Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

TP.HCM: Cuối năm lại cấp tập đào đường

Pháp luật hình sự
13/12/2018 14:00
Phan Cường
aa
Cuối năm, nhiều công trình đào đường ở 17 quận, huyện TP.HCM đang chạy nước rút đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, kinh doanh, đi lại của người dân...


TP.HCM: Cuối năm lại cấp tập đào đường

Càng gần hết năm, nhiều công trình rào chắn lớn nhỏ xuất hiện trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM, án ngữ những vị trí giao thông huyết mạch khiến giao thông gặp khó khăn, kinh doanh ế ẩm.

Khổ vì rào chắn

“Tôi kinh doanh ở đây được ba năm thì có tới hai năm gần đến dịp Tết bị lô cốt đào đường trước mặt. Trước đây mỗi ngày bán mấy chục cái mũ nhưng từ khi có công trình ít ai dừng lại mua, một ngày bán được hơn 10 cái là đã nhiều” - chị Nguyễn Huyền Linh, kinh doanh mũ bảo hiểm tại 54A đường Minh Phụng (quận 6), cho biết.

Theo chị Linh, nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ khác trên đoạn đường này cũng bắt đầu nghỉ bán vì bị các công trình cản trở. Theo quan sát của PV, trên đoạn đường Minh Phụng có tới 3-4 vị trí rào chắn nhiều tháng nay, có rào chắn băng ngang ngã tư Minh Phụng-Hậu Giang, một nút giao huyết mạch của quận 6.

Tương tự, tại đường Phạm Thế Hiển (quận 8), nhiều nhà dân và cơ sở kinh doanh đang chống chọi với các lô cốt đang thi công. “Chán lắm chú à, không những khách ít đi mà bên trong công trình nhiều công nhân còn tiểu tiện, mùi khai nồng nặc chúng tôi đành phải chịu. Đó là chưa kể thi công kích cống khiến nước không thoát gây ngập thường xuyên” - anh Nguyễn Mộng Tùng, kinh doanh nước tinh khiết bị công trình ở góc Cao Lỗ-Phạm Thế Hiển che khuất, nói.

Ngay sát bên, cửa hàng inox Vinh Bình An của chị Nguyễn Nhi cũng trong tình trạng dở khóc dở cười khi phải di chuyển hàng qua khoảng trống nhỏ mà công trình thi công chừa lại. “Tôi kiến nghị hoài, báo chí cũng xuống hỏi ý kiến rồi phản ánh nhiều nhưng đâu cũng vào đấy, chỉ mong các anh công nhân giữ vệ sinh vì chúng tôi còn sinh sống ở đây. Việc đào đường tôi chỉ mong làm nhanh để còn kiếm ăn dịp cuối năm” - ch Nhi bức xúc.

Lô cốt án ngữ trước một nhà thuốc trên đường Minh Phụng (quận 6). Ảnh: KIÊN CƯỜNG
Lô cốt án ngữ trước một nhà thuốc trên đường Minh Phụng (quận 6). Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Chưa đến 100 m có ba lô cốt

Ghi nhận trên nhiều tuyến đường quan trọng khác cũng tồn tại nhiều lô cốt. Tại lô cốt được dựng lên ở ngã tư Lê Văn Linh-Nguyễn Tất Thành (quận 4), PV thấy quần áo công nhân treo đầy bên trong, đất đá đổ đầy nhưng chưa có dấu hiệu đào đường. Tuyến Bến Vân Đồn (quận 4) thì trên một đoạn ngắn có đến bốn lô cốt, cá biệt có lô cốt chiếm mặt đường nhưng bên trong chỉ để tập kết vật liệu.

Dọc đại lộ Võ Văn Kiệt đi qua nhiều quận, ngoài việc đang được thi công nâng cấp, PV còn chứng kiến hàng chục rào chắn màu xanh đặc trưng của dự án cải thiện môi trường nước đang chiếm nhiều không gian khiến việc giao thông của ô tô qua phần đường còn lại rất khó khăn.

Đường Nguyễn Thị Định, tuyến quan trọng ở quận 2, cũng bị bó hẹp không gian giao thông khi các đơn vị đang thi công công trình dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2. Tại đây có một đoạn ngắn chưa đến 100 m mà có đến ba lô cốt chiếm 1/2 mặt đường. Một con đường giao thông luôn dày đặc khác là Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) cũng bị rào chắn do thi công nhánh còn lại của công trình cầu vượt nút giao thông Nguyễn Kiệm-Nguyễn Thái Sơn. Dù giao thông đã được phân luồng nhưng vào giờ cao điểm cũng xảy ra ùn ứ.

Ngoài ra, các công trình mở rộng cầu đang triển khai như cầu Kênh Tẻ (nối quận 4, quận 7), cầu Nguyễn Tri Phương (nối quận 5, quận 8) cũng khiến giao thông những ngày cuối nămcủa người dân vất vả hơn khi mặt bằng cầu nhỏ lại; người đi bộ, ô tô, xe máy cùng lưu thông chung rất nguy hiểm.

Không những các tuyến đường lớn mà ngay cả những con đường nhỏ và các dự án đào đường liên quan đến hạ tầng khác như điện, cáp cũng đang ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Đơn cử như dự án thi công móng trụ đấu nối cáp ngầm ở đường Tam Đảo (phường 15, quận 10), rào chắn được lập ngay trước quán cà phê Tasa House.

“Tôi cũng không biết sao, tất nhiên là họ vẫn đang tập trung làm, nghe nói trước Tết xong nhưng công trình làm bụi quá mà quán lại ngay sát đường, đó là chưa kể mất luôn chỗ gửi xe khiến doanh thu quán cũng có phần sụt giảm” - anh Nguyễn Phi, quản lý quán Tasa House, thở dài.

127 là tổng số lô cốt hiện có trên 49 tuyến đường thuộc 17/24 quận, huyện để phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó, quận 8 nhiều nhất với 27 lô cốt, kế đến quận 4 có 25 lô cốt, quận 6 có 11 lô cốt, quận 2 có 10 lô cốt… Từ ngày 21-10 đến 20-11, Thanh tra Sở GTVT TP đã kiểm tra, nhắc nhở 119 trường hợp vi phạm của các công trình rào chắn; lập 59 biên bản xử lý vi phạm hành chính với số tiền gần 430 triệu đồng.

Tổng kiểm tra lô cốt

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), cho biết trong tuần này đơn vị sẽ kết hợp với Thanh tra Sở GTVT rà soát tổng thể. “Lô cốt nào chỉ rào mà không làm thì ngay lập tức yêu cầu tháo dỡ, cái nào làm chậm thì đôn đốc đẩy nhanh tiến độ” - ông Đường nói.

Trả lời câu hỏi nhiều nơi chỉ dựng lô cốt mà không thấy thi công, ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, giải thích theo quyết định của UBND TP thì công nhân chỉ được thi công từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. “Việc kiểm tra và xử lý là thường xuyên, sắp tới thanh tra cùng các phòng ban của Sở rà soát tất cả vị trí có rào chắn này” - ông Hận nói.

Với các vị trí rào chắn kích cống gây ngập trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8), ông Hoàng Đức Quang, chỉ huy trưởng công trình dự án cải thiện môi trường nước, khẳng định đã cử đơn vị xuống thông cống, đảm bảo sinh hoạt người dân không bị ảnh hưởng.

Đại diện Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, đơn vị đang quản lý các công trình mở rộng đường Phạm Hùng, mở rộng cầu Nguyễn Tri Phương, đại lộ Võ Văn Kiệt, cho biết trung tâm đang phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai theo kế hoạch kiểm tra rào chắn của Sở GTVT TP.

“Theo tiến độ, kế hoạch tháo dỡ rào chắn trên đường Võ Văn Kiệt là ngày 25-1-2019, thời gian lập lại các vị trí rào chắn này là sau đó một tháng; tháo dỡ rào chắn cầu Nguyễn Tri Phương là ngày 30-1-2019” - vị đại diện Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn cho biết.

Sẽ xử lý mạnh tay các lô cốt bầy hầy

Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), tuần này Sở GTVT TP sẽ triển khai kiểm tra các công trình đã hoàn thành, công trình đang trong thời gian bảo hành, công trình đang thi công và cả các tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công. Với các công trình, sẽ kiểm tra việc chấp hành quy định khi thi công, công tác tổ chức phân luồng, công tác tái lập mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

“Cách thức kiểm tra là chọn ngẫu nhiên công trình để kiểm tra. Đoàn sẽ kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, sau đó sẽ có biên bản kiểm tra và các yêu cầu phải thực hiện nếu có” - ông Đường nhấn mạnh.

bài liên quan
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước

Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/2/2024 về đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư phát triển của các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước.
Ban Bí thư đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc

Ban Bí thư đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc

Ban Bí thư Trung ương Đảng đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 09/CĐ-TTg ngày 24/1/2024 về việc bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.
Đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng cho người dân và doanh nghiệp

Đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng cho người dân và doanh nghiệp

Bộ Công thương vừa ban hành Chỉ thị về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp theo tinh thần Công điện 1437/CĐ-TTg (ngày 30/12/2023) của Thủ tướng Chính phủ.
Cuối năm, nhiều gia đình lao đao vì nhậu

Cuối năm, nhiều gia đình lao đao vì nhậu

Tụ tập nhậu nhẹt, lai rai vài chén với bạn bè sau giờ làm việc là thú vui thường gặp của nhiều người Việt, nhất là “cánh” đàn ông. Nhưng đi cùng thú vui đó là nỗi khổ tâm của nhiều bà vợ, con trẻ, đặc biệt trong thời điểm năm hết, Tết đến.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY