Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

“Vacxin ý thức”, có hay không?

Pháp luật hình sự
13/06/2021 09:47
Nguyễn Mỹ
aa
Lần thứ 4, sau 2 năm chúng ta phải chống chọi và bước vào cuộc chiến với con vi rút vô hình bé tí xíu.


Để phòng chống dịch Covid-19, cần bình tĩnh góp tay chung với cộng đồng ra sao, cần phải khai báo y tế như thế nào, hợp tác cách ly như thế nào, có cần phải hoang mang hay không? Trách nhiệm cá nhân trong việc này ra sao… là những điều dường như không ít người còn nửa vời.

Còn đó những… “lỗ hổng”

Vụ hai vợ chồng một doanh nhân ở Hà Nội đã từng tới Đà Nẵng bị nhiễm Covid-19 nhưng khi trở về lại không khai báo y tế, làm lây bệnh cho nhiều người kéo theo khá nhiều người là F1 của cặp vợ chồng này đã dương tính và thành F0, trở thành nguồn lây lan dịch nguy hiểm trong cộng đồng.

Rất nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng khởi tố hình sự đối với họ, bởi đã có đủ bằng chứng về sự gian dối trong khai báo y tế của họ, ngay cả khi đã có dấu hiệu nhiễm bệnh, đến khám tại Bệnh viện Hữu Nghị. Nhìn vào lịch trình dày đặc, phức tạp của người chồng, hẳn ai cũng đều hình dung ra mức độ nguy hại rất lớn mà anh ta có thể gây ra cho cộng đồng và thực tế là đã có những hậu quả không nhỏ.

Mọi sự gian dối trong khai báo y tế đều có thể dẫn tới những mối nguy khôn lường… Cùng lúc, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhiều cán bộ gặp khó khăn trong xác minh, liên hệ với hành khách trong chuyến bay VN1559 có bệnh nhân 3141.

Cụ thể, căn cứ theo danh sách họ tên, địa chỉ, số điện thoại của hành khách đi trên chuyến bay VN1559, cán bộ, nhân viên CDC Khánh Hòa đã liên hệ nhưng lại có những người không thừa nhận mình là người đi chuyến bay đó và cúp điện thoại mà không chịu giải thích gì thêm; khi gọi lại thì có người lại bực bội, chửi luôn cán bộ, nhân viên CDC. Và như thế, đã xuất hiện tình trạng bất hợp tác với cơ quan phòng chống dịch. Mặc dù chỉ là số ít nhưng sự bất hợp tác này có thể dẫn tới những mối nguy khôn lường.

Thực tế đa số người dân đã đồng lòng hợp sức cùng Chính phủ, chính quyền các địa phương thực hiện rất tốt các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh. Nhờ đó mà các dấu hiệu của nguy cơ đều sớm được phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Trong đó, việc tự giác khai báo y tế một cách trung thực chính là yếu tố quan trọng nhằm giúp cơ quan chức năng truy vết các đường lây nhiễm một cách hiệu quả, từ đó có thể xác minh, hỗ trợ, xử lý y tế đối với những trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

Điều khiến dư luận quan tâm đó là ý thức của mỗi người dân trước dịch bệnh. Ý thức kém của một số người đi từ vùng dịch về, như không trung thực khai báo lịch trình đi lại, để là nguồn cơn làm lây sang người nhà và những người có tiếp xúc. Rồi chuyện những người trốn cách ly. Hay người phải cách ly tập trung đã có những lời lẽ thiếu chuẩn mực khi làm việc với cơ quan chức năng, phàn nàn về điều kiện sinh hoạt ở khu cách ly không như ở nhà…

anh-1-2180

Sinh viên Đại học Y khoa Hà Nội khoanh vùng, dập dịch giữa đêm, lấy 10.000 mẫu xét nghiệm tại tuyến đầu Bắc Ninh. (Ảnh minh họa)

