Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Trường Sa không yên tĩnh

Nhà nước và Pháp luật
12/06/2016 10:36
Mai Thanh Hải
aa
Những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6/2016, phía Trung Quốc không chỉ gấp rút bồi đắp, xây dựng trái phép trên các bãi đá đã cưỡng chiếm của VN từ 1988 - 1989, mà họ còn tăng cường đẩy đuổi, ngăn cản, gây khó cho dễ hoạt động đánh bắt hải sản bình thường của ngư dân VN trên vùng biển Trường Sa


Tàu cá BTh-96435.TS khai thác hải sản cạnh bãi Gạc Ma (Ảnh: M.T.H).
Tàu cá BTh-96435.TS khai thác hải sản cạnh bãi Gạc Ma (Ảnh: M.T.H).

Coi thường họng súng

Ông Trần Quang Phố (43 tuổi, ở xã Long Hải, Phú Quý, Bình Thuận) là thuyền trưởng tàu BTh-96689.TS đã có thâm niên hơn 20 năm đánh bắt hải sản tại ngư trường Trường Sa. Trưa 31.5.2016, tôi vừa trèo lên tàu cá BTh-96689.TS đang neo tại điểm đảo Đá Đông A đã thấy ông Phố lắc đầu: “Sáng hôm qua, anh em bị xuồng cao tốc đuổi bắt gần 1 tiếng đồng hồ, may mà nhanh trí vòng tránh”.

Ông Phố kể lúc 13 giờ 30 ngày 30.5, tàu chạy từ đảo Phan Vinh sang đảo Đá Đông A ngang qua đá Châu Viên (bãi đá của VN bị Trung Quốc cưỡng chiếm từ ngày 28.2.1988 và phía Trung Quốc đang tập trung bồi đắp thành đảo nhân tạo, xây dựng thành căn cứ quân sự có quy mô và tầm quan trọng nhất trong số 7 bãi đá mà họ cưỡng chiếm của VN, tại Trường Sa).

Khi cách Châu Viên khoảng 10 hải lý (18,5 km), các thuyền viên trên tàu phát hiện 1 xuồng cao tốc chở lính Trung Quốc chạy từ Châu Viên ra áp sát tàu cá BTh-96689.TS ở khoảng cách gần nhất là 3 - 4 m. Xuồng thuộc loại cao su chạy tốc độ rất cao, phía sau lái có treo cờ Trung Quốc và hệ thống đèn ưu tiên nhấp nháy xanh đỏ, còi xua đuổi cùng loa phóng thanh công suất lớn. Trên xuồng có 7 binh lính Trung Quốc đội mũ sắt, mặc quần áo rằn ri và choàng ra ngoài là áo phao màu đỏ. Trong đó, 1 người đứng mũi xuồng quay phim chụp hình, 4 người ngồi trên ghế khoang trước tay lăm lăm súng quân dụng, phía sau vị trí lái là 1 người điều khiển xuồng và 1 người chỉ huy luôn tay bấm tổ hợp bộ đàm...

Rành rẽ do đã có thời gian đi nghĩa vụ quân sự, ngư dân Nguyễn Hữu Xạo (Long Hải, Phú Quý, Bình Thuận) thuật lại: Ban đầu họ quát trên loa phóng thanh ý như yêu cầu dừng tàu để kiểm tra, nhưng anh em không biết tiếng Trung Quốc vẫn lái tàu theo hành trình, họ mới áp sát tàu chỉ cách 3 - 4 m hoa chân múa tay bắt dừng và tốp 4 binh lính ngồi khoang trên chĩa súng AK sang tàu đe dọa, chúng tôi mới hiểu ý định của họ. Lúc này các thuyền viên đứng ngồi trên boong lùi hết vào trong khoang, chui xuống hầm để thuyền trưởng điều khiển tàu chạy hết tốc lực về đảo Đá Đông A của VN.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ chĩa súng đe dọa, chạy xung quanh tàu cá VN tìm cách áp mạn nhảy lên và hò hét, hú còi trấn áp, xuồng cao tốc Trung Quốc đành “bỏ mồi” khi tàu BTh-96689.TS chạy vào gần đảo Đá Đông A (điểm đảo chìm có bộ đội của Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chốt giữ)... “Cách nơi bộ đội Hải quân VN đóng quân khoảng 4 hải lý (7,4 km), họ mới quay lại. Lúc đó là 14 giờ 15”, thuyền trưởng Phố thở dài.

Ngồi nói chuyện với tôi, ngư dân Trần Quang Tài (19 tuổi, ở Long Hải, Phú Quý, Bình Thuận) cho biết thêm đây không phải lần đầu tiên tàu BTh-96689.TS bị tàu xuồng Trung Quốc đuổi bắt, đe dọa. Ngay trước sự việc ngày 30.5.2016 khoảng 1 tuần, tàu chạy từ đảo Đá Đông A sang Phan Vinh cũng bị tàu tuần tra của Trung Quốc chạy ra từ bãi đá Châu Viên đẩy đuổi không cho đi gần vào khu vực bãi đá. Các binh lính Trung Quốc không chỉ chĩa súng đe dọa và còn quay pháo nhằm thẳng buồng lái tàu BTh-96689.TS...

Xuồng cao tốc Trung Quốc áp sát đuổi bắt, đe dọa tàu cá BTh-96689.TS chiều 30.5.2016 khi tàu cá này đi gần bãi đá Châu Viên (Ảnh: ngư dân cung cấp).
Xuồng cao tốc Trung Quốc áp sát đuổi bắt, đe dọa tàu cá BTh-96689.TS chiều 30.5.2016 khi tàu cá này đi gần bãi đá Châu Viên (Ảnh: ngư dân cung cấp).

Đối mặt đủ loại tàu thuyền

Ngay sau khi hoàn thiện việc xây dựng cơ bản trên 7 bãi đá cưỡng chiếm của VN, phía Trung Quốc gia tăng số lượng tàu quân sự, hải cảnh, hải giám, hải tuần và tàu cá bọc sắt làm nhiệm vụ bảo vệ xung quanh các bãi đá.

Sáng 29.5.2016, khi có mặt tại vùng biển Cô Lin - Gạc Ma, chúng tôi đã quan sát thấy 8 tàu Trung Quốc đang neo đậu xung quanh bãi đá, bao gồm: tàu hộ vệ tên lửa 545, tàu hải cảnh 3501, tàu thăm dò khảo sát (không rõ số hiệu) và các tàu cá bọc sắt xóa số hiệu.

Một cán bộ hải quân đảo Cô Lin (H.Trường Sa, Khánh Hòa) cho biết tàu hộ vệ tên lửa, hải cảnh Trung Quốc chỉ đẩy đuổi các tàu lớn của VN (tàu vận tải quân sự, tàu chở đoàn ra thăm làm việc...) khi vào gần bãi đá Trung Quốc chiếm đóng khoảng 10 hải lý (18,5 km). Các tàu cá của ta nếu vào gần, sẽ bị tàu cá Trung Quốc ra ngăn cản. Trước khi cho tàu ra ngăn chặn, binh lính Trung Quốc trong bãi đá đều bắn pháo sáng, thông tin trên loa đe dọa…

"Mình mà sợ, vòng tránh, không dám ra đánh bắt, họ càng được thể bắt nạt. Biển của mình, không thể để chúng cướp..."

Ông Trần Quang Phố, thuyền trưởng tàu BTh-96689.TS

Cũng trong buổi sáng 29.5, từ trên tàu 571 của VN, chúng tôi chứng kiến cảnh tàu BTh-96435.TS của Bình Thuận đang đánh bắt hải sản cách bãi đá Gạc Ma khoảng 6 hải lý (11 km) thì tàu hải cảnh 3501 thả xuồng cao tốc chở tốp binh lính mặc quần áo rằn ri, lao đến đẩy đuổi.

Khi phát hiện xuồng cao tốc Trung Quốc, thuyền viên trên tàu BTh-96435.TS đã làm tín hiệu gọi các ngư dân đang đánh bắt trên thuyền thúng (mủng) về lại tàu và nổ máy chạy ra chỗ khác, thoát sự truy đuổi của xuồng Trung Quốc.

Ngư dân Hoàng Hòa trên tàu BTh-98684.TS kể ngày càng nhiều tàu cá Trung Quốc xuống khu vực Trường Sa. Không chỉ tranh giành ngư trường với ngư dân VN bằng trang thiết bị hiện đại, dàn đèn khổng lồ và công suất máy lớn, các tàu cá Trung Quốc còn hung hãn ngăn chặn, đâm va nếu tàu cá VN vào gần các bãi đá mà họ đang xây dựng thành căn cứ quân sự trái phép, đặc biệt là ở các bãi Chữ Thập, Châu Viên, Xu Bi…

“Hôm giữa tháng 5.2016 có áp thấp nhiệt đới, các tàu cá Trung Quốc neo đậu tại các bãi đá họ chiếm đóng trái phép, mỗi điểm lên đến vài chục thậm chí hàng trăm chiếc, ban đêm nhìn như thành phố nổi”, ngư dân Nguyễn Văn Hiền, tàu PY-96896, cũng cho biết vậy.

Không để Tổ quốc bị bất ngờ

Khu vực quần đảo Trường Sa hiện có rất nhiều bãi cạn không người, nhưng từ đầu năm 2016 đến nay, các tàu Trung Quốc thường tập trung neo đậu và thả các tốp 2 - 3 người đi thuyền nhỏ lùng sục khắp khu vực bãi đá để lặn ngụp giống như đo sâu. Các bãi được “đặc biệt quan tâm” là các bãi Ba Đầu, Ho Li, Lâu Vơ (cụm đảo Sinh Tồn), Én Đất, Bàn Than (cụm đảo Nam Yết), Chim Biển (cụm đảo Trường Sa)... Thậm chí ở bãi Ba Đầu, 2 tàu cá bọc sắt số hiệu 89029, tàu gỗ 09088 của Trung Quốc áp sát nhau neo đậu cả tháng trời.

Chiều 29.5.2016, trong hải trình từ đảo Cô Lin về Sinh Tồn ngang qua bãi Lâu Vơ, chúng tôi cũng ghi nhận tàu cá bọc sắt không sơn số hiệu của Trung Quốc neo đậu. Phía trong bãi đá, 3 tốp với 6 người Trung Quốc đang lặn ngụp cùng phao tròn.

Cũng ở Trường Sa những ngày này, tàu của Hải quân VN thường trực ở mọi hòn đảo, bãi đá và sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. “Dù có hy sinh, cũng không để nước ngoài hạ đặt, cắm bất cứ thứ gì xuống biển và chiếm đóng các bãi cạn không người”, một sĩ quan hải quân nói với tôi vậy.

Những ngày đầu tháng 6 ở Trường Sa, đến điểm nào cũng thấy bộ đội khoác súng AK đội mũ sắt dưới chang chang nắng gác trực canh trên các điểm cao, mồ hôi đầm đìa quanh vòng mắt dán ống kính quan sát chuyên dụng TZK. Nóng hừng hực, từ boong tàu pháo trực dài ngày cụm đảo Trường Sa cho đến những cánh bay tuần thám biển CASA-212 của Cảnh sát biển VN, trinh sát chống ngầm EC-225, DHC-6 của Không quân Hải quân… tất cả để gìn giữ Trường Sa và để Tổ quốc không bị bất ngờ.

Bên cạnh những người lính là các ngư dân VN bất chấp họng súng đe dọa, còi xua đuổi của Trung Quốc, vẫn kiên cường bám biển như lời thuyền trưởng tàu BTh-96689.TS Trần Quang Phố: “Mình mà sợ, vòng tránh, không dám ra đánh bắt, họ càng được thể bắt nạt. Biển của mình, không thể để chúng cướp...”...

bài liên quan
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về báo cáo ứng dụng trợ lý ảo trong thông tin, PBGDPL và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.
Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.