Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thu hồi đất lúa vi phạm Nghị định Chính phủ, tỉnh Bắc Giang xử lý cán bộ ra sao?

Góc nhìn Plus
19/10/2017 12:04
Thanh Thắng - Chí Kiên
aa
UBND tỉnh Bắc Giang có kết luận việc thu hồi đất lúa không đúng Nghị định của Chính phủ. Thế nhưng xử lý lại là cùng nhau kiểm điểm rút kinh nghiệm.


Thu hồi đất lúa trái Nghị định

Qua tìm hiểu được biết, ngày 11/9/2011, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Văn bản số 1991/UBND-TN đồng ý cho UBND thành phố Bắc Giang làm chủ đầu tư Dự án xây dựng khu dân cư tại xã Song Khê để giải quyết tồn tại về đất ở kinh doanh dịch vụ.

Ngày 23/6/2014, Thủ tướng mới có Công văn số 1023/TTg-KTN đồng ý cho tỉnh Bắc Giang chuyển mục đích sử dụng 551,975ha đất trồng lúa để thực hiện 370 công trình, dự án, trong đó có diện tích xây dựng khu dân cư tại xã Song Khê.

Trụ sở UBND TP Bắc Giang.
Trụ sở UBND TP Bắc Giang.

Sau khi Thủ tướng đồng ý, UBND tỉnh mới có Văn bản số 1697/UBND-TN về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các dự án.

Tuy nhiên, khi Thủ tướng chưa đồng ý, UBND thành phố Bắc Giang ban hành Văn bản số 340 và Quyết định số 1903 thu hồi đất trồng lúa là trái quy định pháp luật, vi phạm Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước những sai phạm trên, người dân đã tố cáo và gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng. Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành kết luận 2174/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo của người dân là đúng.

Cụ thể, Kết luận số 2174/KL-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang nêu về việc UBND TP Bắc Giang đã thực hiện thu hồi số lô đất nhiều hơn số lô phải bố trí kinh doanh dịch vụ và tái định cư là 174 lô. Sau đó, UBND TP Bắc Giang đã tổ chức bán đấu giá số lô đất được thu hồi thừa này.

Vẫn theo kết luận này, UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP Bắc Giang phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, các nhân có liên quan trong việc tham mưu, ban hành các quyết định thu hồi đất trồng lúa không đúng quy định tại Nghị định của Chính phủ.

Không chỉ vậy, Kết luận số 2174/KL-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ: “Trách nhiệm chính trong việc ký ban hành các Quyết định số 340/QĐ-UBND, Quyết định số 1905/QĐ-UBND và Văn bản số 1697/UBND-TNMT thuộc nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang; các tập thể, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm trong việc tham mưu ban hành quyết định thu hồi đất trồng lúa không đúng quy định tại Nghị định 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ, nhu cầu tái định cư không sát thực tế dẫn đến việc thu hồi thừa 174 lô gây nghi ngờ thắc mắc trong nhân dân”.

Được biết, thời điểm thời điểm để xảy ra sai phạm nghiêm trọng này, ông Dương Văn Thái giữ cương vị Chủ tịch UBND TP Bắc Giang. Hiện tại, ông Dương Văn Thái đang giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Hình ảnh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái phát biểu tại hội nghị (Ảnh nguồn: Báo Bắc Giang)
Hình ảnh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái phát biểu tại hội nghị (Ảnh nguồn: Báo Bắc Giang)

Chỉ rút...kinh nghiệm (!?)

Với những nội dung trên, PV Pháp luật Plus đã liên hệ và có buổi làm việc với UBND TP Bắc Giang.

Buổi làm việc có mặt ông Đào Duy Trọng – Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang; ông Trần Nam Chinh – Phó Trưởng phòng Nội vụ TP Bắc Giang cùng một số cán bộ khác.

Ông Trần Nam Chinh – Phó trưởng phòng Nội vụ TP Bắc Giang cho biết: Sau khi có Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố giao phòng nội vụ là cơ quan tham mưu trong việc hướng dẫn các tập thể, cá nhân có liên quan xem xét kiểm điểm trách nhiệm chúng tôi đã có hướng dẫn các đơn vị, tập thể, cá nhân có liên quan, các đơn vị cũng có kiểm điểm đối với 2 đơn vị là phòng Tài nguyên và môi trường (TNMT) và UBND xã Song Khê. Phòng TNMT có 1 Phó Trưởng phòng và 1 cán bộ; UBND xã Song Khê có Chủ tịch UBND xã Đào Văn Dư và 1 Phó Chủ tịch hiện nay là Phó Chủ tịch hội đồng và địa chính.

Vẫn theo ông Chinh, tất cả các cán bộ này đều nghiêm túc tự kiểm điểm, bản thân cũng nhận rút kinh nghiệm sâu sắc.

Luật cán bộ, công chức năm 2008, Điều 78. Các hình thức kỷ luật đối với cán bộ

1. Cán bộ vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật sau đây: a) Khiển trách; b) Cảnh cáo; c) Cách chức; d) Bãi nhiệm.

2. Việc cách chức chỉ áp dụng đối với cán bộ được phê chuẩn giữ chức vụ theo nhiệm kỳ.

3. Cán bộ phạm tội bị Tòa án kết án và bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ do bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm; trường hợp bị Tòa án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị thôi việc.

4. Việc áp dụng các hình thức kỷ luật, thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật cán bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật, điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và văn bản của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

"Sau khi các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm xong chúng tôi cũng đã nhận được báo cáo của các đơn vị, sau đó chúng tôi cũng đã tham mưu, Chủ tịch UBND TP có văn bản nguyên túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tập thể cá nhân liên quan, các nội dung đã xong", ông Chinh cho biết thêm.

Đề cập đến việc trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Bắc Giang tại thời điểm sảy ra sai phạm là ông Dương Văn Thái hiện nay đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, phía UBND TP Bắc Giang cho biết:

"Nội dung này chúng tôi không đề cập đến, cũng chỉ là kiểm điểm các cá nhân đơn vị liên quan. Trong kết luận ghi là xem xét trách nhiệm. Chúng tôi đang thực hiện kết luận của UBND tỉnh, kết luận giao đến đâu thì Thành phố sẽ thực hiện đến đó".

Phía UBND TP Bắc Giang cũng cho biết: “Cấp dưới không kiểm điểm được cấp trên. Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND TP kiểm điểm cán bộ là kiểm điểm cán bộ quản lý ở đây thôi”.

Như vậy, đối với các cá nhân dưới sự quản lý của UBND TP Bắc Giang liên quan đến việc làm không đúng Nghị định của Chính phủ tất cả đều rút kinh nghiệm. Còn trách nhiệm của ông Dương Văn Thái đến đâu? Chúng tôi chờ sự trả lời của UBND tỉnh Bắc Giang.

Phó chủ tịch UBND TP Bắc Giang - Đào Duy Trọng cho biết ông Mai Sơn – Chủ tịch UBND TP Bắc Giang đã ký văn bản báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, ở diễn biến khác, ông Vi Văn Toàn - Chánh văn phòng UBND TP Bắc Giang từ chối cung cấp văn bản này với lý do hiện việc xem xét, xử lý vụ việc lại đang được UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện nên không thể cung cấp văn bản này được.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Luật cán bộ, công chức năm 2008.

Điều 79. Các hình thức kỷ luật đối với công chức

1. Công chức vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật sau đây: a) Khiển trách; b) Cảnh cáo; c) Hạ bậc lương; d) Giáng chức; đ) Cách chức; e) Buộc thôi việc.

2. Việc giáng chức, cách chức chỉ áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

3. Công chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; công chức lãnh đạo, quản lý phạm tội bị Tòa án kết án và bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ do bổ nhiệm.

4. Chính phủ quy định việc áp dụng các hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục và thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với công chức.

Theo Nghị định số 27/2012NĐ-CP quy định về việc xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức quy định các hình thức kỷ luật với viên chức gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc.

bài liên quan
Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện vẫn là 10 đơn vị, cấp xã sau sắp xếp là 192 đơn vị (gồm 35 phường, 14 thị trấn, 143 xã), giảm 17 đơn vị.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Tỉnh Bắc Giang duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế Quý I/2024 đứng đầu cả nước (14,18%).
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia về việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng các dự án điện nhằm đảm bảo khả năng truyền tải, cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.