UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô.
Nội dung này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi nếu áp dụng nó sẽ tác động đến đời sống của hàng triệu người dân Thủ đô và rất nhiều người ở các địa phương trong cả nước có công việc phải về Hà Nội.
Trên thế giới đã có nhiều nước áp dụng hình thức thu phí phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc giao thông và thực tế nó đã phát huy tác dụng. Thế nhưng, thành công ở nước người không có nghĩa khi bê về Việt Nam cũng sẽ thành công tương tự. Bởi, cái dễ nhìn thấy nhất là hạ tầng giao thông đô thị và qui hoạch đô thị của nước người khác hẳn nước mình, họ khoa học và tiện ích tối ưu.
Hà Nội với cách quy hoạch đô thị như hiện nay chẳng theo một nguyên tắc nào, mạnh ai người ấy làm dẫn đến cư dân co cụm, không gian sống chật hẹp, áp lực đè nặng lên giao thông và nhiều vấn đề khác. Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng yếu kém, gần như bằng 0. Vậy nên, nếu người dân bị hạn chế phương tiện cá nhân thì lại phải sử dụng taxi, grab, xe ôm, khi đó liệu giao thông có ổn hơn bây giờ?
Nhìn lại hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội mới thấy mọi phương án đưa ra bây giờ đều bế tắc. Đường sắt trên cao thì như một cái gai đâm vào mắt người đi đường; hệ thống BRT thì không phát huy hiệu quả, thậm chí còn gây bức bối cho người tham gia giao thông vào khung giờ cao điểm…Các nhà quản lý giao thông, đô thị Hà Nội có dám đảm bảo rằng, sau khi áp dụng thu phí nội đô thì ùn tắc sẽ giảm? Nếu cam kết được điều này thì người dân sẵn sàng ủng hộ.
Khi tính đến phương án thu phí, Hà Nội đã chuẩn bị hạ tầng là các bãi đỗ xe cho người dân trước khi vào nội thành hay lại vẫn là cách “ai có thân người ấy lo”, “sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi”, tạo thêm một sự hỗn loạn nữa ở khu vực ngoại thành?
Hà Nội còn nợ người dân một hệ thống giao thông công cộng trong khi các cơ quan quản lý của Thủ đô đã dùng tiền tỷ để đầu tư xây dựng hệ thống này nhưng vẫn còn đang phơi nắng, phơi sương “khất lần” đi vào hoạt động, gây phiền hà không nhỏ cho cuộc sống sinh hoạt của người dân thủ đô trong suốt thời gian qua.
Hãy giải quyết những yếu kém đang tồn tại rồi hãy nói đến việc thu phí, khi đó sẽ không lo vấp phải sự phản đối như bây giờ./.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.