Nhu cầu đậu đỗ của các loại xe trọng tải lớn là rất cao nhưng TP HCM lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu khiến nhiều doanh nghiệp (DN) rơi vào cảnh khốn khổ. Về lâu dài, nếu không được giải quyết sớm sẽ dẫn đến việc các bãi xe tự phát mọc khắp nơi khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe càng trầm trọng.
Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, thời gian qua, các đơn vị vận tải khó khăn trong việc tìm kiếm, thuê đất để làm bãi đỗ xe giải quyết nhu cầu đậu đỗ phương tiện của đơn vị mình. Việc này lý giải nguyên nhân vì sao nhiều bãi đậu xe tự phát mọc lên nhất là khu vực quận 2 và quận 9 trong thời gian vừa qua.
Theo tìm hiểu, có hàng trăm các bãi container, nằm rải rác trên 2 quận này. Đa số những bãi xe này đều nằm trên đất nông nghiệp do DN thuê của người dân. Do các bãi tự phát này hoạt động, lượng xe tải nặng đi lại trong khu vực tăng cao khiến áp lực giao thông vô cùng lớn. Đường sá có nguy cơ hỏng và người dân đối diện với nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều DN cho biết, không có chỗ đậu xe ổn định là một trong những lý do làm tăng chi phí hoạt động của DN. Dẫn đến tình trạng các DN không chủ động được vị trí bến bãi, phải phụ thuộc vào bên cho thuê, thường xuyên phải thay đổi vị trí, ảnh hưởng đến sự ổn định trong hoạt động kinh doanh.
Mặc dù vậy, một số mặt bằng bãi đậu xe tải hiện nay mà các đơn vị vận tải đang thuê tạm cũng đã chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng và không được gia hạn.
Theo tìm hiểu, một số bến xe hàng được bố trí nằm trong các cảng sông, cảng biển thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng xe container; các bến bãi này có chức năng chủ yếu là lưu trữ hàng hóa, chỉ phục vụ xe tải ra vào, dừng chờ để lên xuống hàng hóa và tổ chức vận chuyển ra cảng, không bố trí đất cho phương tiện xe tải đậu đỗ.
Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã tiến hành khảo sát thực tế và rà soát các vị trí bến bãi quy hoạch phục vụ cho các phương tiện xe tải đậu đỗ tại quận 9. Tuy nhiên, qua rà soát thực tế các vị trí bến bãi được quy hoạch phục vụ vận tải hàng hóa trên địa bàn quận 9 đều khó khả thi để đầu tư trong giai đoạn hiện nay.
Các vị trí đất quy hoạch làm bãi đậu đỗ xe tại nhiều nơi như trong khu đô thị mới Tam Đa, phường Long Trường, Trường Thạnh với quy mô 36,71 ha, Khu cảng Bến Nghé, Khu Công nghiệp Phú Hữu, phường Phú Hữu với quy mô 10 ha, Khu bảo thuế - Khu Công nghệ cao, phường Tăng Nhơn Phú B, quy mô 50ha... nơi thì không thể tổ chức đầu tư xây dựng được ngay, nơi thì không bố trí khu đất nào làm bãi đỗ xe tải, xe container.
Cần giải pháp lâu dài
Thực tế cho thấy, quy hoạch tổng thể mặt bằng các vị trí bến bãi hiện đang hoạt động cần được xem xét rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cục bộ, đảm bảo phù hợp làm nơi đậu đỗ xe tải trong khuôn viên bến bãi theo yêu cầu kỹ thuật quy định về Bến xe hàng, góp phần giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe hiện nay trên địa bàn thành phố.
Giải pháp tình thế được đưa ra là sử dụng những bến bãi tạm để giải quyết nhu cầu đậu đỗ phương tiện trước mắt, nhằm phục vụ tốt nhu cầu vận chuyên hàng hóa.
Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị UBND TP HCM cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất (do các đơn vị vận tải giới thiệu, đề xuất) tuy không quy hoạch với chức năng là bến bãi, nhưng các vị trí này hiện địa phương chưa có kế hoạch sử dụng đất hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay, có thể sử dụng làm bến bãi để giải quyết trước mắt các khó khăn về nhu cầu đậu đỗ xe. Những nơi này phải đảm bảo các yếu tố quy định của bến bãi.
Về lâu dài, tiếp tục rà soát các vị trí hiện đang sử dụng đáp ứng được nhu cầu đậu đỗ, thuận lợi trong lộ trình vận chuyển hàng hóa, không làm ảnh hưởng đến việc phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khác tại khu vực, để xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại khu vực, điều chỉnh chức năng khu đất phù hợp, đảm bảo hoạt động ổn định, lâu dài.
Các sở, ngành có liên quan cần kiểm tra, rà soát lại quy hoạch tổng mặt bằng các vị trí bến bãi hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố để tổng hợp, báo cáo UBND TP đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cục bộ, đảm bảo việc bố trí quỹ đất phù họp làm nơi đậu đỗ xe theo yêu cầu kỹ thuật quy định về Bến xe hàng. Với những động thái trên, hi vọng thời gian tới tình trạng thiếu bãi đậu xe sẽ sớm được giải quyết.
Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện vẫn còn vi phạm.
Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.