Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Vấn nạn vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở TP Biên Hoà bao giờ mới dứt?

Pháp luật hình sự
27/03/2020 11:34
Nhóm PV
aa
Thực trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện vẫn đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp trên khắp cả nước, gây nhiều thiệt hại về tài sản, điện năng, thậm chí đôi khi cả tính mạng con người. Tuy nhiên, việc xử lý thỏa đáng các vi phạm này chưa bao giờ là dễ dàng. Phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để ghi nhận về tình trạng này.


1-2

Việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện được chính quyền tỉnh Đồng Nai đặc biệt quan tâm.

Thi công công trình gần hệ thống lưới điện, hoặc làm việc trong hành lang an toàn lưới điện cao áp nhưng không có thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành điện, dẫn đến những vi phạm về khoảng cách an toàn… là những vi phạm khá phổ biến trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Vi phạm hành lang an toàn lưới điện không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận hành lưới điện, gây thiệt hại về người và tài sản mà còn là tác nhân dẫn đến hao tổn điện năng, vì thế việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện được chính quyền tỉnh Đồng Nai đặc biệt quan tâm.

Trước tình trạng trên, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã trực tiếp tiếp cận một số hộ gia đình xây dựng công trình bất hợp pháp trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Dưới chân một cột điện cao thế tại phường An Bình, thành phố Biên Hoà, nơi đường điện cao thế 110kV đi qua. Đường dây này do Công ty Điện lực Amata quản lý, đi qua 2 phường An Bình và Long Bình của thành phố. Chân cột điện đã bị xây bịt kín, thậm chí là người dân còn khoá lại làm kho chứa đồ, hay nơi sinh hoạt.

Có người còn xây tường vây, làm cổng khoá luôn cả trạm biến áp. Không chỉ làm nhà, nhiều người dân còn làm bảng biển sát với đường dây điện, hết sức nguy hiểm. Nhìn từ trên cao, khu vực khoảng 1 km đường điện này dường như đã bị vây kín bởi công trình xây dựng.

2-2

Mức xử phạt vi phạm hành lang an toàn lưới điện sẽ từ 1-50 triệu đồng.

Liên hệ làm việc để thông tin yêu cầu chính quyền xử lý, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã nhận được những phản ứng tương đối trái chiều tại 2 phường An Bình và Long Bình - địa bàn có đường dây điện cao thế đi qua.

Tại phường An Bình, ngay sau khi nắm được nội dung phản ánh, chủ tịch UBND phường - bà TrầnThị Thu Hà đã lập tức yêu cầu các cơ quan ban ngành có liên quan xuốnghiện trường ngay trong buổi sáng để chỉ đạo xử lý, thông báo tháo dỡ cưỡng chế tới các hộ dân vi phạm.

Ngược lại, khi phóng viên liên hệ làm việc với UBND phường Long Bình, ông Huỳnh Đông, Phó Chủ tịch phường cho biết đã nắm được thông tin về tình hình vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn, đồng thời hẹn phóng viên làm việc vào buổi chiều.

Tuy nhiên, khi liên hệ công tác vào buổi chiều, phóng viên lại được thông báo UBND phường sẽ trả lời bằngvăn bản! Rất mong văn bản này sớm được thông báo, vì không chỉ phóng viên mà rất nhiều người dân cũng thắc mắc tại sao đã nắm được tình hình nhưng UBND phường Long Bình lại chưa có bất cứ động thái xử lý nào đối với các trường hợp vi phạm?

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, chưa tính các trường hợp xây dựng không phép, lấn chiếm mất an toàn hành lang lưới điện, trong năm 2019 đã xảy ra 13 sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, trong đó, lưới điện 110kV xảy ra 4 sự cố, lưới điện 22kV xảy ra 8 sự cố với. Các sự cố nêu trên dẫn đến tình trạng mất điện, hư hại đường dây, trụ điện, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và quá trình sản xuất.

Hiện nay, tại Điều 15, Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nêu rõ, phạt tiền từ 1-50 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định an toàn điện. Ngoài hình thức phạt tiền thì cá nhân, tổ chức vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại, khôi phục lại hiện trạng ban đầu, đồng thời buộc chấm dứt hành vi vi phạm...

Căn cứ vào đó, ngành điện và cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương đã phối hợp xử lý nhiều trường hợp vi phạm hành lang an toàn điện, chủ yếu là các công trình xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc phối hợp xử lý còn gặp nhiều khó khăn vì ngành điện không phải là cơ quan ra quyết định phạt mà chính là cơ quan chức năng địa phương.

Một số địa phương cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thì ngành điện có thể phối hợp với ngành chức năng, các địa phương thông báo chiều cao và khoảng cách an toàn lưới điện ứng với các tuyến đường, khu phố. Nếu thông tin này thể hiện được trên các bản đồ trực tuyến về quy hoạch đất đai nữa thì càng thuận lợi, tạo điều kiện cho người dân từng khu vực có thể nắm bắt thông tin, tránh tình trạng xây dựng, lắp bảng hiệu quảng cáo, trồng cây... vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Đối với chế tài xử lý những hành vi vi phạm an toàn lưới điện, nhà nước đã có những quy định cụ thể. Theo đó, ngành điện sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm, báo cáo về Ban chỉ đạo ở địa phương. Hiện nay, mức xử phạt vi phạm hành chính từ 1-50 triệu đồng tuỳ mức độ. Tuy nhiên việc xử lý dứt điểm những hành vi này, như buộc cưỡng chế tháo dỡ, đập bỏ… thì phụ thuộc khá nhiều vào mức độ cứng rắn trong triển khai của chính quyền địa phương.

Trong quá trình tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận quá trình xử lý cưỡng chế đối với 52 hộ dân vi phạm tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa và đã ghi nhận được rất nhiều sự vụ thương tâm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tuc thông tin.

bài liên quan
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
Ban hành kế hoạch triển khai "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm"

Ban hành kế hoạch triển khai "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm"

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa Ban hành kế hoạch Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.
Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Thời gian qua, lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã triển khai mạnh mẽ các kế hoạch và biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đến nay, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra khép kín, kiểm soát và xử lý mọi vi phạm liên quan đến an toàn giao thông trên địa bàn, tập trung các lỗi như nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ…
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Sáng 22/3, Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Khánh Hòa.
Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Ngày 22/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY