Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Trách nhiệm thuộc về ai?

Pháp luật hình sự
20/07/2017 08:30
Tuấn Ngọc
aa
Kỳ họp thứ 4, HĐND TP Hà Nội khóa XV vừa kết thúc và câu chuyện về vi phạm trật tự xây dựng vẫn là vấn đề nóng nhất trong phiên chất vấn tại kỳ họp này. Trước đó, tại phiên chất vấn ở kỳ họp tháng 12/2016, lãnh đạo thành phố đã có chỉ đạo tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng, nhưng đến nay vẫn chưa triệt để. Vậy trách nhiệm của các cơ quan chức năng ra sao, giải pháp nào để không tái phát tình trạng này? Đây chính là câu hỏi lớn của cử tri và người dân Thủ đô.


Hà Nội vẫn còn nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng. Ảnh minh họa
Hà Nội vẫn còn nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng. Ảnh minh họa

Hàng nghìn công trình vi phạm

Chủ trương của thành phố là sau khi di dời các trụ sở cơ quan trung ương, các cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô sẽ dành quỹ đất để phát triển hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều quỹ đất sau di dời không được sử dụng đúng mục đích mà cho thuê để kinh doanh. Vậy trách nhiệm này thuộc về ai?- đó là một thực trạng mà nhiều đại biểu đã chất vấn cơ quan quản lý trong kỳ họp HĐND vừa qua.

Trong báo cáo về giám sát trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, tại khu đô thị còn thiếu một số hạ tầng xã hội như vườn hoa, sân chơi, đặc biệt là các trường học… dẫn đến một số khu đô thị đi vào hoạt động không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, nhất là vấn đề thiếu trường học các cấp, dẫn đến các trường học đều quá tải. Có nhiều lớp học sinh lên tới 50-60 học sinh/lớp, thậm chí đông hơn.

Bên cạnh đó, một số khu đô thị có sự điều chỉnh công năng, một số công trình điều chỉnh từ tòa nhà văn phòng thương mại sang văn phòng thương mại nhà ở để bán, dẫn đến số lượng các khu căn hộ tăng lên khá lớn, cá biệt có khu đô thị mới có khoảng hơn 5.000 căn hộ; với số lượng 4 người/căn hộ thì sẽ có khoảng 20.000 dân, như vậy sẽ hình thành đủ một phường và không có những thiết chế liên quan… Theo số liệu, có 985 công trình xây dựng vi phạm có hồ sơ đã được chuyển đến các cấp chính quyền.

Có thể nói, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 05/2012/NQ-HĐND của HĐND TP, hiện nay Hà Nội mới triển khai được 33% số trường học dự kiến xây dựng theo cam kết, cụ thể là 211/633 trường. Câu hỏi đặt ra ở đây là đến bao giờ người dân Thủ đô mới có bản đồ số gắn kết được trường học với khu dân cư và mật độ dân số để nhân dân có thể đưa ra quyết định khi mua bất động sản, mua nhà cũng như có thông tin để chỉ ra việc chủ đầu tư sai phạm trong việc không xây dựng trường học cũng như phòng cháy, chữa cháy.

Chủ trương của thành phố là sau khi di dời các trụ sở cơ quan trung ương, các cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô sẽ dành quỹ đất để phát triển hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều quỹ đất sau di dời không được sử dụng đúng mục đích mà cho thuê để kinh doanh. Vậy trách nhiệm này thuộc về ai?- đó là một thực trạng mà nhiều đại biểu đã chất vấn cơ quan quản lý trong kỳ họp HĐND vừa qua.

Tại Kỳ họp thứ 4 vừa diễn ra, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đã nêu tình trạng vi phạm trật tự xây dựng không chỉ diễn ra ở các khu nhà ở, hộ gia đình mà xảy ra ở cả các khu đô thị đã được phê duyệt tỷ lệ 1/500. Cùng với đó là việc biến tướng sau dồn điền đổi thửa khi các lô biệt thự, các khu trang trại sinh thái đua nhau mọc lên như nấm sau mưa.

Phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hà Nội Lê Vinh thì các khu đô thị, quy hoạch đều phải có đầy đủ hạ tầng xã hội, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, các chủ đầu tư đã không thực hiện đúng. Thực tế cho thấy, các chủ đầu tư xây nhà trước, xây hạ tầng sau dẫn đến chậm hơn so với quy hoạch. Một vấn đề khác là tốc độ phát triển đô thị rất lớn, các hạ tầng xã hội, trong đó có nhà trẻ, trường không thể

đáp ứng kịp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến quá tải trường mầm non là do tỷ lệ trường công và trường xã hội hóa rất lệch, trong khi nhu cầu người dân là muốn cho con em học theo trường công. Cụ thể ở quận Cầu Giấy có 15 trường mẫu giáo công so với 51 trường mẫu giáo tư; quận Tây Hồ có 8 trường mầm non công trên tổng số 32 trường.

Về hướng giải quyết, ông Vinh cho rằng đối với các dự án mới, phải yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh xây dựng trường học, nhà trẻ. Thứ hai, đối với các dự án cấp phép đầu tư cần phải xây dựng công trình hạ tầng trước khi xây nhà. Đợt tới,

khi cải tạo chung cư cũ, Sở sẽ tham mưu UBND yêu cầu các chủ đầu tư tính toán đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Trước những diễn biến phức tạp của vi phạm về trật tự xây dựng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã yêu cầu không chỉ riêng Sở Xây dựng tham mưu thành phố mà các Sở: Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đều phải tham mưu trong từng lĩnh vực, trong từng chức năng.

Còn Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP tăng cường kiểm tra để xử lý kịp thời những vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng, nhân rộng mô hình của huyện Mê Linh là xem xét đình chỉ ngay chức vụ của người đứng đầu cơ sở khi để xảy ra vi phạm trên địa bàn. Bằng mọi cách không để xảy ra vi phạm mới. Cùng với đó, cần tiếp tục sắp xếp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý. Riêng về đội ngũ thanh tra xây dựng, UBND TP phải sớm làm rõ mô hình để nâng cao chất lượng đội ngũ này. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải giải quyết triệt để những tồn tại vi phạm, không để xảy ra vi phạm trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng: Sai phạm vẫn còn chồng chất

Đó là thừa nhận của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khi ông cho rằng việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn vẫn còn nhiều. Trong năm vừa qua, dù các cấp chính quyền có cố gắng, có tập trung nhưng việc thực hiện chưa đạt kết quả như mong muốn. Trong khi những sai phạm cũ chưa được xử lý triệt để thì những phát sinh mới lại chưa được giải quyết sớm. Vì vậy diễn biến còn phức tạp. “Chất lượng của cán bộ quản lý địa bàn, thái độ kiên quyết của chính quyền địa phương trong việc xử lý chưa đạt yêu cầu. Ý thức chấp hành của chủ đầu tư và bộ phận người dân chưa tốt, cố tình vi phạm” - ông Hùng thừa nhận và khẳng định: “Thành phố có quy định về xử lý vi phạm, công cụ pháp luật có đầy đủ, phải xem xét từng trường hợp, rút kinh nghiệm trong thực hiện pháp luật”.

Về vấn đề trách nhiệm, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, chỉ cần một bài báo phản ảnh thực trạng sai phạm thì UBND TP đã có chỉ đạo xuống các đơn vị, địa phương. Hoặc nghe được tin nhắn của nhân dân thì lãnh đạo thành phố đều có yêu cầu trực tiếp, thậm chí chuyển tin nhắn cho lãnh đạo địa phương xử lý.

Vị Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nêu quyết tâm: Thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng quản lý, nhất là bộ máy quản lý trực tiếp ở địa phương; kiên quyết xử lý nghiêm chủ đầu tư vi phạm, sẽ công bố thông tin của các doanh nghiệp, người dân vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng. Đối với những vi phạm nghiêm trọng, thành phố sẽ yêu cầu cơ quan thanh tra, cơ quan công an vào cuộc làm rõ.

Luật sư Trần Thu Nam, Trưởng Văn phòng Luật sư Tín Việt (Liên đoàn Luật sư Hà Nội): Địa bàn nào vi phạm nhiều thì cán bộ quản lý ở đó phải bị xử lý đầu tiên

Thực ra những quy định về xử lý vi phạm trong trật tự xây dựng và quản lý đô thị đã rất chặt chẽ trong các văn bản quy phạm pháp luật, nhưng tình trạng vi phạm diễn ra không thể không nói chính quyền địa phương buông lỏng quản lý hay cố tình làm ngơ hoặc bị mua chuộc; dẫn tới vi phạm chồng vi phạm là điều đương nhiên. Theo tôi, muốn trật tự xây dựng đi vào nền nếp thì việc đầu tiên là xử lý cán bộ; địa bàn nào để xảy ra vi phạm nhiều, khiếu kiện nhiều thì cán bộ quản lý ở đó phải bị xử lý đầu tiên, như cách chức, chuyển công tác. Cứ làm nghiêm vậy, xây dựng đô thị sẽ đi vào nền nếp.

bài liên quan
TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Ba tháng đầu năm, ngành Hải quan xử lý gần 4 nghìn trường hợp vi phạm

Ba tháng đầu năm, ngành Hải quan xử lý gần 4 nghìn trường hợp vi phạm

Kết quả bắt giữ và xử lý vi phạm: Trong Quý I/2024, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
Đồng Tháp: Xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Đồng Tháp: Xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Sáng ngày 2/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024.
TP.HCM tăng tốc khởi công siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

TP.HCM tăng tốc khởi công siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý I này.
Một doanh nghiệp ở Thái Bình kinh doanh gần 6.000 lít xăng kém chất lượng

Một doanh nghiệp ở Thái Bình kinh doanh gần 6.000 lít xăng kém chất lượng

Doanh nghiệp này đã có hành vi vi phạm về buôn bán hàng hoá có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Hàng hóa vi phạm gồm gần 6.000 lít xăng RON 95-III
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.