Chiều 30/1, Bộ GTVT tổ chức thông xe dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – nâng cấp QL 217 tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 1 tại xã Tân Kỳ, Bá Thước.
|
Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT Lào cắt băng thông xe dự án nâng cấp quốc lộ 217 - Ảnh: T.P |
Dự án hoàn thành có ý nghĩa lớn đối với tỉnh Thanh Hóa. Có vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển chung của khu vực khi tuyến QL 217 của Thanh Hóa (Việt Nam) cùng với đoạn tuyến đường 6, 6A, 6B của tỉnh Hủa Phăn (Lào) thuộc hành lang Đông Bắc của Tiểu vùng Mê Kông mở rộng kết nối vùng đông bắc Lào với bắc Việt Nam và nối ra biển tại Thanh Hóa.
Dự án được khởi công từ tháng 6-2013 với tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD (tương đương với khoảng 1.899 tỉ đồng) gồm 75 triệu USD vay ưu đãi từ nguồn vốn ADF của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và 22,4 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý dự án 1 (Bộ GTVT); tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát dự án là Liên danh TV Yooshin (Hàn Quốc) và Nippon Koei (Nhật Bản).
Dự án thực hiện nâng cấp 94,7km QL217 đi qua ba huyện Cẩm Thủy, Bá Thước và Quan Sơn của tỉnh Thanh Hóa. Điểm đầu của dự án tại Km104+475 (giao giữa QL217 với QL15) xã Đồng Tâm, huyện Bá Thước, điểm cuối tại Km195+400 cửa khẩu Na Mèo, huyện Quan Sơn.
Sau 22 tháng thi công, các nhà thầu hoàn thành việc nâng cấp tuyến chính đoạn Km107+200 đến Km195+400 (cửa khẩu Na Mèo) dài khoảng 88,2km, rộng 7,5m đạt tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, tốc độ thiết kế 40km/h.
Dự án cũng thực hiện hai gói thầu bổ sung: Nâng cấp 2,8km đoạn đi trùng QL15 với quy mô đường phố chính đô thị thứ yếu có bề rộng mặt đường 11m. Xây dựng mới cầu Eo Lê tại Km38+383,67 và đường dẫn hai đầu cầu. Toàn dự án có 20 cầu được xây dựng mới.
Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào ủng hộ mạnh mẽ việc nâng cấp các tuyến đường này để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của Hành lang Đông Bắc GMS và để giúp cho phía Bắc Lào tiếp cận thuận lợi với cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa.