Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Tổng đài 1022: Chặng đường 10 năm phục vụ chính quyền điện tử và cải cách hành chính

Pháp luật hình sự
18/04/2021 08:09
Nguyễn Tuấn
aa
Được thành lập từ năm 2011 đến nay, Tổng đài 1022 ngày càng trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân thành phố Đà Nẵng.


Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, Trung tâm Thông tin dịch vụ công (đơn vị vận hành Tổng đài 1022), ra đời với mục tiêu phục vụ các mục tiêu của Chương trình cải cách hành chính và xây dựng, vận hành chính quyền điện tử, tạo ra cầu nối gắn kết giữa người dân và chính quyền thành phố. Đây là mô hình đầu tiên và chưa có tiền lệ trên cả nước vào thời điểm bấy giờ.

Từ những ngày đầu mới đưa vào hoạt động, Tổng đài 3881.888 ngày ấy (Tổng đài 1022 bây giờ) là đầu mối tiếp nhận và hướng dẫn cho tổ chức, công dân sử dụng hệ thống chính quyền điện tử, thủ tục hành chính; giải đáp thông tin quy định, chính sách, thông tin kinh tế - xã hội, tình hình bão lũ; là đường dây nóng thống nhất thay thế hơn 200 đường dây nóng của các đơn vị trên địa bàn thành phố, và còn là đường dây nóng về chuyển đổi số, đường dây nóng phòng, chống Covid-19, các sự kiện quan trọng như APEC 2017, pháo hoa quốc tế… “1022” cũng chính là đầu số tắt được TP Đà Nẵng lần đầu tiên trên cả nước đưa vào sử dụng phục vụ người dân.

z2439357366724_5660bd4d6576ac5ca24112a82a276301

Những thắc mắc, kiến nghị, bức xúc của tổ chức, công dân đều được Tổng đài 1022 tiếp nhận nhanh chóng và chuyển các đơn vị có thẩm quyền xử lý kịp thời, hiệu quả.

Phục vụ cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tổng đài 1022. Những năm qua, Tổng đài đã phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai nhiều dịch vụ (hoàn toàn miễn phí) phục vụ tổ chức, công dân như dịch vụ hẹn giờ tiêm chủng, khám chữa bệnh tại các bệnh viện; hẹn giờ giao dịch thủ tục hành chính; tra cứu tình hình xử lý hồ sơ một cửa… giúp tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian chờ đợi, đi lại, không qua khâu trung gian và có thể sử dụng dịch vụ của Trung tâm/Tổng đài ở bất cứ nơi nào.

Nhiều đợt hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mở tài khoản công dân điện tử được Tổng đài triển khai đến tận các tổ dân phố, thôn… giúp bà con tiếp cận gần hơn với các dịch vụ chính quyền điện tử của Đà Nẵng. Ngoài ra, Tổng đài còn là cầu nối cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân; truy xuất, tổng hợp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo.

Đặc biệt, đây là địa chỉ thân thiện và là đầu mối tiếp nhận phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân để phân luồng chuyển các cơ quan chức năng xử lý. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên triển khai tiếp nhận góp ý, phản ánh của tổ chức, công dân, và đến nay dịch vụ góp ý, phản ánh đã được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn là 1 trong 6 dịch vụ cơ bản của đô thị thông minh.

4cb382a6c27833266a69

Tổng đài 1022 ngày càng trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân thành phố Đà Nẵng.

Sau 10 năm hoạt động, hình ảnh 1022 đã dần trở nên quen thuộc và được đông đảo người dân thành phố tin tưởng sử dụng, với trung bình hơn 200.000 lượt cuộc gọi, hơn 10.000 lượt ý kiến phản ánh, góp ý gửi đến Tổng đài mỗi năm, đây là những con số cho thấy sự tin tưởng và ủng hộ của người dân thành phố đối với hoạt động của Tổng đài.

Cùng với yêu cầu phát triển của thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn mới và với tiềm lực sẵn có, Tổng đài 1022 đã phát triển thêm nhiều kênh tương tác với người dân như ứng dụng Góp ý Đà Nẵng, Chatbot 1022 (chatbot giải đáp tự động thủ tục hành chính đầu tiên của cả nước), các kênh mạng xã hội Zalo, Facebook… đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin và tương tác giữa người dân với chính quyền thành phố.

Bên cạnh đó, Tổng đài tham gia triển khai, vận hành một số ứng dụng như Cổng dịch vụ dữ liệu cung cấp dữ liệu mở cho tổ chức, công dân; ứng dụng tích hợp, đa nền tảng Đà Nẵng Smart City, ứng dụng 1022 Đà Nẵng, Cho và Nhận, kết nối các ứng dụng Kuuho, BusMap… góp phần vào hình thành hệ sinh thái thành phố thông minh của Đà Nẵng.

z2439357338605_089df309d3625fd79e61b2c83fd1fef0

Vận hành Trung tâm giám sát dịch vụ đô thị thông minh (Mini IOC).

