Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: Tôi sẽ phải thuê lại căn nhà của chính mình

Pháp luật hình sự
15/04/2018 15:18
Linh Trần
aa
Thuế tài sản không phải chỉ đóng một lần, năm nào cũng đóng. Có khác gì người dân đang phải thuê lại chính căn nhà do công sức mình tạo dựng.


Hẳn ông cũng biết, Bộ Tài chính vừa họp báo, công bố dự thảo Thuế tài sản, ngay lập tức, không chỉ truyền thông mà cộng đồng cư dân dậy sóng phản ứng, nhất là đối với tài sản nhà ở, vì những bất hợp lý, ảnh hưởng đến đại đa số người dân ở các đô thị lớn.

Tôi đồng tình với câu hỏi dư luận đặt ra, phải chăng Bộ Tài chính “tính ” mà chưa “toán” đủ mọi nhẽ” để đảm báo công bằng trong đối tượng chịu thuế, mà chỉ với mục đích là tận thu là chính.

Theo dự thảo, bộ đã lựa chọn đánh thuế theo giá trị căn nhà, chứ không theo diện tích để không tác động đến người dân ở khu vực nông thôn và người có thu nhập thấp.

Hai phương án mà bộ đưa ra.Một là, đánh thuế phần giá trị nhà vượt trên 700 triệu đồng. Hai là, vượt trên 1 tỷ đồng. Và bộ đã lựa chọn phương án 1, có nghĩa là đối tượng chịu thuế tài sản sẽ nhiều hơn

Xin thưa Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, người lao động có thu nhập thấp sống và làm việc ở các đô thị lớn, cũng nhiều lắm thưa ông.

Bộ Tài chính vừa họp báo, công bố dự thảo Thuế tài sản, ngay lập tức, không chỉ truyền thông mà cộng đồng cư dân dậy sóng phản ứng. (Ảnh báo Pháp luât TP HCM)
Bộ Tài chính vừa họp báo, công bố dự thảo Thuế tài sản, ngay lập tức, không chỉ truyền thông mà cộng đồng cư dân dậy sóng phản ứng. (Ảnh báo Pháp luât TP HCM)

Nếu bộ trưởng quá bộ đến, chỉ là ngắm nhìn thôi, dự án HH của “đại gia điếu cày” ở Linh Đàm ( Hà Nội) thì ông biết ai đang là chủ nhân của các “chuồng chim” trên cao ấy.

Một căn hộ có 45 m2, giá cũng trên 800 triệu đồng, mà đâu phải ai cũng được mua từ chính chủ đầu tư, phải mua đi mua lại mấy “cầu” môi giới.

Ngân hàng nào cũng ra rả, cho vay đến 70% căn hộ, bộ trưởng đủ biết, có được căn hộ giá rẻ ấy, với người lao động thu nhập thấp đâu phải là dễ dàng, tằn tiện trả nợ ngân hàng ròng rã bao nhiêu năm.

Để tạo điều kiện cho người lao động thu nhập thấp có nơi an cư lập nghiệp, Chính phủ đã có gói vay 30.000 tỷ đồng, với lãi suất thấp, xây nhà xã hội…nhưng giá trị căn hộ khoảng 60 m2, tổng số tiền cũng ngót nghét cả tỷ đó thưa ông.

Hai ngày nay, người dân đâu đâu cũng bàn chuyện đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng. Với những thắc mắc là, căn cứ nào để định giá căn nhà ấy trị giá 700 triệu, để chịu thuế hay không chịu thuế?

Theo giải thích của ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế ( Bộ Tài Chính, suất vốn đầu tư nhà ở bình quân khoảng 7,7 triệu đồng/m2.

Vậy giá trị xây dựng mới căn nhà 100m2 là 730 triệu đồng. Nếu tính một hộ gia đình trung bình là 4 người ( 1 người/25 m2 theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020).

Vậy, cùng một vị trí, căn nhà mới xây dựng giá trị khác xa với căn nhà đã được xây dựng 5 năm, 10 năm hay nhiều hơn.

Căn hộ ỏ chung cư thì chỉ có nội thất cơ bản, căn thì chỉ việc xách va ly về ở, đã cho thấy không có sự công bằng trong việc tính trị giá căn nhà.

Nếu thế thì lại phải thành lập Hội đồng thẩm định để định giá trị căn nhà. Nếu có hội đồng ắt dễ phát sinh tiêu cực.

Bộ Tài chính đề nghị tính giá trị nhà theo bảng giá đất. Ví dụ, một căn chung cư rộng 100m2 ở vị trí 1 tuyến đường A, giá đất được UBNDTP quy định là 43 triệu/m2, công thức tính là 100 ( diện tích nhà) x 0,2 ( hệ số xác định diện tích) x 43 ( bảng giá đất) = 860 triệu đồng.

860 triệu – 700 triệu x 0,4 ( hệ số tính thuế ) = 640.000 đồng/ năm

Mảnh đất thổ cư cùng ở vị trí số , tuyến đường A là 100 m2, với cách tính này, thuế tài sản phải đóng là 2,24 triệu đồng/ năm.

Tuy nhiên với cách tính theo bảng giá đất này, không có sự công bằng trong đối tượng đóng thuế tài sản. Ví dụ như , theo cách tính của anh Nguyễn Quân, quận Tân Bình (TPHCM) thì căn hộ chung cư của anh nằm trên đường Cộng Hòa, giá thị trường là 3 tỷ 7, bảng giá đất mà UBNDTP quy định là 26.400.000 đồng/m2.

Căn hộ có diện tích tương tự nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, ngã tư giao cắt với đường Cộng Hòa tới giáp sân bay, bảng giá đất TP quy định chỉ có 16.200.000 đồng/m2. Hai dự án cách nhau chừng 100m, giá bán căn hộ ngang nhau, nhưng mức chịu thuế một trời một vực.

Chưa tính đến những nhà mặt đất nằm trên đường Hoàng Hoa Thám nếu tính theo cách của Bộ Tài Chính, thuế tài sản còn chịu thấp hơn căn hộ chung cư, trong khi, giá thị trường căn nhà mặt đất giá trị gấp 4,5 lần. Vì phụ thuộc theo bảng giá đất của UBND địa phương.

Vậy, có công bằng trong việc áp dụng thuế tài sản , thưa bộ trưởng Dũng.

Đọc báo, người dân chúng tôi thấy, theo dự toán năm 2016, ngân sách Trung ương dự toán chi hơn 45 tỷ nghìn tỷ cho các tổ chức đoàn hội. Tổng kiểm toán phát hiện tuyển dư 57.175 biên chế và hơn 30% công chức sáng cắp ô đi, chiều ôm ô về.

Báo chí dồn dập thông tin hết dự án này đến dự án kia, cố ý làm trái, thất thoát, tham ô số tiền từ trăm đến nghìn tỷ. Toàn là tiền nhà nước cả đấy. Rồi các tập đoàn, tổng công ty làm ăn thua lỗ. Dự án đội vốn, kéo dài năm này qua năm khác…

Là do buông lỏng quản lý, là thiếu trách nhiệm, là… và cuối cùng là, trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta là ai ở đây, thưa bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Chúng ta là có cả người dân chăng?

Nên giờ đây, bộ tính phải thu thuế tài sản nhà. Mua căn nhà, để được sở hữu tài sản công sức của mình, người dân đã cõng đủ thứ thuế.

Hàng năm, căn nhà đó vẫn đóng thuế đất, nay thuế căn nhà lại cộng thêm thuế đất vẫn nộp hàng năm, dù có phải là thuế chồng thuế tới mấy lần.

Mà hơn nữa, thuế tài sản không phải chỉ đóng một lần, năm nào cũng đóng. Có khác gì người dân đang phải thuê lại chính căn nhà do công sức mình tạo dựng.

Bộ Tài chính viện là học theo các nước, nhưng các nước họ lo nâng cao thu nhập đầu người cho người dân ra sao, chắc bộ trưởng quá biết. Bình quân thu nhập đầu người Việt Nam trong năm qua là bao nhiêu, chắc bộ trưởng rõ hơn tôi.

Thuế đã chồng thuế, phí đã chồng phí chưa kể đến các phí lệ làng đều đổ lên đầu người dân cả.

Đi làm cái sổ đỏ cũng phải bôi trơn mới thuận. Vấn nạn này đã từng nóng tại nghị trường Quốc hội.

Không chỉ các chuyên gia mà đại biểu Quốc hội- đại diện cho người dân đã lên tiếng về dự luật Thuế tài sản mà bộ vừa trình Chính phủ.

Ông hãy lắng nghe dư luận để có những quyết sách hợp lòng dân

Phương án: Đánh thuế nhà 0,3% giá trị, Bộ Tài chính dự kiến thu khoảng 22.7000 tỷ đồng ( nhà trên 1 tỷ đồng) và khoảng 23.000 tỷ đồng ( nhà trên 700 triệu

Phương án: Đánh thuế nhà 0,4 thì số thu dự kiến khoảng 30.300 tỷ đồng ( nhà trên 1 tỷ) và 31.000 tỷ đồng ( nhà trên 700 triệu đồng). Bộ Tài chính đã chọn phương án 2

Bộ Tài chính chọn phương án đánh thuế 0,4% nhà có giá trị từ 700 triệu trở lên

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.
Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.
Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan được giao rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin theo hướng số hóa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, dần tiến đến chấm dứt việc yêu cầu người khai hải quan phải nộp chứng từ giấy thuộc bộ hồ sơ hải quan khi làm thủ tục hải quan.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons vừa công bố kết quả kinh doanh đi lùi cả về doanh thu và lợi nhuận trong quý 1/2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Ngày 8/5/2024, đã có 3 thành viên đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng miếng, khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng với giá trúng thầu là 86,05 triệu đồng/lượng.
Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát thông cáo về việc bắt giữ 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có người thuộc CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Tin bài khác
Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát thông cáo về việc bắt giữ 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có người thuộc CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Xử lý nhóm chat Facebook chuyên "báo chốt" nồng độ cồn ở Bắc Giang

Xử lý nhóm chat Facebook chuyên "báo chốt" nồng độ cồn ở Bắc Giang

Được thành lập với mục đích ban đầu là giao lưu, trò chuyện, nhóm chat "Taxi Lương Sơn" đã chuyển nội dung sang báo chốt nơi CSGT làm nhiệm vụ để tránh né bị kiểm tra, xử phạt.
Người phụ nữ mất 15 tỷ đồng sau cuộc gọi từ một người lạ tự xưng Công an

Người phụ nữ mất 15 tỷ đồng sau cuộc gọi từ một người lạ tự xưng Công an

Người phụ nữ bị một đối tượng lạ gọi điện tự xưng là Công an và yêu cầu người phụ nữ làm theo hướng dẫn, hậu quả đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền 15 tỷ đồng.
Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai về hành vi nhận hối lộ. Trung tâm đăng kiểm này cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động kể từ ngày 7/5 sau khi lãnh đạo bị bắt.
Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.