Sau 4 đợt mở bán online vé xem trận chung kết AFF Cup 2018 lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia vào ngày 15/12, nhiều “cao thủ” về công nghệ cũng phải lắc đầu ngao ngán khi không thể tiếp cận được hệ thống bán vé của LĐBĐ Việt Nam (VFF) bởi, vừa truy cập thì hệ thống đã thông báo hết vé? Điều khiến người hâm mộ bức xúc là trước đó 1 ngày, rất nhiều phe vé đã rao nhận đặt vé vào sân trên mạng xã hội. Vì sao lại có nghịch lý này? Phải chăng VFF đang làm “xiếc” với vé xem bóng đá?.
Cảnh tượng chen lấn để được mua vé tại Phòng Kế hoạch tài chính của VFF.
Không còn nghi ngờ gì nữa, bóng đá – môn thể thao vua có sức hấp dẫn vô cùng lớn, nó đã trở thành môn thể thao phố biến nhất hành tinh. Hàng triệu triệu người hâm mộ trên thế giới sẵn sàng móc hầu bao để cầm được tấm vé vào sân xem trực tiếp và cổ vũ cuồng nhiệt cho đội tuyển mà mình yêu thích.
Ở Việt Nam, tình yêu bóng đá của người hâm mộ dành cho đội tuyển cũng là vô bờ bến, hàng triệu trái tim Việt luôn thổn thức về bóng đá mỗi khi đội tuyển ra sân thi đấu. Họ không chỉ đam mê bóng đá, xem bóng đá, vui buồn cùng bóng đá mà thậm chí còn “ăn ngủ” cùng bóng đá.
|
Rất nhiều người hâm mộ có mặt tại phòng làm việc của VFF đề nghị được mua vé. |
Có thể thấy, để bóng đá Việt có được thành công như ngày hôm nay, chúng ta không thể không nhắc đến tình yêu cuồng nhiệt của người hâm mộ, những người sẵn sàng tiếp sức, tiếp lửa để cho bóng đá Việt vươn lên đỉnh cao mới.
Và đâu đó, người hâm mộ thầm cảm ơn những mạnh thường quân, những người hết lòng vì bóng đá trẻ như bầu Đức, bầu Hiển... Trong đó, bầu Đức sẵn sàng móc hầu bao chi trả lương cho huấn luyện viên Park Hang Seo, để rồi từ tình yêu cháy bỏng của người hâm mộ, cộng với nhiệt huyết của các tuyển thủ, của những mạnh thường quân đã tiếp sức cho thành công của đội tuyển bóng đá Việt Nam, và ở đó, dấu ấn của VFF dường như không thấy. Có chăng đó chỉ là những lùm xùm đấu đá nội bộ, những tiêu cực bị phanh phui…
|
"Cò vé" hoạt động tấp nập tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. |
Ấy thế mà, tình yêu bóng đá của người hâm mộ Việt dường như đang bị “đánh cắp”, bị trục lợi một cách không thương tiếc, bởi chính cách làm việc “mập mờ” của VFF trong việc mở bán vé online.
Cái cách mà nhiều người hâm mộ cho rằng, VFF áp dụng công nghệ 4.0 hiện đại, văn minh, nhưng dường như công nghệ đó không thể phát huy tác dụng và nó bất ngờ quay trở về thời công nghệ “0.4”. Bởi, để một người hâm mộ sở hữu được một cặp vé online theo quy định của VFF còn “khó hơn lên trời”, hay nói đúng hơn là khó hơn việc ra “chợ đen” tìm vé.
Trở lại với cách bán vé online của VFF, bắt đầu áp dụng hình thức bán online kể từ các trận thi đấu bán kết giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines, cho đến trận chung kết giữa Việt Nam và Malaysia cho thấy, việc người hâm mộ có thể tiếp cận dù chỉ là một chiếc vé bán qua hình thức online là điều quá xa vời.
|
Cảnh chen lấn, la ó và bức xúc của người hâm mộ khi họ không thể mua được vé. |
Thực tế, không chỉ cần đến 5 phút như nhiều người hâm mộ chia sẻ rằng không thể truy cập vào được hệ thống bán vé online của VFF, mà hàng triệu tài khoản truy cập còn nhanh tay “đột nhập” vào được hệ thống ngay từ những phút đầu tiên mở bán, nhưng họ cũng chỉ dừng lại ở việc đăng nhập thông tin, dữ liệu và “out”, khi nhận được thông báo hết vé một cách "phũ phàng".
Chưa đề cập đến cách bán vé online của VFF từ trận bán kết giữa đội tuyển Việt Nam gặp Philippines, chỉ tính riêng cách phân phối vé trận lượt về giữa Việt Nam và Malaysia cho thấy nhiều bất cập.
Theo nhiều người hâm mộ phản ánh, bất cập đầu tiên đó chính là việc VFF chỉ mở bán quan kênh online (kênh bán chính thức của VFF) với một lượng vé rất khiêm tốn chỉ 10.300 vé với các mệnh giá từ 200.000 – 600.000 đồng/1 vé (dự tính ban đầu là 18.000 vé).
Thế nhưng, chưa nói đến số vé còn lại đi đâu, chỉ tính riêng số vé 10.300 vé phân phối cũng đã cho thấy sự mập mờ, thiếu minh bạch. Và theo cách “bán vé mới” của VFF nhiều người cũng tự hỏi, liệu có bao nhiêu vé online đến được tay người hâm mộ?.
|
Các "cao thủ" lắc đầu ngao ngán vì không thể truy cập hệ thống để mua vé Online. |
Quá thất vọng với cách làm việc của VFF, người hâm mộ cho rằng, mua vé online nhưng không khác mấy xếp hàng, thậm chí còn cực khổ hơn. Nhiều người còn khẳng định, VFF đang thiếu minh bạch trong việc bán vé.
Việc người hâm mộ không đăng ký mua được vé online sẽ lại dẫn đến tình trạng vé chợ đen lộng hành. Nhiều người dự đoán, dân phe vé sẽ “hốt bạc” trong trận đấu sắp tới khi vé chợ đen được đẩy lên cao ngất ngưởng.
Thực tế cho thấy, dự đoán của người hâm mộ về việc phe vé lộng hành đã xuất hiện sau đợt bán vé, thậm chí là trước khi VFF mở bán vé online đã rầm rộ.
Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber…nhiều tài khoản đã rao đặt chỗ mua vé xem trận chung kết bóng đá với những cam kết chắc chắn với mức giá cao ngất ngưởng từ 4 triệu – 10 triệu/1 cặp vé và tùy từng khán đài, vị trí…
Nhiều người hâm mộ chia sẻ, thực tế giá vé “chợ đen” còn phải mua cao gấp hàng chục lần giá niêm yết từ VFF . Anh Dũng, một doanh nhân trong lĩnh vực Bất động sản ở Hà Nội còn cho biết, anh phải mua 1 cặp vé khán đài A lên đến 20 triệu đồng…
|
Phòng làm việc của ông Nguyễn Minh Châu- Phó tổng thư ký VFF có rất nhiều người hâm mộ tập trung để đề nghị được mua vé. |
Từ những chia sẻ trên cho thấy, cách bán vé “mới” của VFF đang giúp phe vé “giàu” lên sau mỗi trận đấu.
Nhưng, điều khiến nhiều người hâm mộ bức xúc đó là, làm thế nào để phe vé có được vé và số tiền “chênh lệch” có được từ các phe vé ngoài “chợ đen” liệu sẽ chảy vào túi ai?
Bởi thực thế, nhiều “cao thủ” về công nghệ cũng không thể tiếp cận được hệ thống bán vé của VFF dù có chuẩn bị từ trước.
Sau khi "thất bại" trước việc mua vé qua online, hàng nghìn người hâm mộ cực chẳng đã buộc phải kéo đến trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam yêu cầu bán vé. Và tại đây đã xảy ra những cuộc cãi vã, xô đẩy trông giống như một cái chợ chứ không phải Liên đoàn bóng đá Việt Nam.
Việc xô lấn, xô đẩy không chỉ diễn ra tại sảnh của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, mà ngay cả ở tại phòng các lãnh đạo, các phòng ban của VFF cũng diễn ra cảnh tượng này.
Hàng trăm người hâm mộ tỏ rõ bức xúc trước việc, họ phải "ăn chực nằm chờ" từ vài ngày nay tại trụ sở VFF để mua cho mình được tấm vé xem trận chung kết, nhưng họ gần như bất lực mặc dù đại diện của VFF vẫn quả quyết "sẽ bán vé cho người hâm mộ".
Có mặt tại trụ sở VFF và chiều và tối qua ngày 14/12, theo ghi nhận của PV Pháp luật Plus, tại phòng làm việc của ông Nguyễn Minh Châu- Phó tổng thư ký VFF, rất nhiều người đã đề nghị ông Châu thông tin về việc bán vé, vị Phó tổng thư ký này vừa ngồi vừa nghe điện thoại lại vừa trả lời người hâm mộ.
Ông Nguyễn Minh Châu sau khi nghe những đề nghị của các cá nhân đại diện cho người của cơ quan tổ chức đến xin được mua vé, ông Châu liền ghi nhập vào máy tính và nói "đã xong nhé", anh chị cứ yên tâm.
Trao đổi với PV Pháp luật Plus, anh H, đại diện cho một cơ quan đến liên hệ với VFF để được mua vé bức xúc cho biết "Tôi đã có mặt tại trụ sở VFF từ 2 ngày nay, gặp trực tiếp nhiều lãnh đạo của VFF đề nghị được mua vé và họ đều bảo sẽ bán vé. Tuy nhiên 2 ngày trôi qua, tôi vẫn không thể mua được vé".
Không chỉ có anh H bức xúc, mà rất nhiều người hâm mộ khác cũng tỏ ra mệt mỏi, họ quát tháo và than vãn "Chúng tôi bỏ tiến ra mua vé mà giống như kiểu đi ăn xin", một người hâm mộ lớn tiếng nói.
Có mặt tại phòng làm việc của ông Nguyễn Minh Châu xong, nhiều người hâm mộ lại tiếp tục kéo đến phòng làm việc của ông Lê Hoài Anh- Tổng thư ký VFF. Tuy nhiên những nỗ lực mua vé đều bất thành.
|
Phóng làm việc của ông Lê Hoài Anh- Tổng thư ký VFF phải khóa cửa trong tránh người hâm mộ. |
Tiếp tục đợi nhiều giờ tại VFF, người hâm mộ đã la ó, gào thét buộc VFF phải bán vé cho người hâm mộ. Tuy nhiên những tấm vé được bán ra chỉ mang tính nhỏ giọt, ngoài ra những người được sở hữu tấm vé tại Phòng kế hoạch tài chính gấn như phải có mối quan hệ thật thân thiết.
Nhiều người sau khi chờ đợi nhiều giờ đồng hồ vẫn không thể mua được vé, họ đành ra về với vẻ mặt tức giận, họ không thể tượng tượng cái cách bán vé của VFF như hiện nay, giống kiểu như thời bao cấp.
|
Tối 5/12, Công an quận Nam Từ Liêm thông tin, tổ cảnh sát hình sự quận vừa bắt quả tang hàng loạt "phe vé", thu giữ hàng trăm vé xem trận bán kết lượt về AFF Cup 2018, trong đó có người của VFF. |
Trước thắc mắc trên của người hâm mộ, mới đây lực lượng công an đã có “giải đáp” khi cho biết, họ đã bắt được một đối tượng phe vé là “người của VFF” đang rao bán hàng chục vé xem bóng đá kiếm lời… Từ đây nhiều người lại đặt nghi vấn và cho rằng, phải chăng phe vé chính là người của VFF đã “tuồn” vé ra ngoài chợ đen?
Sau thông tin trên nhiều người tá hỏa cho biết, hóa ra cách bán vé xem bóng đá online của VFF hóa ra lại đi thẳng ra từ “cổng bảo vệ”. Đến lúc này, câu hỏi ai là người trục lợi trên tình yêu bóng đá của người hâm mộ Việt Nam, ắt hẳn mọi người đã có câu trả lời cho riêng mình.
Nghi ngờ tính minh bạch trong việc này, nhiều người còn kêu gọi cơ quan chức năng vào cuộc để thống kê truy xuất lại kết quả đặt vé thành công qua các website chính thức xem số lượng thực tế là bao nhiêu.
Như vậy sẽ thấy VFF có thực sự làm việc minh bạch hay không. Nếu có gian lận thì yêu cầu xử nghiêm minh trước pháp luật, không thể mãi lừa dối người hâm mộ như vậy.
Rồi đây, đến một lúc nào đó, khi không còn ai đó đứng lên hô hào, tiếp sức cho đội tuyển nước nhà thì VFF sẽ phản ứng thế nào…Và ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước sự quay lưng của người hâm mộ, khi chính họ giờ đây đang bị "móc túi" một cách quá đáng?
Đặc biệt mới đây, Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ 2018 – 2020 vừa kết thúc, mọi người đặt kỳ vọng vào việc Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải – Chủ tịch VFF sẽ làm “trong sạch” liên đoàn, đặc biệt là vấn đề minh bạch trong việc người hâm mộ tiếp cận được với vé xem các trận bóng đá có đội tuyển Việt Nam, khi đó, tình yêu bóng đá mới thực sự được trọn vẹn.