Nhắc đến Tổng đài 1022, không thể không nhắc đến một nhiệm vụ hết sức quan trọng là công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, hoạt động của thành phố đến với tổ chức, công dân. Thông qua các hoạt động tuyên truyền này đã góp phần đưa thông tin đến với người dân một cách chính xác, kịp thời, giúp người dân hiểu và nắm rõ các chủ trương của thành phố về chuyển đổi số, chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến, cải cách hành chính, thành phố “4 an”, “5 không”, “3 có”, an toàn giao thông, thành phố...

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Tổng đài 1022 đã chủ động, kịp thời cung cấp thông tin phòng, tránh dịch đến với người dân, cộng đồng thông qua nhiều hình thức hiệu quả như nhắn tin SMS, Zalo, các ẩn phẩm infographic…; bên cạnh đó, còn xây dựng các ứng dụng phòng, chống dịch như Cơ sở dữ liệu dịch tễ Covid-19, Bản đồ dịch tễ Covid-19… phục vụ kịp thời, hiệu quả cho cộng đồng và được triển khai, nhân rộng cho nhiều địa phương trên cả nước sử dụng.

Trong chặng đường vừa qua, với không ít khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ cộng đồng, sự đoàn kết của tập thể VCNLĐ, các thế hệ lãnh đạo và nhân viên Tổng đài đã không ngừng nỗ lực, tìm tòi, vận dụng linh hoạt các quy định và tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, ban, ngành… để triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như tích cực tham mưu, sáng tạo, đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp mới với mong muốn phục vụ người dân, du khách, cơ quan, doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Tròn 10 năm, Tổng đài 1022 đã làm tròn vai là một công cụ trực tiếp giúp chính quyền thành phố nâng cao tính minh bạch và khả năng phối hợp cung cấp dich vụ công cho tổ chức và công dân, góp phần từng bước đưa chính quyền thành phố đến gần với người dân hơn.

Chặng đường phía trước với những định hướng, mục tiêu cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, xứng đáng với sự tin tưởng, ủng hộ của người dân thành phố trong thời gian qua, Tổng đài 1022 sẽ không ngừng nỗ lực hơn nữa, mở rộng đa kênh, nhiều chiều, nâng cao tính chuyên nghiệp để không chỉ lắng nghe, tiếp nhận ý kiến mà còn chủ động mang thông tin chính xác, kịp thời đến với mọi người, mọi nhà, qua đó tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa sứ mệnh là cầu nối thay mặt chính quyền chăm sóc người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, phát huy sáng tạo, đổi mới cách thức hoạt động phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, tiếp tục góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số… hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII).

10 sản phẩm tiêu biểu, mang dấu ấn phục vụ cải cách hành chính, chính quyền điện tử, thành phố thông minh của Tổng đài 1022 Đà Nẵng:

1. Đầu số hotline (0236) 1022: dễ nhớ, tiện lợi. Ngoài ra, có thể bấm *1022 để gọi Tổng đài từ bất cứ đâu trên toàn quốc (không cần mã vùng).

2. Cổng tin nhắn Tổng đài phục vụ việc nhắn tin chỉ đạo, điều hành cho các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố và tra cứu thông tin dịch vụ công cho người dân doanh nghiệp.

3. Ứng dụng Góp ý Đà Nẵng: Tiếp nhận góp ý, phản ánh của công dân, tổ chức, với một hệ sinh thái đa kênh tiếp nhận, bao gồm: Cổng góp ý (https://gopy.danang.gov.vn); ứng dụng mobile “Góp ý Đà Nẵng”; Zalo, Facebook Tổng đài 1022; email; liên thông ứng dụng Kuuho, Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

4. Ứng dụng Zalo Tổng đài 1022 (https://zalo.me/tongdai1022danang), với gần 300.000 lượt người quan tâm, cung cấp nhiều tiện ích tra cứu thông tin miễn phí và thường xuyên cập nhật thông tin về thành phố Đà Nẵng.

5. Cổng dịch vụ dữ liệu (https://congdulieu.vn) làm nền tảng thu thập, cung cấp dữ liệu mở cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp khai thác với hơn 400 tập dữ liệu.

6. Ứng dụng Chatbot dịch vụ công (https://m.me/tongdai1022): giải đáp tự động thủ tục hành chính và thông tin dịch vụ công

7. Ứng dụng tích hợp, đa nền tảng Danang Smart City (https://onelink.to/DanangSmartCity) trên Android và iOS

8. Các ứng dụng phòng, chống Covid-19: bản đồ dịch tễ Covid (https://covidmaps.danang.gov.vn); khai báo y tế online (https://khaibaoyte.danang.gov.vn)

9. Ứng dụng 1022 Đà Nẵng hỗ trợ gọi điện thoại miễn phí và nhắn tin (qua Internet) đến Tổng đài (http://onelink.to/1022danang) trên Android và iOS

10. Cổng thông tin dịch vụ công (https://1022.vn) đăng tải các thông tin quy định, chính sách, thủ tục hành chính, thông tin kinh tế - xã hội của thành phố.

bài liên quan
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC) và thi hành án hành chính (THAHC), nhất là tại nơi có số lượng vụ việc khiếu kiện, vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Tại cơ quan Công an, Im Ju Seob thừa nhận mình bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp có máy chủ tại Philippines.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng ban Chỉ đạo và các Phó Trưởng ban là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.