Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 39 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 39°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Tích hợp môn Lịch sử: Không thể cho Sử vào "nồi lẩu"

Pháp luật hình sự
19/11/2015 11:25
Loan Bảo
aa
Đây là sự không đồng tình của một nhà giáo hơn 20 năm đứng lớp môn Lịch sử và khẩn cầu Bộ Giáo dục cần thẳng thắn nhìn nhận những bất cập.


Thầy Trần Trung Hiếu (giáo viên môn Lịch sử, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đã có những chia sẻ sâu sắc với Phapluatplus xoay quanh điểm tích hợp môn Lịch sử thành một phân môn trong Dự thảo Chương trình Giáo dục tổng thể (GDTT) đang gây xôn sao dư luận thời gian qua.

Một môn học “tổng hợp” chưa từng có tiền lệ!

Dưới góc độ là 1 giáo viên, thầy có quan điểm như thế nào về việc tích hợp môn Lịch sử trở thành một phân môn trong dự thảo của Bộ Giáo dục và đào tạo?

Với góc độ là một giáo viên đang giảng dạy môn Lịch Sử, tôi không đồng tình vấn đề môn Sử “bị” tích hợp vào môn “Công dân với Tổ quốc” trong Dự thảo này.

Thực chất, dù Bộ Giáo dục vẫn rất "bảo thủ", vẫn nói đi nói lại trên báo chí nhiều lần rằng “Chúng tôi không bỏ môn Sử”, nhưng môn Sử đã bị “khai tử” khỏi Dự thảo này với tư cách là một môn học độc lập.

Xét về cơ sở khoa học, có thể thấy ba môn gồm: Lịch sử, Giáo dục công dân và giáo dục Quốc phòng - An ninh có đối tượng, mục tiêu, nội dung, phương pháp giảng dạy khác nhau.

Lịch sử là một môn khoa học cơ bản, một môn học bản lề trong hệ thống giáo dục phổ thông. Mục tiêu quan trọng là giúp cho học sinh thông hiểu những tri thức lịch sử cốt lõi có hệ thống về toàn bộ quá trình phát triển của lịch sử nhân loại, lịch sử dân tộc, xây dựng cho học sinh kỹ năng tư duy lịch sử. Đối tượng của môn Lịch Sử bao gồm toàn bộ tiến trình phát triển của nhân loại, của khu vực, của dân tộc trải qua các thời đại lịch sử trên các phương diện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

Nếu so sánh mục tiêu môn Giáo dục công dân và môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh sẽ thấy điểm khác biệt.

Mục tiêu của môn Giáo dục công dân là “chủ yếu giáo dục giá trị đạo đức truyền thống và đạo đức cách mạng, ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm nghĩa vụ của công dân và một số kỹ năng sống cần thiết chuẩn bị cho học sinh gia nhập xã hội, hội nhập quốc tế với tư cách công dân”.

Mục tiêu của môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh là “Đảm bảo cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, của lực lượng vũ trang và nghệ thuật quân sự Việt Nam”.

 
"Tôi và rất nhiều đồng nghiệp phản đối quyết liệt vấn đề “tích hợp” môn Sử trong Dự thảo này bởi sự bất cập, bất ổn của nó". Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Như vậy, các môn Lịch sử, Giáo dục công dân và Giáo dục Quốc phòng - an ninh có định hướng khoa học khác nhau. Việc biến môn sử thành một phân môn sẽ phá vỡ môn Lịch sử, ở chỗ, học sinh sẽ không nhận thức được hệ thống, tính liên tục của dòng chảy lịch sử, đặc biệt là lịch sử dân tộc.

Nếu lắp ghép một cách cơ học môn Lịch sử vào môn Giáo dục công dân chỉ là sự lắp ghép những kiến thức rời rạc “những mảnh vỡ của lịch sử” vào một môn học “tổng hợp” chưa từng có tiền lệ!

Lẽ nào, nền giáo dục Việt Nam lại tiên tiến hơn cả thế giới?

Nếu Dự thảo áp dụng vào thực tế, việc tích hợp môn Lịch sử thành một phân môn có gây nên bất cập trong công tác giảng dạy ra sao?

Nếu áp dụng vào thực tế thì vấn đề đặt ra là: ai sẽ là người dạy môn “Công dân với Tổ quốc”? Trong khi các trường đại học sư phạm hiện nay ở nước ta và trên thế giới không đào tạo giáo viên dạy những môn học lắp ghép (tích hợp) những kiến thức “tổng hợp” kiểu như thế. Lẽ nào, nền giáo dục Việt Nam lại tiên tiến hơn nhiều nền giáo dục của các nước phát triển sao?

Học sinh Đà Nẵng xem triển lãm trưng bày chuyên đề Hà Nội xưa tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh internet)
Học sinh Đà Nẵng xem triển lãm trưng bày chuyên đề Hà Nội xưa tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh internet)

Mặt khác, việc biên soạn sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, học tập cho môn học “lẩu” “Công dân với Tổ quốc” hoàn toàn không thể thực hiện được.

Bởi lẽ, rất khó để có thể tổng hợp 3 môn học có mục tiêu, định hướng khoa học, nội dung khác nhau để xây dựng kết cấu một môn học mới. Cách lắp ghép 3 môn này thành một môn học chỉ đạt được mục tiêu là giảm bớt số lượng môn học mà học sinh phải học để thi nhưng sẽ không thể đáp ứng mục tiêu giáo dục phổ thông về phát triển toàn diện nhân cách con người.

Vì vạy, tôi cho rằng việc “tích hợp” môn Lịch sử như một phân môn trong môn “Công dân với Tổ quốc” là một việc “vô tiền khoáng hậu”. Việc xé nát kiến thức lịch sử để đưa vào môn “Công dân với Tổ quốc” chỉ có ở Việt Nam (!)

Hiện nay có nhiều học sinh quay lưng với môn Sử, thầy có thể chia sẻ phương pháp dạy của thầy đã khơi gợi sự yêu thích, đam mê môn Sử ở mỗi học sinh?

Quan điểm của tôi sau hơn 20 năm đi dạy là tôi không dạy những cái gì mình có mà dạy những gì học sinh cần, né tránh những gì mà học sinh không muốn nghe. Đặc thù của nội dung kiến thức môn Sử là chứa đầy những sự kiện và số liệu.

Không nên dạy Sử một cách áp đặt, buộc học sinh phải nhớ một cách máy móc những kiến thức vụn vặt mà xác định những kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài, từng chương để học sinh được rèn luyện kỹ năng tư duy, nhận xét, đánh giá các sự kiện.

Sẽ làm “tai họa” cho học trò khi đến những tiết học Sử, giáo viên Sử luôn tuân thủ và “thủy chung” với phương thức “đọc - chép”.

Tại sao đến giờ Sử của thầy này, học sinh lại rất thích học nhưng đến tiết Sử của thầy khác, học sinh lại chán học Sử? Nói tóm lại, tư tưởng chỉ đạo việc dạy Sử của tôi là dạy Sử để làm gì, dạy cái gì và sau đó là dạy như thế nào ?

“Bộ Giáo dục phải lắng nghe và cầu thị với sự tham vấn rộng rãi”

Mong muốn của một người giáo viên dạy Sử như thầy đối với Dự thảo này là gì?

Thứ nhất, Bộ Giáo dục cần thẳng thắn nhìn nhận những gì đang bất cập và bất ổn của Dự thảo này và biết lắng nghe và cầu thị với sự tham vấn rộng rãi để từ đó phải sửa lại, thậm chí có thể vứt bỏ khi vấp phải quá nhiều ý kiến phản biện, phản đối.

Thứ hai, tôi và rất nhiều đồng nghiệp phản đối quyết liệt vấn đề “tích hợp” môn Sử trong Dự thảo này bởi sự bất cập, bất ổn của nó.

Thứ ba, Lịch Sử cần phải được đặt đúng vị trí của nó là môn học cơ bản, bắt buộc ở cấp THPT.

Nếu Bộ Giáo dục vẫn kiên định sự bảo thủ của mình, vẫn “tích hợp” môn Sử vào môn học “Công dân với Tổ quốc” thì đây là một sai lầm lớn nhất của Bộ.

Trân trọng cảm ơn ông!

bài liên quan
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dù đến đêm khuya mới là thời điểm Lễ Khai Ấn được diễn ra, nhưng ngày từ sớm, đông đảo du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Nam Định.
Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Đối tượng đập phá nhiều ngôi mộ tại một nghĩa trang trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Trong quá trình kiểm tra phòng, chủ nhà nghỉ bàng hoàng phát hiện cặp đôi nam nữ trong trạng thái 1 người tử vong, một người bị thương nặng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

2 giám đốc công ty đã buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng.
Tin bài khác
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.