Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Cần được trao đủ thẩm quyền, nguồn lực

Pháp luật hình sự
14/06/2019 08:50
Minh ngọc
aa
Đó là quan điểm của nhiều Đại biểu (ĐB) khi thảo luận ở hội trường về mô hình tổ chức Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) chiều qua (13/6).


Anh47.

ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn TP Hà Nội)

UBCKNN là cơ quan độc lập, thuộc Chính phủ?

Theo báo cáo thẩm tra dự án Luật của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH), về vị trí, quyền hạn, nhiệm vụ của UBCKNN, đa số ý kiến cho rằng vị trí, vai trò của UBCKNN cần được xác lập để UBCKNN có đủ thẩm quyền trực tiếp tổ chức, quản lý và giám sát toàn diện hoạt động đối với TTCK (là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước; bổ nhiệm nhân sự, phê duyệt Điều lệ của Sở Giao dịch chứng khoán, tổ chức lưu ký và bù trừ chứng khoán; thanh tra, xử lý vi phạm). Tuy nhiên, về mô hình tổ chức của UBCKNN có 2 loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất cho rằng UBCKNN cần độc lập, trực thuộc Chính phủ để khắc phục những bất cập hiện nay, giảm bớt các khâu trung gian, đề cao trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý của UBCKNN, phù hợp với kinh nghiệm và thông lệ quốc tế.

Loại ý kiến thứ hai cho rằng để bảo đảm ổn định, UBCKNN trước mắt vẫn trực thuộc Bộ Tài chính, tuy nhiên cần tăng thẩm quyền quản lý nhà nước và bảo đảm tính độc lập trong hoạt động. Đa số ý kiến thành viên Ủy ban Kinh tế cho rằng việc xác lập UBCKNN là cơ quan độc lập, thuộc Chính phủ là cần thiết.

Tán thành với đa số ý kiến của Ủy ban Kinh tế, ĐB Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, ngoài các sản phẩm tài chính thuộc thị trường chứng khoán cơ sở như cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, dự thảo Luật đã mở rộng phát triển thêm thị trường chứng khoán phái sinh.

Theo ĐB, đây là xu hướng đúng, giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro trên thị trường chứng khoán cơ sở, chống đầu cơ và mở rộng chủng loại sản phẩm hàng hóa giao dịch trên thị trường. Khi hàng hóa trên thị trường chứng khoán được đa dạng, vai trò điều tiết hàng hóa không chỉ dừng lại ở Bộ Tài chính mà cần cơ quan lớn hơn để bao quát toàn bộ các sản phẩm này. Có 4 ĐB khác đề nghị xác lập UBCKNN là cơ quan độc lập, thuộc Chính phủ.

Giữ nguyên mô hình UBCKNN trực thuộc Bộ Tài chính

Tuy nhiên, 9 ĐB khác đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành. ĐB Hoàng Quang Hàm (Đoàn Phú Thọ) cho rằng việc chuyển UBCKNN thành cơ quan thuộc Chính phủ là vấn đề cần cân nhắc và đánh giá kỹ tác động. Bởi lẽ, theo ĐB, UBCK là cơ quan trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán nhằm bảo vệ nhà đầu tư, đảm bảo thị trường công bằng, hiệu quả và minh bạch, giảm rủi ro hệ thống.

Để hoạt động hiệu quả, UBCK phải độc lập trong việc thực thi các chức năng và quyền hạn của mình; có trách nhiệm rõ ràng, đủ thẩm quyền, nguồn lực và có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ. Dẫn số liệu và tình hình của thị trường chứng khoán Việt Nam, ĐB Hàm cho rằng mô hình UBCKNN trực thuộc Bộ Tài chính không gây ách tắc cho sự phát triển, chưa cản trở sự tăng trưởng tích cực của thị trường chứng khoán.

Đồng quan điểm, ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn Hà Nội) cũng đề nghị giữ nguyên mô hình UBCKNN trực thuộc Bộ Tài chính. “Việc tách UBCKNN thành cơ quan độc lập đồng nghĩa với việc làm tăng thêm đầu mối, tăng thêm biên chế và đương nhiên sẽ tăng chi ngân sách cho bộ máy”, ĐB nói. Bên cạnh đó, theo ĐB Mai, việc tách UBCKNN ra khỏi Bộ Tài chính chưa có đầy đủ cơ sở thực tiễn.

“Theo báo cáo của Bộ Tài chính, với mô hình như hiện nay, Ủy ban Chứng khoán trong những năm qua hoạt động đã có mức tăng trưởng đáng kể. Kết thúc năm 2018, quy mô thị trường vốn hóa cổ phiếu đã đạt mức 71,9%, tăng 1.680 lần so với năm 2002. Như vậy, căn cứ để cần thiết phải thay đổi là chưa đủ”, ĐB phân tích.

ĐB Mai cũng cho rằng, quy định của pháp luật hiện hành cũng như dự thảo luật cơ bản đã đảm bảo tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tính độc lập của UBCKNN. Dự thảo luật cũng bổ sung thêm một số quyền năng mới cho Ủy ban này.

Thêm vào đó, ĐB Mai cho rằng việc phát triển thị trường chứng khoán luôn gắn liền với các chính sách tài khóa mà nếu giữ như mô hình hiện nay của Bộ Tài chính sẽ đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đồng thời cũng đảm bảo tính nhất quán trong việc thực thi các chính sách tài khóa… ĐB Mai và ĐB Hàm cùng nhiều ĐB khác đề nghị có những quy định đảm bảo tính độc lập; quy định rõ trách nhiệm, trao đủ thẩm quyền, nguồn lực để UBCKNN có đủ năng lực quản lý, giám sát hoạt động của thị trường chứng khoán.

Đề nghị giữ nguyên quy định về thẩm quyền đăng ký giao dịch bảo đảm

ĐB Nguyễn Tạo (Đoàn Lâm Đồng) và ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn TP Hà Nội) chỉ ra rằng quy định tại khoản 2 Điều 55 và khoản 3 Điều 63 của dự thảo luật về thẩm quyền đăng ký giao dịch bảo đảm của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam dẫn tới sự chồng lấn giữa các cơ quan chức năng.

Anh48.

ĐB Nguyễn Tạo

Theo ĐB Tạo, thực tiễn cho thấy việc đăng ký biện pháp bảo đảm đối với chứng khoán tại các Trung tâm đăng ký không có vướng mắc, bất cập gì; các trung tâm hoạt động bình thường.

Do đó, ĐB đề nghị không nên trao này lại quyền này cho Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam. Việc trao lại quyền như vậy, theo ĐB không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới sự phân tán việc tổ chức đăng ký và quản lý thông tin về biện pháp bảo đảm bằng động sản.

Thêm vào đó, việc này còn không đảm bảo tính công khai, nhất quán về tình trạng pháp lý của tài sản bảo đảm là căn cứ để xác định thứ tự ưu tiên khi xử lý tài sản bảo đảm theo đúng quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

“Do đó, thiết chế này phải là thiết chế của Nhà nước, đặt dưới sự bảo hộ của quyền lực Nhà nước, người thực hiện đăng ký phải là đăng ký viên, là công chức và viên chức của Nhà nước nhằm đảm bảo tính chắc chắn, chính xác trong việc thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm”, ĐB nói.

bài liên quan
UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng của Công ty cổ phần Vick.
Thị trường chứng khoán có giao dịch bù vào ngày thứ Bảy (04/5)?

Thị trường chứng khoán có giao dịch bù vào ngày thứ Bảy (04/5)?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TP HCM cho biết, trong ngày đi làm bù (thứ Bảy – 4/5/2024) sẽ không tổ chức giao dịch chứng khoán.
Gần 70 mã cổ phiếu bị cắt margin trên HNX trong quý 2/2024

Gần 70 mã cổ phiếu bị cắt margin trên HNX trong quý 2/2024

Nguyên nhân dẫn đến cổ phiếu bị cắt margin chủ yếu là do thuộc diện bị cảnh báo, kiểm soát, hạn chế, đình chỉ giao dịch, có khả năng bị huỷ niêm yết…
Bán chui cổ phiếu, một doanh nghiệp xử lý nước bị phạt hơn nửa tỷ đồng

Bán chui cổ phiếu, một doanh nghiệp xử lý nước bị phạt hơn nửa tỷ đồng

Công ty cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil bị phạt hơn 533 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.
Thị trường chứng khoán tăng trưởng khởi sắc

Thị trường chứng khoán tăng trưởng khởi sắc

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, thị trường chứng khoán tăng trưởng khởi sắc với mức vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng 12,2%.
3 công ty bị xử phạt do không công bố thông tin liên quan đến trái phiếu

3 công ty bị xử phạt do không công bố thông tin liên quan đến trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành loạt Quyết định xử phạt đối với 3 công ty có hành vi không công bố đối với thông tin liên quan tới trái phiếu doanh nghiệp.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.