Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

“Tình yêu đất nước, con người nơi biên giới đã bồi đắp đam mê nghề nghiệp trong tôi”

Pháp luật hình sự
21/06/2018 15:52
Bình Nguyên
aa
Trong không khí tưng bừng của những ngày tháng 6, nhiều nơi trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh đội ngũ người làm báo. Những ngày này, những người làm báo Việt Nam đều bâng khuâng khi nghĩ về nghề báo - một nghề đầy nhọc nhằn, nhưng cũng thật vinh quang. Phóng viên Báo Biên phòng đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Hoà Văn - nguyên Tổng biên tập báo Biên phòng nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018).


- Được biết, ông là nhà báo tham gia vào đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp khi đã 45 tuổi. Mặc dù tuổi nghề còn ít so với nhiều nhà báo cùng thời nhưng những sản phẩm báo chí của ông đã để lại ấn tượng mạnh cho người đọc. Ông có thể chia sẻ về điều này?

- Tôi nhận quyết định Tổng biên tập báo Biên phòng khi bước chân ngay vào nghề báo. Thầy dạy tôi làm nghề không ai khác là đồng nghiệp trong cơ quan. Kinh nghiệm nghề nghiệp mà tôi có được thông qua những sinh hoạt tập thể hoặc trao đổi riêng về nghiệp vụ chuyên môn với phóng viên, biên tập viên báo mình và báo bạn, cùng những cuộc giao ban, tập huấn, hội thảo, toạ đàm về báo chí dành cho lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Đại tá - nhà báo Nguyễn Hòa Văn. Ảnh: Thanh Thuận
Đại tá - nhà báo Nguyễn Hòa Văn. Ảnh: Thanh Thuận

Trong thời gian 15 năm tôi làm Tổng biên tập báo Biên phòng, tôi nghĩ mình thực hiện được những sản phẩm báo chí đi vào lòng công chúng chủ yếu là các tác phẩm truyền hình. Như các phim Ký sự Biển đảo, Ký sự Biên phòng và hàng chục chương trình giao lưu được phát trên sóng VTV và hàng chục đài, kênh truyền hình khác.

Các tác phẩm truyền hình so với loại hình báo chí khác thường là sản phẩm lao động cả một tập thể, trong đó, vai trò đạo diễn, biên kịch biên tập, quay phim là rất quan trọng. Tôi là người chủ trì, chủ yếu giữ vai trò chính trong tổ chức sản xuất, còn chất lượng tác phẩm phụ thuộc nhiều vào các thành viên khác. Sức của Báo Biên phòng có hạn, một mình báo không thể làm được các tác phẩm truyền hình có chất lượng cao. Nhờ có hợp tác với VTV mà Báo Biên phòng đã sở hữu được những tác phẩm chất lượng cao như Ký sự Biên phòng, Ký sự Biển đảo, các chương trình truyền hình được giải báo chí quốc gia. Nếu không có sự tham gia của các đạo diễn, biên kịch, quay phim giỏi của các cơ quan báo chí khác thì Báo Biên phòng không thể có những tác phẩm có sức lan toả mạnh.

Tôi cũng tự nhận thấy mình dồn hết tình yêu cho biên giới biển đảo. Muốn nhân lên tình yêu này đối với công chúng, tôi đã tạo được sự gắn kết từ cơ quan chỉ đạo cấp trên đến ê kíp thực hiện, đồng thời tôi đã tìm mọi biên pháp khắc phục khó khăn, khai thác phát huy thuận lợi, tạo điều kiện tốt nhất để ê kíp thực hiện công trình,tác phẩm có hiệu quả nhất. Có những tác phẩm, tôi phải dồn hết tâm sức của mình mới làm được. Ví dụ như việc tổ chức đi Trường Sa làm Ký sự Biển đảo, tổ chức được 2 máy bay trực thăng, 4 sỹ quan cấp tướng, nhiều văn nghệ sỹ... cùng đoàn làm phim, tôi phải giải quyết thống nhất các thủ tục, hợp đồng các quân binh chủng trong một thời gian ngắn. Những gì mình đã trải qua mới hiểu không có tâm huyết không thể làm được.

- Khi ông còn là Tổng biên tập Báo Biên phòng, nhiều đồng nghiệp lại thấy ông say sưa với lĩnh vực truyền hình hơn. Lý do ông say sưa với các tác phẩm truyền hình là gì?

- Truyền thông đa phương tiện là xu hướng khách quan đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng. Ngoài thông tin trên hai ấn phẩm báo in và Biên phòng điện tử, muốn chuyển tải được nhiều thông tin về sự nghiệp xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới đến với công chúng, phải có những tác phẩm truyền hình có chất lượng cao, được phát sóng nhiều lần vào các giờ vàng. Muốn vậy, phải có một cách làm khác, phải hợp tác với các cơ quan báo chí lớn, mạnh.

Tôi nghĩ, khi Báo Biên phòng có các tác phẩm truyền hình có sức lan tỏa mạnh, thương hiệu của báo sẽ được phát triển, tên tuổi Báo Biên phòng được công chúng ghi nhận thì hoạt động xuất bản báo in, báo điện tử có nhiều thuận lợi để nâng cao chất lượng nội dung. Đồng thời, tòa soạn tạo thêm được nguồn thu từ tài trợ, hỗ trợ, quảng cáo, hợp tác tuyên truyền, theo đó, báo sẽ lớn dần cả về trình độ chuyên môn, quy mô tổ chức, công nghệ và kinh tế báo chí.

- Hai năm nay, ông đảm nhiệm vai trò Giám đốc Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Hội Nhà báo Việt Nam, viết nhiều tác phẩm ở thể loại khó, trong đó có tác phẩm được tặng giải A giải báo chí toàn quốc về phòng chống tham nhũng, khiến nhiều người bất ngờ. Ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

- Như tôi nói ở trên, làm Tổng Biên tập việc chính là làm sao để phóng viên, công tác viên viết được nhiều bài có chất lượng thông tin và hiệu quả tuyên truyền cao. Vì thế, tôi dành thời gian cho việc lãnh đạo, tổ chức điều hành, định hướng chủ đề, nội dung tư tưởng, khuyến khích phóng viên, công tác viên viết. Nếu chỉ thể hiện năng lực của mình qua các bài viết thì mình chỉ làm tốt nhiệm vụ của một phóng viên, không thể làm tròn nhiệm vụ lãnh đạo báo.

Khi tôi nhậm chức Giám đốc Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam, mặc dù vẫn làm quản lý là chính nhưng quản lý ở đây không phải như ở Báo Biên phòng. Môi trường mới, tôi có thể vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, vừa tham gia viết báo. Tuy nhiên, tôi chỉ viết những gì xét thấy cần viết và tôi đã trở thành cộng tác viên cho nhiều cơ quan báo chí.

Đại tá - nhà báo Nguyễn Hòa Văn (ngoài cùng bên trái) nhận giải A tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí- lần thứ nhất. Ảnh: Sơn Hải.
Đại tá - nhà báo Nguyễn Hòa Văn (ngoài cùng bên trái) nhận giải A tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí- lần thứ nhất. Ảnh: Sơn Hải.

- Lẽ ra, ở độ tuổi của ông, ông cần dành thời gian cho cuộc sống cá nhân sau khi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quân đội, nhưng ông vẫn dành tâm huyết cho nghề nghiệp. Được biết, phần mềm theo dõi báo điện tử gỡ bài, sửa bài của Hội Nhà báo Việt Nam là do ông đề xuất và thực hiện?

- Khi làm ở Báo Biên phòng tôi muốn góp sức mình để nhân lên tình yêu biên giới, biển đảo đối với bạn đọc báo. Chính tình yêu đất nước, con người và sự hy sinh của đồng bào, đồng chí nơi biên giới đã bồi đắp lòng nhiệt tình và sự đam mê nghề nghiệp trong tôi.

Trước khi tôi nghỉ hưu, cũng có một vài nơi mời tôi làm cố vấn truyền thông, hoặc tham gia biên tập, tổ chức sản xuất trong lĩnh vực truyền thông, nhưng tôi đều từ chối. Tôi cũng không nghĩ là sẽ sang làm việc ở Hội Nhà báo Việt Nam. Cái duyên với công việc mới của tôi cũng rất tình cờ.

Trên cương vị công tác mới, tôi thấy Hội Nhà báo Việt Nam là ngôi nhà chung của giới báo chí, là nơi tôi cảm nhận sự ấm áp, thân tình của đồng chí, đồng nghiệp. Vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam rất quan trọng trong việc giữ gìn đạo đức và nâng cao nghiệp vụ của người làm báo. Muốn phát huy tốt vai trò đó, ngoài việc tuyên truyền giáo dục hội viên, Hội Nhà báo Việt Nam cần có những cơ chế, công cụ giám sát hoạt động báo chí. Được sự chỉ đạo, động viên của các đồng chí lãnh đạo Hội, Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam đã đề xuất và nhận trách nhiệm sản xuất, quản lý, sử dụng phần mềm theo dõi báo điện tử gỡ bài, sửa bài. Từ khi phần mềm được cài đặt hoạt động đến nay, qua tổng hợp kết quả theo dõi thấy rằng công cụ giám sát này rất có hiệu quả, được lãnh đạo Ban Tuyên giao Trung ương đánh giá cao. Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam đã được Chủ tịch hội tặng Bằng khen về thành tích sản xuất, quản lý phần mềm nói trên.

- Trân trọng cảm ơn ông!

bài liên quan
Vinh danh tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023

Vinh danh tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023

Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023.
TP.HCM: Đào tạo kĩ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

TP.HCM: Đào tạo kĩ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

Sáng 18/3, Trung tâm Báo chí TP.HCM tổ chức Lễ Khai giảng Lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024 nhằm giúp cán bộ, lãnh đạo các đơn vị nâng cao công tác phát ngôn, truyền thông, giao tiếp hiệu quả với báo chí.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” chính thức khai mạc tại TP.HCM.
Hơn 100 cơ quan báo chí sẽ tham gia Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP.HCM

Hơn 100 cơ quan báo chí sẽ tham gia Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP.HCM

Hội Báo toàn quốc năm nay quy tụ hơn 100 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
TP.HCM sẵn sàng cho Hội Báo toàn quốc năm 2024

TP.HCM sẵn sàng cho Hội Báo toàn quốc năm 2024

UBND TP.HCM giao các sở, ngành chuẩn bị cho công tác tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại đường Nguyễn Huệ, từ ngày 15 đến 17/3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.