Tổng đài 1022: Chặng đường 10 năm phục vụ chính quyền điện tử và cải cách hành chính

0
Được thành lập từ năm 2011 đến nay, Tổng đài 1022 ngày càng trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân thành phố Đà Nẵng.

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, Trung tâm Thông tin dịch vụ công (đơn vị vận hành Tổng đài 1022), ra đời với mục tiêu phục vụ các mục tiêu của Chương trình cải cách hành chính và xây dựng, vận hành chính quyền điện tử, tạo ra cầu nối gắn kết giữa người dân và chính quyền thành phố. Đây là mô hình đầu tiên và chưa có tiền lệ trên cả nước vào thời điểm bấy giờ.

Từ những ngày đầu mới đưa vào hoạt động, Tổng đài 3881.888 ngày ấy (Tổng đài 1022 bây giờ) là đầu mối tiếp nhận và hướng dẫn cho tổ chức, công dân sử dụng hệ thống chính quyền điện tử, thủ tục hành chính; giải đáp thông tin quy định, chính sách, thông tin kinh tế - xã hội, tình hình bão lũ; là đường dây nóng thống nhất thay thế hơn 200 đường dây nóng của các đơn vị trên địa bàn thành phố, và còn là đường dây nóng về chuyển đổi số, đường dây nóng phòng, chống Covid-19, các sự kiện quan trọng như APEC 2017, pháo hoa quốc tế… “1022” cũng chính là đầu số tắt được TP Đà Nẵng lần đầu tiên trên cả nước đưa vào sử dụng phục vụ người dân.

z2439357366724_5660bd4d6576ac5ca24112a82a276301

Những thắc mắc, kiến nghị, bức xúc của tổ chức, công dân đều được Tổng đài 1022 tiếp nhận nhanh chóng và chuyển các đơn vị có thẩm quyền xử lý kịp thời, hiệu quả.

Phục vụ cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tổng đài 1022. Những năm qua, Tổng đài đã phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai nhiều dịch vụ (hoàn toàn miễn phí) phục vụ tổ chức, công dân như dịch vụ hẹn giờ tiêm chủng, khám chữa bệnh tại các bệnh viện; hẹn giờ giao dịch thủ tục hành chính; tra cứu tình hình xử lý hồ sơ một cửa… giúp tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian chờ đợi, đi lại, không qua khâu trung gian và có thể sử dụng dịch vụ của Trung tâm/Tổng đài ở bất cứ nơi nào.

Nhiều đợt hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mở tài khoản công dân điện tử được Tổng đài triển khai đến tận các tổ dân phố, thôn… giúp bà con tiếp cận gần hơn với các dịch vụ chính quyền điện tử của Đà Nẵng. Ngoài ra, Tổng đài còn là cầu nối cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân; truy xuất, tổng hợp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo.

Đặc biệt, đây là địa chỉ thân thiện và là đầu mối tiếp nhận phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân để phân luồng chuyển các cơ quan chức năng xử lý. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên triển khai tiếp nhận góp ý, phản ánh của tổ chức, công dân, và đến nay dịch vụ góp ý, phản ánh đã được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn là 1 trong 6 dịch vụ cơ bản của đô thị thông minh.

4cb382a6c27833266a69

Tổng đài 1022 ngày càng trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân thành phố Đà Nẵng. 

Sau 10 năm hoạt động, hình ảnh 1022 đã dần trở nên quen thuộc và được đông đảo người dân thành phố tin tưởng sử dụng, với trung bình hơn 200.000 lượt cuộc gọi, hơn 10.000 lượt ý kiến phản ánh, góp ý gửi đến Tổng đài mỗi năm, đây là những con số cho thấy sự tin tưởng và ủng hộ của người dân thành phố đối với hoạt động của Tổng đài.

Cùng với yêu cầu phát triển của thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn mới và với tiềm lực sẵn có, Tổng đài 1022 đã phát triển thêm nhiều kênh tương tác với người dân như ứng dụng Góp ý Đà Nẵng, Chatbot 1022 (chatbot giải đáp tự động thủ tục hành chính đầu tiên của cả nước), các kênh mạng xã hội Zalo, Facebook… đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin và tương tác giữa người dân với chính quyền thành phố.

Bên cạnh đó, Tổng đài tham gia triển khai, vận hành một số ứng dụng như Cổng dịch vụ dữ liệu cung cấp dữ liệu mở cho tổ chức, công dân; ứng dụng tích hợp, đa nền tảng Đà Nẵng Smart City, ứng dụng 1022 Đà Nẵng, Cho và Nhận, kết nối các ứng dụng Kuuho, BusMap… góp phần vào hình thành hệ sinh thái thành phố thông minh của Đà Nẵng.

z2439357338605_089df309d3625fd79e61b2c83fd1fef0

Vận hành Trung tâm giám sát dịch vụ đô thị thông minh (Mini IOC).

Nhắc đến Tổng đài 1022, không thể không nhắc đến một nhiệm vụ hết sức quan trọng là công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, hoạt động của thành phố đến với tổ chức, công dân. Thông qua các hoạt động tuyên truyền này  đã góp phần đưa thông tin đến với người dân một cách chính xác, kịp thời, giúp người dân hiểu và nắm rõ các chủ trương của thành phố về chuyển đổi số, chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến, cải cách hành chính, thành phố “4 an”, “5 không”, “3 có”, an toàn giao thông, thành phố...

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Tổng đài 1022 đã chủ động, kịp thời cung cấp thông tin phòng, tránh dịch đến với người dân, cộng đồng thông qua nhiều hình thức hiệu quả như nhắn tin SMS, Zalo, các ẩn phẩm infographic…; bên cạnh đó, còn xây dựng các ứng dụng phòng, chống dịch như Cơ sở dữ liệu dịch tễ Covid-19, Bản đồ dịch tễ Covid-19… phục vụ kịp thời, hiệu quả cho cộng đồng và được triển khai, nhân rộng cho nhiều địa phương trên cả nước sử dụng. 

Trong chặng đường vừa qua, với không ít khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ cộng đồng, sự đoàn kết của tập thể VCNLĐ, các thế hệ lãnh đạo và nhân viên Tổng đài đã không ngừng nỗ lực, tìm tòi, vận dụng linh hoạt các quy định và tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, ban, ngành… để triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như tích cực tham mưu, sáng tạo, đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp mới với mong muốn phục vụ người dân, du khách, cơ quan, doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Tròn 10 năm, Tổng đài 1022 đã làm tròn vai là một công cụ trực tiếp giúp chính quyền thành phố nâng cao tính minh bạch và khả năng phối hợp cung cấp dich vụ công cho tổ chức và công dân, góp phần từng bước đưa chính quyền thành phố đến gần với người dân hơn.

Chặng đường phía trước với những định hướng, mục tiêu cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, xứng đáng với sự tin tưởng, ủng hộ của người dân thành phố trong thời gian qua, Tổng đài 1022 sẽ không ngừng nỗ lực hơn nữa, mở rộng đa kênh, nhiều chiều, nâng cao tính chuyên nghiệp để không chỉ lắng nghe, tiếp nhận ý kiến mà còn chủ động mang thông tin chính xác, kịp thời đến với mọi người, mọi nhà, qua đó tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa sứ mệnh là cầu nối thay mặt chính quyền chăm sóc người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, phát huy sáng tạo, đổi mới cách thức hoạt động phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, tiếp tục góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số… hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII).

10 sản phẩm tiêu biểu, mang dấu ấn phục vụ cải cách hành chính, chính quyền điện tử, thành phố thông minh của Tổng đài 1022 Đà Nẵng:

1. Đầu số hotline (0236) 1022: dễ nhớ, tiện lợi. Ngoài ra, có thể bấm *1022 để gọi Tổng đài từ bất cứ đâu trên toàn quốc (không cần mã vùng).

2. Cổng tin nhắn Tổng đài phục vụ việc nhắn tin chỉ đạo, điều hành cho các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố và tra cứu thông tin dịch vụ công cho người dân doanh nghiệp.

3. Ứng dụng Góp ý Đà Nẵng: Tiếp nhận góp ý, phản ánh của công dân, tổ chức, với một hệ sinh thái đa kênh tiếp nhận, bao gồm: Cổng góp ý (https://gopy.danang.gov.vn); ứng dụng mobile “Góp ý Đà Nẵng”; Zalo, Facebook Tổng đài 1022; email; liên thông ứng dụng Kuuho, Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

4. Ứng dụng Zalo Tổng đài 1022 (https://zalo.me/tongdai1022danang), với gần 300.000 lượt người quan tâm, cung cấp nhiều tiện ích tra cứu thông tin miễn phí và thường xuyên cập nhật thông tin về thành phố Đà Nẵng.

5. Cổng dịch vụ dữ liệu (https://congdulieu.vn) làm nền tảng thu thập, cung cấp dữ liệu mở cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp khai thác với hơn 400 tập dữ liệu.

6. Ứng dụng Chatbot dịch vụ công (https://m.me/tongdai1022): giải đáp tự động thủ tục hành chính và thông tin dịch vụ công

7. Ứng dụng tích hợp, đa nền tảng Danang Smart City (https://onelink.to/DanangSmartCity) trên Android và iOS

8. Các ứng dụng phòng, chống Covid-19: bản đồ dịch tễ Covid (https://covidmaps.danang.gov.vn); khai báo y tế online (https://khaibaoyte.danang.gov.vn)

9. Ứng dụng 1022 Đà Nẵng hỗ trợ gọi điện thoại miễn phí và nhắn tin (qua Internet) đến Tổng đài (http://onelink.to/1022danang) trên Android và iOS

10. Cổng thông tin dịch vụ công (https://1022.vn) đăng tải các thông tin quy định, chính sách, thủ tục hành chính, thông tin kinh tế - xã hội của thành phố.

 

Nguyễn Tuấn

Bình luận

Những bài hát hay nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2021), chúng ta cùng lắng nghe những ca khúc hay nhất ca ngợi Người.

Bình Định: Thí điểm các hoạt động trò chơi thể thao trên biển Quy Nhơn

UBND tỉnh Bình Định phê duyệt việc tổ chức thí điểm các hoạt động trò chơi thể thao trên biển Quy Nhơn để phục vụ du khách từ tháng 6 đến 8/2021.

Khi ... nhà vua trở lại

“Vua" sân đất nện Rafael Nadal vẫn là một thử thách rất lớn với bất cứ đối thủ nào trên mặt sân sở trường.

MV của Emily: Vấn đề có nằm ở nhạc 18+ và hình ảnh gợi dục?

“Hâm nóng” của Emily là một ca khúc nói về tình dục. Sòng phẳng nhìn nhận, tình dục không phải là đề tài dung tục, đáng lên án, vấn đề chỉ là...

Xem thêm

Quốc tế