Ngày 19/12/2019, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã quyết định chọn ngày 7/9 hàng năm kể từ năm 2020 là “Ngày Quốc tế Không khí trong lành cho bầu trời xanh”.
Tại Việt Nam, trong chuỗi hoạt động thiết thực nhằm góp phần khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí đô thị, đáng quan tâm có thể kể tới cuộc thi trực tuyến – thử thách “7 ngày hành động vì không khí sạch” được phát động bởi UBND quận Hoàn Kiếm.
Báo động ô nhiễm không khí tại Việt Nam
Chất lượng không khí nói chung và tại các đô thị lớn nói riêng đều có dấu hiệu ô nhiễm và chuyển biến xấu trong nhiều năm nay. Bụi, khí thải, rác thải có chiều hướng gia tăng cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, và các hoạt động giao thông vận tải dày đặc.
Chỉ nói riêng lượng khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như ô tô, xe máy tại nước ta đã là một con số khổng lồ. Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến tháng 2/2020, toàn quốc có tổng số trên 3,5 triệu xe ô tô và khoảng 45 triệu xe máy đang lưu hành.
Trong đó, TP Hà Nội có gần 6 triệu xe máy, TP Hồ Chí Minh có hơn 8 triệu xe máy lưu thông hàng ngày, chưa tính đến các phương tiện giao thông của người dân từ các địa phương khác đi qua. Không chỉ bởi số lượng xe cộ lớn lưu thông sẽ phát thải khí nhà kính ra môi trường mà trong số các phương tiện đang lưu hành, nhiều phương tiện quá niên hạn, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, không được bảo dưỡng thường xuyên, khiến nồng độ chất độc hại và bụi trong khí thải cao.
Trên thực tế, trong nửa cuối năm 2019, khu vực miền Bắc đã xảy ra một số đợt cao điểm ô nhiễm không khí. Điển hình, chỉ số chất lượng không khí tại hai đô thị như Hà Nội, Hồ Chí Minh có nhiều thời điểm ở mức xấu với chỉ số AQI từ 150 đến 200, có khi vượt 200 tương đương mức rất xấu. Nguy hại nhất là bụi mịn gồm những hạt nhỏ bay lơ lửng trong không trung như PM2.5 (dưới 2.5 micromet), khi thẩm thấu qua đường hô hấp có thể gây hại đến sức khoẻ cộng đồng.
Đầu năm 2020, chất lượng không khí ở hai thành phố này có xu hướng cải thiện hơn so với cùng kì năm trước, đặc biệt trong thời gian cả nước thực hiện cách ly xã hội để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Đây cũng là những khoảng thời gian ghi nhận lượng phương tiện tham gia giao thông trong các khu vực nội đô giảm thiểu đáng kể so với cùng kì năm 2019, đồng thời nhiều hoạt động kinh tế - xã hội phải tạm dừng hoặc giảm.
Báo cáo năm 2018 của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết giao thông vận tải đóng góp 24,34% lượng khí thải các-bon mỗi năm. Do vậy, vấn nạn mà hai thành phố lớn nhất của Việt Nam đang đối mặt cũng chính là bài toán nan giải của hầu hết tất cả đô thị trên thế giới.
Hành động vì không khí sạch
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong hàng năm, trở thành nguy cơ môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người. Nguy hại nhất là bụi mịn gồm những hạt nhỏ bay lơ lửng trong không trung như PM2.5 (dưới 2.5 micromet), khi thẩm thấu qua đường hô hấp, được mệnh danh là “sát thủ âm thầm” gây ra hoặc thúc đẩy các bệnh về hô hấp, nhồi máu cơ tim, rối loạn chức năng gan, suy giảm trí nhớ nghiêm trọng…
Bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau và có quá trình phát triển lâu dài, hiện ô nhiễm không khí đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, tác động sâu rộng trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Cũng theo WHO, ô nhiễm không khí ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ em và người lớn tuổi và có tác động tiêu cực đến các hệ sinh thái và gây khủng hoảng khí hậu.
Nếu không có biện pháp can thiệp tích cực, ước tính số ca tử vong do ô nhiễm không khí sẽ tăng hơn 50% vào năm 2050. Chất lượng không khí kém sẽ là một trở ngại lớn trong bối cảnh phát triển bền vững của tất cả các quốc gia, đặc biệt là ở các thành phố và khu đô thị ở các nước đang phát triển.
Trong Hội nghị Liên Hợp quốc về phát triển bền vững mang tên “Tương lai mà chúng ta cùng mong muốn”, các quốc gia thành viên đều nhận thấy sự cần thiết phải giảm đáng kể số người chết và nhiễm bệnh do hoá chất độc hại và ô nhiễm không khí, nước, đất vào năm 2030. Trong đó, chất lượng không khí tại các đô thị lớn trên toàn cầu cần sự quan tâm đặc biệt.
Ngày 19/12/2019, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã thông qua một nghị quyết chọn ngày 7/9 hàng năm là “Ngày Quốc tế Không khí trong lành cho bầu trời xanh”. Các hoạt động trong ngày này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khỏe của con người, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng, phát huy được vai trò trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường không khí.
Bên cạnh đó Liên Hợp quốc cũng phát động chiến dịch BreatheLife (tạm dịch: Thở - Sống), kết hợp chuyên môn về y tế cộng đồng và kiến thức về biến đổi khí hậu nhằm mục đích tăng cường ý thức cộng đồng hướng dẫn các quốc gia, khu vực, thành phố, cá nhân thực hiện các giải pháp chống ô nhiễm không khí, đảm bảo sức khoẻ cộng đồng và hỗ trợ các mục tiêu phát triển toàn cầu.
Chiến dịch được hỗ trợ bởi WHO, UNEP, Ngân hàng Thế giới và Liên minh Khí hậu và Không khí sạch, đến nay đã phát triển thành một mạng lưới toàn cầu bao gồm 76 thành phố, khu vực và quốc gia, trong đó có TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Hưởng ứng Ngày Quốc tế về không khí sạch 7/9 đầu tiên, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Văn bản số 1153/UBND-TNMT về việc tham gia thử thách “7 ngày hành động vì không khí sạch”. Nội dung, cách thức tham dự cuộc thi bằng hình thức thi trực tuyến trên trang facebook: 350.org Vietnam với thời gian thực hiện từ 7/9 đến 13/9/2020.
Các thử thách bao gồm: “Ngày 1- Giảm phát thải từ giao thông”, “Ngày 2 – Theo dõi chất lượng không khí”, “Ngày 3 – Trồng cây xanh”, “Ngày 4 – Sử dụng khẩu trang hợp lý”, “Ngày 5 – Sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng tiết kiệm hiệu quả”, “Ngày 6 – Không đốt rác, xả rác bừa bãi”, “Ngày 7 – Không sử dụng bếp than tổ ong”. Đây được coi là những nỗ lực tiên phong tích cực trong nước về việc giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí.
Dự kiến, tại Kỳ họp thứ 7 khai mạc vào tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) (dự thảo Luật). Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 diễn ra mới đây, một số đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chế tài đủ mạnh để xử phạt nghiêm, qua đó khắc phục tình trạng xâm hại môi trường của Thủ đô.
Liên quan vụ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hơn một tháng không được thu gom rác do chờ ký hợp đồng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa đề xuất một số giải pháp giải quyết.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.