Ai cũng muốn sớm khôi phục trạng thái bình thường cho xã hội, để còn đi lại, làm việc, học hành, để khỏi mất thu nhập, mất sinh kế. Vậy mà vẫn không ít trường hợp tùy tiện tụ tập ăn nhậu, không chịu đeo khẩu trang, ăn nhậu giữa nơi công cộng, xem thường việc giữ khoảng cách xã hội, bỏ qua yêu cầu rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế gian dối, trốn cách ly, nhập cảnh trái phép…

Chỉ sợ những người… “vắng” ý thức

Là chuyên gia y tế dự phòng, có nhiều năm công tác tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh địa phương, TS. BS Nguyễn Lương Tâm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh đã có những chia sẻ trên trang facebook cá nhân: Tôi đã có những nhận định nó biến chủng nguy hiểm như thế nào, nó thay đổi vật liệu di truyền ra làm sao. Nhưng bản chất nó vẫn là con virus có tên: SARS. Không thay đổi!

Tôi đã biết rõ đường lây truyền của nó, qua giọt bắn của người đối diện, qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp bề mặt nhiễm mầm bệnh, qua môi trường lý tưởng về nhiệt độ phòng điều hoà kín dưới 22 độ C và tiếp xúc dưới 2m. Tôi cũng đã biết được tôi sẽ làm gì để cắt đứt đường lan truyền của nó. Nếu bạn chịu khó nghe và thực hiện, bạn cũng nghĩ như tôi: không sợ. Gần một năm rưỡi, dịch vẫn bùng phát ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam cũng không là đất nước ngoại trừ với 4 làn sóng dịch và hiện tại, vẫn tiếp tục đang gặp những ổ dịch trong cộng đồng.

Tại sao tôi nói không sợ? Nếu nói về tỷ lệ tử vong do virus SAR-CoV-2: Việt Nam đang nằm trong những nước thấp nhất thế giới?! Hình như xếp thứ 216/223 quốc gia. Nếu nói về chiến lược chặn nguồn: Triều Tiên là số 1, ta đứng số 2, Trung Quốc xếp hạng 3. Bạn tin không? Dù đại dịch này bắt nguồn ở Vũ Hán của Trung Quốc… Nếu nói về hệ thống y tế nói chung, ta có thể thua nhiều nước phát triển nhưng với hệ thống y tế dự phòng nói riêng, chúng ta không thua kém bất cứ một quốc gia nào.

Nếu nói về kích hoạt cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến tỉnh, huyện thị, xã phường, thôn, tổ dân phố: ta là số 1. Nếu nói về lòng dân: ta cũng số 1. Vậy chúng ta còn sợ gì?

Tôi nói thật, tôi vẫn sợ những người vắng hoặc thiếu ý thức: đó là nhập cảnh trái phép, đó là phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng, đó là không thực hiện tốt 5K, đó là lơ là, chủ quan mà quên mất nguồn bệnh và đường lan truyền. Thực ra con Covid-19 quái đản này chẳng khác con cúm là bao, cúm cũng là con biến đổi vật liệu di truyền kinh khủng, nhưng sao ta lại không sợ con cúm bằng Covid-19?

Vì ta đã quá quen con cúm, quen với tỷ lệ mắc, chết trong hàng chục năm đã qua. Trái lại, con Covid-19 này mới quá, tỷ lệ chết người ở một số nước cao quá, vì chúng ta chưa hiểu hết biến chủng liên tục của nó, chưa thể sản xuất ra một thứ vắc xin đặc hiệu để có thể chiến thắng hoàn toàn nó trong hiện tại. Nhưng, có một thứ ta vẫn tin để khống chế và quy phục nó được: đó là cắt đứt đường lây truyền bằng sử dụng 5K liên tục. Liên tục! Bạn tin tôi đi. Bạn hãy đưa cái ngộ ý thức cao lên, không gì bằng “vắc xin tự mình hiện tại” đâu bạn. “Vắc xin ý thức” tốt thì chẳng bao giờ cần giãn cách, cứ song song phát triển kinh tế như thường.

anh-2-1913

Ông nhấn mạnh: Thống kê lại, có khoảng 80% người mắc tự khỏi, 16-18% nặng phải điều trị, 1-2% tử vong tập trung phần lớn người cao tuổi bệnh nền. Một tỷ lệ rất, rất nhỏ nữa là người trẻ bị nặng, có thể liên quan đến hệ thống miễn dịch trong cơ thể của họ?!

