Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tỉnh Long An yêu cầu làm rõ thủ đoạn trục lợi bất hợp pháp của nhóm người tại “Tịnh thất Bồng Lai”

Nhà nước và Pháp luật
23/09/2020 09:57
Nguyễn Nhuận - Ngọc Hiếu
aa
Vừa qua, cơ quan chức năng đã có kết quả xác minh ban đầu về hoạt động của nhóm người tại “Tịnh thất Bồng Lai” hé lộ nhiều sự thật “kinh hoàng”.


Lợi dụng danh nghĩa trẻ mồ côi nhằm trục lợi bất hợp pháp

Theo kết quả xác minh bước đầu của Công an tỉnh Long An thì trước đây, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TP HCM) trước đây có từng tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM và đã từng tự phong là giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức tại huyện Bình Chánh.

Năm 2007, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ quy định nên ngày 25/7/2007, UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức.

Năm 2015, ông Vân có chuyển về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc (SN 1960, ngụ huyện Cần Đước) tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hoà. Theo đó, khu nhà của bà Cúc có diện tích gần 2.000m2 được bà Cúc mua lại từ năm 2014 sau đó chuyển về sửa chữa làm điểm tu tại gia.

Khi ông Vân chuyển về đây sinh sống với bà Cúc thì đã “biến tướng” nơi đây thành nơi tu hành có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi bất hợp pháp và tự nhận là là cơ sở hoạt động nhận nuôi trẻ cơ nhỡ làm từ thiện.

1 (2)

Ông Lê Tùng Vân tại “Tịnh thất Bồng Lai”.

Năm 2017, cái tên “Tịnh thất Bồng Lai” được nhiều người biết đến sau khi 2 thanh niên tự nhận là “tu sĩ’ là Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991) dự thi hát bolero trên chương trình Tuyệt đỉnh song ca.

Đến năm 2018 và 2019, Tịnh thất Bồng Lai tiếp tục có 5 cháu bé được xưng là “chú tiểu” (trong hình thức là các chú tiểu của chùa) tham dự và đoạt giải quán quân cuộc thi “Thách thức danh hài”. Khi đó, ông Lê Tùng Vân và bà Cao Thị Cúc là những người đứng đầu ở đây đã có dấu hiệu lợi dụng, tung tin đây là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ mồ côi để lợi dụng kêu gọi sự hỗ trợ, ủng hộ của các nhà hảo tâm nhưng kết quả xác minh cho thấy đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa.

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Long An, thì hiện hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú chứ không phải là trẻ mồ côi cơ nhỡ như ông Vân và những người trong nhóm thông tin trước đó.

Theo kết quả xác minh thể hiện Lê Thanh Kỳ Duyên là mẹ của Lê Thanh Pháp Vương (tức là Pháp Tâm SN1/12/2015), Lê Thanh Mẫu Nghi (tức là Nghi Tâm SN 22/2/2014); Lê Thanh Huyền Trang là mẹ của Lê Thanh Minh Triết (tức là Trí Tâm SN 27/3/2014); Vòng Kim Xuân là mẹ của Vòng Thanh Quốc Pháp (tức là Đức Tâm SN 21/12/2017), Vòng Thanh Quốc Trung (tức là Minh Tâm SN 30/1/2014), Vòng Thanh Ngọc Nữ (tức là Ngọc Tâm SN 24/5/2015).

2 (1)

Giấy khai sinh và chứng sinh của 6 đưa trẻ tại “Tịnh thất Bồng Lai” được xác định là đang sống cùng mẹ ruột chứ không phải là mồ côi.

Theo đó, chính vì hình ảnh giới thiệu những đứa trẻ là mồ côi và “Tịnh thất Bồng Lai” là cơ sở nuôi trẻ mồ côi nên nhiều người làm từ thiện từ trong và ngoài nước được cho là đã đổ về đây trong những năm qua là không ít.

Bên cạnh đó, kênh youtube “5 chú tiểu – Thiền am bên bờ vũ trụ” (tên mới được đổi từ tháng 1/2020) đến nay có 1,57 triệu người đăng ký và fanpage 92 ngàn người thích thường xuyên đăng các clip về 5 đứa trẻ giới thiệu là “chú tiểu” mồ côi.

Những chứng cứ kinh hoàng dần được hé lộ

Vào cuối tháng 10/2019, tại Tịnh thất Bồng Lai đã xảy ra vụ việc gia đình ông Võ Văn Thắng (ngụ Bình Tân , TP HCM) tìm con gái có tên Võ Thị Diễm My gây xôn xao dư luận.

Theo phản ánh, nhóm người sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” được cho là đã có dấu hiệu công kích làm ảnh hưởng đến tôn giáo. Cụ thể, nhóm người tại “Tịnh thất Bồng Lai” này chưa từng xuất gia nhưng tự xưng “thầy ông nội” hoặc “hòa thượng”, tự ý làm lễ xuống tóc, cạo trọc đầu cô gái và phong pháp danh cho cô gái trong khi nơi đây không phải cơ sở tôn giáo. Những người này cũng không phải là sư thầy, sư cô mà chỉ là nơi thờ tự tại gia nhưng đã tiến hành cạo trọc đầu cô gái khi chưa được sự chấp thuận từ phía gia đình.

Theo ông Thắng còn cho biết, sau khi gia đình ông đưa con gái trở về nhà, đã xuất hiện nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải nhiều video, clip với nội dung không đúng sự thật mang tính chất kích động cơ quan chức năng mà ông nghi ngờ có liên quan đến nhóm người sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai”. Theo đó, nhiều thông tin trên mạng xã hội vu khống cho rằng cha mẹ ép cô gái uống thuốc độc, huy động cộng đồng mạng kéo đến cả hàng nghìn người gây rối mất trật tự tại khu phố nơi gia đình ông Thắng sinh sống.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Thắng cho hay: “Hiện tại phía luật sư của tôi đang hoàn tất hồ sơ khởi kiện về những vụ việc mà nhóm người này đã dụ dỗ con gái tôi đến nhà bà Cúc tu hành trái pháp luật. Đồng thời là số tiền con gái tôi mang đi lần trước là 500 triệu và hiện chiếc xe con gái tôi mượn của người hàng xóm làm phương tiện khi đi cũng bị nhóm này chiếm giữ cho đến nay và tự ý xâm phạm vào thân thể con gái tôi về việc cạo đầu tóc khi chưa được sự đồng ý của gia đình chúng tôi”.

Liên quan đến nhưng lùm xùm về nơi được gọi là “Tịnh thất Bồng Lai”, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã có Công văn gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các cơ quan chức năng tỉnh Long An về những việc làm sai trái của nhóm người tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai” ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và kiến nghị giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhằm ổn định trật tự an ninh xã hội và bảo vệ uy tín của giới Phật giáo nói chung và Phật giáo tỉnh Long An nói riêng.

Theo đó, Hòa Thượng Thích Minh Thiện - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã có văn bản khẳng định: "Tư thất Bồng Lai xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh quản lý". Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội. Sự việc mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo để trục lợi".

Cơ quan chức năng tỉnh Long An cũng cho biết thêm, trong quá trình điều tra đã nhận được nhiều thông tin, có cả đơn tố cáo đích danh về những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng liên quan đến nhóm người sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” như: hoạt động nhận nuôi trẻ sai quy định, có dấu hiệu lừa đảo, phản ánh về các dấu hiệu quan hệ với trẻ vị thành niên và nhiều hoạt động phức tạp của ông Lê Tùng Vân.

3 (1)

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra “Tịnh thất Bồng Lai”.

Đáng chú ý, nhiều thông tin dư luận đặt nghi vấn về việc những người sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” có phải là con ruột và cháu ruột của ông Lê Tùng Vân chứ không phải trẻ em mồ côi như ông Lê Tùng Vân công bố?

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi bị phát hiện nhiều việc làm mờ ám thì nhóm ông Vân được cho là đã tiến hành đổi tên “Tịnh thất Bồng Lai” thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Với thủ đoạn tinh vi và tính chất phức tạp của vụ việc liên quan đến nhóm người tại “Tịnh thất Bồng Lai”, các ngành chức năng tỉnh Long An đã thống nhất giao UBND huyện Đức Hòa tiếp tục xác minh, làm rõ một số vấn đề, báo cáo UBND tỉnh Long An kịp thời để xử lý đúng pháp luật.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Bình Thuận: Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí, một người đứt lìa cẳng tay trái

Bình Thuận: Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí, một người đứt lìa cẳng tay trái

Do có mâu thuẫn, nhóm thanh niên hẹn nhau giải quyết bằng hung khí và một người bị chém đứt lìa cẳng tay.
Bình Thuận: Truy tìm đối tượng dùng hung khí cướp tài sản

Bình Thuận: Truy tìm đối tượng dùng hung khí cướp tài sản

Công an TP Phan Thiết đang điều tra, làm rõ đối tượng sử dụng hung khí xông vào một cửa hàng game bắn cá ở phường Phú Tài để cướp tài sản.
Can ngăn xô xát, cha bị con trai dùng xà béng đánh tử vong

Can ngăn xô xát, cha bị con trai dùng xà béng đánh tử vong

Trong quá trình vào can ngăn xô xát, người cha bị con trai dùng xà beng đánh vào đầu dẫn đến tử vong.
Bắt khẩn cấp đối tượng giả danh Công an, lừa đảo hơn 70 triệu đồng

Bắt khẩn cấp đối tượng giả danh Công an, lừa đảo hơn 70 triệu đồng

Qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định đối tượng thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là Chu Viết Thông.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.