Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Vì lợi nhuận trước mắt, người dân “hóa” lâm tặc… phá rừng

Pháp luật hình sự
07/11/2016 13:10
Hùng Võ
aa
Đối tượng lâm tặc chủ yếu là người dân trong thôn bản, bị một số đầu nậu xúi giục vào rừng xẻ gỗ nghiến thành dạng thớt rồi bán qua biên giới.


Một cây nghiến cổ thụ bị lâm tặc cưa đổ. (Ảnh: H.V/Vietnam+)
Một cây nghiến cổ thụ bị lâm tặc cưa đổ. (Ảnh: H.V/Vietnam+)

Việc hàng loạt cây gỗ nghiến cổ thụ trong rừng đặc dụng Phong Quang, tỉnh Hà Giang liên tiếp bị cưa đổ, “xẻ thịt” thành dạng thớt rồi ngang nhiên tuồn bán sáng Trung Quốc với giá cao, cho thấy, thế lực lâm tặc đã hoạt động rất manh động, chúng phá rừng như chỗ… không người.

Một điều đáng lưu ý là, các đối tượng lâm tặc (chủ yếu là người dân trong thôn bản) thường tổ chức khai thác theo đoàn và có lực lượng “chim lợn” làm nhiệm vụ cảnh giới. Thậm chí, cả cán bộ thôn cũng tham gia phá rừng, xẻ thịt gỗ nghiến để bán...

Trưởng thôn tham gia phá rừng

Theo nguồn tin từ một cán bộ kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang, tình trạng khai thác gỗ nghiến tại rừng đặc dụng này đã diễn ra từ nhiều năm nay, và hiện nay vẫn đang tiếp tục “nóng,” nhất là những tháng cuối năm. Trung bình, mỗi lần lâm tặc vào rừng sẽ có ít nhất 10 cây nghiến cổ thụ bị “xẻ thịt.”

Vị cán bộ kiểm lâm này cũng tiết lộ, phần lớn các đối tượng tham gia phá rừng ở đây là người dân các thôn bản, họ bị một số đầu nậu trong và ngoài nước mua chuộc, xúi giục vào rừng xẻ gỗ nghiến thành dạng thớt rồi cõng theo đường mòn trong rừng qua biên giới bán cho đầu nậu Trung Quốc.

“Thậm chí, các đầu nậu còn mua cả cưa máy cấp cho lâm tặc đi phá rừng, tiền mua cưa sẽ được trừ dần vào tiền gỗ bán được. Trong khi, giá mua thớt nghiến lại cao (từ 1,2-1,5 triệu đồng/thớt, thời điểm cao nhất là 1,8 triệu đồng/thớt) nên nhiều kẻ sẵn sàng vào rừng làm lâm tặc,” vị cán bộ kiểm lâm chia sẻ.

[Hà Giang: Rừng đặc dụng Phong Quang chưa một ngày yên ả]

Theo điều tra của phóng viên VietnamPlus, từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng kiểm lâm tỉnh Hà Giang đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ 157m3 gỗ nghiến bị lâm tặc khai thác trái phép trong Khu bảo tồn Phong Quang.

Ngoài các đối tượng khai thác lâm sản trái phép là người dân, trong tháng Tư vừa qua, lực lực lượng chức năng địa phương còn phát hiện và bắt giữ một trưởng thôn khi đang khai thác lâm sản trái phép, và nhiều vụ việc liên quan đến Luật bảo vệ và Phát triển rừng.

Cụ thể, trong khi tuần tra, bảo vệ rừng tại khu vực thôn Tân Sơn (xã Minh Tân), lực lượng tổ quần chúng bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng thôn Tân Sơn đã phát hiện 3 đối tượng đang khai thác trái phép gỗ nghiến tại khu rừng đặc dụng. Ngay sau đó, tổ công tác đã bắt được đối tượng Sùng Ngọc Chung, lúc đó là Trưởng thôn Tả Lèng.

Cùng tham gia trộm nghiến còn có 2 đối tượng khác, gồm Vàng Mí Lềnh, (thôn Pao Mã Phìn, xã Tả Ván, huyện Quản Bạ) và Giàng Seo Lử, (thôn Tả Lèng, xã Minh Tân). Khi bị phát hiện, các đối tượng này đã bỏ chạy, sau đó chúng bị cơ quan chức năng triệu tập và đã thừa nhận hành vi khai thác lâm sản trái phép, với khối lượng 10,208m3 gỗ nghiến.

Cán bộ kiểm lâm ngồi buồn bên cây nghiến cổ thụ vừa bị lâm tặc đốn hạ. (Ảnh: H.V/Vietnam+)
Cán bộ kiểm lâm ngồi buồn bên cây nghiến cổ thụ vừa bị lâm tặc đốn hạ. (Ảnh: H.V/Vietnam+)

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý rừng đặc dung Phong Quang cho biết, hiện nay, tình trạng khai thác gỗ nghiến để xuất khẩu lậu sang Trung Quốc vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Các đối tượng trong và ngoài nước đứng ra tổ chức thu gom gỗ, xúi giục người dân vi phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nên rất khó cho công tác đấu tranh xử lý.

Nguyên nhân là, thu lợi từ việc buôn bán gỗ nghiến rất lớn. Thông thường, các đối tượng khai thác, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép đặc biệt là gỗ nghiến dạng thớt đường kính 40 đến 50cm, dầy 25 đến 30cm có giá từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng khi được chuyển qua biên giới. Có những lúc cao điểm, các đầu nậu đặt mua với giá cao lên đến 1,8 triệu đồng/một chiếc thớt.

“Phương thức vận chuyển khai thác chủ yếu là người dân vùng lõi, những người dân này được các đầu nậu phía bên kia biên giới cung cấp cưa xăng, cưa máy nhãn hiệu của Trung Quốc. Họ cung cấp cưa xăng để người dân vào rừng xẻ gỗ và trả lại bằng thớt. Do vậy tình trạng khai thác lâm sản bùng phát rất mạnh mẽ,” ông Hưng nói.

Chủ rừng phải chịu trách nhiệm!
Thẳng thắn chia sẻ về tình trạng vi phạm lâm luật trên địa bàn, ông Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang cho biết: Chín tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã xảy ra 251 vụ vi phạm lâm luật, trong đó vận chuyển lâm sản trái phép 148 vụ, khai thác rừng trái phép 26 vụ, cất giữ lâm sản trái phép 44 vụ. Tổng số tiền xử lý vi phạm hơn 1,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Đông cũng lưu ý, phần lớn những trường hợp khai thác gỗ đã bị bắt giữ đều không có chủ. “Nếu có chủ khởi tố vụ án rồi khởi tố bị can. Theo quan điểm của tôi là phải khởi tố vụ án, trước đây nhiều vụ khởi tố rồi không điều tra được nên lại đình chỉ vụ án,” ông Đông nói.

Vẫn theo ông Đông, để xảy ra những vụ phá rừng như trên, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ rừng, cụ thể là Ban quản lý rừng đặc dụng Phong Quang.

“Luật đã quy định rõ chủ rừng phải chịu trách nhiệm đầu tiên nếu để xảy ra phá rừng. Nhưng cũng cần xác minh kỹ xem khu vực rừng bị chặt phá đó chủ rừng có giao cho ai khác quản lý không? Nếu có giao thì người được giao phải chịu trách nhiệm đầu tiên,” ông Đông nói.

Ngoài việc truy cứu trách nhiệm đối với chủ rừng, gần đây, nhiều vụ vi phạm lâm luật xảy ra trên địa bàn xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên cũng đã được cơ quan chức năng đưa ra xét xử lưu động, nhằm tuyên truyền pháp luật cũng như răn đe, cảnh cáo các hành vi vi phạm.

Gần đây nhất, ngày 12/8/2016, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vị Xuyên đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Vị Xuyên tổ chức phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” tại Ủy ban Nhân dân xã Minh Tân. Sự kiện này rơi đúng vào hôm diễn ra phiên chợ nên thu hút đông đảo người dân quan tâm.

Gỗ nghiến bị các đối tượng lâm tặc cưa xẻ thành dạng thời rồi tuồn bán sang bên kia biên giới. (Ảnh: H.V/Vietnam+)
Gỗ nghiến bị các đối tượng lâm tặc cưa xẻ thành dạng thời rồi tuồn bán sang bên kia biên giới. (Ảnh: H.V/Vietnam+)

Theo cáo trạng, trong hai ngày 4 và 6/4 tại Lô 6 (Khoảnh 13, Tiểu khu 117, rừng đặc dụng thôn Tân Sơn, xã Minh Tân), các đối tượng Vừ Xín Mình, Vừ Thìn Cho, Vừ Xín Pao, Vừ Thìn Giàng cùng trú tại thôn Lò Suối Tủng (xã Tả Ván, huyện Quản Bạ) đã bị bắt vì hành vi “khai thác trái phép 1 cây gỗ nghiến thuộc nhóm IIA. Khối lượng lâm sản bị thiệt hại 12,854m3 có giá trị là hơn 77,1 triệu đồng.”

Tại phiên xét xử này, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Vừ Xín Mình 26 tháng tù; Vừ Thìn Cho 24 tháng tù; Vừ Xín Pao 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng; Vừ Thìn Giàng 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng…

Trước đó, theo thông tin của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, một vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” đối với bị cáo Tẩn Quãng Bình, sinh năm 1984 (trú tại thôn Tân Sơn, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên) đã được xét xử lưu động tại địa bàn xã Minh Tân và thu hút rất đông đảo quần chúng nhân dân tới chứng kiến.

Theo cáo trạng, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 08/02/2015 tại lô 3, khoảnh 18, tiểu khu 117, rừng đặc dụng thuộc thôn Tân Sơn, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên, Tẩn Quãng Bình đã có hành vi khai thác trái phép 1 cây gỗ nghiến thuộc nhóm IIA, tổng khối lượng lâm sản bị thiệt hại: 9,423m3 có trị giá là gần 24 triệu đồng. Tại phiên tòa này, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo đối tượng Bình 15 tháng tù../.

Mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang đã đưa ra nhiều giải pháp ngăn chặn và xử lý “mạnh tay,” nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để tình trạng “xẻ thịt” gỗ nghiến cổ thụ tại rừng đặc dụng Phong Quang. Hiện tại, những cây gỗ hàng trăm năm và có cây nghìn năm tuổi vẫn đang đứng trước nguy cơ bị “khai tử,” nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ các cấp cơ quan quản lý, cũng như sự giúp sức của người dân.

bài liên quan
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Theo Thông cáo báo chí của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 29/3 - 31/3/2024.
Một đối tượng cho vay nặng lãi ở Hà Giang bị khởi tố

Một đối tượng cho vay nặng lãi ở Hà Giang bị khởi tố

Ngày 6/3, nguồn tin của Báo Pháp luật Việt Nam cho hay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 của Bộ Luật hình sự.
Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy

Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy

UBND tỉnh Hà Giang dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy là 9.866 tỷ đồng.
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Hà Giang: 2 người thương vong sau vụ va chạm xe máy

Hà Giang: 2 người thương vong sau vụ va chạm xe máy

Công an TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang) cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn xe máy khiến 1 người tử vong, 1 người nhập viện.
Bé gái 9 tuổi ở Hà Giang nghi bị đối tượng lạ bắt cóc

Bé gái 9 tuổi ở Hà Giang nghi bị đối tượng lạ bắt cóc

Trong lúc đang chơi đùa cùng bạn, một đối tượng lạ bất ngờ xuất hiện bắt cóc cháu D. và liên tục dùng dao khống chế, đe dọa bé gái.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY