu sắc đến mức ông đã đưa món ăn này thành đề tài cho các đầu bếp đã lọt vào top 5 trong chương trình Masterchef Mỹ mùa thứ 4 (năm 2013).

Một điều thú vị khác nằm ở chỗ, khi được Gordon Ramsay hỏi về nguồn gốc của công thức nước dùng hủ tiếu có thể ngon đến vậy thì dì Hai – người làm món ăn này đã trả lời đơn giản: “Mình đi ăn rồi tự mình học nấu thôi”. Gordon cho rằng phần nước dùng này ngon hơn nhiều nhà hàng Việt Nam tại Luân Đôn mà ông đã từng thử.

Có thể không lạ đối với người Việt khi đầu bếp, người chế biến món ăn thường không phải trải qua bất kỳ trường lớp nào những lại có thể làm ra những món ăn ngon miệng, thậm chí tuyệt hảo đối với khẩu vị của người nước ngoài. Trong khi đó, tại một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… việc hành nghề nấu nướng đều phải trải qua trường lớp và được cấp chứng chỉ hành nghề, kể cả khi đầu bếp chỉ chế biến một món duy nhất là gà rán.

Hủ tiếu Việt Nam làm mê mẩn đầu bếp lừng danh Gordon Ramsay.

Hủ tiếu Việt Nam làm mê mẩn đầu bếp lừng danh Gordon Ramsay.

Mấy năm gần đây, đầu bếp trở thành một nghề được xã hội quan tâm. Trong ngành du lịch, đầu bếp đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng trải nghiệm ẩm thực của du khách. Dù vậy người học nghề bếp vẫn chưa đủ đáp ứng về số lượng và chất lượng cho thị trường lao động Việt Nam nói riêng, trên thế giới nói chung.

Theo một thống kê từ Bộ Lao động Mỹ, tuyển dụng nghề bếp tại các nhà hàng, khách sạn sẽ tăng 10% đến năm 2026, nhanh hơn mức trung bình của các ngành nghề khác. Còn theo Bộ Lao động Anh, số lượng bếp trưởng tại Anh đang là 285.000 người và đầu bếp là 77.000 người.

Còn theo số liệu thống kê của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, nhu cầu nhân lực nhóm ngành nhà hàng - khách sạn của cả nước trung bình tăng 15%/năm. Theo đó, các nhà hàng, khách sạn trong nước đều đang “khát” những đầu bếp có trình độ tay nghề cao, phẩm chất đạo đức tốt và có kỹ năng quản lý.

Hiện nay, không nhiều khách sạn, nhà hàng tại Việt Nam nào đòi hỏi người làm bếp phải có bằng đại học mà đề cao kỹ năng và kinh nghiệm làm việc thực tế ở những vị trí tương đương. Chức vụ cao tương ứng với tay nghề vững vàng qua số năm kinh nghiệm hành nghề.

Việt Nam có nền ẩm thực phong phú nhưng bao nhiêu năm vẫn không có món ăn mới.

Việt Nam có nền ẩm thực phong phú nhưng bao nhiêu năm vẫn không có món ăn mới.

Hầu hết trên các trang website tuyển dụng trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn như hoteljob.vn, chefjob.vn, hotelcareer.vn… đều không thấy xuất hiện yêu cầu bằng cấp ở mục “Yêu cầu công việc” của ứng viên.

Một thực tế khác là phần lớn các đầu bếp tại nước ta đều chủ yếu là tự học. Cũng như câu chuyện của dì Hai có món hủ tiếu làm mê mẩn vị đầu bếp lừng danh, người muốn theo đuổi nghề bếp thường đi ăn ở đâu đó rồi cảm thấy yêu thích hương vị nên về nhà tự học theo hoặc muốn chế biến theo cách riêng của mình.

Sau đó, người này có thể xin vào học việc ở vị trí phụ bếp tại một số nhà hàng, khách sạn, quán ăn hay cơ sở kinh doanh ăn uống quy mô nhỏ. Sau khi làm quen với môi trường làm việc, học hỏi kiến thức, nâng cao kỹ năng chế biến các món cơ bản đến các món chính, họ có thể ứng tuyển cho các vị trí bếp chính, bếp trưởng hoặc tham gia các cuộc thi nấu ăn hay mở cơ sở ăn uống của riêng mình.

Nghề bếp tưởng dễ mà khó

Ngày càng nhiều khoá học ngắn hạn, dài hạn cấp chứng chỉ về nấu ăn tuy nhiên hiện vẫn chưa có chuyên ngành đại học chuyên về đầu bếp. Trên thực tế, nghề đầu bếp không hề đơn giản như mọi người nghĩ.

Nhìn từ những nền ẩm thực nổi tiếng trên thế giới, đội ngũ đầu bếp giỏi chuyên môn, vững tay nghề thường đều được đào tạo bài bản để đáp ứng hiệu quả yêu cầu công việc dưới áp lực lớn, tần suất cao, trong những nhà hàng quy mô lớn, khách sạn 5 sao, hay những bữa tiệc sang trọng.

Tất nhiên, bằng cấp không phải yếu tố duy nhất xác định trình độ tay nghề của đầu bếp nhưng là bằng chứng cho thấy người này đã được trang bị kiến thức cơ bản về nấu ăn cũng như các kiến thức về an toàn thực phẩm, quy tắc đạo đức của người làm bếp…

Mặt khác, kỹ năng của đầu bếp cũng là một trong các tiêu chí đánh giá một nhà hàng có xứng đáng ngôi sao Michelin hay không. Kỹ năng làm bếp cơ bản nhất là các kỹ thuật sử dụng dao (bảo quản dao như thế nào, thớt nào dao nấy, dùng dao tương ứng với loại nguyên liệu cần thái…); khả năng nêm nếm (kiểm soát hương vị, điều chỉnh hương vị khi nêm gia vị quá tay…); và kỹ năng kiểm soát nhiệt độ (nắm rõ nhiệt độ lý tưởng, điều chỉnh độ chín của món ăn với từng phương pháp nấu khác nhau như nướng, xào, chưng, hấp, chiên, quay, luộc hầm…)

Bên cạnh kỹ năng nấu nướng, đầu bếp còn phải biết kiểm tra nguyên liệu, giữ gìn khu bếp sạch sẽ, hợp vệ sinh, nắm được tình trạng hoạt động của hệ thống bếp nấu, tủ trữ đông… Người đầu bếp chuyên nghiệp cũng sẽ tự mình xây dựng quy trình nấu và phục vụ bài bản, tư vấn khách hàng cặn kẽ.

Ngoài ra những đầu bếp nổi tiếng còn có khả năng sáng tạo ra những món ăn mới. Quy trình sáng tạo này không hoàng toàn cảm tính mà dựa trên nền tảng kiến thức vững chắc, kinh nghiệm và cảm nhận riêng của người đầu bếp.

Với những vị trí như bếp trưởng trong các nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp đòi hỏi cả kỹ năng lãnh đạo, tức là họ cần biết giao việc cho các như sự phòng bếp như phụ bếp, bếp phó…nhằm đảm bảo hiệu suất và hiệu quả công việc ở mức tối đa.

Quả thực, kỹ năng của người đầu bếp không chỉ quyết định chất lượng thực phẩm mà còn cả trải nghiệm ẩm thực của thực khách tại tiệm ăn, nhà hàng. Tuy nhiên, số lượng đầu bếp chất lượng cao tại Việt Nam hiện nay vẫn là một ẩn số.

Thậm chí cũng khó có thể quản lý được chất lượng đầu bếp. Ví như, có người có kỹ năng tốt nhưng khả năng nêm nếm bình thường; có người lành nghề nhưng lại không giữ gìn bếp núc sạch sẽ, cẩn thận…

Đáng suy ngẫm, Việt Nam tuy có một nền ẩm thực phong phú, đặc sắc nhưng bao nhiêu năm nay ta vẫn chưa có những món ăn mới thực sự gây tiếng vang với nước ngoài, cũng chưa có một sao Michelin nào về ẩm thực.

bài liên quan
Gợi ý mâm cỗ mặn thơm ngon, đẹp mắt cúng Rằm tháng Bảy

Gợi ý mâm cỗ mặn thơm ngon, đẹp mắt cúng Rằm tháng Bảy

Bạn có thể làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Bảy theo khẩu vị của gia đình, chủ yếu là tấm lòng thành tâm kính dâng lên tổ tiên.
5 phiên bản bánh mì đặc sản thơm ngon của ẩm thực Việt Nam

5 phiên bản bánh mì đặc sản thơm ngon của ẩm thực Việt Nam

Với các tín đồ ẩm thực Việt, bánh mì là một món ăn vô cùng quen thuộc. Đặc biệt ở mỗi một vùng miền lại sở hữu cho mình những phiên bản bánh mì mang đậm nét đặc trưng của ẩm thực địa phương.
"1001 phiên bản" của món bánh cuốn Việt Nam khắp ba miền

"1001 phiên bản" của món bánh cuốn Việt Nam khắp ba miền

Không chỉ có bánh cuốn Phủ Lý ở Hà Nam, bánh cuốn Thanh Trì ở Hà Nội mà đi qua mỗi vùng miền của dải đất hình chữ S, bánh cuốn lại ẩn chứa một hương vị rất riêng.
Những chiếc nem “cứu” đời chàng trai Việt bị lừa sang châu Phi

Những chiếc nem “cứu” đời chàng trai Việt bị lừa sang châu Phi

Những chiếc nem nhỏ bé, tưởng chừng đơn thuần lại trở thành “vị cứu tinh” của một người đàn ông Việt trên mảnh đất châu Phi xa xôi. Đó là câu chuyện về cuộc đời chàng trai Hồ Văn Dương mưu sinh ở đất nước Senagal.
Lễ hội ẩm thực - cơ hội

Lễ hội ẩm thực - cơ hội 'vàng' quảng bá du lịch

Các lễ hội, hội chợ ẩm thực chính là cơ hội quý giá để du khách tiếp cận với sự đa dạng của ẩm thực vùng miền đất nước, góp phần quảng bá du lịch. Tuy nhiên, cơ hội “vàng” này vẫn chưa được phát huy hiệu quả tại Việt Nam.
Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia cho ẩm thực Việt

Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia cho ẩm thực Việt

Ngày 22/12/2022, Lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam do Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam đồng hành nhãn hàng CHIN-SU đã diễn ra tại Khu du lịch Văn Thánh, TP. HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.