Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Văn hóa không nhúc nhích” và “Ai bàn lùi, nhụt chí thì đứng sang một bên”!

Pháp luật hình sự
17/01/2020 07:32
Bùi Hoàng Tám
aa
Chỉ còn một năm nữa là tròn 5 năm của nhiệm kỳ Đại hội Đảng 12. Nếu như trong một cuộc việt dã chặng 100m, chúng ta đã đi được 80m và trước mắt, là 20m cuối cùng. Đây cũng là khoảng bứt tốc, quyết định kết quả và không cho phép mắc dù một sai lầm nhỏ.


Nhìn lại 4 năm của nhiệm kỳ Đại hội 12, dù chưa hẳn là hoàn hảo, song chúng ta đã vượt qua một chặng đường đầy ngoạn mục, đặc biệt là ở hai lĩnh vực: Chỉnh đốn Đảng và phát triển kinh tế.

Về công tác chỉnh đốn Đảng mà đỉnh điểm là công cuộc phòng chống tham nhũng, có thể nói đây là thời điểm quyết liệt nhất và cũng đạt hiệu quả cao nhất.

Hàng loạt các vụ đại án được đưa ra xét xử với hàng trăm bị cáo là cán bộ, công chức có chức, có quyền phải hầu tòa.

Hàng chục cán bộ, tướng lĩnh thuộc diện Trung ương quản lý bị thi hành kỉ luật, trong đó có cả những cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước nguyên và đương chức.

Hàng chục ngàn tỉ đồng tham nhũng, thất thoát được thu hồi…

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thứ 17 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khăng định: "Công tác phòng chống tham nhũng đã có bước tiến mạnh mẽ, với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, toàn diện. Tham nhũng được kiềm chế, từng bước ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm".

Dưới sự giám sát của nhân dân và báo chí, lối sống xa dân, coi thường, hách dịch với dân… đã và đang được dần khắc phục.

Những thành tựu trên là của chung, song không thể không kể đến các bộ, ngành liên quan trực tiếp như Bộ Công an, Quốc phòng, Tòa án, Viện Kiểm sát, Thanh tra, Ban Nội chính và đặc biệt là vai trò của ủy ban Kiểm tra Trung ương – một “địa chỉ của niềm tin”.

Về lĩnh vực phát triển kinh tế, 4 năm qua là những bước phát triển khá ngoạn mục.

Trong khi tình hình kinh tế thế giới không mấy sáng sủa thì kinh tế Việt Nam vẫn phát triển vững chắc và mạnh mẽ, 2 năm liền đạt trên 7%, thuộc hàng cao nhất thế giới.

“Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời đang toả sáng ở Việt Nam’” là nhận xét của Ngân hàng Thế giới được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trích dẫn và “Những con số gần như 10 năm trước chúng ta không thể tưởng tượng được” như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đây là nỗ lực của các ngành kinh tế chủ đạo như Công thương, Nông nghiệp phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng, Lao động Thương binh Xã hội…

Cách đây tròn 1 năm (20.1.2019), trong bài “Điểm lại những mảng sáng của các bộ, ngành năm 2018”, người viết bài này đã sơ bộ những thành tựu của một số bộ ngành. Rất phấn khởi sau 1 năm nhìn lại, những thành tố tích cực tiếp tục được phát huy, những hạn chế, yếu kém đang dần được khắc phục.

Cụ thể, với ngành Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn vẫn đà tăng trưởng mạnh trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, cơ cấu lại mô hình sản xuất, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tuy phải đối phó với thiên tai, dịch bệnh, song về cơ bản, đời sống của người nông dân tiếp tục được nâng cao, bộ mặt nông thôn từng ngày thay đổi. Uy tín “tư lệnh” Nguyễn Xuân Cường tiếp tục được khẳng định.

Đối với Bộ Công Thương, từ một di sản “ảm đạm” với rất nhiều “di chứng” nặng nề trong mọi lĩnh vực, ngành đã vươn lên một cách ngoạn mục, được cử tri, các đại biểu Quốc hội và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Hàng loạt các “rào cản” trong sản xuất, kinh doanh đã và đang được dỡ bỏ. Công tác tổ chức được cơ cấu lại trên tinh thần tinh gọn đã tạo nên một không khí phấn khởi không chỉ trong ngành.

Bộ Tài nguyên Môi trường đã xử lý tốt những tồn tại từ trước cùng với những chủ trương chính xác và khoa học trong quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, đặc biệt là ở các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, dự báo thiên tai và xử lý ô nhiễm.

Bộ đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá là có hướng đi đúng, đóng góp quan trọng trực tiếp cho phát triển KT-XH, tạo ra những gam màu tươi sáng hơn trong bức tranh toàn cảnh.

Đối với ngành Ngân hàng, việc chỉ số lạm phát của năm 2019 chỉ tăng khoảng 2,73%, mức lạm phát thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Có thể nói, điều hành và kinh doanh tiền tệ là lĩnh vực rất khó. Song, nhờ những chính sách hợp lý và khoa học, thị trường tiền tệ những năm qua luôn ổn định.

Thành công của phát triển kinh tế phụ thuộc khá nhiều vào nơi giữ ngân khố quốc gia bởi đổ vỡ thị trường tiền tệ sẽ là đổ vỡ của cả nền kinh tế.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cùng với thành công trong xuất khẩu lao động, tạo công ăn việc làm, chương trình xóa đói giảm nghèo, chính sách người có công, giáo dục nghề nghiệp… thì sự kiện Luật Lao động sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới, thể hiện tầm nhìn chiến lược quốc gia.

Có thể nói đây là bộ luật tương đối toàn diện, vừa đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động vừa chuẩn bị nhân lực cho phát triển kinh tế lâu dài.

Có một sự kiện khá đặc biệt, đó là sự ra đời của Ủy ban Quản lý vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước với mục tiêu giúp các doanh nghiệp này hoạt động hiệu quả, tránh thất thoát, đổ vỡ đồng thời sử dụng tốt các nguồn quỹ như quỹ Bảo trì đường bộ, Quỹ bình ổn xăng dầu…

Tuy còn mới mẻ, song Ủy ban vừa giúp các tập đoàn kinh tế hoạt động thuận lợi vừa góp phần quản lý tốt những đồng tiền đóng thuế của dân.

Có được những thành tựu trên là sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Chính phủ, sự hỗ trợ của nhiều bộ, ngành như Ngoại giao, Khoa học Công nghệ, Tư pháp, Tài chính, Thông tin Truyền thông … và lực lượng vũ trang cùng nhiều ban, ngành khác.

Song, cùng với những thành tựu, vẫn còn không ít những bộ, ngành cần nỗ lực hơn nữa. Nhìn về cơ bản, bức tranh “ba bộ” đứng chót bảng trong dịp lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ của Quốc hội là Văn hóa - Thể thao – Du lịch, Giao thông Vận tải, Giáo dục & Đào tạo vẫn chưa thấy sự “bứt tốc” như mong đợi.

Nếu đại hội lần này khai mạc cũng vào thời điểm như cách đây 5 năm, thời gian nhiệm kỳ này chỉ còn tròn 1 năm nữa. Đây là thời điểm rất cần sự tăng tốc, song cũng là thời điểm rất dễ nảy sinh tư duy nhiệm kỳ với “văn hóa không nhúc nhích – Lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.

Vì vậy, rất mong các bộ ngành nỗ lực đồng thời Đảng, Nhà nước cũng có biện pháp để “Ai bàn lùi, nhụt chí thì đứng sang một bên” như lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Dừng lại là thụt lùi. Lịch sử không cho chúng ta dừng bước!

bài liên quan
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của nền kinh tế

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của nền kinh tế

Theo đại diện Bộ Công Thương, cả 3 lĩnh vực chính của ngành Công Thương gồm sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thị trường trong nước đồng thời cho thấy kết quả rất khả quan trong quý I/2024.
NHNN xây dựng dự thảo sửa phương thức thực hiện môi giới tiền tệ

NHNN xây dựng dự thảo sửa phương thức thực hiện môi giới tiền tệ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2016/TT-NHNN ngày 30/06/2016 quy định hoạt động môi giới tiền tệ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Giá xăng dầu giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh giá mới

Giá xăng dầu giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh giá mới

15h ngày hôm nay (22/2), giá xăng dầu được Liên bộ Công Thương - Tài Chính quyết định điều chỉnh giảm nhẹ.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500KV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500KV mạch 3

Theo Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là thủ tục liên quan đến công tác chuyển đổi đất rừng và đường thi công tạm.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đẩy mạnh xử lý thu hồi nợ xấu

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đẩy mạnh xử lý thu hồi nợ xấu

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024.
Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần

Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần

Bộ Công thương đánh giá, việc áp dụng giá điện hai thành phần gồm giá công suất và giá điện năng đem lại lợi ích cho cả khách hàng và đảm bảo thu hồi được chi phí đầu tư của ngành điện.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.