Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Trẻ em đường phố - “món ăn” của những kẻ biến thái?

Pháp luật hình sự
07/06/2020 10:29
Bảo Châu
aa
Không có tiền, không có cái ăn, chỗ ở, không được giáo dục, không người quản lý và dường như không được bảo vệ… những đứa trẻ lang thang đường phố đã dễ dàng trở thành “món ăn” của những kẻ biến thái.


Anh545.

Trẻ em đường phố cần được quan tâm, giúp đỡ từ xã hội, cộng đồng.

Một ổ bánh mì và trò bạo dâm bệnh hoạn

Larroque Olivier, quốc tịch Cộng hòa Pháp sinh ra trong một gia đình giàu có, có truyền thống theo ngành y. Larroque nhập cảnh vào Việt Nam năm 2000, công tác trong một bệnh viện tư nhân lớn ở Hà Nội và được đánh giá là một bác sĩ giỏi. Tuy nhiên, đồng nghiệp của Larroque không thể ngờ hắn lại là một kẻ bệnh hoạn, cho đến khi cơ quan công an bắt giữ Olivier vào năm 2013.

Hóa ra, suốt thời gian ở Việt Nam, Larroque có sở thích là đi dụ dỗ những trẻ em trai lang thang để xâm hại tình dục. Thủ đoạn của tên này là đi bộ hoặc đi xe đạp quanh bờ hồ Hoàn Kiếm để “tăm tia” những trẻ em lang thang trên đường phố, ngủ vạ vật ở gốc cây, ghế đá. Sau đó hắn tiếp cận những đứa trẻ này rồi dụ về nhà cho ăn, cho ngủ, cho quần áo…

Hàng chục, thậm chí hàng trăm đứa trẻ đã nghe theo những lời đường mật này, theo hắn về nhà nghỉ, khách sạn để rồi trở thành nô lệ tình dục cho hắn. Olivier còn có thú vui bệnh hoạn là lưu lại những hình ảnh quan hệ tình dục với những đứa trẻ trai trong máy tính và qua những hình ảnh này, không ai không khỏi rùng mình trước những trò bạo dâm bệnh hoạn của hắn khiến những đứa trẻ gầy gò, yếu ớt đau đớn tột cùng.

Anh546.

Gã bác sĩ bệnh hoạn người Pháp có tên Olivier.

Một vụ việc khiến cho dư luận căm phẫn cũng được đưa ra ánh sáng, thủ phạm là Hoàng Văn Lan (SN 1970, quê xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Lan cũng từng có vợ, nhưng lấy vợ được vài năm thì hắn bỏ nhà đi lang thang khắp nơi làm nghề bói dạo. Và trong quãng thời gian này, hắn đã rủ rê, quan hệ tình dục với hàng chục trẻ em trai lang thang.

Hắn thường tiếp cận những đứa trẻ đói rách, thiếu thốn tình thương, tỉ tê tỏ vẻ thương cảm bọn trẻ, sau đó rủ về khách sạn để chăm sóc, cho ăn, cho mặc, cho tiền chơi game. Quá trình điều tra đã xác định Lan thường xuyên dụ dỗ các bé trai để quan hệ tình dục, mỗi lần quan hệ với các cháu, Lan cho các cháu 50-200 nghìn đồng để đi chơi. Các cháu bé này cũng lần lượt giới thiệu thêm bạn bè mình để cho Lan quan hệ.

Tính đến tháng 3/2018, Việt Nam có khoảng 22.000 trẻ em lang thang đường phố và phần lớn trong số đó đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như bị xâm hại tình dục, bị trấn lột, bị bóc lột sức lao động, bị lợi dụng trở thành đầu mối bán, vận chuyển chất cấm hoặc môi giới mại dâm... Riêng tại TP HCM, có khoảng 1.500 trẻ em lang thang đường phố và mỗi năm có khoảng 200 trẻ bị xâm hại tình dục.

Bà Phan Thanh Minh - chủ nhiệm CLB giáo dục viên đường phố - cho hay, trẻ đường phố đôi khi bị gọi là trẻ bụi đời. Nguyên nhân khiến những trẻ này bỏ học và lang thang trên đường phố như: Gia đình quá nghèo, cha mẹ ly dị, mồ côi, bị bạo hành hoặc tự ý bỏ nhà ra đi… Những trẻ làm việc và sống trên đường phố thường có rất ít kiến thức về quyền trẻ em cũng như không nhận biết được về rất nhiều rủi ro của cuộc sống đô thị khi không có sự hướng dẫn của người lớn.

Chúng phải chịu áp lực căng thẳng từ việc kiếm sống hàng ngày. Sống cuộc sống tạm bợ qua ngày, sinh sống và làm việc trong những môi trường ẩn chứa nhiều rủi ro, sức khỏe của phần lớn trẻ em lang thang đang bị đe dọa ngiêm trọng. Theo bà Minh, bé trai lang thang dễ bị lạm dụng tình dục đồng giới hơn bé gái.

Chỉ cần một nắm xôi, một cái bánh bao, một ổ bánh mì kèm lời vỗ về phỉnh phờ... là các bé trai có thể rơi vào nanh vuốt của “con thú săn mồi non” - những gã pê đê bệnh hoạn người Việt hoặc người nước ngoài. Nếu như các bé trai bị dụ dỗ cho ăn, cho mặc, cho tiền chơi game để xâm hại thì các bé gái lại bị các nhóm đối tượng lạm dụng, quấy rối hoặc hiếp dâm tập thể.

Bị lạm dụng đồng tính

Ông Michael Brosowski - người sáng lập và hiện là Trưởng Văn phòng Dự án Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh - một tổ chức hoạt động tích cực trong lĩnh vực trẻ em đường phố ở Hà Nội và cũng là tổ chức quan trọng góp phần đưa các vụ việc trên ra ánh sáng cho hay: “Càng ngày càng có nhiều trẻ em trai nói với chúng tôi rằng các em được trả tiền để quan hệ với những người đàn ông…

Những đứa trẻ nói rằng các em không muốn đi cùng những người đàn ông đó, nhưng chúng hoàn toàn tuyệt vọng để có thể kiếm được thức ăn, hoặc chúng bị lừa bởi những đứa trẻ lớn tuổi hơn. Những đứa trẻ lớn đã nói với các em rằng những người đàn ông đó rất tử tế, họ có thể giúp đỡ các em một chỗ để ở…

Và cứ như vậy, câu chuyện này bắt đầu chỉ là một vấn đề tương đối nhỏ trong quá khứ, đang dần trở thành một hiện tượng và giờ đây đang đe dọa mọi đứa trẻ vô gia cư, những đứa trẻ dễ bị tổn thương khi bỏ nhà ra Hà Nội”…

Ông Lê Quang Nguyên (Tổ chức Cứu trợ trẻ em) cho biết thêm, trẻ em không chỉ bị lạm dục tình dụng, còn là đối tượng dễ bị lây nhiễm HIV/AIDS. “Rõ ràng, về mặt pháp luật, trẻ em lang thang đường phố rất cần được sự hỗ trợ và bảo vệ của xã hội. Nhưng thực tế có rất ít đơn vị sẵn lòng giúp đỡ các em vì đây là vấn đề khó đạt được kết quả tức thời”, ông Nguyên đánh giá.

Hậu quả nặng nề nhất đối với trẻ đường phố bị lạm dụng và ngược đãi là ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tâm lý, trong đó, biểu hiện rối loạn tâm lý chiếm 70 đến 80%. Cũng theo ông Nguyên, qua các dấu hiệu lâm sàng khi trực tiếp làm việc với các em, điều dễ nhận thấy là các em có rối loạn về hành vi, cảm xúc, khó kiểm soát hành động.

Điều này chứng tỏ có nhiều vấn đề các em không được giải tỏa, luôn thấy mình là người thất bại. Hậu quả là các em nhận sự rủi ro nhiều hơn và trượt dài về nhân cách do không phân định được ranh giới giữa thiện và ác. Thế nên trẻ em đường phố dễ gặp rủi ro gấp nhiều lần so với trẻ em có điều kiện tốt trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách.

Từ thời điểm “khởi sự” năm 2002, hơn 2.500 trẻ em được Hội Rồng Xanh đưa trở lại trường học, hơn 1.000 trẻ được đưa đi khám chữa bệnh, 121 trẻ bỏ nhà đã được đưa về đoàn tụ với gia đình và hơn 100 em đã có được việc làm. Hội Rồng Xanh có hơn 60 nhóm chuyên biệt, mỗi nhóm phụ trách khoảng 20 em.

Có những em cần việc làm và một chỗ để ở, có em lại cần được khám bệnh... Nhiệm vụ của Hội Rồng Xanh làm là tìm hiểu nguyện vọng của từng em và hỗ trợ các em tối đa có thể. Đặc biệt, Hội Rồng Xanh còn hỗ trợ cho những trẻ em lang thang trước nguy cơ trở thành mục tiêu chính của các đối tượng buôn người trong nước và quốc tế.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM triển khai mô hình Nhà trọ tin cậy thực hiện thí điểm ở 2 quận có đông nhà trọ là Bình Thạnh và Bình Tân. Sở phối hợp với Công an địa phương các chủ nhà trọ mở các lớp tập huấn về quyền trẻ em. Hướng dẫn cho họ biết về quyền trẻ em cũng là gắn cho họ trách nhiệm bảo vệ trẻ em. Triển khai mô hình điểm từ năm 2009, đến nay TP HCM đã gặt hái nhiều thành công. Các chủ nhà trọ nhiệt tình hợp tác, liên tục gọi điện theo đường dây nóng báo cáo khi phát hiện trẻ bị lạm dụng, ngược đãi.

Hưng Yên được biết đến với mô hình đào tạo nghề, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm khép kín cho trẻ lang thang. Hưng Yên chú trọng đào tạo nghề ngắn hạn như: Xâu hạt cườm, thêu, may, mây tre đan… Sau khi quy tụ, đào tạo nghề trẻ được hỗ trợ nguyên liệu sản xuất cho thành phẩm tại xưởng, tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp giải quyết đầu ra.

Thành lập từ năm 2003, Blue Dragon đã tìm đến và giúp đỡ hơn hàng ngàn trẻ em đang gặp hoàn cảnh khó khăn tại khắp các thành phố cũng như các làng quê. Đó là những đứa trẻ phải lang thang đường phố để mưu sinh, trẻ em khuyết tật, bị ảnh hưởng bởi ma túy hay HIV/ AIDS, trẻ em nghèo ở nông thôn, nạn nhân của những kẻ buôn người…

Đặc biệt, không chỉ thực hiện các giải pháp tạm thời như cứu hộ, vận động pháp lý, chăm sóc, hỗ trợ nơi ở… Blue Dragon còn hướng đến các mục tiêu dài hạn để có thể đảm bảo một tương lai tươi đẹp hơn cho các em.

Có rất nhiều trẻ đường phố, lang thang lầm lạc, bị xâm hại đã được cưu mang, cho ăn học, cho chỗ ở tại mái ấm. Nhiều trẻ được học nghề và làm việc tại những nơi có môi trường làm việc an toàn. Nhiều pê đê bệnh hoạn đã đi tù và các gã “Tây râu xanh” đã bị bắt.

Tuy nhiên, một thực trạng vẫn còn nhức nhối. Đó là, ngần ấy vẫn chưa bao giờ là đủ để bảo vệ tất cả trẻ em lang thang, đường phố. Đấy là chưa kể, nhiều cháu, sau khi bị dụ dỗ, tha hóa, đã quen “ngồi mát ăn bát vàng”, thường xuyên trốn khỏi các mái ấm cho mình chỗ ăn, chỗ ở, cho mình đi học để… tiếp tục bán mình cho Tây, lấy tiền chơi games trắng đêm…

Ngoài ra, trong xét xử cũng còn không ít bất cập như: Luật pháp Việt Nam hiện nay chưa có quy định xử phạt đối với tội lạm dụng tình dục giữa nam với nam. Ngay cả trong các trường hợp đồng tính luyến ái, hay cùng giới tính mà có liên quan đến việc cưỡng ép thì luật cũng chưa quy định.

Thứ hai, với đối tượng phạm tội là người nước ngoài rất phức tạp, vì đụng đến yếu tố nước ngoài và tính “cơ động” của tội phạm rất cao, chúng nay đây, mai đó. Mặt khác, qua điều tra các trường hợp trẻ em bị hại thì gia đình hầu như không làm đơn tố cáo. Kể cả bản thân người bị hại cũng cảm thấy nói ra việc này rất xấu hổ, nên thường không chia sẻ, cho nên rất khó phát hiện hành vi của kẻ phạm tội…

bài liên quan
Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Ngày 9/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Trung tâm Ghép tạng trẻ em sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.