Vậy thì hỏi lại lần nữa: Chúng ta có nên sợ nó không? Trả lời luôn: Đừng sợ nhé. Với tôi, người có ý thức cao sẽ quy phục được con Covid- 19 quái quỷ này. Đừng hy vọng con SARS này biến khỏi trái đất. Nó vẫn sẽ luôn tồn tại và chúng ta khó có thể tiêu diệt được nó. Vậy thì mỗi người trong 97 triệu người dân phải nhớ 5K, cùng “vắc xin ý thức” để cắt đứt đường lây truyền của nó đã.

Nhiều loại vắc xin trên thế giới như Moderna, PfizeBiontech, Johnson and Johnson, AstraZeneca... đã được nghiên cứu, sản xuất và tiến hành tiêm chủng nhưng thời điểm hiện tại vẫn chưa thật sự vững bền, cần đánh giá thêm về độ nhạy và độ đặc hiệu. Trước khi có một vắc xin đặc hiệu để tiêm phòng, hãy luôn tạo ra một năng lượng tích cực về ý thức hệ mọi người nhé.

Chuyện quan trọng nhất lúc này chính là kiến thức, niềm tin và tinh thần vì cộng đồng của mỗi người dân. Có những thứ ấy, chúng ta lại sẽ nhanh chóng trở lại cuộc sống yên bình. Tất cả những sai lầm của cá nhân đều làm ảnh hưởng đến cộng đồng, trước tiên và không đâu xa chính là những người thân trong gia đình. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, đừng ai suy nghĩ “chuyện thiên hạ mặc kệ thiên hạ lo”, sự thờ ơ của bất cứ ai cũng có thể phải trả giá bằng sự ân hận suốt đời.

Theo đánh giá từ các cơ quan chuyên môn, cho đến nay các ca nhiễm Covid-19 chiếm đến 80% có nguồn lây từ những thành viên trong gia đình. Do đó, bất cứ ai bước ra giao lưu với cộng đồng (ra nước ngoài) trở về, mỗi người phải hình dung được người đầu tiên có thể bị ảnh hưởng chính là những người rất gần gũi trong gia đình, sau đó mới tới bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng.

Với việc khai báo chưa trung thực của một số người trong thời gian vừa qua chắc chắn là rất đáng trách, bất cứ ai càng muốn giấu giếm những thông tin cần thiết để phòng ngừa dịch bệnh thì hậu quả sẽ càng nặng nề.

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, các loại vắc xin Covid-19 lưu hành hiện tại trên thế giới vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể, mà chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng nặng của bệnh. Nghĩa là làm giảm nguy cơ phải thở máy do suy hô hấp nếu chẳng may chúng ta bị nhiễm.

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ chia sẻ trên trang cá nhân, virus lan nhanh không hẳn là do chúng ta chưa có thuốc chữa mà do chính những thành viên trong cộng đồng chúng ta vô ý thức, vô tâm, thiếu trung thực, ích kỷ đến mức trở thành những kẻ độc ác với cộng đồng.

“Tôi cho rằng, trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, mọi nỗ lực đều đổ sông, đổ biển nếu mỗi chúng ta thiếu ý thức và trách nhiệm công dân với đất nước. Một lời nói hay, một hành động tốt và ý thức không chủ quan với dịch bệnh lúc này sẽ là một liều “vắc xin” đặc hiệu để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Mỗi người dân là một liều vắc xin ấy, tại sao không? Ý thức phòng, chống nghiêm túc của người dân là “vắc xin” tốt nhất đẩy lùi Covid-19 .

Và trước khi chúng ta có đủ vắc xin thì ý thức của mỗi người dân, cộng đồng trong phòng chống Covid-19, được xem là yếu tố quyết định đến sự thành bại của cuộc chiến chống covid. Đó chính là “vắc xin ý thức” giúp mỗi người tự cứu chính mình và giúp cộng đồng, quốc gia đẩy lùi dịch bệnh…

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY