Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Vấn đề nóng tại diễn đàn Quốc hội: Đấu tranh tội phạm Internet, chấn chỉnh sai sót trong kê đơn thuốc

Pháp luật hình sự
04/11/2018 10:00
Tú Uyên
aa
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã khép lại với những trao đổi thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu cũng như người được chất vấn. Trong đó nội dung phòng chống tội phạm trên không gian mạng và những thiếu sót trong ngành Y thu hút được nhiều quan tâm của cử tri.


Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn về xử lý hành vi vi phạm trên không gian mạng
Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn về xử lý hành vi vi phạm trên không gian mạng

Xử lý hành vi xúc phạm người khác trên Internet

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 1/11/2018, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề cập tới những giải pháp xử lý, ngăn chặn thông tin có nội dung bôi nhọ, xúc phạm danh dự của người khác trên mạng Internet. Vấn đề này Bộ trưởng Tô Lâm cho biết đã phối hợp cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng xử lý một số vụ việc, xử lý một số đối tượng nhưng cũng chưa ngăn chặn được, còn một số khó khăn.

Theo người đứng đầu ngành Công an, việc xử lý tính nặc danh của thông tin trên mạng, thậm chí những vi phạm đó không chỉ ở trong nước mà còn xuyên quốc gia, quốc tế. Một số quy định của hệ thống luật để xử lý những vấn đề này cũng chưa được hoàn thiện. Ví dụ, vấn đề giám định, khi muốn được xử lý thông tin thì phải giám định đây là những thông tin vu khống, xuyên tạc cũng phải có các cơ quan chức năng. Hoặc những vấn đề về chứng cứ số hiện nay cũng đang được hoàn thiện để có xử lý.

Bộ trưởng Bộ Công an nêu ra một số giải pháp cụ thể như: Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý trong đấu tranh, xử lý với các hành vi tuyên truyền, xúc phạm danh dự, làm nhục, vu khống trên không gian mạng. Vấn đề này, Luật An ninh mạng đã được thông qua. Hiện Bộ Công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xây dựng các văn bản thi hành Luật An ninh mạng, trong đó có quy định các biện pháp để xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Giải pháp thứ hai, tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành triển khai hoạt động tuyên truyền để phản bác các hoạt động chống đối, bôi nhọ, xuyên tạc của các đối tượng trên không gian mạng. Thứ ba, thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đảm bảo an ninh thông tin, an ninh mạng.

Hiện Bộ Công an đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông internet ngăn chặn truy cập từ trong nước với khoảng gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu. Thanh tra, xử lý các vi phạm pháp luật trong đăng tải, cung cấp thông tin xuyên tạc, sai sự thật và yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài hợp tác thực hiện các yêu cầu xử lý thông tin vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Giải pháp thứ tư được Bộ trưởng Bộ Công an đưa ra là tiếp tục thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ các đối tượng có hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước, bôi nhọ, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự trên không gian mạng để có các hình thức đấu tranh, xử lý kịp thời.

Ngành Y chấn chỉnh hệ thống bệnh viện tâm thần, sai sót trong kê đơn thuốc

Cũng tại phiên chất vấn kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận được nhiều câu hỏi về lĩnh vực mình quản lý. Bộ trưởng cho biết vừa qua lực lượng công an đã phát hiện có hai nhân viên của Bệnh viện Tâm thần Trung ương phối hợp với đối tượng để làm bệnh án giả tâm thần. Hiện nay, vụ án đang được công an điều tra và chưa kết luận. Về thực trạng này, Bộ Y tế đã triệu tập tất cả hệ thống các bệnh viện tâm thần và giám định pháp y tâm thần để chấn chỉnh.

Theo tư lệnh ngành Y, vấn đề làm giả này, trong hệ thống tâm thần có hai loại khác nhau. Một là bệnh viện tâm thần như Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, 2 và các bệnh viện thành phố khám bệnh và chữa cho mọi người dân khi có nghi ngờ dấu hiệu tâm thần.

Chẳng hạn như mất ngủ kéo dài và có những rối loạn thì đấy là chẩn đoán bệnh tâm thần bình thường. Loại thứ hai là hệ thống giám định pháp y tâm thần, có nghĩa những tội phạm đã có án bên cơ quan điều tra hoặc cơ quan Tòa án muốn được xác định là tâm thần để tránh án.

Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận còn tình trạng sai sót  trong kê đơn thuốc
Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận còn tình trạng sai sót trong kê đơn thuốc

Bà Tiến cho biết, thực hiện Luật Đổi mới cải cách tư pháp, Bộ Y tế theo quyết định của Chính phủ đã thành lập một hệ thống các trung tâm giám định pháp y tâm thần vùng. Khi trung tâm giám định pháp y tâm thần đó xác định tâm thần thì bấy giờ công an mới xác định đấy là những bệnh nhân tâm thần thực sự. “Bộ Y tế cũng phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm những cá nhân, cán bộ y tế có hành vi phối hợp với đối tượng để làm giả bệnh án tâm thần”, bà Tiến nói.

Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an phải có biện pháp xử lý nghiêm tất cả những trường hợp án hình sự chạy được bệnh án tâm thần: “Bây giờ đã phát hiện ra rồi phải xử lý nghiêm và phối hợp với Bộ Y tế để ngăn chặn, không để tình trạng này tái diễn bởi vì đây là sự phối hợp của 2 ngành, nhưng thực ra ngành Y tế, bác sĩ mới xác định là tâm thần hay không”, bà Ngân nói.

Đồng thời Chủ tịch Quốc hội lưu ý Bộ trưởng Bộ Y tế không để trong ngành của mình có những cá nhân vi phạm pháp luật. Đã vi phạm rồi thì phải xử lý nghiêm, người dân, dư luận rất bức xúc việc trốn trách nhiệm hình sự bằng một bệnh án tâm thần giả.

Cũng lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận thực trạng các bệnh viện kê đơn thuốc có nhiều sai sót hoặc kê thuốc đắt tiền không cần thiết như đại biểu chất vấn; ngành Y đã có hội nghị nghiên cứu và đánh giá việc này: “Vấn đề là quy chế kê đơn rất chặt chẽ, trong một đơn có nhiều yêu cầu thông tin như họ tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, số điện thoại, tên thuốc, hàm lượng, liều dùng, ngày dùng, cách dùng v.v... và chữ ký phải rõ ràng, phải thông qua hệ thống đơn thuốc điện tử, có bình kê đơn thuốc.

Ngoài những sai sót tên không chính xác, không đủ hàm lượng, không đủ liều, nhiều biệt dược trùng nhau, có những thuốc đắt tiền không cần thiết hay quá nhiều vitamin v.v... Vừa qua Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) phát hiện thực trạng trên”, bà Tiến nói.

Theo nữ Bộ trưởng, giải pháp từ lâu đã có thông tư về quy chế kê đơn cũng như quy chế sử dụng thuốc hợp lý. Phương án nữa là áp dụng kê đơn thuốc điện tử để có bình đơn và bình ngẫu nhiên các đơn. Thứ ba là có họp giữa bác sỹ và dược sỹ lâm sàng. Hiện nay gần 100% bệnh viện kết nối với BHXH để thẩm định, nếu không đạt yêu cầu thì BHXH không thanh toán.

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin, gần đây trong chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập tới kết nối giữa các nhà thuốc với cơ quan quản lý và người dân. Về tình trạng kê đơn không chính xác, một phần do người dân đến rất nhiều nhà thuốc và xin khai bệnh để dược sỹ kê đơn và bán thuốc. Giải pháp là ngành Y tế sẽ siết chặt hơn thông tư quy đơn, kê đơn và các quy chế.

Ngành Y cũng tập huấn rất nhiều về dược lâm sàng (tức việc tham mưu dùng thuốc -PV) và nhận thấy còn thiếu rất nhiều dược lâm sàng tại các bệnh viện. Việc này phải tăng cường đào tạo và đặc biệt hợp tác với các nước trên thế giới để chuyển giao kỹ thuật cũng như đào tạo. Điện tử hóa tất cả các đơn thuốc. Đối với BHXH sẽ kết nối và dứt khoát không thanh toán, sẽ xử lý nghiêm các bác sỹ kê thuốc không theo đúng quy định về cơ chế kê đơn và tăng cường kiểm tra.

Về trách nhiệm, trực tiếp là các bác sỹ, dược sỹ. Nếu kê đơn thuốc không cần thiết, thuốc đắt tiền sẽ nghiêm khắc xử lý. Kế tiếp là trách nhiệm của bệnh viện, đặc biệt là khoa dược, giám đốc và trưởng khoa. Còn trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Y tế mà Bộ trưởng là người đứng đầu, bà Tiến cho biết cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm hơn nữa để làm gương. Bà cũng nói sẽ quyết tâm thực hiện những góp ý của đại biểu, đặc biệt là vấn đề kê đơn thuốc.

Phát biểu kết thúc 3 ngày chất vấn tại Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhìn nhận phiên chất vấn và trả lời chất vấn có thể coi là cuộc sơ kết giữa nhiệm kỳ, thể hiện thái độ, trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, tranh luận sôi nổi, không chỉ giữa đại biểu với các Trưởng ngành mà còn giữa đại biểu với đại biểu. Các nội dung trả lời đã chỉ ra phương án giải quyết vấn đề rõ ràng, tuy vẫn còn những câu trả lời chưa hài lòng nên tiếp tục có tranh luận.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn có thể coi như sơ kết giữa nhiệm kỳ đối với việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, thể hiện thái độ, trách nhiệm của Quốc hội trong việc giám sát đến cùng đối với những quyết định của Quốc hội về những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên Chính phủ cơ bản đã trả lời rõ, thẳng thắn về kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục. Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trong việc trả lời chất và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

bài liên quan
Một doanh nghiệp ở Thái Bình kinh doanh gần 6.000 lít xăng kém chất lượng

Một doanh nghiệp ở Thái Bình kinh doanh gần 6.000 lít xăng kém chất lượng

Doanh nghiệp này đã có hành vi vi phạm về buôn bán hàng hoá có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Hàng hóa vi phạm gồm gần 6.000 lít xăng RON 95-III
TP.HCM: Xử lý gần 16.000 người vi phạm nồng độ cồn trong tháng 2/2024

TP.HCM: Xử lý gần 16.000 người vi phạm nồng độ cồn trong tháng 2/2024

Trong tháng 2/2024, Công an TP.HCM đã xử lý 15.875 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 31,9%); 5.459 trường hợp vi phạm tốc độ…
Vũng Tàu: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở cát trái phép

Vũng Tàu: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở cát trái phép

Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 dẫn giải tàu có số hiệu NĐ2404 vận chuyển khoảng 180m3 cát không rõ nguồn gốc về cảng Hải đội 301.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Theo đó, Chánh thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn với tổng số tiền xử phạt là 65 triệu đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY