“Hiện chúng tôi đang lập thủ tục đấu thầu, chọn tư vấn thiết kế để bắt đầu triển khai dự án nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường là Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý (thuộc địa bàn các quận Tân Bình và Tân Phú)”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, thông tin như trên.
Đi 600 m mất hơn 40 phút
Ghi nhận của PV vào lúc 17 giờ ngày 27-8 tại điểm nóng giao thông đường Trường Chinh. Tại đây, lượng xe từ Hóc Môn, quận 12... cùng những nhánh đường nhỏ đổ dồn về đường này với mật độ dày đặc. Có bốn chiến sĩ CSGT và dân quân chốt tại giao lộ Trường Chinh - Âu Cơ, đặc biệt là giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý.
Lượng xe máy, ô tô, xe tải rất đông cùng với xe buýt ra vào đón khách gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Đến khoảng 18 giờ, nhiều người và phương tiện qua đây phải chen lấn, len lỏi từng chút một. Dù được lực lượng thanh niên xung phong và CSGT tích cực phân luồng nhưng tình hình kẹt xe vẫn không cải thiện.
Chị Lương Đông Âu (ngụ quận Tân Bình) cho hay tình trạng kẹt xe tại tuyến đường Trường Chinh qua khu vực này diễn ra vào buổi sáng từ 6 giờ 30 đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ. Bởi đường Trường Chinh quá nhỏ so với lượng xe lưu thông. “Kẹt một cái là khỏi nhích luôn! Có khi cả tiếng mới đi được” - chị Âu than.
Thoát khỏi dòng xe tứ hướng kẹt cứng ở khu vực giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, anh Trần Văn Thuận (ngụ quận Tân Bình) lắc đầu ngao ngán: “Khổ! Không ngày nào tôi không chịu trận kẹt xe khi qua khu vực này. Từ nhà cách chỗ làm chưa đến 5 km nhưng lần nào cũng mất ít nhất 40 phút cho mỗi chặng đi, về”.
Đồng cảnh ngộ, anh Phan Đăng Lâm, tài xế taxi (ngụ quận 12), cho hay anh ngán nhất là đoạn đường qua Trường Chinh. “Nhiều khi đi qua một khoảng ngắn từ mũi tàu Cộng Hòa đến ngã ba giao với đường Âu Cơ (quận Tân Phú) dài hơn 600 m mà mất hơn 40 phút” - anh Lâm nói.
Theo quan sát của PV, tại ngã ba Tân Sơn Nhì giao với đường Trường Chinh hiện không có tín hiệu đèn xanh, đỏ. Các hướng xe đột ngột quẹo trái vào đường Tân Sơn Nhì xảy ra xung đột với hướng xe khác, đây cũng là mốc nối cho tình trạng kẹt xe tại khu vực.
Một CSGT chốt tại ngã tư Tân Kỳ Tân Quý cho biết hàng ngàn người cùng phương tiện từ các quận, huyện ngoại thành như huyện Bình Chánh, Hóc Môn, quận 12,… đổ dồn vào đường Trường Chinh về trung tâm TP vào mỗi ngày. Vì đây vốn là tuyến đường huyết mạch nối thông nhiều tỉnh, quận, huyện với trung tâm TP. Trong khi đó, số lượng xe đăng ký tại các quận, huyện đều tăng theo mỗi ngày mà diện tích đường lại không tăng. Kết cấu hạ tầng không đáp ứng nên tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra thường xuyên.
Dòng xe kẹt cứng kéo dài trên đường Trường Chinh đoạn từ Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý chiều 27-8. Ảnh: HOÀNG GIANG
Chờ giải phóng mặt bằng
Thông tin thêm về hai dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý, ông Ninh cho hay các công việc triển khai dự án đang được đẩy nhanh. Vấn đề cần giải quyết hiện nay là giải phóng mặt bằng, công việc này do quận Tân Bình và Tân Phú làm chủ đầu tư.
“Công tác lựa chọn nhà thầu cho dự án Trường Chinh cũng có thể sẽ bắt đầu trong tháng 8, còn với dự án Tân Kỳ Tân Quý thì đã lựa chọn được nhà thầu” - ông Ninh cho biết.
Nói thêm về việc chuẩn bị dự án, ông Ninh cho biết TP đã giao cho mỗi dự án 500 triệu đồng để lập thủ tục đấu thầu và dự toán công trình. Nếu mọi việc thuận lợi, khi có mặt bằng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có thể tiến hành thi công ngay hai dự án xóa ùn tắc cửa ngõ phía tây nam này.
PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TP.HCM, đánh giá việc mở rộng đường, nhất là khu vực tâm điểm cửa ngõ của TP là cần thiết. Tuy nhiên, theo ông, với những dự án đã có quy hoạch và quy hoạch từ lâu nhưng đến nay mới triển khai thì cần có đánh giá lại một cách cụ thể về phương án và khả năng thực hiện.
“Để giải tỏa kẹt xe thì có hai cách cơ bản: Giao thông công cộng và mở đường. Với phương án mở đường thì cần lưu ý vì sẽ ảnh hưởng đến dân cư hiện hữu. Vì vậy chúng ta cần bàn lại với các chuyên gia, hội đồng mà thấy cần triển khai dự án thì thông báo, họp dân để việc giải tỏa, bồi thường được thực hiện hợp lý” - TS Hoàng nói.
Theo ông Hoàng, việc “ngâm” các dự án quá lâu trên giấy khiến chi phí giải phóng mặt bằng đội lên rất nhiều nên cần rà soát quy hoạch, đường cần mở rộng thì nên quyết tâm thực hiện sớm. Ngoài ra, theo ông Hoàng, với các dự án liên quan đến cửa ngõ TP thì nên xem xét thêm đến khả năng kết nối với những tuyến trục đi các tỉnh để giải quyết bài toán giao thông một cách đồng bộ.
Còn TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, thì nhận định việc mở đường hay làm dự án cần phải gắn với quy hoạch tổng thể để tránh làm theo cách kẹt đâu thì mở đó, hư đâu thì sửa đó.
“Mở đường thì hiệu quả nhưng hiệu quả lúc đầu, khi mới mở sẽ thông thoáng, sau đó xe dồn về thì lại tràn ngập phương tiện. Hoặc mở đường nhưng xe qua khu vực đó rồi lại dồn kẹt về nút hẹp kế tiếp, rồi mở nút đó thì lại tắc đường kế tiếp… Có nghĩa là bài toán liên hoàn cần giải quyết, chưa nói đến các đường có nhiều nhánh” - ông Hùng phân tích.
Theo ông Hùng, vấn đề là quy hoạch tổng thể, quy hoạch chỉ có giá trị khi đồng bộ nhiều thứ. Ví dụ, người ta tính mở đường thì phải có metro, giao thông công cộng, cao tốc, cầu vượt, kết hợp với cả việc di dời khu công nghiệp, trường học ra xa thì mới hiệu quả. Chứ khi mở đường mà những việc còn lại chưa được thực thi thì cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn.
“Một vấn đề khác liên quan đến mật độ xây dựng, mở đường nhiều như thế nào. Nếu không hạn chế mật độ xây dựng như cao ốc, chung cư hoặc phát triển ồ ạt không kiểm soát thì kẹt vẫn hoàn kẹt” - ông Hùng khẳng định.
Mở rộng đường Trường Chinh lên 12 làn xe
Dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa dài 644,5 m, mở rộng lên thành 30 m với sáu làn xe, được thực hiện với tổng mức đầu tư 742,1 tỉ đồng.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh đoạn từ đường Cộng Hòa đến Âu Cơ dài 904 m, mở rộng thành 60 m cho 10-12 làn xe. Tổng mức đầu tư là 2.147 tỉ đồng, trong đó bồi thường giải tỏa đoạn này lên đến con số gần 2.000 tỉ đồng.
Từ năm 2005, việc mở rộng hai tuyến đường này cũng đã được lập dự án với tổng mức đầu tư chỉ khoảng 600 tỉ đồng, tuy nhiên do nguồn vốn hạn hẹp nên dự án vẫn “án binh bất động”.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.