Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Thủ đô Hà Nội nỗ lực biến “nguy” thành “cơ” để sống chung với COVID-19

Pháp luật hình sự
01/01/2022 18:00
Gia Huy
aa
Với truyền thống đoàn kết cùng trí tuệ, bản lĩnh và kinh nghiệm ứng phó trước khó khăn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục phấn đấu, giành được những kết quả cao trên các lĩnh vực, xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị trí, vai trò Thủ đô.


Hà Nội đã xác định sống chung với COVID-19. Ảnh: dangcongsan.vn

Hà Nội đã xác định sống chung với COVID-19. Ảnh: dangcongsan.vn

Nhân dịp đầu năm mới 2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ về sự quyết tâm, sẵn sàng vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô để đạt kết quả cao nhất trong năm mới.

Thành phố cơ bản hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng

Thưa đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội, năm 2021 là năm khó khăn không chỉ với Thủ đô mà còn của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước do tác động tiêu cực của dịch COVID-19, ông có thể chia sẻ về điểm nổi bật của Hà Nội trong năm qua?

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Viết Thành

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Viết Thành

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 từ cuối tháng 4/2021 đã tác động nặng nề đến nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng Hà Nội vẫn đạt được những kết quả nổi bật, Thành phố cơ bản hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng với kết quả khả quan.

Thứ nhất, Thành phố đã luôn chủ động, kịp thời trong mọi tình huống để có các chủ trương, giải pháp trúng và đúng với tinh thần quyết liệt và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Trung ương và phù hợp với diễn biễn tình hình dịch bệnh của Thành phố. Phương án phòng, chống dịch luôn được chuẩn bị ở cấp độ cao hơn với mục tiêu bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân. Từ khi mở lại các hoạt động đến nay, mặc dù số ca F0 tăng cao, nhưng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát.

Thứ hai, Thành phố vừa tập trung tháo gỡ khó khăn vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, kết quả tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cả năm vẫn đạt 2,92%. Thu ngân sách Nhà nước đạt trên 111% dự toán Trung ương giao…

Thứ ba, Thành phố đã phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng khác bảo đảm an toàn tuyệt đối trên mọi phương diện.

Nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết thực tiễn đặt ra, vừa tạo động lực cho Thủ đô phát triển, Thành ủy đã nghiên cứu, ban hành các nghị quyết, chỉ thị có tính chất đường lối tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm.

Đó là, Thành ủy tập trung chỉ đạo và triển khai 2 nghị quyết chuyên đề. Một là, Nghị quyết về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo” nhằm nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô. Hai là, Nghị quyết về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” nhằm khơi dậy, khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa to lớn của Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, ban hành Nghị quyết về: “Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của thành phố Hà Nội”; về “Chủ trương triển khai Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô”; thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và Ban Chỉ đạo cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Thành phố... Đây đều là những vấn đề cấp thiết thực tiễn đặt ra, vừa tạo động lực cho Thủ đô phát triển.

Hiện nay, biến chủng Omicron với khả năng lây lan nhanh đã xuất hiện tại nước ta, như vậy, thách thức vẫn còn đặt ra với Thủ đô, vậy giải pháp nào để Thành phố kiểm soát dịch hiệu quả thưa ông?

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Vừa qua, Hà Nội đã ghi nhận 1 trường hợp mắc biến chủng Omicron, mặc dù đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, nhưng như vậy nguy cơ xâm nhập là có thể xảy ra. Biến chủng Omicron với khả năng lây lan nhanh có thể làm quá tải hệ thống y tế, biến chủng này là thách thức lớn với thế giới chứ không chỉ riêng nước ta.

Chính vì vậy, trên địa bàn Thủ đô càng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Thành phố đã có chỉ đạo đến các cấp, các ngành tiếp tục tập trung vào các giải pháp chủ yếu mà Thành phố đang thực hiện, làm thật tốt công tác phòng, chống dịch từ cơ sở, nhất là nâng cao năng lực cho hệ thống y tế từ thành phố xuống cơ sở. Thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự giác phòng, chống dịch, tiếp tục tuân thủ thật tốt thông điệp “5K”.

Năm 2022, đại dịch COVID-19 chắc chắn vẫn là khó khăn, phức tạp, cũng sẽ còn là sự cản trở lớn với sự tăng trưởng. Nhưng Hà Nội và cả nước đã xác định sống chung với COVID-19 trên tinh thần là trong “nguy” có “cơ” và phải nỗ lực biến “nguy” thành “cơ”.

Thành ủy sẽ chỉ đạo tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Các cấp ủy Đảng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, nhất là kiểm tra cơ sở trong việc thực hiện cách ly F1, điều trị F0, việc bố trí, vận hành các trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế lưu động; công tác tiêm vaccine phòng COVID-19…

Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19

Xác định năm 2022 sẽ còn khó khăn, vậy Thành phố có giải pháp gì để hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng năm 2022 đã đặt ra thưa ông?

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Mấu chốt để đạt thành công trên các lĩnh vực năm 2022 vẫn phải gắn với thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Để ngăn chặn, kiểm soát kịp thời, hiệu quả sự lây lan của dịch COVID-19, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở phải tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; chủ động sẵn sàng ứng phó nhanh, kịp thời, đáp ứng hiệu quả trước mọi diễn biến của dịch COVID-19.

Hà Nội phấn đấu xây dựng ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Ảnh: moc.gov.vn

Hà Nội phấn đấu xây dựng ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Ảnh: moc.gov.vn

Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp bảo đảm cân đối lớn; đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển các ngành kinh tế, nhất là dịch vụ thương mại, du lịch, phục hồi các chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, kênh phân phối; quyết liệt giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư ngay từ đầu năm.

Thành phố sẽ quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên quan điểm lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm phục vụ, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, chú trọng đến các công trình lớn, trọng điểm.

Đặc biệt, các cấp, các ngành sẽ tập trung xây dựng kế hoạch nội dung công việc, tiến độ cụ thể để triển khai trong năm 2022 đối với các chủ trương lớn như: Đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; lập Quy hoạch phát triển thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); tập trung chỉ đạo rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc một cách thực chất các dự án bất động sản đã giao từ trước khi tỉnh Hà Tây (cũ) và huyện Mê Linh hợp nhất với TP. Hà Nội để từng bước khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Trong đó, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ mở rộng không gian phát triển Hà Nội, thúc đẩy phát triển liên vùng; khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội, mà còn tăng khả năng kết nối, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hà Nội cũng là nơi có tiềm năng to lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, nhất là từ vị trí, vai trò trung tâm văn hóa lớn của cả nước, xác định phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thực sự trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển nhanh và bền vững Thủ đô. Hà Nội hiện có hơn 5.900 di tích lịch sử văn hóa, Thành phố sẽ quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo các công trình di tích, di sản, lịch sử văn hóa này; dành nguồn lực để nâng cấp, xây dựng các trường học công lập đạt chuẩn quốc gia; đầu tư xây dựng, nâng cấp các bệnh viện, hệ thống y tế cơ sở...

Tôi tin tưởng, với truyền thống đoàn kết cùng trí tuệ, bản lĩnh và kinh nghiệm ứng phó trước khó khăn, thử thách trong năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục phấn đấu, giành được những kết quả cao trên các lĩnh vực; xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Trân trọng cảm ơn Bí thư Thành ủy Hà Nội!

bài liên quan
Bí thư Hà Nội yêu cầu cấp giấy đi đường nhanh gọn

Bí thư Hà Nội yêu cầu cấp giấy đi đường nhanh gọn

Ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã giao cho Ban Cán sự đảng UBND chỉ đạo Công an Thành phố hướng dẫn, tổ chức cấp giấy đi đường cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đúng quy định, nhanh, gọn, thuận tiện, bảo đảm thực hiện giãn cách triệt để trong “vùng đỏ”.
Hà Nội siết chặt kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Hà Nội siết chặt kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh vấn đề trên khi chủ trì buổi làm việc của Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân TP và một số sở, ban, ngành TP, trước kỳ họp thứ 4, QH khóa XV, chiều 18/10.
Hà Nội: Sau 6 tháng, giải ngân vốn đầu tư công rất thấp

Hà Nội: Sau 6 tháng, giải ngân vốn đầu tư công rất thấp

Sau gần 6 tháng triển khai thực hiện, kết quả giải ngân vốn đầu tư công toàn TP Hà Nội, tính đến ngày 16/6/2022 đạt rất thấp, chỉ bằng 17,4% kế hoạch giao và thấp hơn mức trung bình của cả nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY